169-2016 - page 4

4
THỨHAI
27-6-2016
Nhà nước - Công dân
Tranhcãiviệcphạtvỏxemòn,đènmờ
Cácdoanhnghiệpvận tảinóidùngmắtphạtcác lỗinày là“định tínhvà tàixếdễbị làmkhó”.
PhíaCSGTcũngnhìnnhận“khó thuyếtphụcnênrất ítphạt”.
MINHPHONG-TẤNTÀI-KHÁNHLY
M
ới đâyHiệphộiVận tải hànghóaTP.HCMvàHiệp
hộiVận tải hànghóa tỉnhBàRịa-VũngTàuđềnghị
BộCôngan,BộGTVTcóhướngdẫncụ thểvềcách
thứcxácđịnhvỏmòn, biển sốmờ, đènmờkhôngđảmbảo
an toàngiao thông.Nguyêndo, các thànhviên của hai hội
này phản ánh việc CSGT kiểm tra, xử phạt các lỗi này từ
việc quan sát bằngmắt thường, không thuyết phục.
Trước đề nghị này,
Pháp Luật TP.HCM
ghi nhận ý kiến
củamột sốđơnvị liên quan.
Ông
BÙIVĂNQUẢN
, Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải hànghóaTP.HCM:
Dùngmắt sẽ không thuyết phục
Thời gian gần đây, nhiều doanh
nghiệp phản ánh bị CSGT xử phạt
về lỗi vỏmòn, biển sốmờ, đènmờ
khôngbảođảman toànkỹ thuật với
mức900.000đồng/trườnghợp.Tuy
nhiên,CSGTchỉ đánhgiábằngmắt
thường,khôngdùng thiếtbịđo lường
làm căn cứ xử phạt và cũng không
ghi rõmức độ vi phạm.
Trongkhi thực tế, nhiềukhi dùng
máymóc, thiết bị như cân tải trọng
vẫn xảy ra sai sót thì dùngmắt xác định sẽ không thuyết
phục. Vì vậy, hiệp hội có văn bản gửi BộCông an vàBộ
GTVT đề nghị ban hành hướng dẫn cụ thể cách thức xác
địnhđộmòn của vỏ, biển sốmờ, đènmờkhôngđảmbảo.
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần quy định cụ thể
phải sử dụng các thiết bị đo lường theo quy trình thống
nhất để tránh gây những bức xúc cho lái xe và doanh
nghiệp vận tải.
Ông
TRẦNNGỌCTHỌ
, Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải hànghóa tỉnhBàRịa-VũngTàu:
Quản lý không tốt, saophạt nạn nhân
Theo quy định, người điều khiển
ô tôkhi thamgiagiao thôngđểbiển
số không rõ chữ hay điều khiển xe
cóvỏkhôngđảmbảo tiêu chuẩn sẽ
bị phạt. Tuy nhiên, nhiều tài xế và
doanh nghiệp thuộc hiệp hội phản
ánhcác tiêuchí nhậnbiết thếnào là
biển sốmờ, không rõ chữ và vỏ xe
mòn không đảm bảo an toànmang
tính định tính.
Ngoài ra, do đặc thù khí hậu,
nhất là vào mùa mưa ở những đường sá sình lầy thì xe
đi một đoạn ngắn là biển số mờ do bùn đất văng, bám
vào. Trong các trường hợp này, sao không phạt các đơn
vị quản lý không tốt để nhiều xe lôi đất đá ra đườngmà
xử phạt các nạn nhân?
Do vậy, hiệp hội đã đề nghị Bộ Công an hướng dẫn cụ
thểquy trìnhkiểm tra, xácđịnhvi phạmđối với các lỗi này
một cách khoa học, giúp các doanh nghiệp, tài xế hiểu rõ,
chủ động chấp hành.
Ông
NGUYỄNHƯƠNG
, Giám đốc
Trung tâmĐăng kiểm xe cơ giới ĐàNẵng:
Có thiết bị mới đođược
Quy định xử phạt các lỗi trên
bằng mắt thường thì khó thuyết
phục được tài xế. Theo tôi, cần
có thiết bị đo xác định cụ thể độ
mòn của vỏ bánh, độmờ của đèn
chiếu sáng.
Đối với vỏ thì có hệ thống tiêu
chuẩn rõ ràng và dùng thước đo
vào rãnh vỏ để xác định vỏ mòn
hay không.
Đối với đèn thì quan trọng nhất
là đèn chiếu xa và chiếu gần. Việc quan sát bằngmắt thì
khó thể xác định đènmờ hay khôngmà phải dùng thiết bị
đo lường mới có cơ sở để xử phạt người vi phạm. Theo
đó, hai đènnàykhi đophải cóđộ sáng trên10.000 cdmới
đạt yêu cầu.
Riêng về biển sốmờ thì trung tâm gặp khá nhiều, có thể
do xe đi đường bụi bặm bám vào. Nếu lau chùimà biển số
sạch rõngay thì không sao. Chỉ khi nóquá cũ,mờvà nước
sơn trên bong tróc, không còn nhận dạng bằngmắt thường
được nữa thì bắt buộc phải sửa, đổi biển số.
Thượng tá
NGUYỄNHOÀNGDIỆP
, PhóTrưởng
phòngPC67, CônganTP.HCM:
Khó chứngminh nên chủ yếu nhắc nhở
Việc xác định đèn thiếu sáng
hay còi quá to, khói vượt chuẩn
phải được xác định từ các thiết
bị đo chuyên dùng. Hiện CSGT
TP.HCM chỉ có một số máy đo
âm thanh, khói chứ chưa được
trang bị máy đo cường độ ánh
sáng. Không có máy đo thì việc
chứng minh đèn mờ là rất khó.
Do vậy trong nhiều trường hợp
quan sát bằngmắtmà thấyđènmờ
thì chúng tôi vẫn chỉ nhắc nhở là
chính. Trừ khi xe thiếu hoặc có
nhưng đèn soi biển số không có
tác dụng, không mở đèn chiếu
sáng trong thời gian bắt buộc…
thì CSGTmới xử phạt.
Tương tự, về độ mòn của vỏ,
thực tế chủ xe có thể trang bị vỏ
mới, đạt chuẩnnhưng cókhả năng
tài xế đổi vỏ mới lấy vỏ cũ. Đây
là nguy cơ dẫn đến nổ vỏ, gâymất
an toàngiao thông.Tuynhiên, việc
xác địnhmòn quá chuẩn hay chưa
cũng không thuyết phục khi thiếu thiết bị đo nên CSGT
TP.HCM cũng ít xử phạt về lỗi này.■
CSGTTP.HCMkiểmtraviệctuânthủpháp luậtgiaothông.Ảnhminhhọa:HTD
Đểxácđịnhđộmòn,
độmờphảiđịnh
lượngcụthể,trong
khiCSGTthiếucác
thiếtbịđođểxác
địnhnênnhậnđịnh
bằngmắtdễgây
tranhcãi.
Tiêu điểm
Khônghẳnxecòntronghạn
đăngkiểm thì khôngvi phạm
cáclỗiantoànkỹthuậtnêutrên.
Tuynhiên, CSGTTiềnGiang ít
xửphạt những lỗi vỏ xemòn,
đènmờhaybiểnsốmờdoCSGT
khôngcó thiếtbị nênviệcxác
địnhdễmang tínhchủquan.
Chỉ khi chúng tôi phát hiện
vỏxemònđếnnứt, lòi ruộtxe,
cónguycơnổthì lậpbiênbản,
ra quyết định xửphạt và yêu
cầu thayvỏngay.
Thượng tá
TRẦNVĂNBÌNH
, Phó
TrưởngphòngPC67TiềnGiang
“Gầnđây,nhiều tài xếchởhàngbị xửphạtvề lỗivỏxemòn,
đặcbiệtởkhuvựccác tỉnhLongAn,VĩnhLong,CầnThơ…Cá
biệtcóngày,baxecủacôngtyxuấtpháttừbathờiđiểmsáng,
trưa,khuyacũngbịxửphạtvề lỗinày”-ôngLâmĐạiVinh,Giám
đốcCông tyLâmVinh,đồng thời làPhóChủ tịchHiệphộiVận
tải hànghóaTP.HCM, chobiết.
TàixếNguyễnHồngT.củaCôngtyLâmVinhkểhômđóông
chởhàngquaCầnThơ, lực lượngchứcnăngyêucầukiểm tra.
“Banđầu,họcânxenhưngxechởđúngtải thìhọkiểmtragiấy
tờ. Tôi xuất trìnhđầyđủgiấy tờ thì họnhìnnhìn rồi nói vỏxe
bịmòn”- tài xếT. kể.
ÔngT.gọiđiệnthoạibáovềcôngtythìđượckhẳngđịnhvỏ
nàymới thay từnămđến sáu tháng, trongkhi thông thường
thì sửdụngđược từ18đến24 tháng.“Tôiđãgiải thíchnhưng
họmộtmực khẳngđịnh vỏmòn, nếu khôngđồng ý thì sẽ
đemđi giámđịnh. Tôi cãi không xong nên đành để họ lập
biênbản”-ôngT. kể.
Cũngbị CSGTởCầnThơ xửphạt cùngngày, cùng lỗi như
ôngT., tài xếTrầnMinhD. chohayông không thắcmắc việc
xửphạtnhưngvấnđề làphảicóbằngchứng thuyếtphụcchứ
không thểdùngmắtđểphán.
TheoôngLâmĐạiVinh,nhiềutàixếcủađơnvịchobiếtnhiều
trườnghợpbanđầubịdừng, kiểm travề tải trọngnhưng sau
khixekhôngviphạm,cóđầyđủgiấytờthì lực lượngchứcnăng
chuyểnqua kiểm trabiển số xe, vỏ xe. Có trườnghợpCSGT
đuổi theohàngcâysốvà“soi”vềnhóm lỗinày.“CSGTdùngmắt
thườngkiểm travỏmònnhưngkhi lậpbiênbản lạighi lỗi lắp
bánhxekhôngđảmbảo tiêuchuẩnkỹ thuật”-ôngVinhnói.
Tài xếấmức
Thượng tá
PHANVĂNMIẾNG
,
PhóTrưởngphòngCSGT
đườngbộ -đườngsắt (PC67)Côngan tỉnhBàRịa-VũngTàu:
Chỉ phạt khi vỏquámòn
Chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ,
chiến sĩ CSGT chỉ xử phạt lỗi vỏ
mòn, đèn xe hỏng, biển sốmờ khi
hư hỏng quá nặng.
BởiCSGTkhôngcóphương tiện
máymóckỹ thuật nênkhóđánhgiá
độmòn của vỏ. Ở vỏ cómột điểm
lõm sâu nhất để xác định độmòn,
song thực tếcũngkhóphát hiện, xử
lý. Vì vậy CSGT chỉ lập biên bản
khivỏhếtgai,mòn tớibố.Ngoài ra,
thông thường các tài xế cũng thay thế đèn hư hỏng để đảm
bảoan toàn lưu thông, nhất là trongđiềukiện lưu thôngvào
ban đêm hay trờimưa,mù.
Trung tá
PHANVĂNTHƯƠNG
, PhóTrưởng
phòngPC67ĐàNẵng:
Đưa xe về đođể đảmbảopháp lý
Chúng tôi ít xử lýcác lỗi vỏmòn,
đènmờhaybiển sốmờ.Bởi nếuxe
nào không đảm bảo các tiêu chuẩn
kỹ thuật thì đã không thể qua các
khâu đăng kiểm.
Cũng như việc xử lý các trường
hợp về khí thải, nồng độ cồn…
phải thực hiện thông qua các thiết
bị đo chuyên dụng mới thuyết
phục, tránh được các phản ứng
của tài xế. Tức là muốn xác định
các lỗi vi phạm như vỏmòn, đènmờ, biển sốmờ thì phải
có thiết bị đo chứ không thể xử lý cảm tính. Nếu không
có thiết bị chuyên dụng, CSGT sẽ liên lạc với SởGTVT
hoặc trung tâm đăng kiểm đưa xe về đo để đảm bảo tính
pháp lý cho việc xử lý.
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook