236-2016 - page 3

3
THỨSÁU
2-9-2016
Thời sự
Phátbiểu tại hội nghị Chínhphủ
thườngkỳ tháng8-2016mới đây,
Thủ tướngChínhphủyêucầu “đổi
mới tưduyxâydựngpháp luật, bảođảmkhả thi, hợp lý (…),
phải đánhgiákỹ tácđộngcủachính sách, tiếp thuýkiếncủa
cácđối tượngchịu tácđộng. Cácquyđịnh, chính sáchphải
rõ ràng, dễhiểu, dễápdụng”. Thủ tướngcũngyêucầukhi xây
dựngchính sáchpháp luật cầnbám sát thực tiễnvà rằng “nếu
chỉ ngồi bàngiấymàkhôngcó thực tiễn thì khócómôhình
mới, chính sách sát thực tiễn”.
Chắc khôngnhắc thì ai cũngnhớhàng loạt quyđịnh (dự
thảo lẫn chính thứcbanhành) đã tạonênđàm tiếu xãhội
và làm chongười trong cuộcdởkhócdở cười: Nào là cộng
điểm chobàmẹViệtNamanhhùngđi thi đại học, nữngực
lépkhôngđược láimô tô, cấmbánbia chophụnữ cho con
bú, cấmbán thịt sau8giờ, phạt nôngdân sửdụngphânbón
giả…Gầnđây làThông tư20/2011 củaBộCôngThương
(vềnhậpkhẩuô tô) đãgâyđiêuđứng chohàng loạt doanh
nghiệpnhậpkhẩuô tônhỏvàvừa.
Tổngkết 10năm Luật Banhànhvănbảnquyphạmpháp
luật (BHVBQPPL) củaHĐNDvàUBNDnăm2004và sáunăm
Luật BHVBQPPL năm2008, BộTưpháp chobiết quaquá
trình rà soát đãphát hiện4.824VBQPPL códấuhiệuvi phạm,
chiếmkhoảng17,8%. Riêng các cấp, cácngành rà soát và
phát hiệnkhoảng47.600vănbản códấuhiệuvi phạm,
chiếmkhoảng trêndưới 17%. Nhưvậy cónghĩabìnhquân
cứ sáuvănbảnbanhành cómột vănbản “cóvấnđề”. Luật
BHVBQPPLmới đãđượcbanhànhvào tháng6-2015vàđã
cónhiềuquyđịnhmới hơn, rõhơn, cụ thểhơn sovới Luật
BHVBQPPLnăm2004 trướcđây.
Một chínhsáchpháp luậtđượcbanhànhđươngnhiênphải
hộiđủcácđiềunhưhợphiến,hợppháp…nhưng trênhết là
chínhsáchpháp luậtphảiđápứng lợi íchvànguyệnvọngchính
đángcủangườidân.
Nhữngquyđịnhpháp luậtkiểu trờiơi khôngchỉgây rahậu
quảnặngnềchođối tượng tácđộng trực tiếpmàcònảnhhưởng
rất lớnđếnuy tíncủacơquansoạn thảo, banhành; gây tốnkém
choxãhội.
Đó làchưanóiđếnhiện tượng thamnhũngbằngchínhsách.
Cáccơquancó tráchnhiệmđượcgiaochủ trìdự thảochínhsách
pháp luậtđãbằngcáchnàyhaycáchkhác lồngvàođónhững
nộidungnhằmbảovệ lợi íchcủangànhmình, bỏmặccác tổn
hại củangườidânvàxãhội.
ĐểchỉđạocủaThủ tướngđượchiện thựchóa,mọi cấp,mọi
ngành liênquanđềuphải chuyểnđộngmột cách thựcsự từ
nhận thứcđếnhànhđộng. Kèmđó phải cónhữngcơchếxử lý
tráchnhiệm, chế tài tươngxứngđối vớinhữngcánhân, cơquan
banhànhchínhsách “bàngiấy”. Bởi xét chocùng tất cảđềubắt
đầu từconngười, từchínhđộingũcôngchứcnhànước.
Muốnkỷcươngphépnướcnghiêmminh, chínhsáchpháp
luậtphải rõ ràng,nghiêmminh.Vì vậy, banhànhchínhsách
pháp luật rõ ràng, dễhiểu, dễápdụng, phùhợp thực tiễnnhưchỉ
đạocủaThủ tướng làviệc làmcấpbáchhiệnnay.
VŨTRUNGKIÊN
Phảichấmdứtkiểulàm“chínhsáchbàngiấy”
ViệtNamsẽcósânbay tưnhân,
air taxi
Cánhân,tổchứctrongvàngoàinướccóthểđầutưsânbaychuyêndùngchocácmáybaynhỏ,hoạtđộngnhưtaximáybay.
MINHPHONG-KHÁNHLY
N
PhápLuậtTP.HCM
đã phản ánh, Công ty
TNHHDựánHồTràm
(BàRịa-VũngTàu) đề xuất
được xây sân bay chuyên
dùng tại xã LộcAn, huyện
ĐấtĐỏ. Sânbaynày sẽđưa
đónkháchdu lịch từcác sân
baynội địađếndựhội thảo,
nghỉdưỡng, sửdụngcácdịch
vụ tại Hồ Tràm Strip. “Với
yêu cầu phát triển, nhu cầu
vận chuyển khách du lịch,
công tykhông thểchờdựán
xâysânbayLongThành, sân
bay Gò Găng (Vũng Tàu)”
- chiều 1-9, ôngMichael E
Kelly, Chủ tịch kiêm Tổng
GiámđốcCông tyTNHHDự
ánHồTràm, nói như thếvới
Pháp Luật TP.HCM
.
Taximáybay,
tại sao không?
PGS-TSNguyễnThiệnTống,
nguyênChủ nhiệm bộmôn
Kỹ thuậthàngkhôngTrường
ĐHBáchkhoaTP.HCM,cho
biết với mục đích như trên,
đây là sânbaychuyêndùng,
khôngphảisânbaycôngcộng
như các sân bay Tân Sơn
Nhất, PhúQuốc,Nội Bài…
“Tuynhiên,nếunóđượcđầu
tư và hoạt động sẽ tác động
tích cực đến hoạt động sân
bay công cộng” - PGS-TS
Tống nói.
PGS-TS Nguyễn Thiện
Tống cho hay hiện có loại
hìnhhàngkhôngcôngcộng
vàhàngkhôngchung.Trong
đó, hàng không chung như
đềxuất củaHồTràmStripsẽ
mangnhiều tiện lợi chohành
khách.Theođó, hànhkhách
đi loạihìnhnày tựquyếtđịnh
địa điểm, thời điểmmuốn
đi dựa trên nhu cầu, thay
vì phải mua vémáy bay và
đi theo lịch trình định sẵn
của hãng hàng không công
cộng. “Nóinômna, loạihình
này được coi là air taxi với
đường bay ngắn, máy bay
nhỏ, còn hàng không công
cộng thì tương tựnhưairbus.
Ởcácnước, air taxikháphát
triển, thậm chí nhiều nơi ở
Úc, trước khi đi thăm bạn
thì người nàyhỏi người kia:
“Nhà ông có sân đậu máy
bay không để tôi đáp máy
bay tới?”” - PGS-TS Tống
dẫn chứng.
Vì vậy, ông Tống hoan
nghênh đề xuất đầu tư các
sân bay nhỏ và có sự liên
kết nhau như từĐà Lạt đến
HồTràm. PGS-TSTốngnói
thêm:“Các loạimáybaydùng
làm air taxi làmáy bay nhỏ
từ 2 đến dưới 20 chỗ ngồi,
không cần tiếp viên nhưng
nó rất cơ động, lại an toàn.
Vìvậy, nó thíchhợpphụcvụ
du lịch, đi lại của các doanh
nhân,baycấpcứuy tế...Điều
này rất cần thiết khi cơ sởhạ
TrựcthăngchuyêndùngEC175chởbảyngườiphùhợpcho lĩnhvựckhai thácdầukhí, tìmkiếmcứu
nạn,dịchvụytếkhẩncấp,vậnchuyểnkháchVIPđangtrìnhdiễnởsânbayVũngTàu.Ảnh: Internet
Sẽ làsânbaychuyêndùng tưnhân
đầu tiên tại ViệtNam
Đây làmôhình sânbay chuyêndùng tưnhânđầu tiên
tạiViệtNam.Cáchđâymột tháng, tôiđã thuyết trìnhvềsân
baynàyvàcácbộ, ngànhđánhgiácao.Dựkiến tuần tới tôi
sẽ làmviệcvới BộKH&ĐTvềviệcđầu tư sânbay, đồng thời
công ty sẽ gửi hồ sơđến các cơquan chức năngđể được
chấp thuậnđầu tưdựán.
Qua khảo sát banđầu, xã LộcAn cóhướnggió thuận lợi
chohoạtđộngcácchuyếnbay. Chúng tôimongmuốn tỉnh
BàRịa-VũngTàuủnghộtrongviệcchọnđịađiểmxâysânbay.
Công tyđã thuêđơnvị thiết kế sânbay. Công tycũngđã
làm việc vớimột hãnghàng không vàhọ cam kết sẽ cùng
với chúng tôi trong việc khai thác, vậnhành, vận chuyển
hànhkhách.
Ông
MICHAELEKELLY
,
Chủ tịchkiêmTổngGiámđốc
Công tyTNHHDựánHồTràm
Thẩmquyền
phê duyệt của
BộQuốc phòng
Ngày 15-5, Chính phủ ban
hànhNghị định 42/2016 (có
hiệu lực từngày1-7)quyđịnh
vềđiều kiện, trình tự, thủ tục
mở,đóngsânbaychuyêndùng.
Theođó,sânbaychuyêndùng
có thể lập trênmặt đất, mặt
nước, công trìnhnhân tạocho
máy bay chuyên dùng (máy
bay cánhbằng loại nhỏ, máy
bay khôngngười lái, thủyphi
cơ…) hoạt động để phục vụ
khai thác hàng không chung
hoặc để chở khách, hành lý,
hànghóa, bưuphẩm.
CũngtheoNghịđịnh42/2016,
cánhân,tổchứctrongvàngoài
nướcđềucóthểđầutưsânbay
chuyêndùng. Tuy nhiên, việc
mở sânbay này phải hài hòa
lợi ích, đápứngnhiệm vụ an
ninh,quốcphòng,chủquyềnvà
việcpháttriểnsânbaychuyên
dùng phải phù hợp với quy
hoạchphát triểnvùngcủađịa
phương…Cụ thể, bộ trưởng
BộQuốcphòng sẽphêduyệt
vị tríxâydựngsânbaychuyên
dùngsaukhi lấyýkiếncủaBộ
Xâydựng, UBND cấp tỉnhnơi
dự kiến xây sânbay và thống
nhấtvớiBộGTVT.Vềthiếtkếchi
tiết xâydựng sânbay chuyên
dùngphảido tổng thammưu
trưởngphê duyệt sau khi đã
thốngnhất với BộGTVT.
Tiêu điểm
“Vớiyêucầupháttriển,
nhucầuvậnchuyểnkhách
du lịchđếnHồTràmStrip,
côngtykhôngthểchờcác
sânbayLongThành,sân
bayGòGăng”
Ông
MICHAELEKELLY
,
TổngGiám
đốcCôngtyTNHHDựánHồTràm
tầnggiao thôngđườngbộcòn
bấtcập,mạngđườngbaycủa
hàng không dân dụng trong
nước chưa phủ khắp để đáp
ứng được nhu cầu”.
“Cửa”đãmở cho
sânbay chuyêndùng
TheoPGS.TSTống, trong
bốicảnhgiao thôngđườngbộ,
đường thủy và hàng không
công cộng chưa đáp ứng
đượcnhucầuđi lại thuận lợi,
nhanh chóng và an toàn thì
air taxi sẽ có nhiều ưu việt.
“Đặc biệt ở khu vực Tây
Nguyên có đồi núi thì việc
sử dụng air taxi làm nhiệm
vụ thugomhànhkhách cho
các sânbaycôngcộng là rất
phù hợp. Đối với loại máy
baynhỏdùng làmair taxi thì
điều kiện hạ, cất cánh trên
đất liềnkháđơngiảnvàkinh
phí đầu tư cho sân bay sẽ
không quá lớn. Tuy nhiên,
vướngmắc lớnnhấthiệnnay
làhành langpháp lý, nhất là
phải đảm bảo an ninh quốc
phòng” - PGS-TS Nguyễn
ThiệnTống nhận định.
“Theo tôi, các đơn vị liên
quancầnxâydựnghành lang
pháp lýcụ thểđểcácnhàđầu
tư xem xét có thỏamãn các
điều kiện về an ninh quốc
phòng hay không. Nếu thỏa
mãn thì đượcđầu tư sânbay
chuyên dùngmà không cần
thiết phải xin ý kiến về an
ninhquốcphòng.ỞnướcMỹ
họ chịu nhiều áp lực về vấn
đề an ninh, nguy cơ khủng
bố song vẫn tạo hành lang
thông thoáng cho loại hình
này. Tất nhiên, đi kèm đó là
cácquyđịnhchặt chẽ, cócác
vùng cấm bay, nếu cố tình
vi phạm thì có thể bị bắn hạ
ngay” - PGS-TSTống nhấn
mạnh.■
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook