220-2016 - page 8

8
vănbảnquyphạmpháp luật.Ngoài
ra, sai sót nàycòncó thểcónguyên
nhân từ quy trình lập pháp, lề lối,
phương pháp làm việc, hạn chế
trong công tác phối hợp…Do đó,
kết quả kiểm điểm này nhiều khả
năng không ảnh hưởng nhiều tới
nhân sự đã được kiện toàn.
Nhiều khâu, nhiềuđơn vị
Việc xây dựng BLHS 2015 liên
quan đến nhiều đơn vị. Ở khâu
soạn thảo là ban soạn thảo do Bộ
Tư pháp làm trưởng ban với các
thành viên đến từ Bộ Công an,
Bộ Quốc phòng, TAND Tối cao,
VKSNDTối cao.
Khi trình sang QH thì Ủy ban
Tư pháp chủ trì thẩm tra, sau đó
là chủ trì việc lấy ý kiến, tiếp thu,
giải trình với đại biểu. Ngoài ra
còn có vai trò quan trọng mang
tính chỉ đạo, định hướng của Ủy
banThườngvụQHvà tráchnhiệm
rà soát kỹ thuật lập pháp của Ủy
banPháp luật.Trongquá trìnhnày
còn có giai đoạn lấy ý kiến nhân
dân và tiếp thu, giải trình việc lấy
ýkiếnnhândânmàBộTưpháp là
đầumối quan trọng.
“Mỗi khâu, mỗi công đoạn đều
có cơ quan chủ trì. Nhưng để xảy
ra nhiều sai sót thế này thì còn có
trách nhiệm của các cơ quan phối
hợp nữa. Do đó, việc kiểm điểm,
rút kinh nghiệm nghiêm túc là rất
cần thiết. Qua đó chúng ta sẽ chấn
chỉnh công tác xây dựng pháp luật
mà lâunayvẫncònkhông ít khiếm
khuyết, hạnchếvàchỉ bộc lộ rõnét
ở BLHS - luật áp dụng trực tiếp,
không thể khắc phục được bằng
văn bản hướng dẫn dưới luật. Và
nếu có thể thì sửa đổi, khắc phục
những bất cập thuộc về quy trình
lập pháp hiện hành” - một nguồn
tin bình luận.
Côngbốdự thảo sửađổi,
bổ sungBLHS2015
Liên quan đến sửa sai, Bộ Tư
pháp vừa công bố tờ trình và dự
thảovềdựánLuật sửađổi, bổ sung
một sốđiều củaBLHS2015. Theo
đó, chỉ tập trung sửa đổi, bổ sung
những vấn đề bắt buộc phải sửa
nhằm đảm bảo tính đồng bộ, nhất
quán, logic trong các quy định của
BLHS2015, tạo thuận lợi choviệc
ápdụng thốngnhất pháp luật cũng
NGHĨANHÂN-THUNGUYỆT
B
an Cán sự Đảng Chính phủ,
ĐảngđoànQuốchội (QH)vừa
yêu cầu các cơ quan chuyên
môn rà soát lại các đầu mối liên
quan trongviệcđểxảy rahàng loạt
sai sót trong BLHS 2015. Trên cơ
sởđó sẽ tổ chứckiểmđiểm, làm rõ
trách nhiệm cá nhân, tập thể cũng
như rút kinh nghiệm cho công tác
xây dựng pháp luật.
Lỗi vô ý vàquy trình
lậppháp
Đây làbước triểnkhai theochỉđạo
tuần trướccủaBanBí thưTrungương
Đảngvềkiểmđiểm, rútkinhnghiệm
công tác xây dựng pháp luật trong
việcxâydựngBLHS.BanNộichính
Trungương,ỦybanKiểm traTrung
ươngsẽphốihợpvới cácnhánhbên
Nhànước trongcuộckiểmđiểmnày.
Các nguồn tin chobiết việc kiểm
điểm, xử lý tráchnhiệmđãđượcđặt
rangay từkhiĐảngđoànQHcóbáo
cáo chính thức với BộChính trị về
các sai sót trongBLHS2015, trước
cảkhiviệcbầucửđạibiểuQH, bầu,
phê chuẩn các chức danh nhà nước
được tiến hành. Tuy nhiên, tại thời
điểm đó, QH đặt ưu tiên hàng đầu
là phải nhanh chóng tìm ra phương
án, giải pháp sửa sai.
Một nguồn tin cho biết đánh giá
ban đầu là ở đây chỉ có lỗi vô ý,
thuộc về trách nhiệm của từng cá
nhân có liên quan tới từng khâu,
từng bước của quy trình xây dựng
Bên thuakiệnsởhữu trí tuệkhôngphải
trảphí luật sưchobên thắng?
Qua kết quả rà soát 124 vănbảnquy phạmpháp luật
(VBQPPL) có liênquan đến thi hànhBLTTDS 2015 (86
luật và pháp lệnh, 13nghị quyết, 15 nghị định), BộTư pháp
cho biết cónhiềuVBQPPLcónội dung chưa đảm bảo tính
tương thích hoặc không đồngbộ, không thốngnhất với
BLTTDS2015, trongđó cóLuật Sởhữu trí tuệ (SHTT)
2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).
Cụ thể, theoĐiều168BLTTDS2015, chi phí chongười
phiêndịch, luật sưdongười cóyêucầuchịu, trừ trườnghợp
cácbêncó thỏa thuậnkhác.Chi phí thuê luật sưcủabên thắng
kiệnkhôngnằm trongcácchi phímàbên thuakiệnphải chi
trả.Tuynhiên, theokhoản3Điều205Luật SHTT, chủ thể
quyềnSHTTcóquyềnyêucầu tòabuộcbêncóhànhvi xâm
phạmquyềnSHTT thanh toánchi phí hợp lýđể thuê luật sư.
Vì vậy,BộTưphápđềxuất sửađổi, bổ sungkhoản3Điều205
Luật SHTTđểbảođảmphùhợpvớiĐiều168BLTTDS2015.
Cạnh đó, khoản 1Điều 136BLTTDS 2015 quy định tòa
ấn địnhmức tiền hoặc giấy tờ có giámà bên yêu cầu áp
dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời phải nộp khi yêu cầu
tòa áp dụng biện pháp này nhưng phải tương đương tổn
thất, thiệt hại có thể phát sinh nếu áp dụng biện pháp khẩn
cấp tạm thời sai. Tuy nhiên, theo khoản 2Điều 208Luật
SHTT, người yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm
thời chỉ phải nộp khoản bảo đảm bằngmột trong các hình
thức: Khoản tiền bằng 20% giá trị hàng hóa cần áp dụng
biện pháp khẩn cấp tạm thời hoặc tối thiểu 20 triệu đồng
nếu không thể xác định được giá trị hàng hóa đó; chứng từ
bảo lãnh của ngân hàng hoặc của tổ chức tín dụng khác.
Do đó, BộTư pháp cho rằng cần phải sửa, bổ sung khoản
2Điều 208Luật SHTT để bảo đảm phù hợp với khoản 1
Điều 136BLTTDS 2015.
PHƯƠNGLOAN
Gâyánvì tứcemgái bị phụ tình
(PL)-TANDTPTuyHoa, PhúYên vưa tuyên phạtVo
QuôcSâm10năm tù vê tôi cô y gây thương tich theokhoan
3Điêu 104BLHS.
Theohồ sơ, khoảng tháng2-2011,CaoHoàiBiêncóquan
hệ tìnhcảmvới chịVTS. Saukhi chị S. có thai và sinhcon thì
Biên lại chối bỏ tráchnhiệm rồi đi quanhệvới côgái khác.
Khoảng19giờ30ngày1-5-2015, anh ruột chị S. làVõ
QuốcSâm cùngbạn làTrầnViết Thịnhđếnmột quánở
đườngHùngVương, TPTuyHòa thì thấyBiên vàmột cô
gái từ trong quánđi ra. Sâmnói với Thịnh: “Chồng cũ của
S., đi với taođể tao đánhdằnmặt”. SauđóSâm chởThịnh
đuổi theo. Khi đếnđườngNguyễnDu thì đuổi kịp, Sâm
đánhBiên nhưngBiên né được và nhảyxuống xe. Sâm
cũngxuống xe chạy lại đánh làmBiên chết do chấn thương
sọ nãovà tổn thương đốt sống cổ.
SÔNGBA
VỀ SAI SÓT CỦABLHS 2015
BanBí thư
yêucầukiểm
điểm, rút
kinhnghiệm
Liênquanđếnsửasai,BộTưphápvừacôngbố
tờtrìnhvàdựthảovềdựánLuậtsửađổi,
bổsungmộtsốđiềucủaBLHS2015.
Kếtquảkiểmđiểmnàynhiều
khảnăngkhôngảnhhưởng
nhiềutớinhânsựđãđược
kiệntoàn.
như đảm bảo các quyền và lợi ích
của người phạm tội.
Việc sửa đổi không làm thay đổi
những chính sách lớn của bộ luật
đã được QH khóa XIII thông qua
vàkhôngđặt ravấnđềmới dẫnđến
việc sửa đổi, bổ sung các luật khác
đangđược lùihiệu lực thihànhcùng
BLHS 2015. Đồng thời lần sửa đổi
nàycầnđápứngsáthơnyêucầucủa
thực tiễnđấu tranhphòng, chống tội
phạmmàchưanhận thứcđầyđủ thời
điểm trước năm2015.
Với quanđiểm trên, việc sửađổi,
bổ sung một số điều của BLHS
2015 lần này liên quan đến 93 điều
củaBLHS, gồm12điều thuộcphần
Những quy định chung và 81 điều
thuộcphầnCác tội phạm.Trongđó,
có45điềuchỉnh lývềkỹ thuậtvà48
điều sửa đổi về nội dung quy định
trongđiều luật.■
Pháp luật
&
Cuộc sống
SaisótcủaBLHS2015kéotheophải lùi thờiđiểmthihànhcác luật,
bộ luật liênquan.Ảnh: Internet
Theo tờ trình của BộTưpháp, việc sửa đổi, bổ
sung BLHS 2015 lần này liên quan đến 93 điều,
gồm12điều thuộcphầnNhữngquyđịnh chung
và81điều thuộcphầnCác tội phạm (trongđó có
45điềuchỉnh lývềkỹ thuật, 48điềusửađổi vềnội
dungquyđịnh trongđiều luật).
Trướcđây, tạiphiênhọpđầu tiêncủabansoạn
thảo diễn ra ngày 8-8, tổ biên tập đã đề xuất
sửađổi, bổ sung119điềucủaBLHS2015.Trong
số này có 97/119 điều đã thống nhất được về
nội dung, phương án sửa đổi, bổ sung; 22/119
điều chưa thốngnhất đượcphươngán sửađổi.
Nội dung chưa thống nhất được phương án
sửađổi tập trung vàomức định lượng truy cứu
tráchnhiệmhình sựđối với tội gâyônhiễmmôi
trường, việc xuất hiệnmới một số cây có chứa
chấtma túyvàviệc cóhaykhôngquyđịnh tính
độ tinh khiết đối với chấtma túy tại một số tội
phạm vềma túy…
Đáng chú ý, trong tờ trình được công bố lần
này, BộTưphápchobiếtđangcóhai quanđiểm
khácnhauvềviệcsửađổi,bổsungĐiều292BLHS
2015 (tội cung cấpdịch vụ trái phép trênmạng
máy tính, mạng viễn thông):
Thứ nhất
, cần sửa
đổi, bổ sung theohướng thuhẹpmột cáchhợp
lý phạm vi xử lý hình sự về tội danh này, đồng
thời điều chỉnh các quy định cụ thể trong điều
luật cho phù hợp.
Thứhai
, đề xuất loại bỏ luôn
tội danhnày vì BLHS2015đãbỏ tội kinhdoanh
trái phépnhưng lại quyđịnh tội kinhdoanh trái
phép trênmạng là khôngphùhợp...
Trướcđó,PhòngThươngmạivàCôngnghiệpViệt
Nam (VCCI)vàHiệphộiPhầnmềmvàDịchvụCNTT
ViệtNam(VINASA)cũngvừachínhthứcgửivănbản
kiếnnghịhủybỏĐiều292BLHS2015.
Trên thực tế, điều luật này thời gianquađã tạo
không ít tâm lý lo lắng cho các doanh nghiệp
hoạt động trong lĩnh vực CNTT cũngnhưnhiều
doanhnghiệp khác có sửdụngmạngviễn thông,
mạngmáy tính trong hoạt động kinh doanh
củamình.
Đ.MINH -C.LUẬN
Nênbỏ tội kinhdoanh trái phép trênmạng?
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook