350-2016 - page 6

CHỦNHẬT 25-12-2016
6
THỜI ĐẠI
CEOFacebookMarkZuckerberg tuyên
bốđãxâydựngđược trợ lýảo Jarvis
như trongbộphimviễn tưởng
IronMan
.Ảnh: ZONAGEEK
Sắpcóvánbay
vàxehơitự lái
Trong tương lai không xa, con người sẽ sống giống như trong
các bộ phim khoa học viễn tưởng.
ANMIÊN
N
hữngcôngnghệhiện
đại tưởngchừngchỉ
có trongcácbộphim
khoahọcviễn tưởng
nayđãvàđangđược
hiện thựchóavàdần thayđổi cuộc
sống của con người.
Trợ lýảonhậndiện
đượcgiọngnói
Nếubạn từngxem loạtphimsiêu
anh hùng
IronMan
(Người Sắt),
hẳn bạn sẽ biết đếnmột nhân vật
ảocó tênJarvis. Jarvis làmộtphần
mềm trí thôngminhnhân tạo (AI)
doTonyStark, nhânvật chínhcủa
phim lập trình nên. Stark đã tạo
nênmột bộgiápchiếnđấuvới các
năng lực siêu anh hùng và dùng
phầnmềmJarvisđểđiềukhiểnnó.
Mới đây, CEO của Facebook
MarkZuckerberg tuyên bố đã tạo
đượcJarvisngoàiđời thực.Theo lời
Mark, trợ lýảo Jarvisnày sửdụng
cáccôngnghệ trí tuệnhân tạo (AI)
nhưxử lýngônngữ tựnhiên, nhận
diện giọng nói, nhận dạng khuôn
mặt…Với Jarvis,Markcó thểquản
lý toànbộngôinhàcủamình, gồm
hệ thốngâm thanh, ánhsáng, nhiệt
độ, âmnhạc và bảomật.
“Tôi sẽbắtđầudạynóhiểugiọng
nói củamìnhđểđiềukhiểnmọi thứ
trongnhànhưâm thanh, điện, nhiệt
độ phòng...” - ông chủ Facebook
trongbàiviếthồiđầunăm2016cho
biết. “Tôi sẽdạynó cáchđểbạnbè
vàonhàbằngcáchnhậndiệnkhuôn
mặt khi họbấmchuôngcửa.Tôi sẽ
dạynócáchnhắc tôikhi trongphòng
Max(congáiMark)đangcóchuyện
gìmàtôikhôngcómặtởđó.Vềphần
côngviệc, Jarvissẽgiúp tôihiển thị
cácdữliệudướidạngthựctếảo(VR)
nhằmgiúp tôi tạo racácdịchvụ tốt
hơnhayquản lýhiệuquảhơn”.
Để tạo nên trợ lý ảo Jarvis này,
Mark Zuckerberg đã sử dụng các
ngôn ngữ lập trình như Python,
PHP và Objective C. Mark cũng
đãxâydựngmột bộMessengerđể
giao tiếpvới Jarvis vì cáchnày sẽ
dễ hơn là xâydựngmột ứngdụng
riêng biệt. Điều thú vị là ngay cả
vợMarkcũngkhông thểđiềukhiển
được Jarvis, vì trợ lýnày chỉ nhận
diệnđược giọngnói của anh.
Mark tuyênbốđãxâydựngphiên
bản đầu tiên của ứng dụng Jarvis
cho hệ điều hành iOS và phiên
bản choAndroid cũng sẽ cómặt
trong thời gian tới.Mới đây, CEO
Facebook đã đăngmột video trên
trangFacebookcánhângiới thiệu
vềJarvisvàkêugọi sựgiúpđỡcủa
mọi người để hoàn thành Jarvis.
Côngnghệphim viễn
tưởngbước rađời thật
Ngoài trí tuệnhân tạo, nhiềusản
phẩmkhác tưởngchỉcó trongphim
khoa học viễn tưởng, cũng đã và
đangđượccáchãngcôngnghệ trên
thế giới đưa vào đời sống thực.
Chiếc ván bay trong bộ phim
BackToTheFuture II
làmộtvídụ.
Năm ngoái, công tyMỹArx Pax
đã trình làngchiếcvánbayHendo
Hoverboard. Chiếc ván này được
gắncácsiêunamchâmđiệncókhả
năng sinh ra từ trường đủ mạnh
để nhấc bổng chiếc ván và người
đứng trên ván ra khỏi lực hút của
từ trườngTrái đất.
Hồi tháng4-2016,Công tyZapata
Racing,một hãngchuyên sảnxuất
các động cơ phản lực, cũng đã ra
mắt một mẫu ván bay nhỏ gọn có
thể bay trên không ba phút, gọi là
FlyboardAir. Theo
Daily Mail
,
thiết bị này có thể hoạt độngở độ
cao 3 km khoảng 10 phút với tốc
độbay tối đa 150 km/giờ.
Nhà sáng chế người Canada
Catalin Alexandre Duru năm
ngoái đã được ghi vào Sách kỷ
lụcGuinness thế giới với chuyến
bay trênmặt hồcùngchiếcván tự
thiếtkế.Duruđãcùngvánbaybay
cao hơnmặt nước gần5m và đạt
được tổngchiềudài quãngđường
là 275,9m.
Dịchchuyển tức thờicũng làđiều
mà nhiều khán giả xem các phim
khoahọcviễn tưởngnhư
WarCraft
hay
Star Trek
mơ ước. Hồi tháng
6,Nga tuyênbố sẽbiếncôngnghệ
này thànhhiện thựcvàonăm2035.
Theo
Telegraph
,kếhoạchcủaNga
nằm trongchương trìnhSángkiến
côngnghệquốcgiavới vốnđầu tư
205 triệuUSDnhằmứngdụngvật
lý lượng tử và các thành tựu của
công nghệ lượng tử.
Mục tiêu này trước đó cũng đã
được Hà Lan bước đầu hiện thực
hóa. Hồi năm 2014, các nhà khoa
học củaĐHCông nghệDelft, Hà
Lanđã lầnđầu tiên trìnhdiễnđược
côngnghệdịchchuyển tức thời.Họ
đãdịch chuyểnđược thông tinmã
hóa trong một hạt hạ nguyên tử.
Khoảng cách dịch chuyển là 3m
với độ tin cậy lên tới 100%.
Những chiếc xe tự lái xuất hiện
trongbộphim
KnightRider
(1982)
giờđâyđã trở thànhhiện thựcvới
những hãng công nghệ lừng lẫy
thung lũng Silicon như Google,
Apple, Tesla, Uber…Các đại gia
côngnghệ nàyđều tuyênbốdòng
xe tự lái của họ sẽ có thể cómặt
trongphòng trưngbày trongvòng
10-15 năm nữa.
Nhiều ứng dụng từ phim khoa
học viễn tưởng khác như công
nghệ thực tế ảo avatar, điềukhiển
vật thể bằng ý nghĩ, tàng hình,…
cũngđãvàđangđượccácnhàkhoa
học nghiên cứuphát triển.
Conngười sắpsống
ynhư trongphim
viễn tưởng
Trung tâmSởhữu trí tuệvàkhoa
họccủaThomsonReuters trongmột
nghiêncứuđãcho rằngnăm2025,
cuộc sống nhân loại sẽ có nhiều
thayđổi nhờvào sựphát triển của
khoa học như: tình trạng mất trí
nhớ suygiảm; bệnhung thưcó thể
chữađược; thiếu lương thựckhông
còn làvấnđề;mọi thứ sẽđượckết
nối kỹ thuật số…
Theo tờ
Mirror
, với ứng dụng
của trí tuệnhân tạoAI, năm2025
các thiết bị như điện thoại, máy
tính, xe hơi… sẽ vô cùng thông
minh. Các thiết bị này sẽ đọc
được cảmnhận củabạnvà tương
tác tức thì. Nó có thể học hỏi từ
hànhvi và sự lựa chọn củangười
dùng, cũngnhưdựđoánđượcnhu
cầu của bạn.
Nghiên cứu do
Telegraph
thực
hiện cho thấy các chuyên gia đều
dự báo trong vòng 10, 20 đến 30
nămnữa, conngười sẽ sốngynhư
trong các bộ phim khoa học viễn
tưởng.TheoôngOrenEtzioni,Giám
đốc Viện Trí tuệ nhân tạoAllen,
vàonăm2045conngười có thể sẽ
phátminh ra được bộ óc nhân tạo
có thể giúp bổ trợ cho con người.
Còn theoôngTamarKasriel,người
sáng lập raMD of Futureal, một
công ty chuyên tư vấn về tương
lai, trong tương lai cácxehơi tự lái
sẽ hoàn toàn thay thế xe có người
lái hiện nay.
MộtbàiviếtcủaôngPeteCashmore,
CEOvànhàsánglậptrangMashable.
com, đã tưởng tượngvềcuộc sống
conngười trong10nămnữa. “Đó
làmột ngày của năm 2026. Chiếc
Ubercủabạnđang lướt trênđường
với tốcđộ150km/giờnhưngkhông
làm đổmột giọt cà phê buổi sáng
trênxe”.
“Bạn bước vào văn phòng, đi
dạo cùng con robot trợ lý ảo của
mình. Nó nói thích chiếc cà vạt
màu xanh hôm nay của bạn, sau
đó hiển thị các tin tức nóng hổi...
Người trợ lý ảo này tiếp tục mở
ứngdụngemail, ứngdụngchat và
danh sáchviệc bạnphải làmhôm
nay” - ông Cashmore viết. “Ứng
dụng âm nhạc trên trợ lý ảo cho
biết sở thíchcủabạn làdòngnhạc
nhữngnăm1990. Tínhnăng theo
dõi tâm trạng của nó phát hiện ra
bạn đang cực kỳ hạnh phúc. Đó
là năm 2026 và mọi chuyện thật
tuyệt vời”.
ChiếcvánbayFlyboardAircủahãngZapataRacing.Ảnh:AP
“Đó làmộtngàycủa
năm2026.ChiếcUber
củabạnđang lướttrên
đườngvới tốcđộ150
km/giờnhưngkhông
làmđổmộtgiọtcà
phêbuổisángtrênxe.”
NguồngốccủacâytrangtríGiángsinh
Cây Giáng sinhbắt nguồn từphong tục đốt cháymột khúc gỗ vàongàyĐông chí củangười Celt cổđại.
Ngày lễGiáng sinh truyền thống của phươngTây có
nguồn gốc từ nền văn hóa của người Celt và Saxon cổ
đại. Họ tổ chức lễ hội “Yula” hay “bánh xe của năm”
vào ngàyĐông chí. Lễ hội này liên quan đến việc đốt
một khúc gỗmới đốn và đốt cháy nó trong 12 giờ trước
điểmĐông chí. Việc làm này tượng trưng cho sựmay
mắn và nămmới thịnh vượng.
Sau đó, người ta thay việc đốt cháy khúc gỗ bằng
cách sử dụng cây xanh gắn thêm những chiếc đèn
có dạng cây nến nhỏ và do đó câyGiáng sinh ra đời.
Thông thường câyGiáng sinh làmột cây thường xanh,
ví dụ cây thông, được trang trí thêm bằng cây nhựa
ruồi (holly) và cây tầm gửi, hai loài cây tượng trưng
cho sự sinh sôi.
Người Celt tin rằng cây tầm gửi làmột loại thuốc
kích thích tình dục. Đây là lý do tại saomọi người trên
khắp thế giới hiện nay hôn nhau dưới cây tầm gửi treo
trên câyGiáng sinh.
Việc sử dụng câyGiáng sinh diễn ra phổ biến ởĐức
vào thế kỷ 16, khi những người theo đạoCơĐốc bắt
đầu dùng chúng để trang trí trong nhà và trang hoàng
thêm cho cây bằng nến. Sau đó, truyền thống này lan
rộng sang các khu vực khác của châuÂu.
Năm 1841, câyGiáng sinh bắt đầu xuất hiện tại lâu đài
Windsor,Anh, được bao phủ bởi những ngọn nến, hoa
quả và bánh gừng. Từ thập niên 1850, vật phẩm trang trí
câyGiáng sinh còn có thêm cácmón đồ chơi nhỏ, trang
sức, hình nàng tiên, búp bê, còi và chuông.
MỸDUYÊN
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook