167-2016 - page 5

5
THỨBẢY
25-6-2016
Nhà nước - Công dân
PhóThủ tướngyêucầukiểmđiểm
nhiều lãnhđạoởĐắkLắk
(PL)- PhóThủ tướngTrươngHòaBình đã cóý
kiến chỉ đạođối với các kiến nghị củaThanh tra
Chính phủ (TTCP) sau thanh tra về trách nhiệm của
UBND tỉnhĐắkLắk trongviệc thực hiệnpháp luật
về thanh tra, tiếp dân, khiếunại, tố cáo và phòng,
chống thamnhũng - ngày24-6, tin từTTCP
chobiết.
Theo đó, PhóThủ tướngTrươngHòaBìnhđồng
ývới các kết luận, kiếnnghị củaTTCPvề việc yêu
cầukiểm điểm trách nhiệmnhiều lãnhđạohuyện,
các sởđược nhắc trong kết luận củaTTCP.Việc
kiểmđiểmphải được hoàn thành, báo cáoThủ tướng
trước ngày31-8.
Trước đó, ngày23-6, bàLêThị Thủy, PhóTổng
TTCP, đã có thông báokết luận nêu rõ: Chủ tịch
UBND tỉnhĐắkLắk tiếpdân chưa nhiềumà chủ
yếuủyquyền cho phó chủ tịch tỉnh; chủ tịch tỉnh
chưa thườngxuyênđôn đốc, kiểm tra công tác tiếp
dân, giải quyết khiếunại, tố cáo đối vớimột số sở
ngành, huyện thị…
TTCPkiếnnghị kiểm điểmnghiêm túc trách
nhiệm của chủ tịchUBNDTPBuônMaThuột, chủ
tịchUBNDhuyệnCưKuin, chủ tịchUBNDhuyện
CưMgar và giámđốc các sởGTVT, NN&PTNT,
VH-TT&DL trongviệc tiếpdân chưa đúng quy
định. Giámđốc SởGTVT, SởTN&MTbị kiểm
điểmvề việc thực hiện kế hoạch thanh tra chưa đạt.
NGUYỄNĐỨC
Phải giảmđộcaođường
KinhDươngVương
(PL)- SởGTVTTP.HCMđã đề nghị Trung tâm
Chống ngậpTP (chủđầu tưdự ánnâng cấpđường
KinhDươngVương) nghiên cứugiảmđộ cao tim
đườngKinhDươngVươngxuống25 cm so với
thiết kế. Trước khi thực hiện các phương án giảmđộ
cao vỉa hè và giảm độ cao timđườngKinhDương
Vương, các đơnvị liênquanphải tổ chức lấyý kiến
của người dânđịa phương.
TheoUBNDquậnBìnhTân, khi đườngKinh
DươngVươngnâng cao2mđể chốngngập sẽ có
90%nhàdânbị thấphơnmặt đường từ0,5đến1m.
Hiệndọc tuyếnđườngKinhDươngVương có539hộ
dân sinh sốngởmặt tiền c ng27 cơquanhành chính
nhànước.Trong sốnày cóđến525hộdân cầnphải
sửa chữanâng cấpnhà saukhi đườngnâng cao2m.
Ngoài ra, dọc tuyếnđường này còn có 44 đường
nhánh và hẻm nhỏ. Trong đó, có 17 tuyếnđường và
27 tuyến hẻm thấp cầnphải nâng cấp cải tạo sau khi
đườngKinhDươngVươngnâng cao.
D chủđầu tưdự án cho rằngviệc nângđường
KinhDươngVương lên2m là hợp lýnhưngnhiều
người dânbị ảnh hưởng lo ngại việc đườngnâng
quá cao sẽ biếnnhà họ thànhhầm. Tronghai tháng
qua, UBNDquậnBìnhTân cũngnhiều lầnkiến nghị
UBNDTP, các đơnvị liênquanphải tìm cáchgiảm
độ caomặt đườngxuống để hạn chế thiệt hại cho
người dân.
Trước thực tế này, trong tháng6, Chủ tịchUBND
TPNguyễnThànhPhongđã khảo sát thực tế và chỉ
đạo các đơn vị liên quanphải kh n trương nghiên
cứu, tìmgiải phápgiảm thiểumức độ thiệt hại dodự
ángây ra.
TRUNGTHANH
LÊPHI
“D
oanhnghiệp (DN)
của tôibịTổngcục
Hải quangâykhó
dễ suốt sáu thángquakhiến
việc sảnxuất, kinhdoanhbị
ảnh hưởng” - bà Phạm Thị
MinhTrang,Chủ tịchHĐQT
TổngCông tyCổ phầnY tế
Danameco, nói tại cuộc đối
thoại giữa lãnh đạo TPĐà
Nẵngvới cácDN sáng24-6.
Gạcy tếbịáp thuếvải
BàTrangchohayDanameco
đượcphépsảnxuất loạibăng
gạcy tế theochiến lượcy tế
quốc gia củaBộY tế. Tổng
công ty phải thường xuyên
nhậpkh uvật liệudệt từ sợi
bôngcònởdạngnguyên liệu.
Loại nguyên liệu này chưa
được quy định trong biểu
thuế nhập kh u.
“Vìvậy trongquá trình làm
thủ tụcnhậphàng, tổngcông
tyápmã số3005 (bông, gạc
băngvàcác sảnph m tương
tự) và nhiều năm nay được
HảiquanĐàNẵngchấpthuận.
Thậmchíchúng tôicònđược
khen làDN thực hiện thuế,
minhbạch tài chính tốt nhất.
Tuy nhiên, mới đây sau khi
kiểm tra (cuối năm 2015)
thì Tổng cục Hải quan lại
áp thuế nhập kh u nguyên
liệu gạc là vải, mã số 5208.
Trong khi đó, vải khác với
gạcvềmặt bản chất, về tiêu
chí và cả về hóa lý. Chúng
tôicãi thếnàohọcũngkhông
chịu” - bàTrang bức xúc.
Với việc bị áp thuế nhập
kh unguyên liệu làvải,mức
thuếmàDanamecophảiđóng
là12% (chứkhôngphải 7%
như trướcđây)và thuếGTGT
là 10% chứ không phải 5%
như trước.Vì vậy,Tổngcục
HảiquanyêucầuDanameco
phải nộp bổ sung trên 7,9 tỉ
đồng tiền thuế.
TổngcụcHảiquan làm
sai chính sách thuế
Đángchúý,mức thuếnhập
kh u nguyên liệu 12%mà
Tổng cụcHải quan ápdụng
đối với Danameco là cao
hơn cả thuế nhập kh u gạc
thànhph m,chỉ8%.“Áp thuế
nhập kh u nguyên liệu cao
hơn thànhph mnhư thế thì
bóp chết sảnxuất. Người ta
sẽ đi nhập gạc thành ph m
vềbánchokhỏechứđi nhập
nguyên liệu về sản xuất chi
cho khổ” - bàTrang nói.
Không thuyết phục được
Tổng cục Hải quan, lãnh
đạo Danameco đã gửi văn
bản cầu cứu BộY tế và Bộ
Tài chính. Sau đó,VụPháp
chế -BộY tếcócôngvăn trả
lời việcDanamecoápmã số
3005chonguyên liệu làmgạc
làph hợpvà“sảnph mvải
thông thườngkhôngcó tính
chất tương tự và không thể
thay thếchogạcy tếđược”.
Trong văn bản gửi Tổng
cụcHải quanngày25-1,Vụ
Chính sách thuế - Bộ Tài
chính cũng cho rằng: “Áp
thuế nhập nguyên liệu 12%
caohơn thuếnhậpkh u thành
ph m8% là trái với nguyên
tắcxâydựngchínhsách thuế,
khôngkhuyếnkhíchDNsản
xuất mà chuyển sang nhập
kh u”.
ÔngNguyễnTiếnThọ,Cục
trưởngCụcHải quanTPĐà
Nẵng, thừanhậnnhữngbức
xúc củaDanameco là có cơ
sở.TổngcụcHải quancũng
đã nhận thấy những bất cập
mà Danameco nêu nên tới
đây sẽ sửa đổi lại về biểu
thuế nhập kh u đối với mặt
hàng gạc nói trên. “Nếu
không chấp nhận kết luận
củaThanh traTổng cụcHải
quan, DN có thể khởi kiện
ra tòa” - ôngThọ nói.
ÔngHuỳnhĐứcThơ,Chủ
tịch UBND TP Đà Nẵng,
lập tức chỉ đạo ôngHồKỳ
Minh, PhóChủ tịchUBND
TP Đà Nẵng và Cục Thuế
TPnghiêncứu, làmviệcvới
Tổng cục Hải quan để tìm
hướng giải quyết cho DN.
“Tôi đềnghị cácvị đại biểu
Quốc hội ra Quốc hội chất
vấn vấn đề này để bảo vệ
quyền lợi cho DN” - ông
Thơ nói thêm.
Ông Thơ cũng cho rằng
đây là biểu hiện của việc
làmkhóDN. “Thuếnguyên
liệumà cao hơn thuế thành
ph m thì thật khó hiểu. Sắp
tới họp với Chính phủ, vấn
đề này cần được nêu ra để
hỗ trợDN” - ôngThơnói.■
BàPhạmThịMinhTrang,ChủtịchHĐQTDanameco,đangtrìnhbàysựviệcvới lãnhđạoTPĐàNẵng.
Ảnh:L.PHI
BìnhThuận: Tàuvừađượcgiải cứu
lại đâmvàocầu
(PL)- Khoảng 17 giờ 30 ngày 24-6, con tàuBTh
97559 vừa được giải cứu thành công sau hơn 12 giờ
mắc kẹt dưới gầm cầu LêHồng Phong, PhanThiết
(
Pháp Luật TP.HCM
ngày 24-6) đã liều lĩnh tiếp tục lưu
thông ra cửa biển.
Khi qua cầuTrầnHưngĐạo, cách cầuLêHồngPhong
khoảng1km, con tàunày lại kẹt cứngdưới gầm cầu. Sự cố
lầnnày cònnghiêm trọnghơnhôm trướcdo cầuTrầnHưng
Đạoxuống cấpnặng. Lực lượng cứuhộđãđiềubaxe cứu
hỏa chứađầynước c ngmáybơmđếnhiện trường chu n
bị đánh chìm con tàunàyđể cứu cầu.Nhưngmaymắn là
sauhơnnửagiờbị kẹt, con tàunàyđã thoát rađược.
Trước đó, sau khi được giải cứu khỏi cầuLêHồng
Phong, lực lượng chức năng đã thu giữ giấy tờ, bằng lái
của thuyền trưởng. Thế nhưng chiều 24-6, chủ và thuyền
trưởng con tàu vẫn tự ý nổmáy ra khơi.
PHƯƠNGNAM
Lắpxongnhịpvòm thépcuối cùng
củacầuGhềnhmới
(PL)- Lúc 10 giờ 30 sáng 24-6, nhịp vòm thép thứ ba
(N3 - nhịp cuối c ng) của cầuGhềnhmới đã được lắp vào
vị trí giữa trụT2vàmố cầuphía bờ nam của sôngĐồng
Nai. Đến hơn12giờ, các đơn vị thi công đã căn chỉnh
xong các thông sốkỹ thuật và tiến hành nối ray cho toàn
mặt cầu với raybờ nam
.
CầuGhềnhmới có haimố, hai trụ và ba nhịp vòm thép.
Mỗi nhịpdài 75m, nặnghơn 260 tấn, tĩnh không trên
6m, bảo đảm cho các loại tàu thuyền, sà lan lớn lưu thông
dưới sông qua dạ cầuđược an toàn. Dự kiếnngày 26-6 sẽ
thông tàuBắc-Nam qua cầuGhềnhmới.
Theokế hoạch, saukhi thông tàuBắc-Nam các đơnvị
thi công sẽ thi côngđường rộng 3m cho người đi bộ, xe
máyởbên phải cầu theohướngBắc-Nam. Khi đó người
đi bộ, xemáy sẽ khôngphải dừng lại vì gác chắnđóng khi
có tàuđi qua cầunhư cầu cũ.
ÔngNguyễnVũThành, Giám đốcBanQuản lý dự án
đường sắt khuvực 3, chobiết trong tối 24-6hoặc ngày
25-6 sẽ cho tàu chạy thử tải qua cầuGhềnh. Đoàn tàu thử
tải gồmbốn toa, trọng lượng48 tấn/toa. Tàu thử tải khi
chạyđến giữa các nhịp cầu đềudừng lại để đo các thông
số kỹ thuật.
LƯUĐỨC -HỒNGTRÂM
Doanhnghiệp tốbị
hảiquan làmkhó
TổngcụcHảiquanápthuếnhậpkhẩunguyênliệugạccủaTổngCôngty
Danamecocaohơncảthuếnhậpkhẩugạcthànhphẩm.
Nhữngsaisótchínhsáchthuếnhưvậytrướcsaugìthìcũng
phải sửachữa, thayđổi.Tuynhiên,đãsáu tháng trôiquamà
TổngcụcHảiquanchưagiảiquyếtđượcchoDN làquáchậm.
Ông
HUỲNHĐỨCTHƠ
,
Chủ tịchUBNDTPĐàNẵng
Ápthuếnhậpnguyên liệu
12%caohơnthuếnhập
khẩuthànhphẩm8% là
tráivớinguyêntắcxây
dựngchínhsáchthuế.
VụChínhsáchthuế-BộTàichính
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook