186-2016 - page 8

8
Pháp luật & Cuộc sống
Giámđốcbịtạmgiam,
côngtylàmsaohoạtđộng?
Tôi là trợ lý cho giám
đốcmột công tyTNHH.
Giám đốc của tôi vừa bị cơ
quan công an khởi tố, bắt tạm giam để điều
tra trongmột vụ án trốn thuế. Công ty có rất
nhiều giao dịch cần phải có quyết định và
chữ ký của giám đốc, vậy theoLuật Thi hành
tạm giữ, tạm giam 2015 thì chúng tôi phải
làm sao?
Chị
TrầnThùyMinh
,
ngụ huyện
CủChi, TP.HCM
Luật sư
TRẦNCAOĐẠIKỲQUÂN
(Đoàn Luật sư tỉnhĐồngNai,
ảnh
)
trả lời:
Theo điểm e khoản 1Điều 9Luật Thi
hành tạm giữ, tạm giam 2015, người bị tạm
giữ, tạm giam “được gặp
người đại diện hợp pháp
để thực hiện giao dịch dân
sự”. Ngoài ra, tại khoản
3Điều 19Luật Thi hành
tạm giữ, tạm giam 2015
cũng quy định trường hợp
người bị tạm giữ, tạm
giam cần thiết thực hiện
giao dịch dân sự thì phải thông qua người
đại diện hợp pháp và được sự đồng ý của cơ
quan đang thụ lý vụ án. Vận dụng các quy
định nêu trên, giám đốc của chị vẫn có thể
giải quyết được các công việc của
công ty.
LiênđoànLuật sưyêucầucácđoàn luật sư ràsoát
BLHS2015
(PL)-Mới đây, LiênđoànLuật sưViệt
Namđã có công văn đề nghị ban chủ
nhiệm các đoàn luật sư trong cả nước
khẩn trương tổ chức hội nghị tiến hành rà
soát toàn bộnội dung củaBLHS2015.
TheoLiênđoànLuật sưViệtNam,
ngày29-6-2016, Quốc hội khóaXIII đã
ban hànhNghị quyết 144về việc lùi hiệu
lực thi hành củaBLHS 2015, đồng thời
bổ sung dự ánLuật sửa đổi, bổ sungmột
số điều củaBLHS vào chương trìnhxây
dựng luật, pháp lệnhnăm 2016và trình
Quốc hội khóaXIV tại kỳ họp thứhai.
Đây là bộ luật quan trọng có liên quan
tới hoạt độnghành nghề của luật sư, là
cơhội đểLiên đoànLuật sưViệt Nam
và đội ngũ luật sư đónggópvào công tác
xâydựngpháp luật củaNhà nước.Vì vậy,
LiênđoànLuật sưViệt Nam đề nghị ban
chủnhiệm các đoàn luật sư lấyýkiến từ
các luật sư cókinh nghiệmhànhnghề, có
khả năngphát hiệnnhữngvấn đề sai sót,
bất cập trongBLHSvà đề xuất phương
án sửa đổi, bổ sung. Trên cơ sở đó, Liên
đoànLuật sưViệt Nam sẽ tổnghợp báo
cáoChínhphủ, ỦybanTưpháp củaQuốc
hội, Ủy banThườngvụQuốc hội trước
khi Quốc hội khóaXIV thảo luận, thông
qua vềBLHS sửa đổi trongkỳhọp sắp
tới.
ĐẠIHƯNG
Nhànướcchi hơn111 tỉ, chỉ hoàn trảhơn676 triệu
Đòi cánbộ
làmoanbồihoàn
chongânsách
Mộtnữdoanhnhânbịoanyêucầubồithườnghơn11tỉđồng,
đồngthờiyêucầucáccánhângâyraoansaichomìnhphảihoàn
trảtiềnbồithườngchongânsách.Quyđịnhvềviệcnàyrasao?
NHÓMPV
N
gày13-7, chịNguyễnThịTú
Anh (ngụ tổdânphố6, thị trấn
ĐứcPhổ,QuảngNgãi, người
bịkếtánoan trongmộtvụ tranhchấp
dân sự bị hình sự hóa) cho biết chị
vừa có buổi làm việc với đại diện
TAND huyện Đức Phổ để thương
lượngvềkhoảnbồi thường thiệt hại
do bị làm oan.
Bồi thường xong, phải
hoàn trảngân sách
Đây là một vụ án oan mà
Pháp
LuậtTP.HCM
 từngphảnánh.Trước
đây, chị TúAnh (giámđốcCông ty
TNHH TúAnh) và một số khách
hàngquen cóquanhệmua bánbia,
sauđócó tranhchấp.Dùchỉ làquan
hệ làmănbình thườngnhưng tháng
4-2012,CơquanCSĐTCônganhuyện
Đức Phổ vẫn khởi tố, bắt tạm giam
chị để điều tra về tội lừa đảo chiếm
đoạt tài sản. Sáu tháng sau, CQĐT
thayđổi tộidanh thành lạmdụng tín
nhiệmchiếmđoạt tài sản.Saunhiều
lần chuyển trảhồ sơ, tháng5-2014,
TAND huyện Đức Phổ đã xử phạt
chị TúAnhbảynăm tù.
Chị TúAnh kháng cáo kêu oan.
Tháng 9-2014, TAND tỉnh Quảng
Ngãi đã hủy án sơ thẩm để điều
tra lại vì cấp sơ thẩm điều tra, thu
thậpchứngcứkhôngđầyđủ.Tháng
3-2016,CQĐTxácđịnh “khôngđủ
căncứxử lý tội lạmdụng tínnhiệm
chiếm đoạt tài sản” đối với chị Tú
Anhnên raquyết địnhđình chỉ giải
ChịTúAnh,ngườiđangyêucầuTAND
huyệnĐứcPhổbồi thườngoanhơn
11tỉđồng.Ảnh:T.TÀI
ViệcNhànướcyêucầungười
thihànhcôngvụcóhànhvitrái
pháp luậtgâythiệthạithựchiện
tráchnhiệmhoàntrả làmộtmối
quanhệphápluậtkhác,giữaNhà
nướcvàngườithihànhcôngvụ.
TheoBộTưpháp,việc thựchiện tráchnhiệmhoàn trả
củangười thihànhcôngvụcóhànhvi tráipháp luậtgây
thiệt hại kể từngày Luật Tráchnhiệmbồi thường của
Nhà nước 2009 cóhiệu lực chođếnngày 31-12-2015
vẫnchưađượcthựchiệnkịpthời.Cụthể, trongsáunăm
này, số lượngvụviệcđã thựchiện tráchnhiệmhoàn trả
trongcảba lĩnhvực (quản lýhànhchính, thihànhándân
sự, tố tụnghình sự) là rất ít: Chỉ có22 vụ việc với tổng
số tiềnhơn 676 triệuđồng. Trong khi đo, tổng sô tiên
Nhanươcbỏ rabôi thươngchongươibi thiêthai lahơn
111 tỉ đông. Cạnhđó, một số cơquan có tráchnhiệm
bồi thườngkhi xemxét tráchnhiệmhoàn trảcủangười
thihànhcôngvụ lại chưa thựchiệnđúngquyđịnhnhư
khôngxemxét yếu tố lỗi…
Traođổivới
PhápLuậtTP.HCM
,PhóCụctrưởngCụcBồi
thườngNhànước (BộTưpháp)TrầnViệtHưngchobiết:
Về tráchnhiệmhoàn trả, dự thảoLuậtTráchnhiệmbồi
thường củaNhà nước (sửa đổi) lầnnày về cơbản vẫn
như luật hiệnhànhnhưngdự kiến sẽnângmức hoàn
trả.Việcxácđịnhmứchoàntrảtrongtừngsựviệccụthể
được xácđịnh căn cứ vào yếu tố lỗi, thiệt hại xảy ra và
mốiquanhệnhânquảgiữahànhvi củangười thihành
côngvụvới thiệthại xảy ra.
Ngoài tráchnhiệmhoàn trả, người thi hành côngvụ
cóhànhvi tráipháp luậtgây thiệthại cònbị xemxétxử
lýkỷ luật.Vềcơbản, trìnhtự, thủtục,quytrìnhkỷ luậtsẽ
ápdụng theoLuậtCánbộ, côngchứcnhưngđiểmkhác
biệt làcóđặc thùvề thời hạnxử lývàhình thứckỷ luật
nhẹ nhất từ cảnh cáo trở lên (Luật Cánbộ, công chức
quyđịnhhìnhthứckỷ luậtthấpnhất làkhiểntrách).Quy
địnhnhưvậyđểnângcao tính rănđebởinếuhình thức
kỷ luật chỉ làkhiển trách thì khôngbị ghi vàohồ sơcán
bộ. Để xácđịnhhình thức kỷ luật, bên cạnh các yếu tố
thông thườngnhưmứcđộ lỗi, thiệthạigây rado lỗicủa
người thi hành công vụ…, sẽ còn có căn cứ khác là số
tiềnNhànướcphảib rađểchi trảchongườibị thiệthại.
quyếtvụán, đìnhchỉđiều trabị can.
Ngày12-5,chịTúAnhđãgửiđơnđến
TAND huyệnĐức Phổ yêu cầu bồi
thường thiệt hại về vật chất và tinh
thầndobị oanvàđược tòa thụ lý…
Tại buổi làm việc với TAND
huyệnĐứcPhổnói trên, chịTúAnh
đã yêu cầu tòa nàyphải bồi thường
cho chị tổng cộng hơn 11 tỉ đồng
cho cáckhoảnbị tạmgiamoangần
204 ngày và bị cấm đi khỏi nơi cư
trú1.214ngày, tiền thunhậpbịmất
do công ty phải đóng cửa, tổn thất
về sức khỏe, chi phí thuê luật sư...
Đángchúý, tại buổi làmviệc, chị
TúAnhcònyêucầu thêm là saukhi
tòa dùng ngân sách nhà nước bồi
thường thiệthạichochị thìphảibuộc
cáccánhânđãgâyraoansaihoàn trả
lại số tiền này cho ngân sách và có
thôngbáo lại cho chị biết. Đại diện
TANDhuyệnĐứcPhổđã ghi nhận
lại tất cả yêu cầu của chị TúAnh.
Luậtquyđịnhsao?
Nhận xét về yêu cầu buộc các cá
nhângây ra oan sai phải hoàn trả lại
số tiềnbồi thường thiệt hại chongân
sách, đồng thời thôngbáo lại vềviệc
nàycủachịTúAnh,haiThSTừThanh
ThảovàNguyễnTrươngTín(Trường
ĐHLuậtTP.HCM)đềuchorằngđâylà
chuyệnnộibộcủacơquannhànước.
Theohaichuyêngia trên, trướchết
việcchịTúAnhyêucầuNhànướcbồi
thườngdobịoan trong tố tụnghìnhsự
làquyềncủachị, làquanhệpháp luật
giữachị vàNhànước.CònviệcNhà
nước yêu cầu các cá nhân (người thi
hànhcôngvụcóhànhvi tráipháp luật
gây thiệt hại) thực hiện trách nhiệm
hoàn trả lại làmộtmối quanhệpháp
luậtkhác,giữaNhànướcvàngười thi
hànhcôngvụ.
Cạnhđó,khôngphảitrườnghợpnào
người thihànhcôngvụcóhànhvi trái
pháp luậtgây thiệthạicũngphảihoàn
trả. Bởi lẽ theoĐiều 56 Luật Trách
nhiệmbồi thườngcủaNhànướchiện
hành,chỉkhinàongười thihànhcông
vụcó lỗicốýgâyra thiệthạimớiphải
cónghĩavụhoàntrảchongânsáchnhà
nướcmộtkhoản tiềnmàNhànướcđã
bồi thườngchongườibị thiệthại.Do
đó, cơquanchứcnăngcònphải xem
xét lỗi củacáccánhânđãgây raoan
saichochịTúAnh làcốýhayvôýđể
xác định họ có trách nhiệm hoàn trả
haykhông.Mặtkhác, theoNghịđịnh
16/2010củaChínhphủ (quyđịnhchi
tiếtvàhướngdẫn thihànhmộtsốđiều
củaLuậtTráchnhiệmbồi thườngcủa
Nhà nước), việc hoàn trả domột hội
đồngdocơquanphảibồithườngthành
lậpxétduyệtmàkhôngcósự thamgia
củangười bị thiệt hại.
“Đành rằng người bị thiệt hại
có quyền giám sát, có quyền được
thông tin nhưng hiện nay chưa có
quy định buộc cơ quan bồi thường
phải đápứngyêucầunàycủangười
bị thiệt hại” - ThSNguyễnTrương
Tínkhẳngđịnh.
n
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook