190-2016 - page 3

3
THỨHAI
18-7-2016
Thời sự
Ùn tắc, tainạnvâybủacửangõ
phíađông
M ingàylượngxecontainer,xetảinặnglưuthôngtừ19.000đến21.000lượtđểlênxuốngcảngCátLái,
cảngPhúHữukhiếnkhuvựcthườngxuyênkẹtxe.
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
“G
ần đây, trên các
tuyếnđườngvành
đaiĐông(nốiquận
7, 2 với quận 9), ĐồngVăn
Cống, Mai Chí Thọ, xa lộ
Hà Nội… lượng xe lưu
thông tăngmạnh, luôn rình
rập nguy cơ tai nạn, ùn tắc
giao thông” - BanAn toàn
giao thông (ATGT)TP.HCM
cảnh báo.
Kẹtxe thành“đặcsản”
quận2
ÔngNguyễnNgọcTường,
Phó ban chuyên trách Ban
ATGT TP.HCM, thông tin
thêm trong sáu tháng đầu
năm2016, quận2vàquận9
là hai trong 15 quận/huyện
có tình trạng tai nạn, ùn tắc
giao thông tăng cao và rất
phức tạp.
Trên các tuyến này m i
ngày lượng xe container,
xe tải nặng lưu thông từ
19.000đến21.000 lượt lên
xuống cảng Cát Lái, cảng
Phú Hữu. Điều này làm
cho các tuyến trên và ngay
trước cảng Phú Hữu, Cát
Lái, vòng xoay Mỹ Thủy
thường xuyên kẹt xe.
Theo ông Huỳnh Thanh
Khiết, PhóChủ tịchUBND,
Phó ban thường trực Ban
ATGT quận 2, đỉnh điểm là
vào tháng5-2016,ùn tắckéo
dài nhiềugiờ, đặcbiệt làcác
ngày cuối tuần.
“Nhiềungày, tôi đi xe trên
vành đai Đông từ quận 7
qua cầu PhúMỹ sang quận
2 để đi quận 9 thì bị kẹt xe
từ 30 phút đến một tiếng.
Từ chân cầu PhúMỹ, quận
7 đến vòng xoayMỹ Thủy
dài chưa tới 3kmmà nhiều
lúc phải đi mất một tiếng,
ngay trênmặt cầu PhúMỹ
cũng kẹt cứng” - ông Lê
HoàngNam, nhà ở quận 7,
cho biết.
“Kẹtxetrêncáctuyếnđường
trục đã thành “đặc sản” của
quận2.Nókhôngcònchỉdiễn
ra vào cao điểm sáng, chiều
mà kẹt từ chiều tới sáng, tới
tốikhuya, kẹt triềnmiên, dài
dài…” - ông Huỳnh Thanh
Khiết nói.
Gỡnghịch lýđường
hẹp, lề rộng
Theo Khu Quản lý giao
thông đô thị số 2, trên địa
bànquận2, quận9cónhiều
tuyếnbộc lộsự thiếuđồngbộ
trong quy hoạch, xây dựng
và khai thác. Cụ thể, đường
NguyễnDuyTrinh,Nguyễn
ThịĐịnh lànhững tuyến lưu
thoátchocácdòngxe tảinhỏ,
xe du lịch, xe khách từ các
tuyến trục sang nhưng vẫn
chỉ có hai làn xe. Nút giao
ngã baNguyễnDuyTrinh -
NguyễnThịĐịnhnằmngay
đầu dốc cầuGiồngÔngTố
cũ hết sức nguy hiểm.
Mộtbấthợp lýkhác,đường
vòng dưới chân cầu Giồng
ÔngTốmới để xemáy chui
rẽ phải ra ngã baĐồngVăn
Cống -MaiChíThọquánhỏ,
trongkhi lềđườngkếbên thì
quá rộng và để... trồng hoa.
“Phảimấtba,bốnphađèn thì
đoànxemáydài cả trămmét
trên đường rẽ này mới qua
đượcngãba.Saongànhgiao
thôngkhôngbóhẹpvườnhoa
lại,mở rộng thêmmặtđường
cho xe thoát nhanh?” - anh
HuỳnhNam, nhà ở phường
ThạnhMỹLợi, quận 2, nói.
Ngoài ra, theoôngKhiết,
một trong những nguyên
nhân dẫn đến kẹt xe trên
từng tuyến dẫn đến kẹt xe
trên toàn mạng, toàn hệ
thống cầu đường gần kề
nhau ở quận 2 là do trạm
Mộtvụvachạm,cãivãgiữatàixếxecontainervàcáctàixếxedu lịchởngãbaĐồngVănCống-
MaiChíThọngày13-7.Ảnh:LĐ
Tắcở…kinhphí
Chuyệntainạn,ùntắcgiaothônggiatăngởquận2,quận
9từđầunămđếnnayphảnánhbứctranhATGTcủaTPđang
nóng lên cùng sức nóng của chuyệnphục hồi kinh tế. Các
khudâncư,khucôngnghiệpởquận2,quận9đangchạyđua
tốc độ với Khuđô thịmới ThủThiêm làm xuất hiệnnhững
bài toánnằmngoài tầmcủahai quậnvàTP!
Ví dụ, quyhoạchvà triểnkhai xâydựngcụmcảngCát Lái
vàcác tuyếnđườngxungquanh,phát triểncáccảng liềnkề
nhưPhúHữu,KhuCôngnghệcao (quận9),Khucôngnghiệp
Cát Lái, khuvực logictis IPD, nối thôngvànhđai 2 rangã tư
BìnhThái, cầuGòDưavềphíaquận9,ThủĐức…chưađược
nghiên cứu, giải quyết tổng thể. Cùng với đó, tìnhhìnhđã
đẩyTPđến chuyệnnóngvà khát kinhphí xâydựng cácdự
án!Nhưngcâuchuyệnkinhphí vẫncứ…kẹt làkẹt.
Ông
NGUYỄNNGỌCTƯỜNG
,
Phóbanchuyên tráchBanATGTTP.HCM
Số người chết
tăng43%-70%
Xếp theo số người chết vì
TNGTđườngbộtrongsáutháng
đầunăm thì quận9vàquận2
có tỉ lệ tăng lần lượt rất cao.
Quận9có23người chết, tăng
bảyngười, tỉ lệ tăng là43,7%.
Quận2có22người chết, tăng
chínngười, tỉ lệ tăng là69,2%.
Tiêu điểm
“Phảimấtba,bốnpha
đènthìđoànxemáydài
cảtrămméttrênđường
rẽnàymớiquađược
ngãba.Saongànhgiao
thôngkhôngbóhẹpvườn
hoa lại,mởrộngthêm
mặtđườngchoxethoát
nhanh?”
thu phí cầu PhúMỹ không
mở hết các cửa thu phí cho
xe lưu thông.
Thượng táNguyễnQuang
Ngọc,Trưởngphòngbảovệ
cảngCát Lái, nói thêm: Tại
trạm thu phí có bảy làn thu
phí, trong đó một làn dành
cho xe máy, một làn thu tự
động, chỉ cóba lànđượcmở
choxequa,hai lànhoàn toàn
đóng cửa.
Theo ghi nhận của chúng
tôi, cácnút giaoAnPhú,Mỹ
Thủy vừa chưa hoàn chỉnh
vừabấthợp lývề tổchứcgiao
thông,phân lànvàbấthợp lý
vềphân cấpđầu tư, quản lý.
Ví dụ, nútAn Phú được Bộ
GTVTquản lý, đầu tư từvài
nămquanhưng làmrấtchậm.
ÔngLêNgọcHùng,Giám
đốcKhuQuản lýgiao thông
đô thịsố2,nhìnnhậnhiệnnút
AnPhúcònđangđượccáccơ
quan của Bộ GTVT nghiên
cứu xây dựng, còn nút Mỹ
Thủy thì phải đến sau năm
2018mới hoàn thành, lúcđó
mới góp phần cải thiện tình
hìnhgiao thông.■
CảngCát Lái cần làm
nhanh thủ tục để
giải phóng xe
Lượngxe lưu thông trêncác
tuyến lên xuống cảngCát Lái
đã tănghơn10%/nămnhưng
tốcđộchoxe ravàobốncổng
ởcụmCátLái vẫnynhưnhiều
nămqua,phảimất10-15phút/
xemới ravàokhỏi cổngcảng.
Trongchậm thìngoài kẹt.Nếu
bâygiờcảngCátLáigiảiquyết
nhanhcácthủtụcthôngquan,
đóngphí, cân xe thì sẽ trong
nhanh, ngoài thoángngay.
Trung tá
PHẠMVĂNTUYẾN
,
PhóĐội trưởngĐộiCSGTCátLái
ĐểngườiTrungQuốcthaotúngdulịch,SởDulịchtỉnhKhánhHòaxinlỗi
“Với vai trò là cơquanquản lý, chúng tôi xin nhận l i
vì chưa làmhết những gì có thể để tạomôi trường lành
mạnh trong hoạt độngdu lịch tại KhánhHòa”. Bà Phan
ThanhTrúc, PhóGiámđốc SởDu lịch tỉnhKhánhHòa,
đã thừa nhận như vậy tại cuộc gặpmặt các doanhnghiệp
(DN) thànhviênHiệphội Du lịchNhaTrang-KhánhHòa
vừa diễn ra cuối tuần rồi, nhằm chấn chỉnh tình trạng
người TrungQuốc (TQ) thao túng du lịch tại tỉnh này.
BàTrúc giãi bày: “Thị trường kháchTQđếnKhánh
Hòa thời gian qua có nhiều vấn đề. Chúng tôi có biết, có
làm, có quyết liệt nhưng kết quả thực sự chưa được như
mongmuốn”.
Nhiều thànhviênHiệphộiDu lịchNhaTrang-KhánhHòa
thẳng thắnchỉ ranhữnghạnchế, yếukém trongquản lýnhà
nướcđối với hoạt động lữhànhcó liênquan tới ngườiTQ
thời gianqua.ÔngHuỳnhKhánh,TổngGiámđốcCông ty
OrientTravel&EventTrading, bất bình: “CóDN lữhành
khônggiấyphépvẫnhoạt động, bán tour bình thườngnhư
cácDNcógiấyphép.Họvẫncạnh tranh, giảmgiá, phágiá
như thường.Dùcơquanchứcnăngcókiểm tranhưng sauđó
họvẫn tiếp tụchoạt độngvàhiệnnayvẫncòn”.
NhiềuDN lữhành cho rằng công tácdựbáodu lịchngắn
hạn, dài hạn của cơquanquản lý luônđi sau thị trường,
thậm chí nhiềukhi thông tinđưa rakhông chínhxác.Trước
làn sóngdukháchTQồ ạt đếnNhaTrang, cơquannhà
nướchầunhư chưađưa rađượcbiệnphápquản lýhữuhiệu
nào, cũngnhư chưa cógiải phápnàođểh trợ cácDN.
“Với lượngkháchTQ đếnKhánhHòa nhưhiện nay,
phải cần ít nhất 700 hướng dẫnviên tiếngTrung. Trong
khi đó, cả tỉnhKhánhHòa hiện chỉ có 11 hướng dẫn viên
tiếngTrung và đến nay cơ quan chức năng hầu như vẫn
chưa đưa ra được cáchnào để bù lấpkhoảng trống này” -
ôngĐàoTrọngTùng, TrưởngChi nhánhCông tyCPDu
lịchViệtNam-HàNội tại NhaTrang, chỉ rõ.
“KháchTQ đi đâu cũng vậy, làm nhiễu loạn thị trường.
Vấn đề là công tác quản lý của địa phương. Có đến 70%-
80% hàng hóa trong các cơ sở dịchvụphục vụ kháchTQ
có xuất xứ từTQ. Họmuốn bán được thì phải có sự tiếp
tay của ngườiViệt. Họ lừa nhau, bôi xấu đất nước ta bằng
cách làm xấu của chính họ” - ôngVũThếBình, PhóChủ
tịchHiệphộiDu lịchViệt Nam, chia sẻ.
Bà PhanThanhTrúc kêugọi cácDN phối hợpvới cơ
quan chức năng lập lại trật tự trong hoạt động kinhdoanh
lữ hànhquốc tế tạiKhánhHòa. Trướcmắt, lãnhđạoSở
Du lịch tỉnhKhánhHòa đưa ra các giải phápnhưbắt buộc
sửdụng thuyếtminhviên tiếngTrung tại điểmdu lịch; các
DN ký camkết thốngnhấtmức giá tối thiểu nhằmhạn chế
tình trạnghạ giá bất thường để tranhgiành thị phần; xúc
tiến thành lập chi hội cácDN lữhànhđónkháchTQvới
việc đề ra các điều lệ, khunghoạt động…
Nhiềuý kiếnđồng tìnhviệc nhanh chóng thành lập câu
lạc bộ đónkháchTQ để h trợ, quản lýđúngquy chuẩn.
NhiềuDN đề xuất sớm in rõ, phổbiến nhiềunơi các ghi
chú chokháchTQbiết điều gì nên, khôngnên làmkhi đến
Việt Nam, đồng thời cần cóbiện pháp cứng rắn hơnđể họ
tuân thủ pháp luậtViệt Nam cũngnhư các quyđịnh của
chínhquyền địa phương.
TẤNLỘC
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook