252 - page 9

CHỦNHẬT 18-9-2016
9
VĂNHÓA - GIẢI TRÍ
Câuchuyệnvănhóa
HÒABÌNH
buổi ramắt sách,nhà
vănNguyễnNhậtÁnh
đãkhiếnhộitrườngrần
rần lên khi nói về lý
dokhiếnquyển sách
củamìnhxémbịgắnmác16+: “Vì
trong đó tôi có viết những chuyện
như làm tình, có bầu, làmmẹ đơn
thân…Nhưngkhiquanhững thẩm
định của các độc giả đầu tiên, tôi
thấyquyển sáchnày trẻem13 tuổi
vẫn có thể đọc được. Trong sách
vẫn có đầy đủ những giá trị giáo
dục ở câu chuyện. Tôi cũng ngại
gắnmác16+ thì người tanóimình
muốn câukhách”.
Phụhuynhđừngmua
truyệnnàychothiếunhi
.
Phóng viên
:
Độc giả khá bất
ngờkhicáchđâykhông lâu,nhàvăn
NguyễnNhật Ánh vừa cho ramắt
quyển truyệndài
Conchónhỏmang
giỏhoahồng
,nayông lạichoramắt
cuốn
Ngàyxưacómộtchuyện tình
.
Cóphải quyển truyệnnày đãđược
ôngviết rất nhanh, viết dễdàng?
+Nhà văn
NguyễnNhật Ánh
:
Thực ra tôi bắt tay viết cuốn này
trước cả cuốn
Con chó nhỏmang
NguyễnNhậtÁnh
viếtchuyện
làmtình
Nhà vănNguyễnNhật Ánh lại vừa cho ramắtmột tác phẩmmới
mang tên
Ngày xưa cómột chuyện tình
và khiến buổi ramắt sách
xôn xao với phát biểu từ nhà xuất bản: “Sách xém bị gắnmác16+”…
thực hiện
Trong
Ngàyxưacómộtchuyện tình
, nhàvănNguyễnNhật
Ánhsửdụngnhững thủphápviếtmới,đó làchobanhân
vậtcùngkể lại câuchuyệncủamìnhđể lýgiải vì saomìnhđã
hànhxửnhư thế.
NhàvănNguyễnNhậtÁnhchobiếttrongcuốnsáchmới,khôngphải lầnđầutiên
nhânvậtnữcủaôngcóbầukhiđangởđộtuổitrunghọc.
Mỗikhiviếtmộttác
phẩmhơingười lớn
thì tôiphảicânnhắc,
thậmchí tôiđãmuốn
gắnmác16+đểtránh
việctrẻemhoặcphụ
huynhmuanhầm.
Viếttrongbốicảnhnhiềuvụántình
ghêrợn
Ngàyxưacómộtchuyện tình
kểcâuchuyện tìnhyêu taybacủa
banhânvậtVinh, PhúcvàMiềncùng lớn lên tạimộtmiềnquêở
miềnTrung.Họcónhững thángngày thơmộng, nhữngcảmxúc
đầuđời, cảnhữngvấpngã trongchuyện tìnhcủamìnhvà tìm
cáchvượtquađểvữngvàngbước tới.Ởcái kếtcâuchuyện, nhà
vănđãnói vềchuyện làmngười tốt, người xấu, vềchuyệnứngxử
đáng tựhào, khônghối tiếccủacácnhânvật trong tìnhyêuso
vớibối cảnhnhiềuvụánghê rợnvì tìnhđãvàđangxảy ranhan
nhản trongxãhộihiệnnayvàcả trênmặtbáonhưmột sựđánh
độngvề tính thiệnở tìnhyêu, tìnhbạnchogiới trẻ.
giỏ hoa hồng
. Nhưng vì đây là tác
phẩm có cấu trúc không giống các
cuốn sách trước đây của tôi, chưa
kểở tácphẩmnày tôi khai tháckhá
nhiều nội tâm nhân vật nên nhiều
lúc tôi phải dừng lại đểngẫmnghĩ.
Trongkhi tạmdừng, tôichuyểnqua
viết cuốn
Con chó nhỏ mang giỏ
hoahồng
đểnuôidưỡngcảmhứng.
Khihoàn tất
Conchónhỏmanggiỏ
hoahồng
, tôimới quay lại viết tiếp
cuốn
Ngàyxưacómột chuyện tình
.
Tôiviếtmỗingày,khôngđểýmình
viếtnhanhhaychậm.Có lẽcócuốn
tôiviếtnhanh,cócuốn tôiviếtchậm,
vì tốcđộviếtcủanhàvăn thường tùy
thuộcvàonhịpđiệucủacâuchuyện.
. Vì sao trong tác phẩmmới này
ông lại cho nhân vật lớn hẳn lên,
làm những chuyện “tày trời” hơn
sovới tất cảnhânvậtởđộ tuổimới
lớn trước đây củamình như quan
hệ tìnhdục khi ởđộ tuổi đi học, có
bầu, làmmẹđơn thân…Cóphải vì
nhà vănmuốn vượt quaáp lực cho
rằngNguyễnNhậtÁnhchỉviếtđược
truyện tuổihọc trò trong trẻonhưng
đơngiản?
+Tấtcảchi tiếtmàbạngọi là“tày
trời” đó thực ra đã có trongnhững
tácphẩm trướcđâycủa tôinhưnhân
vậtHàLan trong
Mắtbiếc
haynhân
vậtNgà trong
Điquahoacúc
.Đây
là lần thứbanhânvật nữcủa tôi có
bầu khi đang ở độ tuổi trung học.
Sở dĩ các nhân vật nữ của tôi hay
gặp“tai nạn”có lẽdokhi cònnhỏ,
tôiđãchứngkiếnnhiềuchuyệnnhư
vậyởquê tôi, kểcảvới bạnnữhọc
cùng lớp hay bà con trong dòng
họ. Và điều đó đã ám ảnh tôi một
cáchvô thức.
Với văn chương, dĩ nhiên nhà
văn chịu nhiều áp lực nhưng tôi
không hề bị áp lực về đề tài.Viết
cho trẻ em hay cho người lớn tôi
đều thích thúnhưnhau.Có lẽbạn
hiểu sai ý tôi.Hômhọpbáo ramắt
sách, tôi cónói: “Danhxưng“nhà
vănviếtcho thiếunhi”đốivới tôi là
một gánhnặng, giốngnhư tôi phải
vác cây thánh giá trên vai khiến
tôikhông“cựaquậy”gìđược.Khi
nói như vậy, tôi chỉ muốn đề cập
đếnkhíacạnhngười đọc.Vì trong
những lầnký tặng sách trướcđây,
như với cuốn
Con chó nhỏmang
giỏ hoa hồng
chẳng hạn, tôi thấy
rất nhiều bậc ông bà hay chamẹ
dắt những cháu bé bảy, tám tuổi
đến mua sách và xin chữ ký của
tôi. Với lòng tin cậy đó, tôi e các
bậc phụ huynh lại tiếp tục mua
cuốn sách này làm quà cho các
cháu ở độ tuổi quá nhỏ, vì đây là
cuốn sáchkhôngphùhợpvới các
cháu bé. “Gánh nặng” của tôi là
ở chỗ đó”.
“Tuổi học trò tôi yêucả
chụccô”
.Đãcókhinàoôngcóýđịnhviết
táobạohơn,gầnhơnvềnhữngcuộc
tìnhhọc trò củangày hômnay với
rất nhiều yếu tố tính dục, vô cảm,
đầysự tổn thương,mấtmátnhưnạo
phá thai,vôsinh,vứtbỏnhữngđứa
trẻ vô tội, sa chân vào tệnạn…?
+Cónhiềunhàvăn tàinăngkhác
viết táobạo,khốc liệtvềnhữngđiều
nhưbạnnêugiỏi hơn tôi nhiều.Và
nhờvậy,mặtbằngvănchươngmới
phongphú,đadạngvàbạnđọcsẽcó
nhiềuthựcđơntinhthầnđểchọnlựa.
.Ở tácphẩmnày,cũngnhưnhiều
tác phẩm khác, một lần nữa nhà
văn lại mang đến cho người đọc
những cảm xúc lắng đọng, xôn
xao về những rung động của tình
yêu, tâm lý tình yêu tuổi mới lớn.
Thếnênắt hẳnkhông ít độcgiả sẽ
“tòmò” tình yêu, rung động đầu
đời củanhàvănNguyễnNhậtÁnh
đã ra sao?
+Hồiđihọc, tức làhồibằng tuổi
cácnhânvật trongcuốn
Ngàyxưa
cómột chuyện tình
, tôiyêucảchục
người. Chỉ có điều tôi không biết
cóngười nào trongchụcngười kia
yêu lại tôi hay không.
.
Xin cámơnông.
TrongsangtiêngViêt -
chữvànghĩa
Câumơđâucủasách
SángThếKý
trongkinhthanhCưuƯơcviêt:“Thoat
tiên langônngư”.Khơi đâu chi langônngưnoi, saunay khi conngươi
sang taorachưviêt thingônngưviêtchuyên taiy tươngchoconngươikhi
khôngcođiêukiênnoihaykhôngcânnoi.Ngônngữngàycàngphát triển
theo tiếnbộcủanhân loại.
Cóđiềuđángnói là thayviphat triên theochiêuhươnghayhơn,suc tich
hơn thihiênnayvơi sư tiênbôchongmặtcuakhoahoccôngnghê,nhưng
ngươi tre laicokhuynhhươngnoivaviêt trêncac trangmang,emailnhiêu
thư tiêng long, tương lagian lươc, dêviêt nhưng thât ra lai lamcho tiêng
Viêtméomo lêch lac, nếu khôngnói lamnghèo tiêngViêt đi.Môt ngươi
bangiaoviêndayvănco lâncho tôi xembai lamvăn tư luâncuamôthoc
sinh lơp10vamôt bai tacanhcuamôt hoc sinh lơp11doanhphu trach.
Tôi không thê tinvaomătminh.Cacbai viêt đêungănngun, dai hơnnửa
trangviêt nhưngcođênnăm, bảy lỗi chinh ta.Quan tronghơn la saukhi
đoc, tôikhônghiêucacemviêtgi, trongđonhiêuchỗcacemviêt thư tiêng
longmacacem thươngchathayviêtemailhoặc“com” trên trangmang!
PGS-TSĐoanLêGiang(ĐHKHXH&NVthuôcĐHQuôcgiaTP.HCM)
phat biêumuôndùng tiêngViêt trong sang (đung, chinhxac -NV) thi hoc
sinhphaihocchưHan.BơiViêtNamlamôttrongcacnươcchiuanhhương
vănhoaTrungQuôc(cacnươckia laNhâtBanvaHanQuôc-vaquôcgia
đôngchungTriêuTiên).Hiênnay taiNhâtBanvaHanQuôcvẫnbătbuôc
hoc chưHan trongnha trương.Nhiêu chuyêngiagiaoduc cungđênghi
đưamônHanNômdaylaitrongtrươnghoc.Hoctưlơpnaovànhưthếnào
sedoBôGD&ĐTquyêtđinhvàcó thểchỉcầnhọc từHánViệt (phiênâm).
Râtnhiêu tưHanViêtvẫnđươcsửdungca trongvănnoivavănviêthằng
ngay. Tưnhưng câu, chưđơngiannhâtmaai cunghiêunhư
hanh trinh,
giao thông,giaikhat, laođông,giai tri
...nhưng tâtcađêu lanhưng tưHan
Viêt.Cungvikhôngnămđươc tưHanViêtnênkhông itngươidùngsaikhi
rapcac tư thuânViêt vao tưHanViêt.Khôngchi giơi binhdânhay“sinh
noichư”nhưcacquanăn,quannhâuđặtnhiêu tênnửanacnửamỡnghe
rât tưccươinhư“CâyTrequan” thayvi viêtđungva thuânViêt la“quan
CâyTre”, conviêt theoHanViêt la
Trucquan.
Trongkhi đonhiêungươi
hocham,hocviđâyminhcungviêtsai tưHanViêt,cungnửanacnửamỡ,
kiêunhư“nưnha văn”, “nưnhabao”.Đung raphai viêt theoHanViêt
“nưvănsĩ”,“nưkygia”.Conmuônviêt theo tiêngViêtphai la“nhavăn
nư”,“nhabaonư”.ChăcsecongươiphanđôichuyênhoctiêngHantrong
nha trương,bơicai tâm lyhocchưHan la“cô lỗs”rôi.Ngaycahiênnay
nhiêuđênchùacungđa thaycacchưHan trêncaccông,caccâuđôibăng
chưquôcngư.Tôinghĩđo lađiêuđungđăn,nên lamđêchonhândânhâu
hêtkhôngđocđươcchưHanco thêhiêuynghĩanhưngcâuđôi tuyêthayơ
cacđênchùa,miêumao.NhưngchuyênhocchưHanViệt laikhac.Nocân
thiêtđêbôsungchoviêchiêu thôngviêt thao tiêngViêt.
PHẠMCHUSA
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook