156-2016 - page 15

11
THỨBA
14-6-2016
bộ, ngành nhầm lẫn khi cho
rằngsẽcóchuyệnkinhdoanh
mũ bảo hiểm giả, không có
chất lượng.Nhưngnhữngquy
địnhvềĐKKDmũbảohiểm
khônghềcómối liênhệnhân
quảvớiviệccómũbảohiểm
giả và mũ bảo hiểm không
có chất lượngmà chỉ có tác
dụng… siết chặt quản lýđối
với người kinh doanh chân
chính,bánmũbảohiểm thật.
.Nhưôngnói,cầnphảikiểm
soát đượcchất lượngcácdự
thảonghịđịnhsắpbanhành.
Cụ thể làgì, thưa ông?
+Có lẽChính phủ cần có
những cơ quan thammưu
chuyên môn, trực tiếp, độc
lập, tránh tình trạng các bộ,
ngành tựràsoát,sửađổichính
quy định của mình. Chẳng
hạnởHongKongcócơquan
đượcgọi là“VănphòngQuy
định tốt hơn”. Cơ quan này
chỉ làm hai việc: Giới thiệu
các thực tiễn tốt về cải cách
và thườngxuyênhỗ trợ trực
tiếpChínhphủđịnhkỳgiám
sát quy định liên quan đến
hoạt động kinhdoanh.
. Xin cámơnông.■
Nhưng tôi cũng cho rằng
điểm đáng lo ngại không
chỉ làviệc códấuhiệu chạy
đua nâng cấp các ĐKKD ở
thông tư lên nghị định mà
còn là việc bãi bỏ những
ngành, nghề kinh doanh có
điềukiệnkhôngcòncần thiết
trong danhmục 267 ngành,
nghề hiện nay.
Điều7LuậtĐầu tư làmột
căn cứ pháp lýmạnhmẽ để
cắtgọt267ngành,nghềkinh
doanh có điều kiện. Có hai
tiêu chí cần phải tuân thủ ở
đây làsựcần thiếtvà tínhhợp
lý. Một ngành, nghề chỉ có
thểquyđịnhĐKKDmànếu
thiếu nó thì ngành, nghề đó
có nguy cơ đối với an ninh,
quốc phòng, trật tự an toàn,
đạo đức xã hội và sức khỏe
cộng đồng. Tuy nhiên, cho
dù có rủi ro thì cũng không
được áp đặt những ĐKKD
khiếnchochiphí tuân thủcủa
người dân và doanh nghiệp
ởmức quá cao.
.Nhưngnhư tôi biết, hiện
các bộ, ngành đang chuẩn
bị hoàn thiện tới 49dự thảo
nghị định, trong đó có rất
nhiềuĐKKD?
+ Điều quan trọng hiện
nay là phải kiểm soát được
49 nghị định đó. Trong đó
nhiều thông tin phải được
công khai. Chẳng hạn dự
thảo nghị định sẽ bãi bỏ
bao nhiêu ĐKKD, sửa đổi
bao nhiêu, giữ nguyên bao
nhiêu và bao nhiêu ĐKKD
mới được thêm vào.
Ýnghĩa rấtquan trọngcủa
việc công khai những thông
tinnêu trênnằmởchỗ:Chính
phủvàThủ tướngsẽbiếtđược
Kinh tế
CHÂNLUẬN
T
heo thông tinmới nhất,
hiệncácbộ, ngànhđang
ráo riết hoàn thành 49
nghị định, trongđócónhiều
quyđịnhởcấp thông tưđược
nâng lên. Có nghĩa là một
nghị định sẽ bao hàm nội
dung của hàng loạt thông
tư trước đây.
Nhiềuýkiến longại rằng
đangcócuộcchạyđuanâng
cấp thông tư thànhnghịđịnh
vàđiềuđósẽdẫnđếnhệquả:
Các điều kiện kinh doanh
(ĐKKD)chẳngnhữngkhông
được giảm đi mà còn có cơ
hộibiến tướngởvănbảncấp
cao hơn. Doanh nghiệp sẽ
ngày càngbị siết chặt trong
một rừngĐKKD vô lý.
PhápLuật TP.HCM
đãcó
cuộc trao đổi với ông Phan
ĐứcHiếu
(ảnh)
,
PhóViện
trưởng
V i ệ n
Nghiên
cứuquản
lý kinh
tếTrung
ương thuộc Bộ KH&ĐT,
xungquanhvấnđềnày.Ông
Hiếu nói có nhiều quy định
về ĐKKD không thỏa mãn
tiêu chí của Luật Đầu tư.
Động tháimạnhmẽ
của Thủ tướng
.
Phóng viên:
Thủ tướng
vừacócôngvănhỏa tốcgửi
cácbộ,ngànhvàđịaphương
yêucầuràsoát, tổnghợpđầy
đủ các vướngmắc, bất cập
củaLuậtĐầu tư,LuậtDoanh
nghiệp…Theoông, ýnghĩa
của động thái này là gì?
+
Ông
Phan Đức Hiếu:
Theo tôi, Thủ tướng cũng
lo lắng về chuyện nâng cấp
cơ học từ thông tư lên nghị
định. Việc chỉ đạo, rà soát
nói trên làmột động thái rất
mạnhmẽ.
mình ký ban hành cái gì, có
hợp lý hay không và đánh
giáđược tácđộngcủanhững
nghịđịnhmớiđốivớixãhội,
cải cách lầnnàycó thựcsự là
cải cách hay không.
Cầnbỏngaynhiều
điều kiện kinhdoanh
.Trongkhoảng7.000ĐKKD,
giấy phép con mà doanh
nghiệp và xã hội đang kêu
ca, theo ông, ĐKKD nào có
thể bỏđược ngay?
+Chúng ta phải phânbiệt
các loạiĐKKD.Thứnhất là
ĐKKD đối với từng ngành,
nghề. Thứ hai là bản thân
những ngành, nghề kinh
doanh còn cần ĐKKD thì
một số ĐKKD cũng không
cần thiết. Như vậy, yêu cầu
đầu tiêncủaThủ tướng trong
việc ràsoátĐKKD lầnnày là
sàng lọcnhữngngành, nghề
không cầnĐKKD. Thứ hai,
sàng lọcnhữngĐKKDkhông
cần thiếtởnhữngngành,nghề
kinh doanh có điều kiện để
bãi bỏ.
Tôi lấyvídụnhưquyđịnh
sàngiaodịchbấtđộngsảnphải
códiện tích50m
2
.Quyđịnh
nàykhônghề có cơ sở khoa
họcvà thực tiễnnào.Bởiđối
với sàn giao dịch trực tuyến
thì không cần đến yêu cầu
phải có diện tích nhà, trụ sở
50 m
2
làm gì. Nếu vẫn giữ
quyđịnhnày thìcó thểnhững
cách kinh doanh rẻ hơn, chi
phí ít hơn, cạnh tranhhơncó
thể vi phạmpháp luật.
.Nhưngngoàivídụôngvừa
đềcập,nhiềuýkiếnchorằng
córấtnhiềuĐKKDvô lýcần
phải loạibỏngay, thưaông?
+ Đúng là có rất nhiều.
Đơncửhiệnnaycóquyđịnh
nhữngdoanhnghiệpcóđiều
kiệncơsởvật chấtmớiđược
tham gia đào tạo cấp chứng
chỉ cho nhân viênmôi giới
bấtđộngsản,bảohiểm,quản
lý vận hành nhà chung cư...
Thậm chí còn phải được
sự chấp thuận của một bộ.
Nhữngngành,nghềnày thực
sự không cần thiết phải quy
địnhĐKKDvì không có rủi
ro gì liên quan đến an ninh,
quốcphòng, trật tựan toànxã
hội và sức khỏe cộng đồng.
Nghề kinh doanhmũ bảo
hiểmcũngcó thểbỏĐKKD.
Bởikhisảnxuấtmũbảohiểm
thìcơsởsảnxuấtđãphảiđáp
ứngđủ cácđiềukiệnvềquy
chuẩn,chất lượng.Đôikhicác
Nênbỏmộtsốđiềukiệnkinhdoanhtrongkinhdoanhmũbảohiểm.Ảnh:HTD
Hàng loạtgiấyphépcon
cónguycơbiến tướng
Nhiềuýkiếnlongạidoanhnghiệpsẽngàycàngbịsiếtchặttrongmộtrừngđiềukiệnkinhdoanhvôlý.
Nângcấphàng trăm thông tư
thànhnghị định
Từngày1-7 tới, theoLuậtĐầu tư, cácĐKKDchỉ đượcquy
địnhtrongnghịđịnhcủaChínhphủthayvìcócảtrongthông
tư của cácbộnhưhiệnnay. Theonguồn tin của
Pháp Luật
TP.HCM,
sắp tới cácbộ, ngànhphải trìnhChínhphủ49nghị
địnhquyđịnhchi tiết thi hànhLuậtĐầu tư.
Trongđó, BộNN&PTNTchỉdự thảomộtnghịđịnhnhưng
tíchhợp35ngành,nghềđầutưkinhdoanhcóđiềukiệntrong
39thôngtư, thuộctám lĩnhvực.BộYtếdựthảo12nghịđịnh
nhưng thựcchất là“nângcấp”70 thông tư.BộCôngThương
nâng cấp 23 thông tư thànhmột nghị định, trongđógiữ
nguyênyêucầukiểm trahàm lượng formaldehyt trongcác
sảnphẩmdệtmay trongThông tư37màchínhNghị quyết
19củaChínhphủnêuđíchdanhphải sửa.BộTài chínhsoạn
bảydự thảonghịđịnh, trongđócósửađổiNghịđịnh45, 46
năm2007 thànhnghịđịnhchi tiết thihànhLuậtKinhdoanh
bảohiểmvàđưacácĐKKD từ thông tư lênnghị định.
Công vănhỏa tốc
Thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúc vừa có công văn hỏa
tốc gửi các bộ, ngành và địa
phương về việc chuẩnbị nội
dungbáo cáo tại kỳ họp thứ
nhất, Quốc hội khóaXIV. Một
trongnhữngnộidungmàThủ
tướngyêucầu là rà soát, tổng
hợp đầy đủ các vướngmắc,
bất cập của Luật Đầu tư, Luật
Doanhnghiệp;các luậtcóquy
địnhvềđầutư,kinhdoanh,các
nhiệmvụxâydựng,hoànthiện
chínhsáchpháp luậttheoNghị
quyết19vàNghịquyết35của
Chínhphủ.
Tiêu điểm
Chínhphủcầncónhững
cơquanthammưuchuyên
môn,trựctiếp,độc lập,
tránhtìnhtrạngcácbộ,
ngànhtựràsoát,sửađổi
chínhquyđịnhcủamình.
Đềnghị giảm thủ tụckiểm tra
thủysảnnhậpkhẩu
(PL)- Góp ý dự thảo thông tư quy định về kiểm
dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản củaBộ
NN&PTNT, Hiệp hội Chế biến vàXuất khẩu thủy sản
Việt Nam (VASEP) đã đưa ra nhiều kiến nghị nhằm đơn
giản hóa thủ tục. Cụ thể hiện nay, một số nguyên liệu
thủy sản nhập khẩu từ các nướcASEAN được hưởng
mức thuế 0%. Để tránhmất thời gian, phức tạp do phải
làm thủ tục thanh khoản thuế nhập khẩu, các doanh
nghiệp đãmở tờ khai hải quan theomã loại hình nhập để
sản xuất, kinh doanh.
Do vậy, VASEPđề nghị CụcThú y xem xét để hàng
thủy sản nhập sản xuất, kinh doanh không phải làm thủ
tục đăng ký tại CụcThú ymà chỉ cần đăng ký kiểm dịch
tại chi cục vùng.
Thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất trong bốn
tháng đầu năm nay củaViệt Nam làẤnĐộ chiếm 26%
thị phần, tiếp đến làNaUy, Đài Loan, TrungQuốc và
Nhật Bản.
QUANGHUY
Ô tôThái đổbộvàoViệtNam
nhờgiá rẻ
(PL)- Theo báo cáo củaTổng cụcThống kê, riêng
trong tháng 5 vừa qua, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng
12.000 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng khoảng 12% so
với cùng kỳ. Tuy nhiên, tính trung bình giá trị mỗi ô tô
nhập khẩu chỉ hơn 16.000USD, thấp hơn so với mức
trung bình 26.700USD của tháng trước đó.
Thái Lan là nước xuất khẩu ô tô vàoViệt Nam nhiều
nhất, vượt TrungQuốc vàHànQuốc. Trong đó 70% xe
nhập từThái là dòng xe tải, xe bán tải. Đơn giá bình
quân của xe từThái Lan chỉ khoảng 18.800USD, thấp
hơn nhiều so với mức bình quân 38.000USD từ thị
trườngTrungQuốc. Các ô tô bán chạy nhất trong tháng
5 là FordRanger, ToyotaVios, Toyota Fortuner,Mazda
3, KiaMorning.
Tính chung năm tháng đầu năm nay, nước ta đã chi
khoảng 927 triệuUSD để nhập 41.000 ô tô.
MINHLONG
1...,5,6,7,8,9,10,11,12,13,14 16,17,18,19,20
Powered by FlippingBook