292-2016 - page 5

5
THỨSÁU
28-10-2016
Nhà nước - Công dân
Xe“dù”chạy lòngvòng,
đuổihoàikhôngxong
Xe“dù”hoạtđộnggâymất trật tự,an toàngiao thôngsongcơquanchứcnăngcủaTP.HCM
gặp lúng túng trongxử lý.
LÊTHOA-HỒNGTRÂM
-GIANGHĨA
...............
“T
rênđịabànTP.HCM
hiện có nhiều hãng
xe tổ chức đón, trả
khách trong khu vực trung
tâm, gây mất an toàn giao
thông. Hoạt động này phát
sinh là do có sự nhập nhèm
về tình trạngxehợpđồng trá
hìnhnênmuốngiảiquyết triệt
để thìphải sửađổiNghịđịnh
86/2014.Trong thờigianchờ,
SởGTVTsẽ tổchức lại giao
thôngở các khu vực này để
hạnchế tình trạng trên.Trước
mắt, từ ngày 29-10 các ô tô
khách trên25 chỗ sẽbị cấm
lưu thông trênmột đoạncủa
đườngLêHồngPhong,Vĩnh
ViễnvàTrầnNhânTôn,quận
10”.PhóGiámđốcSởGTVT
LêHoàngMinh thông tinnhư
thếvới
PhápLuật TP.HCM
.
Dí theo xe kháchđể
cắmbiển cấm
Ông Lê Hồng Việt, Phó
ChánhThanh tra SởGTVT,
chobiết từ tháng3-2016, Sở
GTVTđãgắnnhiềubiểncấm
xe khách dừng, đậu ở nhiều
khuvực, tuyếnđường.Từđó
đếnnay, thanh tragiao thông
(TTGT)đãxửphạtgần1.500
trường hợp đón, trả khách
hoặc dừng đỗ không đúng
nơi quyđịnh.
Tuynhiên,theoghinhậncủa
PV, nhiều nơi dù đã có biển
cấm dừng, cấm đậu nhưng
hoạtđộngđón, trảkháchvẫn
lộnxộn.Tại đườngLêHồng
Phong(đoạn thuộcphường4,
quận5)cóhaiphòngbánvé,
trungchuyểnkháchcủahãng
xePhươngTrang.Trongđó,địa
chỉ 202-204LêHồngPhong
cónhiềuxe29chỗ (theoquy
địnhxe trung chuyểnkhông
quá 16 chỗ - NV) đón, trả
khách với tần suất khoảng
10-15 phút/chuyến. Có lúc
mộtđoàngầnnămchiếc liên
tục ra vào.
Để tránh bị phạt, các xe
này chui tọt vào trong nhà
đón, trả khách. Bên ngoài,
nhiều tài xế xe ôm, xe taxi
ùa tới tranh giành khách.
“TrênđườngLêHồngPhong
thuộcphườngcó11công ty
kinhdoanhvận tảihànghóa,
hànhkhách, trongđó cóhai
công ty lớn làPhươngTrang
và ThànhBưởi. Hằng ngày
tuyến đường này thường
xuyên cómột lượng lớn xe
khách,xe trungchuyển,xe tải
chởhàng, xe taxi, xeômgây
mất trật tự. Vì vậy, phường
vừa phối hợp với TTGT xử
lý, vừađềnghịđặtbảngcấm
xe khách dừng, đậu. Kể từ
khi cóbiểncấm, tìnhhìnhxe
khách dừng, đậu lấn chiếm
lòngđườngđãđượcgiảiquyết
triệtđể” -bàDiệcTuyếtMai,
PhóChủ tịchUBNDphường
4, quận 5, nói.
Về việc gần đây lại xuất
hiệnnhiềuxePhươngTrang
29 chỗ đón, trả khách tại
202-204LêHồngPhong, bà
Mai giải thích: “Các xe này
chạy thẳng vào nhà, đón,
trả khách rồi chuyển ra mà
khôngđậungoài đườngnên
phường chỉ có thể nhắc nhở
chứkhôngcócơsởxửphạt”.
Chưa cóbiệnpháp
hữuhiệu
Theo ông Lê Hồng Việt,
lâunaynhiềuxeđăngkýhoạt
động theohình thứchợpđồng
nhưng hoạt động như tuyến
cốđịnh. “Cácxenày liên tục
chạy từmộtđiểmnàyđếncác
địa phương khác và ngược
lại theo giờ xuất bến cụ thể,
tương tự xe chạy tuyến cố
định. Cơ sở dữ liệu do thiết
bịgiámsáthành trình thểhiện
rõ nhưng theo quy định đây
khôngđượccoi làcăncứxử
lý các xe trá hình” - ông Lê
HoàngMinh, PhóGiámđốc
SởGTVT, giải thích thêm.
Theo thống kê của Sở
GTVT, hiện nay ởTP.HCM
có 85 điểm (hoạt động theo
giấy phép làm bãi đậu xe,
chi nhánh, vănphòngdoanh
nghiệp vận tải…) làm nơi ô
tô đón, trả khách, trong đó
có 27 điểm không đảm bảo
an toàngiao thông.Nếu tính
thêmcácđiểmbến“cóc”(tức
hoạtđộngchui) thìconsốnày
còn cao hơn rất nhiều. “Tới
nay chưa có biện pháp hữu
hiệuđểchấnchỉnh tình trạng
xekhách tại các tụđiểm trái
phép dưới danh nghĩa xe du
lịch,hợpđồngđón, trảkhách”
- SởGTVTnhìn nhận.
Theo Nghị định 86/2014
vàThông tư63/2014củaBộ
GTVT,cácxedu lịch,xehợp
đồngkhôngđượcbánvé,xác
nhậnđặt chỗdướimọi hình
thức. Thực tế có nhiều xe
hợp đồng nhận khách, xác
nhận đặt chỗ và làm khống
hợpđồng, songTTGTkhông
cónghiệpvụxácđịnhnhững
hành vi vi phạm này. “Sở
GTVT vừa đề nghị Sở Nội
vụ có tờ trình đểUBNDTP
lậpđoànkiểm tra liênngành
với thành phần có đại diện
Công anTPnhằmxử lýdứt
điểm xe “dù”, xe khách trá
hình. Ngoài ra, trong quy
định xử phạt cũng cần bổ
sung, chophép từcăncứdữ
liệu của “hộpđen”, nếuxác
địnhxehợpđồng, du lịchcứ
liên tụcđi, đếnvới hai điểm
đầu,điểmcuối thườngxuyên
(làdạngxe tráhình) thìđược
phépxửphạt” -ôngMinhđề
xuất thêm.■
BàLêThịOanhchobiết
doởtrọgầnnênbàra
khuvựcđườngThành
TháimuavéxeđiBình
Địnhchothuậntiện.
Ảnh:HỒNGTRÂM
Tiêu điểm
11.740
làsốxetrênchínchỗchạyhợp
đồngởTP.HCM, chưakể sốxe
từcác tỉnh, thànhkhácvàoTP.
Consốnàygấpgần2,8lầntổng
số xe đanghoạt động tại hai
bếnxeMiềnĐôngvàMiềnTây.
Siết xeđò, nởxehợpđồng
Một lãnhđạoVụVận tải, BộGTVTnhìnnhậnquyđịnhvề
điều kiện kinhdoanhđối với xe hợpđồng, xe du lịch còn
đơngiảnnênnhiềuhãngxexinphéphoạtđộng theohình
thứcnày. Sauđó, họ lợi dụngxehợpđồngđểnhậnđặt chỗ
gây ra tình trạng tranhgiànhkhách, làmmất trật tựvận tải...
Ngoài ra, thờigianquacácđịaphươngsiếtchặtđiềukiện
kinhdoanhxeđò, taxi vàxebuýtvàđiềunàygópphần làm
xehợpđồngphát triểnmạnhvàdẫnđếnhiện tượngxe“dù”,
bến“cóc”ngàycàngphức tạp.Đặcbiệt làởHàNội,TP.HCM.
Đểgiải quyết bất cậpnày, BộGTVTđã trìnhdự thảo sửa
đổiNghị định86/2014 theohướng sẽcócácquyđịnhchặt
chẽđểxử lýxekhách tráhình, đảmbảo trật tựan toàngiao
thông ở các địa phương, đồng thời tạomôi trường kinh
doanhvận tải lànhmạnh.
Xóaxe“dù”nhưngvẫn tạo tiện lợi
chodân
Phía sau các gianhàngbuônbán cây cảnh trênđường
ThànhThái nối dài (phường14, quận10)diễn rahoạtđộng
đón, trảkháchkhá rầm rộ. Khi PVvàobên trong thì thấycó
rất nhiềuxekháchđangđậunhư củahãngGiaPhúc (Miền
Đông-CamRanh),PhúcThuận (MiềnĐông-TuyHòa),Hưng
Phú (MiềnĐông -PhanRang),NămThùy (MiềnĐông -Buôn
MaThuột)…ThấyPV, người củahãng xeGiaPhúc (45 chỗ)
đếnmời chào:“EmđiCamRanh thì lên tạiđây luôn,7giờ tối
xexuấtphát.Giávé200.000đồng”.
Khi đượchỏi xe chạynhư thếnào, người này chobiết xe
đónkhách tại đây rồi chạyquađườngđểđón thêmkhách,
sauđóchạy theohướng raBếnxeMiềnĐông.Tuynhiên, xe
cũngkhôngvôbếnmàđónkhách tại câyxăng trênquốc lộ
13 rồi chạykhỏiTP.HCM.CácxekhácghibiểnMiềnĐông…
cũngcó lộ trình tương tự.
Tại khuvựcghi làbãi xe1BđườngBắcHải cạnhđó cũng
trưng ra rấtnhiều tấmbiểnquảngcáonhàxe.Tạiđây,bàLê
ThịOanh (67 tuổi, quêBìnhĐịnh) chobiếtbàđãmuavéđi
BìnhĐịnh là300.000đồngvàđangchờđếngiờxechạy.Khi
đượchỏi vì saokhông rabếnxe, bàOanhnói:“Tôi ở trọgần
đâynên rachỗnàyđónxechogần.Vả lại, giávécủacácxe
tạiđâychênh lệchkhôngnhiềusovới cácxengoàibến lớn”.
SởGTVTnhìnnhậnchínhtâm lýmuốnđi lạithuậntiệnnhư
trênđã tạođất sốngchohoạtđộngcủaxe“dù”, xekhách trá
hình, làmcăng thẳng thêmùn tắcgiao thông trênđịabàn.
Vìvậy,SởGTVTsẽphốihợpvới cácđơnvị liênquanbàngiải
phápxử lýdứtđiểmtìnhtrạngbến“cóc”,xe“dù”trênđịabàn.
Tuyvậy, SởGTVTcũng sẽphêduyệt, đầu tưvàcôngbốcác
điểmđón, trảkhách trênđịabànTP.HCMđểngườidânđi xe
tuyếncốđịnhđược lên,xuốngthuậntiệntạicácnơinàychứ
khôngnhất thiếtphải vàocácbếnxe.
“Tớinaychưacóbiệnpháp
hữuhiệuđểchấnchỉnh
tìnhtrạngxekháchtại
cáctụđiểmtráiphépdưới
danhnghĩaxedulịch,hợp
đồngđón,trảkhách”-Sở
GTVTnhìnnhận.
Mỗikhixe
Phương
Trang29
chỗvừavào
nhàsố202-
204LêHồng
Phong
(phường
4,quận5,
TP.HCM) là
cáctaxi,xe
ômàođến,
đậukíncả
nửacon
đường.
Ảnh:
LÊTHOA
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook