291-2016 - page 3

3
THỨNĂM
27-10-2016
Thời sự
Sẽ thôngquaBLHSsửađổi
tại kỳhọp thứ3?
TRỌNGPHÚ-ĐỨCMINH
R
út kinhnghiệmBLHS
2015 chưa cóhiệu lực
đãpháthiệncả trămsai
sót, tại phiên thảo luận hội
trường của Quốc hội (QH)
ngày26-10,nhiềuýkiếncho
rằngnên sửa luật toàndiện,
không hạn chế nội dung,
khônghạnchế thờigian.Tuy
nhiên, cũng có những đại
biểu (ĐB) QH đề nghị chỉ
sửa các lỗi “sai sót về bản
chất”, có mốc thời gian cụ
thể vì nếu chậm sửa BLHS
2015 sẽ khiến hàng loạt bộ
luật, luật liên quan khác bị
đình trệ.
Vẫnhai luồng
quanđiểm
Theo tờ trìnhcủaChínhphủ
vềviệc sửađổiBLHS2015,
phạmvi sửa luật lầnnày liên
quanđến141điều/426điều,
trongđócó38điềusửađổivề
kỹ thuật, 102điềusửađổivề
nội dungvàbãi bỏmột điều.
Chínhphủcũngcho rằng sai
sót trongBLHS2015chủyếu
là“lỗikỹ thuật”.Từđó,Chính
phủđã trìnhdự thảo sửa luật
theohướngsửanhưngkhông
làm ảnh hưởng đến những
chính sách lớn về pháp luật
hình sự đã được QH khóa
XIII thông qua, không dẫn
đến việc sửa các luật liên
quan (BLTTHS 2015, Luật
TổchứcCQĐThìnhsự2015,
Luật Thi hành tạm giữ, tạm
giam 2015). Đối với những
vấnđề lớn, vấnđề khác liên
quan đến chính sách mới,
đến lý luận phức tạp, chưa
có kiểm nghiệm cũng như
còn nhiều tranh luận thì cần
tiếp tụcnghiêncứu thấuđáo
đểsửakhiđiềukiệnphùhợp.
Chiasẻvớibansoạnthảovề
độkhóvàphức tạpcủaBLHS
nhưngĐBNguyễnThịXuân
(ĐắkLắk)khôngđồng tìnhvề
phạmvi và thời hạn sửa luật
như trên.“Đây làmộtđạo luật
rất quan trọng, nếuđểxảy ra
sai sót sẽdẫnđếnnhữnghậu
quảnghiêm trọng,khó lường.
Vìvậy tôiđềnghịphảisửađổi
triệt để, toàndiệnnhữngquy
định chưa hợp lý nhằm xây
dựngmột bộ luật có tínhkhả
thi cao, sát với thực tiễn và
có tínhổnđịnh lâudài, tránh
tình trạng sau khi được sửa
đổi, bổ sung vẫn còn những
saisót,bấtcậpkhôngápdụng
được trên thực tế” - bàXuân
nói.Theobà,cầnsửachođến
khi luật “thật sự tốt, đảmbảo
chấtlượng”thìmớithôngqua.
Tương tự, ĐB Nguyễn
ĐứcSáu (TP.HCM) đề nghị
phạm vi sửa luật không nên
giới hạn ở 141 điều đã phát
hiện có sai sót vì “rà soát lại
còncó thể sẽphát hiện thêm
nhữngsai sótkhác”.Ôngdẫn
chứng: “Bướcđầu tôimới rà
soát chưa đầy đủ nhưng đã
thấycónhữngđiềuchưaổn,
TheoPhóChủtịchQuốchộiUôngChuLưu,khôngthểkéodàimãithờigiansửađổi,bổsungBLHS2015
vìcònliênquanđếncácluậtkhác...
Ngày26-10, Thủ tướngChínhphủ cóCôngđiện1883
về việc triển khai thực hiện công tác đặc xá năm2016.
Côngđiện cho biết ngày25-10, Hội đồngTưvấnđặc xá
đã banhành hướng dẫn về việc triển khai thực hiện quyết
định củaChủ tịch nước về đặc xá năm2016.
Để thực hiện tốt chính sáchnhân đạo, khoanhồng của
ĐảngvàNhà nước đối với người phạm tội và gópphần
thực hiệnChương trình quốc gia phòng, chống tội phạm
đạt kết quả, Thủ tướngChínhphủ yêu cầu:
1. BộCông an làm tốt chức năng thammưu, thường
trực choHội đồngTư vấn đặc xá, khẩn trương triểnkhai
cóhiệu quả công tác đặc xá năm2016, bảođảm công
khai,minhbạch, đúngngười, đúng tiêu chuẩn quy định
của pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, sai sót.
2. BộTT&TT chỉ đạo các cơquan thông tấn, báo chí
thôngbáoquyết định củaChủ tịch nước và tuyên truyền
về công tác đặc xá năm2016 trên các phương tiện thông
tin đại chúng.Mục đích nhằm nâng caonhận thức và
trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội
và quần chúng nhândân, xóa bỏmặc cảmđối với người
được đặc xá và quan tâm tạo điều kiện giúp đỡhọhòa
nhập cộng đồng.
3. Các bộ, ngành, cơquan đã nêu tronghướng dẫn của
Hội đồngTư vấn đặc xá chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ
được phân công.
4. Chủ tịchUBND các tỉnh, TP trực thuộc trungương
chỉ đạo các ngành, UBND các cấp phối hợp vớiMTTQ và
các đoàn thể quần chúng thực hiệnnghiêm túc quyết định
về đặc xá năm 2016 củaChủ tịch nước và hướng dẫn của
Hội đồngTư vấn đặc xá. Cụ thể:
- Chỉ đạoSởTT&TTphối hợp chặt chẽ với BanTuyên
giáoTỉnhủy, Thành ủy; các cơ quan báo chí ở địa phương
tuyên truyền sâu rộngvề công tác đặc xá trên các phương
tiện thông tinđại chúng.
-Chỉ đạo cácSởTư pháp, LĐ-TB&XH,Y tế vàUBND
các cấp trongphạm vi chức năng, nhiệm vụ củamình
cung cấp đầyđủ thông tin, tài liệu, giấy chứngnhận, xác
nhận và các tài liệu cần thiết khác liên quanđến người
được đề nghị đặc xá.
-Chỉ đạo chính quyền các cấpquản lý, giáo dục, giúp
đỡ, dạynghề và tạo việc làm chongười được đặc xá trở
về cộngđồng xóa bỏmặc cảm, làm ăn lương thiện, hạn
chế tái phạm tội và vi phạmpháp luật…
5. GiaoBộCông an (cơquan thường trựcHội đồngTư
vấn đặc xá) có tráchnhiệm theo dõi, tổnghợp và báo cáo
kết quả việc thực hiện công điện lênThủ tướngChính phủ
vàHội đồngTư vấnđặc xá.
(Theo
Chinhphu.vn
)
nhưmới đây có đại biểu đã
chỉ raởĐiều377về tội lạm
dụngchứcvụ,quyềnhạngiữ
người trái pháp luật”...
Ngược lại, ĐB Bùi Văn
Xuyền (TháiBình)cảm thán:
“Sai thì phải sửa nhưng nếu
phải sửa cả những vấn đề
còn tranh luậnkhácnhau thì
không biết đến bao giờmới
xong”. Ông Xuyền đề nghị
chỉ tập trung sửa đổi tối đa
cácsaisótđãpháthiện,không
làmđổi chính sách lớn trong
BLHS2015màQHkhóa13
thông qua, không đưa thêm
điều luậtmới vào.
Khôngđồng tìnhvới quan
điểm “không đưa thêm điều
luật mới”, ĐBThái Trường
Giang(CàMau)lậpluận:“Vừa
quadư luận rấtbứcxúc trước
hiện tượng lạm dụng quyền
lực, cốý làm tráiquyđịnhvề
bổ nhiệm, đã có trường hợp
gây hậu quả như vụ Trịnh
XuânThanh…MặcdùBLHS
2015đã quyđịnhmột số tội
về lạm dụng chức vụ trong
quản lý nhưng chưa có điều
nàoquyđịnhvề loại tộiphạm
lạmdụngquyền lực,cốý làm
trái quyđịnhvề tuyểndụng,
bổ nhiệm cánbộ”.
Phải cómốc thời gian
Trước những tranh luận
này, ĐB PhạmMinh Chính
(ỦyviênBộChính trị,Trưởng
ban Tổ chức Trung ương)
nhấn mạnh BLHS 2015 đã
thể hiện nhiều điểm tiến bộ,
nhânđạo, sátvới thực tế.Đặc
biệt, trongquá trình thảo luận
để thôngquadự luậtvàonăm
2015, nhữngchính sách lớn,
quan trọng đã được các cơ
quan chức năng “cân nhắc,
xem xét kỹ lưỡng”. “Do đó
quanđiểm sửađổi làchỉ sửa
đổi những sai sót do lỗi kỹ
thuật nhưng ảnh hưởng đến
nội dungvàbảnchất vấnđề;
sửa những điểm rõ ràng bất
hợp lýmànếukhông sửa thì
khôngthihànhđượcnhưĐiều
292; ngoài ra bổ sung một
sốđiềumới phát sinh” - ông
Chính nói.
Ông Chính cũng đề nghị
khi sửa luật cầnđặcbiệt chú
ý tính liên thôngvà tổng thể
vớicác luậtđangphải lùi thời
hiệuthihànhlàBLTTHS2015,
LuậtTổchứcCQĐThìnhsự
2015,LuậtThihành tạmgiữ,
tạm giam2015.
“Có những ý kiến là cứ
làm, khi nào hoàn thiện thì
mới trình QH thông qua
nhưng phải xác định mốc
thời gian, không thể kéodài
mãi vì việc sửa đổi, bổ sung
BLHS2015còn liênquanđến
các luật khácnênphải thông
qua trongkỳhọp thứ3” -Phó
Chủ tịchQHUôngChuLưu
kết luận. Từđó, ôngLưuđề
nghị QH giao cơ quan thẩm
tra phối hợp chặt chẽ với cơ
quanchủtrìsoạnthảo,cơquan
tưpháp trungương, cơquan
hữu quan tiếp thu, chỉnh lý
cácýkiếnđểxâydựng lạidự
án luật này. Trước khi trình
QH tại kỳhọp thứ3, dự luật
cũng sẽ được lấy ý kiến các
bộ ngành, chính quyền địa
phương, đoàn thể, chuyên
gia, người dân…
n
Thủtướnggửicôngđiệntriểnkhaicôngtácđặcxá2016
TrướckhitrìnhQHtạikỳ
họpthứ3,dự luậtcũng
sẽđược lấyýkiếncácbộ
ngành,chínhquyềnđịa
phương,đoànthể,chuyên
gia,ngườidân…
TheoĐBQHPhạmMinhChính,BLHS2015đãthểhiệnnhiềuđiểmtiếnbộ,nhânđạo,sátvới thựctế.
Ảnh:T.PHÚ
Đó làvấnđềđượcĐBQHNguyễnThịThủy
(ỦyviênThường trựcỦybanTưpháp)nêu ra
trongphiên thảo luận sáng 26-10. Theobà
Thủy, quy định về xác định hàm lượngma
túy (từĐiều 248 đếnĐiều 252 BLHS 2015)
cómâu thuẫn, dẫn đến hai cách tính khác
nhau trong ánma túy: Với vụ án không thu
đượcma túy sẽ tính theokhối lượngma túy
mà đối tượng khai nhận. Đối với vụ án thu
đượcma túy thì tính theohàm lượngma túy
tinh chất rút ra từ sốma túy thu giữ. Hiện
số vụ án không thuđượcma túy ởnước ta
chiếm trên20% tổng sốánma túy thụ lý, vì
vậy việc đưa quy định xác địnhhàm lượng
ma túy làkhó thực thi.
Ngoàinộidungtrên,phiênthảo luậncũng
đềcậpviệcsửađổinhiềunộidungkhácnhư
phạmvi chịu tráchnhiệmhìnhsựcủangười
từ 14 đếndưới 16 tuổi, bổ sung thêm chất
matúymới,cụthểhóacáctìnhtiếtđịnhtính,
định lượngđểđịnh khunghìnhphạt, trách
nhiệmhình sự củaphápnhân…
Ánma túy tra theo lời khai haysố lượngbắtgiữ?
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook