244-2016 - page 13

13
THỨBẢY
10-9-2016
Đời sống xã hội
Đổimới thi THPT:
Quácập rập!
Mổ“dãchiến”cứubệnhnhân
bị đâmxuyên tim
(PL)-ViệnTimmạch, BVTrungươngQuânđội
108vừa tiếnhànhmột camổ “dã chiến” ngay tại
cáng của khoaCấp cứuđể cứu sốngmột nam bệnh
nhân bị xuyên timdo tai nạn lao động.
Bệnh
nhân là
DươngVăn
S., 51 tuổi,
trúBắc
Ninh, nhập
việnchiều
8-9 trong
trạng thái ý
thức lơmơ,
huyết áp
tụt,mạch
nhanhdo
sốcchấn thương.AnhS. là thợmộc, bịmột khúcgỗ
nhọnđâmvàongực trái trong lúc làmviệc.
PGS-TSLêVănTrường, Viện trưởngViệnTim
mạch, BVTrung ươngQuân đội 108, cho biết qua
siêu âm tim, các bác sĩ phát hiện có rất nhiều dịch
trong khoangmàng tim gây chèn ép tim cấp khiến
bệnh nhânmất ý thức, ngừng tim, ngừng thở. Đây
là tổn thương rất nặng, là cấp cứu ngoại khoa tối
khẩn cấp. Theo đó, các bác sĩ đã phải tiến hành
phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân ngay trên cáng tại
khoa cấp cứu, không kịp chuyển bệnh nhân lên
phòngmổ. Nếu chỉ chậm 3-5 phút bệnh nhân sẽ
mất não và tim không hồi phục lại được.
Camổdiễn rahơnmột giờđồnghồvới tinh thần
khẩn trương, tích cực của cácbác sĩ timmạch, hồi
sức cấp cứu.Đếnnaybệnhnhânđãquakhỏi cơn
nguykịch.Đây là lần thứhaiViệnTimmạch, BV108
tổ chức cuộcmổ “dã chiến”khẩn cấpnhưvậy.
HƯƠNGGIANG
BộY tếyêucầu làm rõvụbệnhnhi
tửvong tại BVQuốcOai
(PL)-Ngày 9-9, BộY tế có vănbản yêu cầuSở
Y tếTPHàNội xácminh thông tin cho rằngBVĐa
khoaQuốcOai (HàNội) thiếu tráchnhiệm, chậm trễ
chuyểnviện khiếnbệnhnhi tửvong. Đồng thời Bộ
cũng yêu cầuSởY tếTPHàNội sớm họp hội đồng
chuyênmônđể làm rõ nguyên nhân tử vong của
bệnh nhi và báo cáovềBộ trước ngày15-9.
Ngày 5-9, sảnphụNgôThịKimCương, 31 tuổi,
sinh con tại BVQuốcOai, cháubé nặng3,8 kg. Tuy
nhiên, saukhi chàođời đượcmột lúc bé traimới
khóc được, da dẻ tím tái và không cóphản xạ bú
mẹ. Theongười nhà sảnphụ, thấy tình trạng cháu bé
ngàymột nặng, gia đìnhđã xin chuyển việnnhưng
BVQuốcOai không đồngý. Đếngần 23 giờ cùng
ngày, sức khỏe cháubé nguy kịch thì bệnh việnmới
chuyểnbệnhnhi lênBVNhi Trungương. Tại đây,
dùđược cấp cứu tích cực nhưng cháu bé đã tửvong
sau hai ngày nhậpviện tuyến trên.
Cũng trong ngày 9-9, BộY tế có văn bản yêu cầu
SởY tế tỉnhLàoCai báo cáo trước ngày 15-9 về
vụ việc sản phụNguyễnThị Khuyến, 27 tuổi ởBản
Hồ, huyện Sa Pa tố y, bác sĩ BVĐa khoa Sa Pa tắc
trách dẫn đến con của sản phụmới sinh bị bại não.
HG
ĐắkLắk: Cắtbombằngmáyhàn,
hai người nhậpviện
(PL)- Chiều 9-9, khoaChấn thươngChỉnh hình
(BVĐa khoa tỉnhĐắkLắk) chobiết đang cấp cứu
chohai bệnhnhân làLêMinhDũng (29 tuổi) và
LêThúcHải (28 tuổi), cùng trúxãLiênSơn, huyện
Lắk, bị thương do cưa bomphát nổ.
BệnhnhânDũngnhậpviện trong tình trạng có
nhiềuvết thươngnhỏvùngngực, cánh tayvàđùi.
CònbệnhnhânHải nhậpviện trong tình trạngvết
thươngphức tạpởmắt vànát cánh tay trái. Saukhi
mổ cấp cứu, hiện sứckhỏehai bệnhnhânđãổnđịnh.
LãnhđạokhoaChấn thươngChỉnhhình cũng cho
biết nguyênnhânbanđầuđược cácbệnhnhânkhai là
dùngmáyhàngióđá cắt bomdẫnđếnphát nổ.
ĐẠIDŨNG
PHẠMANH-PHIHÙNG
N
hiều giáo viên cho
rằng phương án của
Bộ GD&ĐT vừa đưa
ra nếu thực hiệnngay trong
năm 2017 là quá vội vàng,
cập rập, nhất là với các em
cuối cấp. Với những em đã
xácđịnhxét tuyểnĐH, nhất
lànhững trường tốp trênnhư
y dược, ngoại thương… thì
các emphải chú tâmhọc và
luyện từnăm lớp10, trễnhất
cũng từ lớp 11, Vì vậy, sự
thay đổi vào năm cuối cấp
sẽ rất khó cho các em.
Thầy trò trở tay
không kịp
BàNguyễnThị ThuAnh,
Hiệu trưởngTrườngTHCS-
THPTNguyễn Tất Thành,
ĐH Sư phạmHà Nội, chia
sẻ phương án thi năm 2017
có lợi chonhững thí sinhhọc
khối D vì môn toán, văn và
ngoạingữđượctáchlàbamôn
riêngbiệt.Khicóđề thiminh
họa,nhữngbănkhoăncủa thí
sinhcó thểsẽđượcgiảmbớt.
Tuynhiên, bàThuAnhcũng
longại thời gian ápdụngkỳ
thinăm2017 tươngđốingắn,
vì vậyBộ cần cóhướngdẫn
cụ thể hơnđể nhà trường có
sự địnhhướng.
Ông Nguyễn Văn Cải,
Phó Hiệu trưởng Trường
THPTQuangTrung,CủChi
(TP.HCM), cho rằng trừmôn
văn làm bài tự luận, các bài
thi còn lại là trắc nghiệm
kháchquansẽnhẹnhànghơn
cho thí sinh nhưng nên cân
nhắc việc ra đề trắc nghiệm
môn toán.Vì vớimôn toán,
cácbước suy luậnmới quan
trọng chứ không chỉ là đáp
sốcuối cùng. “Hơnnữa, bài
tổnghợpbamôn sẽkhócho
các trường trong việc đánh
giáđượcchất lượng từngbộ
môn sau kết quả thi.Và nỗi
lo lớn nhất của cả thầy và
trò là sốbài thi tuy ít nhưng
sốmôn thi quá nhiều trong
khi chương trình nội dung
từngmôn học còn rất nặng,
e rằnghọc sinh (HS) sẽđuối
ở năm cuối cấp” - ông Cải
băn khoăn.
TheobàHàThịKimLiên,
cựugiáoviênhóaTrườngTHPT
chuyênNguyễnThượngHiền
(TP.HCM), có thểphươngán
này sẽ đòi hỏi HS phải học
toàn diện, các em sẽ không
học lệchđượcnhưnghọc trò
sẽ“chết”vìkiến thứccácmôn
quánhiều, dùchọnkhoahọc
xãhộihaykhoahọc tựnhiên.
Chương trình học lại chưa
cải cách khiến việc học của
cácem sẽáp lựchơn. “Chưa
kể,nhưkinhnghiệmdạycủa
tôi, vớimỗi tổhợp liênmôn,
cácemkhông thểhọcđềucác
môn.Emnàogiỏi lý, hóa thì
sinh sẽ rất dở, hoặcgiỏi sinh
và hóa thì lý sẽ rất dở nên
nếu thi nhưvậy thì điểmcác
em sẽ rất thấp, các em cạnh
tranh vào những trường tốp
trêncànggặpkhókhănhơn”
- bàKimLiên nói.
Khuyến khíchhọc
kiểu... đối phó
ÔngLêĐứcVĩnh,nguyên
Trưởng bộmôn toán - Học
việnNôngnghiệpViệtNam,
chiasẻ tổchức thi trắcnghiệm
sẽ làm thui chột khả năng
viết, tăng tính lười học của
HS.Phươngán thinăm2017
là chỉ dùng kết quả thi để
chọn sinh viên vào trường.
Nếuchỉ thi trắcnghiệm, với
xác suất khác0 sẽ cóngười
có kiến thức lớp 1 cũng có
khảnăngđượcnhậnvàohọc
ĐH. “Nếu tất cảcácmôn, trừ
vănđều thi trắcnghiệm, tôi
dám chắc rằng giáo viên sẽ
dạy theo kiểu trắc nghiệm,
học sinh sẽ học theo kiểu
trắcnghiệm” -ôngVĩnhnói.
TheoôngVĩnh, toánhọc là
mônhọc dạy chohọc trò tư
duy logic, tưduyhệ thốngvà
tư duy chính xác. Toán học
không phải làmôn học dạy
Nhiềugiáoviênvànhàtrườngbàytỏsựlúngtúngtrướcthôngtinvềkỳthi
THPT2017,khithờigianđểchuẩnbịđãquácậnkề.
học trò tìm cái đúng trong
những cái chưa đúng, tìm
điều rõ trong những điều
mập mờ. Trước khi đưa ra
quyết định đểmôn toán thi
theohình thức trắcnghiệm,
BộGD&ĐTnên tổchức lấy
ýkiếncủagiới chuyênmôn:
Mônnàonên thi trắcnghiệm,
môn nào không nên thi.
CònTSTháiDoãnThanh,
TrưởngphòngĐàotạoTrường
ĐHCôngnghiệp thựcphẩm
TP.HCM, cho rằngvới việc
thi trắcnghiệmmôn toán,đòi
hỏi công tác làmngânhàng
đề thi phải hết sứccôngphu,
đảmbảo chất lượngvàkiến
thứcphổquát.Mặt khác, lâu
nayHSđã lập trìnhmôn toán
dĩ nhiên là tự luận, vì vậy
ngay từ bây giờ giáo viên
cần có phương pháp đểHS
làmquen, thayvì khi ôn thi
mới tập trung cho HS làm
bài sẽ rất bị động.
n
ThísinhdựkỳthiTHPTquốcgianăm2016.Ảnh:PHONGĐIỀN
Tiêu điểm
Đề thi chomỗi bài thi khoa
học tựnhiên, khoahọcxãhội
có 60 câu hỏi trắc nghiệm
kháchquanbốn lựa chọn với
duy nhấtmột phương án trả
lời đúng (gọi chung làcâuhỏi
trắc nghiệm); bài thi toán có
50câuhỏi trắcnghiệm;bài thi
ngoại ngữ có 40 câuhỏi trắc
nghiệm.Đề thi cácbài thi trắc
nghiệmdomáy tính thiết lập
tựđộng từngânhàngcâuhỏi
thi chuẩnhóađược cậpnhật,
bổsung trêncơsởngânhàng
đềthiđãđượcĐHQuốcgiaHà
Nội xâydựngnhiềunămqua.
(Dự thảophươngán thi năm2017
-BộGD&ĐT)
Nỗi lo lớnnhấtcủacảthầy
vàtrò làsốbàithituyít
nhưngsốmônthiquá
nhiềutrongkhichương
trìnhnộidungtừngmôn
họccònquánặng.
Cácybácsĩchămsócbệnhnhânsauca
phẫuthuật.Ảnh:VNN
Khókiểm tranăng lực tưduy
Phươngánnămbài thi gồmvăn, toán,
ngoại ngữ, khoahọc tựnhiênvàkhoahọc
xãhội làmộtphươngánhợp lý.Quađó,
mộtmặt kỳ thi sẽđánhgiáđượckiến thức
phổ thôngnềncủaHS, tránhhọc tủ, học
lệch.Tuynhiên, điềukhiến tôi lo lắng là
ởchất lượngvàcách thức racâuhỏi trắc
nghiệm.Theodõi đề thi trắcnghiệm lý,
hóacácnămvàđề thi đánhgiánăng lực
củaĐHQuốcgiaHàNội, tôi thấynhiều
câuhỏi cònquákhó sovới địnhmức1,5
phút/câuhỏi. Cáccâuhỏi về toánchủyếu
thiênvề tính toán, ít câuhỏi lý thuyết và
hầunhưkhôngcócâuhỏi nàokiểm tra
năng lực tưduycủaHS.
Tôi nghĩ rằnghình thức trắcnghiệm tuy
cónhiềuưuđiểmnhưchấmnhanh, khách
quan, baoquátđượcnhiềukiến thứcvẫn
chứađựngnhữnghạnchếnhưdễbị quay
cóp, tuồnđápán, thí sinhcó thể thửvà
sai…Theo tôi, bêncạnh trắcnghiệmnên
sửdụngphươngphápđiềnkhuyết (đáp
ánmở) sẽgiảmđược rấtnhiềunhữnghạn
chếkể trênmàvẫngiữđượccácưuđiểm.
TS
TRẦNNAMDŨNG,
giảngviên toánTrường
ĐHKhoahọc tựnhiên -ĐHQuốcgiaTP.HCM
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook