236-2016 - page 7

7
THỨSÁU
2-9-2016
Bạn đọc
Họcsinh tiểuhọc lậnđậnvì
Thông tư30
Chỉhainămbanhành,Thôngtư30/2014củaBộGD&ĐTđãcónhữngđiểmcầnphảisửađổinhưng
dựthảomớiđượccôngbốvẫngâynhiềubănkhoăn.
NGỰVIÊN
C
on tôi nămnayvàohọc
lớp5, cuối cấp tiểuhọc.
Đầunămhọcmớilạinghe
các thầy cô nói năm nay sẽ
thay đổi cách đánh giá học
sinh (HS). BộGD&ĐTvừa
công bố bản dự thảoThông
tư30 sửađổi, trongđóđiểm
mới làcuốinăm thayvìđánh
giá HS “Đạt/Không đạt”,
sẽđánhgiá theocácmứcA,
B,C.Có thểngay trongnăm
học2016-2017, nhữngđiểm
mới sửađổi của thông tưnày
sẽ được áp dụng.
Nămnăm, bahình
thức đánhgiá
Tính lại, từ lớp 1 cho đến
lớp 5, con tôi đã trải qua ba
hình thứcđánhgiá:Hai năm
đầucấpđánhgiátheokiểucho
điểm truyền thống; nămhọc
2014-2015khi cháuhọc lớp
3, trường đổi sang đánh giá
bằngnhậnxét theo từngmặt;
nămnay lại sửađổiquyđịnh,
chuyểnsangđánhgiá theoA,
B, C. Nghĩa là sau khi đánh
giá thường xuyên bằng lời,
giáo viên làm động tác tổng
hợp đánh giá thường xuyên
theocácmứcđộA,B,Cvới
các tiêu chí tươngứng.
Từgócđộmộtđứa trònhỏ
thôi đã thấy quay cuồngvới
bao thayđổi.Cónênbắtbuộc
những đứa trẻ chưa tròn 10
tuổi phải cập rập theo kiểu
vừa chạy vừa xếp hàng với
những“dự thảo”, “thông tư”
và “sửa đổi”?
ĐánhgiáHS theodự thảo
thực ra cũng quanh quẩn và
thiếu tínhhệ thống,dùcóquy
định rõ ràng hơn về sự kết
hợp giữa đánh giá bằng lời
và đánhgiá bằngđiểm chưa
thực sựkết nối đượcđếncác
cấphọccaohơn.CácemHS
lớp 4, lớp 5mỗi năm sẽ có
thêm hai bài kiểm tra giữa
kỳmôn toán, tiếngViệt lấy
điểmnhưngviệcchấmđiểm
này không được trực tiếp
“phiên” thànhmứcđánhgiá
màchỉ nhằmgiúpHSchuẩn
bị trước tâm thếchống“sốc”
khi lên cấp THCS phải làm
quenvới cáchchấmđiểm tất
cảcácmôn.Một học trò tiểu
họcnămcuối cấpđượcđánh
giámứcAtức làcháuđã“nắm
vữngkiến thức, thành thạokỹ
năng,vậndụng linhhoạtkiến
thức,kỹnăng,hoàn thành tốt
nhiệm vụ học tập, hứng thú
vớimônhọchoặchoạt động
giáodục…”.Nhưnghỏi thầy
côcóchắcchắn rằng lên lớp
6cháu sẽhọc tốt thì thật khó
có thầy cô nào dám chắc.
Đừngdùng trẻ con
để thử và sai
Phụhuynh thông cảm với
thầy cô và nhà trường, hiểu
rằng ngành giáo dục đang
loayhoay tìm cáchđổimới.
Những thayđổi như chuyển
từ đánh giá điểm sang đánh
giá bằng lời thực sự phần
nào góp phần giảm bớt áp
lực, tạo tâm lýnhẹnhàngcho
HS.Nhưngxinhãyxuấtphát
từ quyền lợi của những đứa
học trò đang ở tuổi rất nhỏ
mà quyết định các thay đổi.
Chúng tôi không góp ý nên
làm cách này hay cách kia
bởiviệccủaBộGD&ĐT,của
các thầy cô là tìm hiểu, cân
nhắc, tiến hành các nghiên
cứu trong lĩnhvựckhoahọc
giáodụcđểcócách làmphù
hợpnhất.Cóđiềuviệc“lấyý
kiến rộng rãi các tầng lớpxã
hội” hay bị lạm dụng khiến
các thầy cô và cả ngành đôi
khi loay hoay, khó xử trong
việcđẽo càygiữađường, để
rồi đến lúc nàođóquyền lợi
củanhânvậttrungtâm-những
đứa trẻbịxemnhẹhoặcquên
bẵng.Chẳnghạn,dự thảo lần
này,giáoviêncó thểmừngvì
Cần rõ ràngđểgiáoviêndễ
đánhgiá
•Tôi cóconhọc lớp3.Thật ra, tôiủnghộcáchđánh
giá khônggây áp lực điểm số choHSnhưng tôi khá
băn khoăn về cách làm. Việc thay đổi phương thức
đánhgiá thànhmứcA, B, Ccăncứvàođiểmkiểm tra
địnhkỳ liệucókhácgìvớiphươngthứcchođiểmtheo
cáchtruyềnthốngtrướckia?VídụmứcA=9-10điểm;
mứcB=7-8điểm?Nếu theo cáchnày, chỉ cóbamức
thì giữaHSđạt điểm trungbình - điểm5vàhọc sinh
điểm3, 4 sẽnhưnhau -mứcC?
Cònnữa, trườnghợp con tôi tiếp thu tốt các kiến
thứcđượcdạynhưng tớiđợtkiểm trađịnhkỳ, vì lýdo
nàođóbé làmbài khôngđược tốt, khôngđượcđánh
giá A thì có oan uổng không?
TRƯƠNGQUẾANH
(Quận3, TP.HCM)
• Nên xem lại cách thức kết hợp giữa định lượng
(chấmđiểm) vàđịnh tính (nhậnxét) vàcónhữngyêu
cầurõràngđểcácgiáoviênthựchiệnnhấtquán.Theo
dự thảo, cáchxếp loạiA, B, Cngoài nhậnxét củagiáo
viên cònphụ thuộc vàođiểm kiểm tra cuối kỳ. Điều
này tưởngdễmà khó. Trườnghợp cóđộ chênhgiữa
quá trình học tập và điểm kiểm tra thì giáo viên sẽ
căn cứvàođâuđểđánhgiá?Nếugiáoviênmáymóc
chỉ căncứvàođiểmkiểm tracuối kỳ, cuốinămđểxếp
loại thìsao?
MAITHÙYDUNG
(QuậnThủĐức,TP.HCM)
đỡphần sổ sáchvì cóquyền
nhận xétmiệng nhưng chưa
chắcmang lại sự nhẹ nhàng
chophụhuynhvìkhôngnghe
được nhận xét để biết con
mình năng lực ra sao, trong
khi đóHS vẫn phải trải qua
kiểm trađịnhkỳ támmônhọc
để đánh giáA, B, C.
Nếu phải thay đổi, chúng
tôi mongmuốn những thay
đổi này được áp dụng theo
lộ trình, trongđóquan trọng
nhất là đừng dùng trẻ con
nhưphương thức thửvà sai,
đừngbiếngiaiđoạnkhởiđầu
trên con đường học tập của
mỗiđứa trẻ thànhmột chồng
giấy nháp. Các thay đổi nên
đượcbắtđầu từchương trình,
khôngphải chỉ từ cáchđánh
giá.Chương trìnhđượcbiên
soạn theohướngnào thìđánh
giá theohướng đó.
Suốt năm năm theo con
qua chặng đường tiểu học,
đến năm học này, là chamẹ
HSchúng tôi thật sựmệtmỏi
và thươngconcháu:Nhỏxíu,
chưa tròn tiểuhọcđãphải lận
đận đồng hành cùng người
lớn trên conđườnggiannan
cải cáchgiáodục,nhiều thay
đổi, gập ghềnhmà ngay các
thầycôcủacáccháucòn thấy
khóđi…■
1
2
3
Cónênbắtbuộcnhững
đứatrẻchưatròn10tuổi
phảicậprậptheokiểu
vừachạyvừaxếphàngvới
những“dựthảo”,“thông
tư”và“sửađổi”nhưthế?
ÀRaThế
kỳ6:Nhanh tay tra luậtđể rinhgiải
Tìnhhuống củakỳ 6:
AnhAđiều
khiểnô tô con đưa gia đình đi chơi,
khi đang lưu thôngqua hết đoạn
đường cong (không có đường giao
cắt) thì bị CSGT thổi phạt.AnhCSGT thôngbáoxe của
anhAbị phạt vì đi vàođường cong (bênphải)mà không
bật xi nhanđể cảnh báo cho các phương tiện khác. Ngược
lại, anhAcho rằngđoạn đường này không có đường
giao cắt, xe của anh đi đúng làn đường dành cho ô tônên
không cầnphải bật đèn xi nhan cảnh báo.
Theobạn, anhCSGTxửphạt như vậy có đúng không?
Cóbao nhiêu người có đáp đúng?
Bạnđọc tham gia dự thi bằng cách: Trả lời trực tiếp
hoặc gửi đáp án về hộp thư
hoặc gửi qua bưuđiện: “
À
RaThế
- báo
PhápLuật TP.HCM
, 34HoàngViệt, phường
4, quậnTânBình, TP.HCM”.
Xin lưuý,một đáp ánhợp lệ ít nhất phải gồm cácnội
dung sau: đưa ranhậnđịnh, việndẫnquyđịnhpháp luật,
đưa ra con sốdựđoánvà sốđiện thoại liên lạc.
Vẫn với tinh thần vui là chính, “
Không được giải cũng
được luật
”, hãy nhanh taygửi đáp ánvề
ÀRaThế
để có
cơ hội được vinhdanh, rinhnhữnggiải thưởng cógiá trị
của kỳ6 nhé!
BANTỔCHỨC
Họcsinh lớp5
TrườngTiểuhọc
LươngĐịnhCủa,
quận3,TP.HCM
trongmộttiết
họcnhóm.
Ảnh:HTD
•Đánhgiáđịnhkỳđượcthực
hiệnbằngbài kiểm trađối với
cácmônhọc: tiếngViệt, toán,
khoahọc, lịch sử, địa lý, ngoại
ngữ, tinhọc, tiếngdân tộc.
• Bài kiểm tra được thực
hiệnvàocuối họckỳ1vàcuối
nămhọc.
• Riêng đối với lớp 4, 5 có
thêmbài kiểm tramôn tiếng
Việt, toánvàogiữahọckỳ1và
họckỳ2.
(Tríchdự thảo thông tưsửađổi
Thông tư30/2014củaBộGD&ĐT)
Tiêu điểm
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook