252 - page 3

CHỦNHẬT 18-9-2016
3
TUẦN THỜI SỰ
Aitiếptaycho
MườngThanh
KhánhHòavượttrần?
Vượt trần thì thường được nghĩ là thi công không đúng
với giấy phép xây dựng (GPXD) và chủ đầu tư đồng thời
với việc chấpnhậnđóngphạt sẽxinkhôngbị cắt ngọnphần
diện tích vi phạm. Thế nhưng điều này lại không hoàn toàn
đúng với tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấpMườngThanh
KhánhHòamàchủđầu tư làDNTNXâydựng số1 tỉnhĐiện
Biên (hay được gọi là Tập đoànMườngThanh).
Tại thời điểm này, doanh nghiệp (DN) trên đã thi công
không sai số tầng theoGPXD được cấp vào cuối tháng 10-
2014 và phụ lục điều chỉnh năm 2015. Từ chỗ bị Sở Xây
dựng tỉnh thu hồi GPXD vì cho rằng đã xây sai phép, DN
đang khiếu nại và theo đánh giá của chánh Thanh tra Bộ
Xây dựng thì kiến nghị của DN là có cơ sở. Chuyện lạ gì
đang xảy ra ở đây vậy?
Phải nói ngay làDNTNXây dựng số 1 tỉnhĐiệnBiên đã
có hành vi vi phạm pháp luật khi vẫn tiếp tục thi công công
trìnhmặc dù đã có quyết định dừng thi công và quyết định
thu hồi GPXD ngày 9-9-2016 của SởXây dựng tỉnhKhánh
Hòa. Trong thời gian khiếu nại (hoặc khởi kiện) về quyết
định thu hồi GPXD và chờ được cơ quan có thẩm quyền
giải quyết, DN này bắt buộc phải nghiêm chỉnh chấp hành
quyết định rồi sauđó tùykết quảmà có cáchxử lý tiếp theo.
Tuy nhiên, xét ở góc độ khác, hoàn toàn rất đáng trách
khi “cội nguồn” của các sai trái có liên quan đến công trình
trên chính là ở UBND và Sở Xây dựng tỉnh. Theo đồ án
quyhoạch chungTPNhaTrangđếnnăm2025đã đượcThủ
tướng phê duyệt hồi tháng 9-2012 thì các công trình thuộc
khu đô thị ven biển Nha Trang chỉ được cao đến 40 tầng.
Ấy thế, vì cái gọi là lợi ích đầu tư mà sau đó UBND tỉnh
đã “bật đèn xanh” cho nhiều dự án cao ốc vượt qua con số
trên, bất chấp chỉ lệnh của Thủ tướng. Đơn cử, với cao ốc
Mường Thanh Khánh Hòa, DN cho biết đã được Sở Xây
dựng tỉnh cấp phép xây đến 48 tầng…
Phải đến tháng 9-2015, UBND tỉnhmới đề nghị BộXây
dựng trìnhThủ tướng chođiều chỉnhđồ ánquyhoạch, nâng
chiều caokhống chế lên60 tầngkiểunhư tiền trảmhậu tấu.
Chừng khi Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý
kiến không đồng ý của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải
nhằm đảm bảo không gian cảnh quan khu vực ven biển của
vịnh Nha Trang thì vào đầu năm nay tỉnhmới cấp tập sửa
cái sai của chínhmình.
Một loạt yêu cầu được tỉnh này đặt ra nhưDN phải khẩn
trương lập phương án điều chỉnh kiến trúc công trình cho
phù hợp với chiều cao tối đa 40 tầng gửi Sở Xây dựng
thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt; phải lập thủ tục
xin điều chỉnh GPXD; không được xây dựng công trình
vượt quá 40 tầng... 
Kẹt nỗi, như trìnhbày củaDN là họđã cónhữngphương
thức kinh doanh phù hợp và việc điều chỉnh trễ nãi của
tỉnh ắt kéo theo nhiều hệ lụy giữa họ với khách hàng và
giữa các khách hàng với nhau. Dẫu trước đó DN cũng đã
sai khi đề nghị được cấp GPXD vượt trần nhưng giờ DN
và cả chính quyền đâu thể dễ dàng phủi tay trước các thiệt
hại của nhiều người khác.
Viện dẫn khoản 1a Điều 101 Luật Xây dựng, Sở Xây
dựng tỉnhKhánhHòa cho rằngGPXD năm 2014 cần được
thu hồi do “được cấp không đúng quy định của pháp luật”.
PhíaDN thì làm nhiều người giật mình với đáp trảGPXD
đó không thể bị thu hồi vì có nội dung phù hợp với các văn
bản thỏa thuận lúc trước của UBND tỉnh với DN.
Đúng-sai thế nào hãy đợi UBND tỉnh xử lý cụ thể nhưng
chắc chắn DN làm sai thì chính quyền sẽ xử lý theo pháp
luật. Các cán bộ, công chức làm sai cũng phải được rốt ráo
nhận diện sớm để có biện pháp chế tài tương thích nhằm
đảm bảo lẽ công bằng.
Điều có thể thấy rõ nhất lúc này là từ sự thiếu kỷ cương,
không tuân thủ phép tắc cấp trên-cấp dưới của một số cá
nhân có chức vụ, quyền hạn của tỉnh mà nhiều DN có cơ
hội vi phạm xây dựng khiến biển Nha Trang lần lượt bị
băm nát.
Luật sư
TRẦNCÔNGLYTAO
Luật&Đời
Đườngcấmvẫnđậu,khôngcòn
cáchnào!
Xe ô tô dừng đỗ tràn lan tại các tuyến đường có biển báo cấm dừng
đỗ xe, đặc biệt là tại các siêu thị, trung tâm tiệc cưới, nhà hàng,
trường học, bệnh viện...
Áp lựcxeôtôngàycàng lớnkhiếntrungtâmquận1thiếubãiđỗxe.Ảnh:HTD
ẤnĐộ:Thàđậungoàiđường,chịuphạt
Cácbãiđậuxe trongTPchỉ chứakhoảng500chiếc, các tuyến
đường trongTPchỉ có thểđậuđược200chiếc.Trớ trêu lànội
lượngô tôđăngkýcủadânShimlađã là83.000, chưakểhơn
3.000chiếc taxinữa.Chưahết, cứmỗimùadu lịch thìmỗingày
Shimla lạiđón thêmkhoảng300chiếcô tônữa.
Nhiềungườidânchobiếthọ thàđậuxengoàiđườngvàchịu rủi
robị cảnhsátphạtcònhơnmất tới vài chụcphútđểđưaxevào
cácnhàđậuxenhiều tầng.Vậy làxuấthiệnnhannhảncácbãi
giữô tô tựphát, khoanhvùngchiếmđất trôngxe thu tiền.Gọi là
tựphátnhưngviệcnày lạiđượccảnhsátbảokê.
THIÊNÂN
“Mứcthuphíôtôđậu
dưới lòngđườngở
TP.HCMhiệnnaychỉ
5.000đồng/lượt, lại
khônggiớihạnthời
gianđậuxenênviệc
thuphícũngkhông
hiệuquả”-SởGTVT
nhậnxét.
GIANGHĨA
Kểvềsựquátảichỗđậuxeởnhững
nơicôngcộng,chịYếnThukể:“Mỗi
lầncóhẹnvớikháchhàngởkhuvực
quận1, 3nhiềukhi vòngđi vòng lại
mấy lầnmới tìm được chỗ đậu xe.
Nên để chủ động, bao giờ tôi cũng
phải đi trướcgiờhẹnkháchhàngcả
tiếngđồnghồ”.
Ngồi trênxenổmáyđể
khôngbịphạt
Sáng16-9, chúng tôighinhậncác
ô tônốiđuôi ánbinhbấtđộngnhiều
giờtrênđườngAlexandredeRhodes
(quận1, TP.HCM) ởbênphía công
viên. Tuyến đường này khá ngắn
nhưng cóhai quán càphêkháđông
khách,đồngthờicòncótrụsởSởNội
vụ, cáccông ty…nên taxi, ô tôchở
khách thường xuyên dừng để đón,
trảkháchgặpnhiềukhókhăn.Điều
đáng lưuý, trênđườngnàyđã cấm
đỗxe (cóchiềucòncấmdừngxevà
đỗxe) song trongcácô tôchiếmcứ
đượcnơi đỗxecóchiếcđậu suốt cả
buổivẫnchưachịu rời chỗ.
Điều dễ nhận thấy là trên các xe
này đều có người ngồi ở vị trí lái
xe và người này luôn rảomắt nhìn
quanh canh chừngCSGT, thanh tra
giao thông hoặc trật tự đô thị. Ông
NguyễnHoàiBảo(quận7)đangđậu
xetạiđườngAlexandredeRhodescho
biết ông thườngxuyên chở sếpđến
khuvựcnàygặpkháchhàng.Đoạn
đườngnàycómột bên tiếpgiápvới
công viênnhưng nhiều lúc chở sếp
tới làkhông có chỗđểđậu. “Có lần
tôivừachạyđimộtlúcvàquaylạithì
“mất chỗ”nênphải chạy lòngvòng
đến các nơi khác tìm chỗ đậu tạm,
còn không thì phải mất tiền đi gửi
xe.Vì vậynhiềuhôm tôi phải “nằm
lỳ”một chỗ cảbuổi.Tuynhiên, nơi
nàycấmđậuxenêntôiphảingồitrên
xevànổmáy liên tụcđểkhôngbịxử
phạt” -ôngBảonói.
Tình trạng này diễn ra khá phổ
biếnởcác tuyếnđườngkhác trênđịa
bànTP.HCMvàgây raùnứ, ách tắc
giao thông. TheoSởGTVT, Quyết
định 699/2013 củaUBNDTP liệt
kê danhmục 42 tuyến đường trên
địa bànTP.HCM được phép đậu ô
tôdưới lòngđườngcó thuphí, trong
đóởkhuvực trung tâmnhưquận1,
3và5cóđến33đường.Việc thuphí
nàydocơquannhànước thựchiện,
nộpngânsách.
TheoSởGTVT,nhucầudừng,đậu
xeởTP.HCM,nhất làkhuvực trung
tâm rất caonhưnghiệnnayở trung
tâm rất ít bãi giữxe.Theođó, trong
phạmvi bánkính500m tính từ trụ
sởUBNDTPcó gần 60 công trình
cao tầngcó1-5 tầnghầmgiữxemáy
vàô tôcó thuphí.Có thể liệtkêmột
sốđiểmnhư tòanhàKumhoAsiana
Plaza(39LêDuẩn,gócHaiBàTrưng,
quận1), khuphứchợpEden (68-70
LêThánhTôn, quận 1), cao ốc Sài
GònCenter (65LêLợi,quận1),cao
ốcSunwah (115NguyễnHuệ, quận
1)... với tổng diện tích lên đến gần
471.1700m
2
.Dùvậy,cácbãiđậuxe
nàyvẫnkhônggiải quyết được nhu
cầucủangườidân.
Ngườidân“xinđểu”tiền
giữxe
Trên thực tế, ở các tuyến đường
khôngcấmdừng,đậuô tôdưới lòng
đường, nhất là các đường có quán
ăn, nhàhàng, tiệccưới, bệnhviện…
thườngxuấthiệnmộtsốđốitượngtự
ýđứng ra thu tiền tráiphép, gây thất
thuchongânsách.
MộtlầnchúngtôicóviệcđiquaBV
YDược(quận5)thìcóđiệnthoạiliền
tấpxemáyvàosátvỉahèđườngMạc
ThiênTích(nằmsaubệnhviện).Lúc
nàymột chiếcô tô từđườngTảnĐà
xinhanrẽ tráivàođườngMạcThiên
Tích tìm nơi đậu xe. Lập tức, một
thanhniênbênkiađườngbướcravà
lớn tiếngyêu cầu chúng tôi chạyxe
đi nơi khácđểchiếcô tôkia lấychỗ
đậu và anh ta thu tiền. Theo danh
mụccác tuyếnđườngđậuxecó thu
phítheoQuyếtđịnh699/2013đãnêu
thìkhôngcóđườngMạcThiênTích.
Thực tế,việcnhiềungười tựđứng
rathutiềndiễnrakháphổbiến,nhưở
đườngLêDuẩn,TônThấtĐạm(quận
1),ChâuVănLiêm,cácđườngquanh
BVYDược(quận5),LýThườngKiệt
(quận11).Cảnhânviêncácquáncà
phêkhuvựchồconrùa...tựýthutiền
đậu ô tô dưới lòng đường vớimức
20.000-30.000đồng/lượt. Thậm chí
có trườnghợpngườiđiô tô thắcmắc
thìgặpngayphảnứngđedọa,buộctrả
tiềnkhôngkhácgì “trấn lột”khách.
Đềxuấtrútgiấyphép
kinhdoanhnếukhôngcó
chỗđậuxe
Mộttrongnhữngnguyênnhâncủa
việcđỗxe tràn lan làviệccácdoanh
nghiệp,cáchộkinhdoanhđãkhông
bố trí đượcnơi chokháchhàngđậu
xe.Vì vậySởGTVT cũng đề xuất
UBNDTPyêucầuSởKếhoạchvà
ĐầutưphốihợpvớiSởGTVTràsoát
điềukiệnđăngkýkinhdoanh, tham
mưu đề xuất quy định về cấp phép
đăng ký kinh doanh đối với doanh
nghiệp, hộkinhdoanhgắn liềnvới
điều kiện về chỗ đậu xe, không để
ảnhhưởngđếngiaothôngcôngcộng.
“Đối với các trường hợp vi phạm
hànhvi nêu trênmà không cóbiện
phápkhắcphục, đềxuấtUBNDTP
xem xét rút giấy phép kinh doanh
tại địađiểmhoạt động” -SởGTVT
kiếnnghị.
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook