143-2016 - page 6

6
THỨ TƯ
1-6-2016
Nhà nước - Công dân
VIẾTLONG
N
gày31-5,Thứ trưởng
BộGTVTNguyễnNhật
cho biết Bộ đang lấy
ýkiếnvềviệcxâydựng sân
bayNội Bài 2, đối diệnvới
sân bay Nội Bài hiện nay.
Sau khi xây dựng xong kế
hoạch chi tiết, BộGTVT sẽ
phốihợpcùngTPHàNộibáo
cáo, xin ý kiến Chính phủ.
Không “lạmphát
sânbay” (!?)
Cũng theoôngNhật, hiện
nhucầuđi lại bằngmáybay
của khách quốc tế và trong
nước tăng nhanh nên sân
bayNộiBài sẽquá tải trong
vài năm tới. Theo lãnh đạo
CụcHàngkhôngViệtNam,
CảnghàngkhôngNộiBài có
công suất thiết kế 25 triệu
hànhkhách/năm.Tuynhiên,
năm 2015 tăng 22%, bốn
tháng đầu năm 2016 tăng
đến 31%. Vì vậy, việc quy
hoạch trướcchosânbayNội
Bài là cần thiết. BộGTVT
đãgiaochocáccơquan liên
quan xây dựng phương án:
“Nhà nước chỉ quy hoạch,
doanh nghiệp sẽ tính toán
để đầu tư do hiện nay ngân
sáchnhànướckhôngcó…”.
Có nhiều ý kiến lo ngại
hiệnở các tỉnhphíaBắc có
quá nhiều sânbay, nhưCát
Bi (HảiPhòng),LàoCai,Lai
Châu…vànhiều sânbay sẽ
được khởi công trong thời
gian tới dễ dẫn đến “lạm
phát sân bay”. Ông Nhật
cho rằng việc quy hoạch
và xây dựng sân bay sẽ tùy
vàonhucầuđi lại củangười
dân. Qua đó, doanhnghiệp
sẽ tính toán để đầu tư, Nhà
nước chỉ giúp quy hoạch.
Cùngngày, lãnhđạoCục
HàngkhôngViệtNamcũng
khẳng định việc mở rộng,
nâng công suất của sânbay
này là cấp bách vì có như
vậymới đáp ứng được nhu
cầu đi lại của hành khách.
Mặt khác, số lượng sânbay
ởViệt Nam vẫn còn khiêm
tốn so với khu vực.
Đầu tư khoảng
5,5 tỉ USD
TheoquyhoạchGTVT thủ
đô Hà Nội đến năm 2030,
tầmnhìnđếnnăm2050vừa
đượcThủ tướngChínhphủ
phê duyệt, sân bayNội Bài
2 sẽđượcxâydựngđối diện
với sânbayNộiBàihiệnnay.
Dự án có diện tích 720 ha
thuộc ba xãPhúMinh, Phú
Cường,MaiĐìnhcủahuyện
SócSơn.Chi phí giải phóng
mặt bằng, bồi thườngvàxây
dựng khu tái định cư cho
người dân dự kiến khoảng
2 tỉUSD (tính theođơngiá
năm2015).Chiphíxâydựng
cáchạngmục chính, đường
lăn, sânđỗ, khunhàga, đèn
chiếusáng…khoảng78.000
tỉ đồng.Tổngmứcđầu tư sẽ
khoảng 5,5 tỉ USD.
TSLêĐăngDoanh,nguyên
Viện trưởng Viện Quản lý
kinh tế Trung ương, nhìn
nhận với tốc độ phát triển
nóng của các hãng hàng
không hiện nay, nhất là
hàng không giá rẻ thì việc
mở rộng sânbayNộiBài là
phùhợp. Bên cạnhđó, việc
mở rộng bầu trời theo cam
kết của Cộng đồng kinh tế
ASEANvà sựhội nhập của
ViệtNam,việcgiao lưuhàng
không sẽ phát triển mạnh
mẽ. Trong khi đó, sân bay
nội địa củaNộiBài bâygiờ
đang trởnênquá tải.Vấnđề
bâygiờ lànênchọnphương
ánnào, có thể lànối dài sân
bayNội Bài hiện nay để sử
dụng các trang thiết bị, kết
cấu hạ tầng hiện có, cũng
có thể là xâydựngmới, đối
diện sân bayNội Bài…■
ThứtrưởngBộGTVTchobiếtđangBộđanglấyýkiếnvềviệcxâydựngsânbayNộiBài2.Ảnh:INTERNET
(PL)- “Từ đề nghị của SởGTVT
TP.HCM, UBNDTPđã ký quyết định
thành lập năm đoàngiám sát về việc
thực hiện kế hoạch cung cấp nước
sạch cho người dânTP” - ngày 31-5,
tin từSởGTVTTPcho hay.
Theo quyết định củaUBNDTP,
năm đoàn giám sát có tráchnhiệm rà
soát, cập nhật, tổng hợp số liệu các hộ
dânđược cung cấp nước sạchvà chưa
được cấp nước để đôn đốc việc thực
hiện các dự án đúng tiến độ, đảm bảo
đến cuối năm 2016 tỉ lệ hộ dânTP
được cấp nước sạchphải đạt 100%.
Riêng về tình trạng cả ngàn hộ dân
ở phườngAnLạcA, quậnBìnhTân
phải dùng nước đụcmà báo
Pháp
Luật TP.HCM
phản ánhngày31-5,
SởGTVTTPcũng đã yêu cầuTrung
tâmY tế dự phòngTP tổ chức giám
sát chất lượng nước chongười dân
trong thời gian chờ chuyển sang
nguồnnướcmới. Theo đó, trongngày
31-5, Trung tâmY tế dựphòngTP
cũng đã cử cánbộ chuyênmônxuống
khu vực báo phản ánhđể tìmhiểu,
ghi nhậnvề việc sửdụng nguồnnước
của người dân.
Như
PhápLuật TP.HCM
đãđưa
tin, nhiềunămqua, người dân sống
ởnhữngkhuphốphát triển, sầmuất
tại phườngAnLạcA(quậnBìnhTân,
TP.HCM) phải dùngnước sinhhoạt
khôngđảmbảochất lượngdokhuvực
chưacónướcmáy.UBNDquậnBình
Tânđãphải kiếnnghịUBNDTP, Sở
GTVTvàcácđơnvị cấpnướcxemxét,
chuyểnđổi nguồnnướcchongười dân.
TRUNGTHANH
Buýtnhanh“1.000tỉ”
chậmtiếnđộvì
áchđườngưutiên
“Phương án đườngưu tiênkhông khả thi khiến
tuyến buýt nhanh trị giá 1.000 tỉ đồng tại HàNội
chậm tiến độ”. Đó là giải thích của ôngHàHuy
Quang, PhóGiám đốcSởGTVTTPHàNội, khi
nói về nguyênnhân ì ạch của tuyếnxe buýt nhanh
(Hanoi BRT từBếnxeYênNghĩa tới KimMã) tại
cuộc giao ban báo chí thườngkỳdoThành ủyHà
Nội tổ chức chiều 31-5.
“Theo thiết kế ban đầu của tuyến buýt nhanh là
phải cóđường dành riêng. Đườngnày có gờ cứng,
cố định. Tuy nhiên, triểnkhai thực hiện công trình
trong thực tế lại không phùhợp vì hạ tầng giao
thông củaHàNội hạn hẹp. Hiện naymật độgiao
thông tạiHàNộ cao, hạ tầng giao thông thiếu, rất
khódành riêngmột lànđường cho xe buýt với tần
suất 2-3 phút/chuyến. Do đó, chúng tôi đang tính
toán lại phương án chỉ làm đường dành riêng cho
một số đoạnnhư nút giao đường vànhđai 1, 2…
Phần đường còn lại phải dùng chung. Quý III này
chúng tôi sẽ cho chạy thí điểm thực tế, cố gắngquý
IV-2016 sẽ đưa vào sửdụng” - ôngQuangnói.
Dự án xe buýt nhanhHanoi BRT có tổngmức
đầu tư hơn55 triệuUSD (tươngđươnghơn 1.000 tỉ
đồng) từ nguồn vốnODAcủaNgânhàngThế giới,
khởi công năm 2013, dự kiếnhoàn thànhvào cuối
năm2015. Trên các tuyến phố trong lộ trình sẽ có
lànđường chỉ dành riêng cho xe buýt nhanh. Dự
kiếnkhi đưa vào vậnhành, xe buýt chạy trên tuyến
này sẽ đạt tốc độ trung bình khoảng 22-25km/giờ.
Khả năng vận chuyển có thể vượt khoảng 200% so
với dự kiến 90 hànhkhách củamỗi xe.
TheoSởGTVTTPHàNội, hiện tuyếnxe buýt đã
thi công xong trạm trung chuyểnBếnxeKimMã,
trạmđầu cuối Bến xeYênNghĩa. Xây xong 4/8 cầu
vượt tiếp cận nhà chờ, xâydựng xong21/21nhà
chờ, xây dựng và lắp xongkhudepot trongBến xe
YênNghĩa. Hiện còn bốn cầu đi bộ tại các nhà chờ,
triểnkhai gói thầumua sắm thiết bị thẻ vé, đoàn
xe, tổ chức giao thông trên toàn tuyến vàmột số
hạngmục phụ trợ khác. Tuynhiên, so với kế hoạch
ban đầu, đếnnay tuyến buýt nàyđã chậm tiếnđộ
sáu tháng. Hệ thống nhà chờxe buýt bằng thépđã
hoàn thiệnđang trong tình trạngbị bỏhoang,mái và
khung thép bị bong tróc, hư hại.
TRỌNGPHÚ
Xâycầuvượt, hầmchui tại
nútgiaoMỹThủy
(PL)- “Sáng3-6 tới, cầuvượt, hầm chui tại nút giao
MỹThủy sẽ chính thứcđượckhởi côngxâydựng” -
ngày31-5, SởGTVTTP.HCM chobiết như trên.
Theođó, công trìnhnhằmxóađiểmkẹt xevào
cảngCát Lái, tạo thuận lợi choxeđi vềgiữa cầuPhú
MỹvàđườngVànhđaiĐông (Vànhđai 2), hướng
vềđường cao tốcTP.HCM -LongThành -DầuGiây.
Đồng thời, công trình cũngnhằmkhai thôngdòngxe
đi vềgiữa cảngCát Lái với các tuyếnđường liênhoàn
ĐồngVănCống -MaiChíThọ - xa lộHàNội.
Tronggiai đoạnđầu, chủđầu tưxâydựng cầuvượt
thẳngquanút giao theohướngđườngVànhđai 2
rộng17m, dài 316m chobốn lànô tô (hướng từ cầu
PhúMỹ thẳngqua cầuKỳHà3vàngược lại).Hướng
từ cầuKỳHà3 sẽxâydựnghầm chui dưới nút giao
rẽ trái vềđườngNguyễnThịĐịnhđểxuống cảngCát
Lái.Hầmdài 405m, rộng9m chohai lànxe.
TheoKhuQuản lýgiao thôngđô thị số2 (chủ đầu
tư dự án), toàn bộ công trình sẽ hoàn thànhvàonăm
2018. Kinh phí giai đoạn đầu 837,9 tỉ đồng.
LƯUĐỨC -HOÀNGTUYÊN
Cócầnxây thêm
sânbayNộiBài2?
Nhiềuýkiếnchorằngvớitốcđộpháttriểnnóngcủacáchãnghàngkhông
hiệnnay,việcmởrộngsânbayNộiBàilàcầnthiết.
TP.HCM lậpnămđoàngiámsát vềcấpnướcsạch
Quyhoạchvàxâydựng
sânbaysẽtùyvàonhu
cầuđi lạicủangườidân.
Quađó,doanhnghiệpsẽ
tínhtoánđểđầutư,Nhà
nướcchỉgiúpquyhoạch.
Nội Bài có thểđón50 triệu
hànhkhách/năm
TheoquyhoạchGTVT thủđôHàNội đếnnăm2030, tầm
nhìnđếnnăm2050,CảnghàngkhôngquốctếNộiBàisẽđược
cải tạo, nâng cấp thành cảnghàngkhông, sânbayquốc tế
lớnphíaBắcvới cácgiai đoạncụ thể sau:
Đếnnăm2020, nângcấp thànhcảnghàngkhôngcấp4E
theo tiêuchuẩn ICAO (TổchứcHàngkhôngdândụngQuốc
tế), lưu lượnghànhkháchđạt 20-25 triệuhànhkhách/năm
và trên260.000 tấnhànghóa/năm.
Đếnnăm2030, Cảnghàng khôngquốc tếNội Bài sẽ trở
thành cảnghàng không cấp 4F, có thể tiếpnhận 35 triệu
hành khách/năm và saunăm2030 là50 triệuhành khách/
năm, 500.000 tấnhànghóa/năm.
Hệthốngnhàchờxebuýtđangbịbongtróc,hưhại.Ảnh:TP
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,16,...20
Powered by FlippingBook