252 - page 8

CHỦNHẬT 18-9-2016
8
VĂNHÓA - GIẢI TRÍ
Hoạtđộngvănhóanghệ thuật
NghệsĩXuânHương trongchương
trình
Nhữngngười thíchđùa
nổi tiếng
làmnên thươnghiệuThanhBạch -
XuânHương.
Tưởngdiễnhài là
dễ lắmsao
“Chúng tôi có tự ái, tự trọng nghề nghiệp, rất sợ báo chí, khán giả
chê. Nghe chêmột tiếng là tựmình sửa liền. Còn giờ thì nhiều diễn
viên hài nổi tiếng chẳng cần tập luyện, chẳng cần kịch bản, họ cứ đến
sân khấu lúc diễn rồi nắm ý sơ sơ, diễn sao thì diễn” -
nghệ sĩ MinhNhí.
TÂMKHANH
Đ
a số nghệ sĩ hài nổi
tiếnghiệnnayđềubận
chạyshowkiếmcát-sê
nhưHoài Linh,Việt
Hương,TrấnThành,
Trường Giang… chẳng còn thời
gian, sức lực, tâm trí đầu tư cho
một vai diễnchỉnchu, nghiêm túc
khiến cho vai diễn dở, nhảm.
Đãcómột thờihàikhôngnhư thế.
“Làmgì thì làm, tôi
phảiýthứcmìnhphải
bámsátkịchbản,
tínhcáchnhânvậtđể
diễnthật,không làm
lố.Làm lốkhángiảsẽ
thấymìnhgiảngay”
-nghệsĩThanhKim
Huệ.
NghệsĩNgọcGiàuđểđờivớivaihàicôBảycánvátrongvởcải lương
ĐờicôLựu
.
Cómột thời hài rựcrỡ
Trongvài nămqua, khi hài bùng
nổ trên truyềnhình, đã và đang có
rấtnhiềunhómhàibắtchướckhuôn
mẫu vở cải lương hài
Ngao SòỐc
Hến
lừng lẫymột thời ghi dấu ấn
củacácnghệsĩThanhĐiền,Thanh
KimHuệ,GiangChâu,TrườngXuân,
NamHùng,TôKimHồng…đểdiễn
lại.Vởcải lươngcủa thậpniên1980
nàyđãđượcdiễnmấyngànsuấtqua
mấy năm liền, mỗi ngày diễn hai
suấtvàghidấuvào lòngbao thếhệ
khángiả với ấn tượngkhôngphai.
Cũng trong thập niên 1980-1990,
khángiảchứngkiếnhàng loạtnghệ
sĩhàidanh tiếngmà tàinghệcủahọ
đềuđượckhángiảngưỡngmộ,đồng
nghiệpnghiêngmình, côngnhận là
nghệsĩ thượng thặng.Đó lànghệsĩ
BảoQuốcvớivaiChươngHầutrong
Tiếng trốngMêLinh
.LàNgọcGiàu
với Bảy cán vá trongĐời côLựu.
LàThanhNam vai cậuBaTân và
MãNam trong
TôÁnhNguyệt,Tình
yêuvà tướngcướp
.Lànghệ sĩPhú
Quývaiôngcậuvàvai tênăncướp
trong
Hòn đảo thần Vệ Nữ, Nàng
XêĐa…
Thậpniên1990-2000, sân
khấukịchbừngsáng,nhộnnhịpvới
nhữngvởkịchhàinhư
Quan thanh
tra,Trưởnggiảhọc làmsang,Đứa
con tiền kiếp, Vàng hay bạc nhái,
Bệnh sĩ…
Qua những giai đoạn này, với
nhữngchương trìnhhài tivihay tạp
kỹhài trênsânkhấu,khángiảcũng
cóđượcnhiềuchương trìnhhàiđặc
sắc,giá trịnhưTrongnhàngoàiphố,
Những người thích đùa, Đời cười,
Gala cười, Thư giãn cuối tuần…
Ngay cả tấu hài, khán giả vẫn nhớ
được nhiều tiết mục hay nhưÔng
mất gà bàmất nết, Vợ thằngĐậu
củaHồngVân -LêVũCầu,Ru lại
câu hò của Hoài Linh…Những
cái tên danh hài, sao hài ăn khách
là những nghệ sĩ có bề dày, có tài
nghệ đáng kính trọng, có đào tạo
chính quy nhưNgọc Giàu, Hồng
Nga, BảoQuốc, Thành Lộc, Hữu
Châu, HồngVân, MinhNhí, Tấn
Beo,KiềuOanh,ViệtHương,Thúy
Nga và nghệ sĩ hải ngoại nhưVân
Sơn,Hoài Linh…
Tậpvai hài trongsuốt
sáu tháng
Đểcónhững tácphẩmhàiđểđời
qua bao năm tháng, các diễn viên
hài hiện nay xếp hàng học theo,
nghệ sĩ Thanh KimHuệ chia sẻ:
“Diễn những vở như
Ngao SòỐc
Hến
chúng tôi phải tậpdữ lắm.Có
vở tập cả tháng, có vở tập đến sáu
tháng.Vởdiễnnày, gầnnhư tất cả
nghệ sĩ đều phải tựmình sáng tạo
ra những nét diễn riêng như giọng
nóikhi thì thào, lúcchanhchua, lúc
lẳng lơ,nhõngnhẽo…của tôiởvai
ThịHến”.NghệsĩThanhĐiền,trong
vai quanhuyệnngàynào, chobiết
thêm: “Tập luyện nghiêm túc, tự
sáng tạochovaidiễncủariêngmình
nhưngphải diễn trúngnữa. Chúng
tôi lànghệsĩ, lăn lộn lưudiễn trong
cuộc sống nên luôn quan sát, học
hỏi từcuộc sống,mỗi người quanh
mình không ngừng để tìm cái hay
đưa lên sânkhấu.Nhưquanhuyện
của tôi tínhcách làsợvợ, ănhối lộ,
dê gái, ức hiếp kẻ dưới. Tôi phải
chọn ra những câu như “Đồ trong
tayquan làcủaquan”, “Phạt 50 roi
cái tộikhóc thấymàghét”…nhưng
ngônngữphảiđúng thờiđó,phong
cáchphảiđúngquanchứkhôngphải
muốndiễngì, nói gì cũngđược”.
Phải có lòng tự trọng
nghềnghiệp
Nghệ sĩ MinhNhí thì cho biết:
“Thờicủa tôidiễnviênphảiquahọc
hành, đào tạo nghiêm túc, nghiêm
khắc. Nhậnmột vở diễn, vai diễn,
chúng tôiphảinghiêncứunhânvật
củamình thật kỹ về tính cách, nội
tâm.Tậpvớiđạodiễnxongmà thấy
chưa được là chúng tôi ở lại tự tập
vớinhau, sẵnsànggópýchonhau.
Thấy các bạn khác trong vở diễn
khán giả thíchmàmình thì không
là đêm về trằn trọc tìm cách diễn
cho bằng người ta. Nhiều em diễn
viênhài bâygiờkỹ thuật biểudiễn
khôngcó,khôngchịuhọchành, rèn
luyện, thế là họ chỉ nói được, diễn
đượcnhữnggìxàmxàm,nhảmnhảm
chứkhôngcóýnghĩa,nội lực,chiều
sâu.Họ cũng chẳngbiết lắngnghe
góp ý nghề nghiệp của công luận
haykhángiả”.
Làm thếnàođểhài hiệnnaybớt
nhảmđi,nângchất lên,nghệsĩMinh
Nhínói:“Chúng tôimuốn trướchết
nhữngnhàquản lýcó tráchnhiệm,
quyền hạn, cụ thể như các sở văn
hóa, đài truyềnhìnhphảikhókhăn
hơn. Phải kiểm duyệt sóng, kiểm
duyệt từng tiếtmụcnghiêmhơn.Tự
bản thânnghệsĩ, nhữngngười làm
nghềở tấtcảvị trícũngphảiđòihỏi
mìnhcaohơnnữa,khôngdễdãivới
chínhmình”.Nghệ sĩThanhĐiền
và ThanhKimHuệ đều cho rằng
hài bâygiờcócái hay riêng, cócái
khócủamình làkhôngcókịchbản
haynhư trướcđây.“Tôinhớvàphục
những nghệ sĩ hài nhưBảoQuốc
trước đây. Diễn sáng tạo, tìm tòi,
thôngminhnhưngđúng tính cách
nhânvật,đưarađượcnhữngbàihọc
từ nhân vật như sự trơ trẽn, nịnh
bợ, bán nước cầu vinh, cuối cùng
nhận lãnh kết cục nhục nhã, mất
hết. Các ngôi saohài rất códuyên
nhưng đều như cạn vốn. Tôi xem
để học hỏimàước gì nhiềungười
trong số họ quay về thời chưa nổi
tiếng để có thời gian hơn, nỗ lực
hơn trong nghề như trước khi nổi
tiếng” - nghệ sĩ ThanhĐiền nói.
CònnghệsĩXuânHương,người
nổi tiếngvới những chương trình
hài đầu tư công phu, nghiêm túc
thì cho rằng: “Một chương trình
hàimuốn thuhút khángiả thì phải
hội đủ ba yếu tố hay, mới, lạ chứ
khôngphụ thuộc vàonhững cách
gâyhài thô tụchoặcnhảmnhí, bởi
vì có rất nhiềucáchgâyhài nhưng
nói tục và nói nhảm không nằm
trong các thủ pháp gây hài. Theo
tôi, việc tôn vinh các nghệ sĩ hài
qua các giải thưởng cũng rất cần
phải chặt chẽ, khách quan, công
minh và nên đề cao những nghệ
sĩ có tài năng thực sự, những tác
phẩm có ý nghĩa, có giá trị giáo
dục, không đi ngược lại đạo đức
và văn hóa con người”.
Đêmnhạctàinăngtrẻ
Mozart&Me
Vào lúc19giờ30ngày24-9, tạiphònghòanhạccủaNhạc
việnTP.HCM sẽdiễn rađêmnhạcquy tụcác tài năngpiano
trẻ nhưĐặngĐứcAnh, Bạch Lê QuỳnhAnh, Đỗ Thi Gia
Hân,NgôLêMinh,VõXuânNghi,ĐinhVânKhanh…cùng
cácnghệsĩkháchmời:
Đoàn Lê Thanh Tú
(ảnh)
, Vũ Phương
Trân,VõMinhTrung
vàcácgiọngca thiếu
nhinhưVõĐôngTâm
Anh,NguyễnKhánh
Duyên, Hoàng Gia
Linh,TrầnHoàngNhật
Thi…Đêmnhạc lấychủđềMozart&Me, trìnhdiễncác tác
phẩm:
Hoa tuyết, March from “The Nutcracker suite”, Le
LacDeCôme, Vũ khúc,Múa nàng trúc xinh…
TUẤNTHỊNH
Ramắt“TủsáchgiáodụcShichida
-VìmộtViệtNamtốtđẹphơn”
Chiều 17-9, ViệnGiáo dục Shichida Nhật Bản và Công
tySáchTríViệt - FirstNews đã côngbố “Tủ sáchgiáodục
Shichida -VìmộtViệtNam tốtđẹphơn”.Baquyểnsáchđầu
tiên của bộ sách này đã được dịch sang tiếngViệt và phát
hành tạiViệtNamgồm:
Bachìakhóavàngnuôidạycon theo
phương pháp Shichida, Bí ẩn của não phải, Giáo dục não
phải -Tương laichobạn
.ĐượcbiếtShichida làphươngpháp
giáo dục nổi tiếng hàng đầu tại Nhật Bản, đã được nghiên
cứu, ứngdụnghơn50
năm. Đây là phương
pháp giáo dục sớm
dànhcho trẻ từsơsinh
đếnsáu tuổi rưỡi thông
quacáchoạtđộngchủ
yếu giúp phát triển
não phải để giúp bé
phát triển toàndiệnvề
tâm hồn, trí tuệ lẫn thể chất. Còn chamẹ có được phương
pháp giáo dục con tích cực bằng nhìn nhận, yêu thương và
khen ngợi. Hiện đã có hơn 489 trung tâm của Viện Giáo
dục Shichida trên khắp thế giới, bao gồm ởNhật,Mỹ, Úc,
Canada,Singapore,TrungQuốc,TháiLan,HongKong,Đài
Loan…vàmới nhất làViệtNam.
TÂMKHANH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook