192-2016 - page 5

5
THỨ TƯ
20-7-2016
chỉ làvachạmnhỏ,khônggây
thiệt hại về sức khỏe, tài sản
và theo đánh giá ban đầu lỗi
có thể không thuộc về tài x
của công ty. “Tuynhiên, các
phương tiện liên quan đã bị
côngan tạmgiữ.Tôihyvọng
có thể làm thủ tụcđặt tiềnbảo
lãnhxe” - ôngThôngnói.
Thực tế: “Chưađược
chấp thuận”
Nhưđãnêu, theoNghịđịnh
115,Thông tư47,việcđềnghị
nộp tiền bảo lãnh khá đơn
giản, song việc ông Thông
đề nghị được bảo lãnh có
được chấp thuận hay không
là chuyện khác.
Trao đổi v i
Pháp Luật
TP.HCM
,lãnhđạonhiềuphòng
CSGTđườngbộ(PC67),công
an các tỉnh Đồng Nai, Tiền
Giang, TP.HCM… đều cho
bi tchưa triểnkhaiquyđịnh,
cábiệt cóvị cònbất ngờkhi
bi t quy địnhnày.
Nhà nước - Công dân
MINHPHONG
“Q
uyđịnhđặt tiềnbảo
lãnhđãcónhưngkhi
chúng tôi đề nghị
được thực hiện thì
khôngđượcCSGTmộtsốnơi
chấpnhận”.ÔngĐỗXuânPhú,
Giám đốc Công ty Cổ phần
DịchvụThươngmạiVận tải
Minh Liên (TP.HCM), phản
ánhv i
PhápLuật TP.HCM
.
Quyđịnh: Thủ tục
khá gọn
TheoNghị định115/2013
(có hiệu lực từ ngày 18-11-
2013), cá nhân, tổ chức có
tangvật, phương tiệnbị tạm
giữcó thểđượcgiaobảoquản
xe n u xét thấy không ảnh
hưởng đ n việc bảo đảm xử
lýviphạmhànhchính.Cụ thể
hơn, Thông tư 47/2014 của
Bộ Công an (có hiệu lực từ
ngày7-12-2014)quyđịnh tổ
chức, cánhâncóxevi phạm
phải làm đơn đề nghị được
giữ, bảo quản phương tiện.
Kèm theođơn là bản saohộ
khẩuhoặc sổ tạm trú…, n u
là tổ chức thì có thêm giấy
xác nhận củaUBND cấp xã
nơi tổ chức có trụ sở.
Không quá hai ngày làm
việc kể từ ngày nhận được
đơn, cơquancó thẩmquyền
tạmgiữphải xemxét cócho
đặt tiềnbảo lãnhhaykhông.
N uvụviệccónhiều tình ti t
phức tạp thì khôngquá năm
ngày làmviệcphải cóquy t
định.N ukhôngchấp thuận
thì phải nêu rõ lý do.
ÔngTrầnMinhThông,Giám
đốcCông tyTNHHThương
mạigiaonhậnXuấtnhậpkhẩu
ThôngPhươngThắng (quận
ThủĐức,TP.HCM), chobi t
công tyôngđangvư ngmột
vụvachạmgiaothông.Vụnày
Thượng táNguyễnHoàng
Diệp, Phó Trưởng PC67
TP.HCM, cho bi t: “Chúng
tôiđangchờ tậphuấn,hư ng
dẫn triểnkhai thựchiện theo
quy định xử phạt vi phạm
giao thông m i (Nghị định
46/2016, có hiệu lực từ đầu
tháng 8-2016) và hy vọng
sẽ có đề cập cụ thể về việc
đặt tiềnbảo lãnhxevi phạm
giao thông”.
Tương tự, Đại tá Dương
Thanh Hải, Trưởng PC67
tỉnhĐồngNai, cho rằng tỉnh
chưa triểnkhai quyđịnhnày
và thực t CSGTĐồngNai
chưanhậnđượcđềnghị bảo
lãnh xe. “Có khi v i nhiều
người việcvi t đơn, làmxác
nhậnđểđềnghị bảo lãnh lại
mất thời gian, trongkhi thời
hạn tạmgiữphương tiệnđối
v i các vi phạm giao thông
chỉ bảy ngày. Đây có thể là
nguyên nhân khi n nhiều
ngườikhôngđềnghịbảo lãnh,
tự giữ phương tiện” -Đại tá
Hải nhận định.
Luật sưThái Văn Chung,
PhóChủ tịchHiệphộiVận tải
TP.HCM, chobi tNghị định
115vàThông tư47 trênđãcó
hiệu lực từnhiềunămnhưng
hiện nay nhiều người, trong
đó có các hội viên của hiệp
hội chưa nắm quy định này.
“Nguyênnhâncóphầndocác
cơquan chức năngkhông tổ
chức tuyên truyền,hư ngdẫn
chongườidân,doanhnghiệp.
Tuynhiên,một sốngười bi t
quyđịnhnàynênđã làmđơn
đề nghị được nộp tiền và tự
bảoquảnphương tiệnnhưng
khôngđược chấpnhận. “Tôi
từng trực ti p soạn thảođơn,
liên hệ công an ở tỉnh Tiền
Giangđềnghịđặttiềnbảolãnh
cho trường hợp củaCông ty
MinhLiênở trên.K đó làcác
vụviệcxảy raởBìnhDương,
TP.HCM…songtấtcảđềubất
thành” - luật sưChungnói.
Doanhnghi p,
người dânbị thi t
ÔngLâmĐạiVinh,Giám
đốc Công ty Lâm Vinh
(TP.HCM), chobi tkhixebị
tạmgiữsẽphảitrảphív imức
Việcchậmtrễthựchiệnquyđịnhchođặttiềnđểđượctựgiữxeviphạmgâykhókhăn, thiệthạicho
ngườidân,doanhnghiệp.Trongảnh:CSGTđangxửphạtmộtviphạm.Ảnh:MP
(PL)-Ngày 19-7, trao đổi v i báo chí,
ôngĐoànQuangHoan, Cục trưởngCục
Tần số vô tuy n điện, BộTT&TT, khẳng
định không có việc bản tin trên đài truyền
thanh của quậnNgũHành Sơn (TPĐà
Nẵng) “bị chèn sóng, phát ti ngTrung
Quốc”.
Theo ôngHoan, thời gian gây nhiễu
như phản ánh của người dân rất ngắn,
chỉ 1-2 phút, chưa có hiện tượng nhiễu
lặp lại, hiện tượng nhiễu chỉ xảy ra duy
nhất tại một cụm loa của hệ thống truyền
thanh không dây phườngKhuêMỹ, do đó
chưa thể xác định chính xác nguyên nhân
gây can nhiễu.
ÔngHoan cũng cho hay hoàn toàn có
thể loại bỏ y u tố các đài phát sóng của
doanh nghiệpđược cấp phép can nhiễu
vào chương trình. “Các doanh nghiệp
được cấp phép phát sóng đều được quản lý
chặt chẽ và không sử dụng tần số này. Ở
ĐàNẵng chỉ cómột doanh nghiệpTrung
Quốc được cấp phép” - ôngHoan nói.
Đồng thời ôngHoan cũng đưa ra giả
thi t n u sự việc trên có khả năng xảy
ra thì cũng là hiện tượng kỹ thuật bình
thường. Trong những điều kiện đặc biệt,
sóng điện thoại, sóng vô tuy n… có thể
truyền rất xa. Cục này đã ghi nhận sóng
điện thoại từmiềnNamThái Lan và
miềnBắcMalaysia truyền sang tận khu
vựcTâyNamBộ nhưng chỉ trong thời
điểmmột vài ti ng và vàomột vài ngày
trong năm… “Sóng phát thanh từ nư c
này truyền vào nư c khác là chuyện bình
thường, đây chỉ đơn thuần là y u tố kỹ
thuật” - ôngHoan cho bi t.
Trư c đó, ngày 17-7, người dân ở
phườngKhuêMỹ, quậnNgũHành Sơn
(ĐàNẵng) phản ánh đài phát thanh tại
cụm loa thuộc tổ 96 có bị nhiễu, phát
ti ngTrungQuốc. Ngay sau đó, các cơ
quan chức năng đã xuống hiện trường
kiểm tra, xácminh…
VIẾTTHỊNH -TẤNTÀI
BộTT&TT:“Khôngcóviệcchènsóng,pháttiếngTrungQuốc”
Đặt tiềnđểkhôngbịgiamxe:
Cônganchưacho
Nghịđịnhvềđặttiềnbảolãnhxeviphạmgiaothôngcóhiệulựcgầnbanăm,thôngtưhướngdẫncụthể
cóhiệulựcgầnhainămnhưnghiệnvẫnchưađượcápdụng.
PV liên hệ với Cục CSGT (C67), Bộ Công
anđể traođổi về việc nộp tiềnđểbảo lãnh
phương tiện theo Nghị định 115/2013 và
Thông tư 47/2014 . Một cán bộ có trách
nhiệm của C67 chobiết hiện chưa thấy địa
phươngnàocóýkiếnphảnhồi vềquyđịnh
này.“Trongnghị địnhvà thông tưđãhướng
dẫn rất rõ ràng và cụ thể. Đối với việc thực
hiện tại cácđịaphương, chúng tôi sẽxem lại
vì đó thuộc thẩmquyềncủagiámđốccông
an tỉnh”- vị nàynói.
Trả lời câuhỏi saukhi nghị địnhvà thông
tư cóhiệu lực, C67 có tậphuấnhoặchướng
dẫn cụ thể cho các đơn vị địa phương hay
không, cánbộnày chohaydo thông tư của
BộCônganđãquyđịnh rất rõnênC67chưa
tiếnhành tậphuấn. Vị này cũngđềnghị PV
liên hệ thêm với Cục Pháp chế và Cải cách
hành chính tư pháp của Bộ Công an để có
thêm thông tin.
TUYẾNPHAN
Quyđịnhđã rõ, vi ccòn lại làápdụng
“ĐềnghịThủtướng,Bộ
Côngankiểmtra,đốcthúc
vàcóchỉđạothựchiện
nhằmtạothuậnlợicho
ngườidân,doanhnghiệp.”
Luậtsư
THÁIVĂNCHUNG
,
PhóChủtịchHiệphộiVậntải
hànghóaTP.HCM
khá cao, là250.000đồng/xe
tải/ngày. “N u cho phép đặt
tiềnbảo lãnh, tựgiữxe,chúng
tôi sẽ bảo quản phương tiện
củamình tốt hơn, lại không
phải trả phí caovà không lo
lắng bịmất cắp” - ôngVinh
phân tích.
Đặcbiệt,đốiv inhiềudoanh
nghiệp,khicóliênquanđ ncác
vachạm,họchịuáp lực l nvì
mang ti ng là“xe l n”,nhiều
lúc phải chấp nhận nhượng
bộh t sứcvô lý.Cụ thể, ông
Vinhkể: “Cómột lầnxecủa
chúng tôiđangdừngchờđèn
đỏ thì gầnđóxảy ravachạm
giữa người đi xemáy và xe
ba bánh. Sauđóngười đi xe
máy té vào xe tải của chúng
tôi. Người đi xemáy bị gãy
tay. Người đi xe ba bánh thì
bỏxevà chúng tôi bị vạ lây.
Xe bị tạm giữ cùng v i xe
máy và xe ba bánh. Sau đó
côngannhiều lầnmờingười
đixemáyđ n làmviệcnhưng
khoảngmột tháng sauanh ta
m i đ n và đề nghị công ty
chúng tôi hỗ trợ thì anh ta
m i chịu làmđơnbãinại.Sự
việc rấtvô lý, songchúng tôi
phải làm theom iđượcnhận
xe ra.Tuynhiên, côngank t
luận chúng tôi không có lỗi,
không bị phạt nên bảo hiểm
khôngđồngýgiảiquy t.Th
làchúng tôimất20 triệuđồng,
chưakể tốn thêmphí tạmgiữ
xe” - ôngVinh ấmức.
ÔngVinhchobi tđãnhiều
lần đề nghị được bảo lãnh
song công an nhiều nơi hầu
như không nắm, không bi t
cóquyđịnhnày. “Đây làquy
định ti nbộnhưngviệcchậm
trễ áp dụng vào thực tiễn đã
gây nhiều khó khăn, thiệt
hại cho người dân, cho các
doanh nghiệp vận tải” - ông
Vinhnói.■
Sẽxây thêm17nhàv sinh
côngcộng quậnBìnhTân
(PL)-Ngày19-7, ôngNguyễnGiaThái
Bình, PhóChủ tịchUBND quậnBìnhTân,
chobi t địa phươngđã đề xuất v i Công ty
DịchvụCông íchThanh niênxung phong
xây thêm 17 nhà vệ sinh (NVS) công cộng
k t hợp trạmATM trênđịa bàn quận.
Bốnvị trí thuận lợi có thể xâyNVSgồm
vị trí tại góc đườngTênLửa (k nhà 15Tên
Lửa, phườngBìnhTrị ĐôngB), góc công
viênđường số 19 (phườngBìnhTrịĐông
B), ranh gi i giữaBVquậnBìnhTân và
TrạmY t phườngBìnhTrịĐôngA, địa
điểm cạnhvăn phòngkhuphố 27 đườngLê
VănQu i, phườngBìnhHưngHòaA.
LÊTHOA
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...20
Powered by FlippingBook