002-2017 - page 3

3
THỨHAI
2-1-2017
Thời sự
Khôngdễkhóabánhô tôđậu
tràn lan
Việckhóabánhôtôđậuởnơicấmnhằmgiảiquyếtùntắcgiaothôngnhưngnếulàmkhôngkhéocóthể
làmùnứthêm,chưakểvềcăncứpháplýcòncótranhcãi.
MINHPHONG
N
PhápLuậtTP.HCM
đã thông tin, UBND
TP.HCM giao Công
anTPphải cóbiệnphápgiải
quyết tình trạng ô tô dừng,
đỗkhôngđúngnơiquyđịnh,
nhất là tạikhuvực trung tâm.
CônganTPphải nghiêncứu
đềxuất quyđịnhvềbổ sung
một sốhình thứcxử lýhành
vi dừng, đỗxe trái phépnhư
cẩu xe, khóa bánh xe, tháo
biển số…
Tài xế tránhmặt,
néphạt
ỞkhuvựctrungtâmTP.HCM
trước đây có nhiều tuyến
đường được phép đỗ ô tô
dưới lòngđường (có thuphí)
nhưngquanhiều lần rà soát,
số lượng các tuyến đường
giảm đi, còn 25 tuyến.
Ngoài ra, theoSởGTVT,
ở khu vực này có hàng loạt
tuyến đường cấm dừng, đỗ
xe theonhiềuhình thức.Cụ
thể,hiệnởkhuvực trung tâm
TP.HCMcó77 tuyếnđường
cấmđỗxe, 20 tuyếncấmđỗ
xe theo giờ; cấm dừng, đỗ
xe ở 23 tuyến; cấm dừng,
đỗxe theogiờnăm tuyếnvà
cấm đỗ xe theo ngày chẵn
lẻ trên20 tuyếnđường. Tại
cáckhuvựcnàyđềucóbiển
báo cấm song tình trạng ô
tô vẫn ngang nhiên dừng,
đỗ trái phép gây cản trở
giao thông.
“Thời gianqua, tình trạng
dừng,đỗô tôsaiquyđịnhdiễn
ra khá phổbiếnởkhu trung
tâmTP.Mứcđộviphạm tăng
hơn khi biện pháp xử phạt
đối với lỗi này chỉ là phạt
tiềnvớimức700.000đồng,
theo khoản 3 Điều 5 Nghị
định 46/2016 về xử phạt vi
phạmgiao thôngđườngbộ.
Nghị định 46 không cho áp
dụnghình thứcphạt bổ sung
là tướcbằng láinhư trướcđó
nênvi phạmvềdừng, đỗ sai
quyđịnhcàngphổbiếnhơn.
Tuyvậy, khi lực lượngchức
năng cómặt, nhiều tài xế vi
phạm đã không chịu ramặt
nhằm tránh bị lập biên bản
viphạm” -mộtcánbộThanh
tra SởGTVT cho biết.
TrungtáHuỳnhTrungPhong,
TrưởngphòngCSGTđường
bộ - đường sắt (PC67)Công
an TP.HCM, cho biết thêm
để xử lý việc đối phó trên,
CSGT đã lập các tổ CSGT
có trang bị camera tuần tra
trên đường, nhất là khu vực
trung tâmghi lại hìnhảnhvi
phạmđểcócăncứphạtnguội.
Từngnghiên cứu,
đề xuất ápdụng
Thực tế những biện pháp
màCSGT,TTGTápdụngxử
phạt ô tôđậu, đỗ tại nơi cấm
vẫnkhông códấuhiệugiảm
và từđó làmùnứgiao thông
càng thêmnặng.Đây làmột
trongcácnguyênnhânchính
UBNDTPgiaoCông anTP
nghiên cứu áp dụng thêm
nhiềubiệnpháp, trongđócó
việc khóa bánh xe vi phạm.
“Nếubiệnpháptrênđượcáp
dụng thì đây sẽ làbiệnpháp
mớimẻđểxửlýviphạmtrong
lĩnh vực giao thông đường
bộ. Thực tế, SởGTVT từng
nghiêncứuđềxuấtgiảipháp
nàyvà kiếnnghịUBNDTP
đềxuất sửađổi quyđịnhxử
phạt vi phạmgiao thông làm
căn cứ áp dụng. Tuy nhiên,
đề xuất này vẫn chưa được
cáccơquan trungươngxem
xét” - ôngNgôHải Đường,
TrưởngphòngQuản lýkhai
thác hạ tầng giao thông, Sở
GTVT, thông tin.
Vịcánbộnàychobiếtthêm,
quanghiêncứu thìnhiềunước
trên thếgiới đãápdụngbiện
phápkhóabánhxevi phạm.
Theođó, chiếcxeviphạmsẽ
bịkhóabánhbằngmột chiếc
khóa đặc biệt khiến chúng
khôngthểdichuyểnđược.Trên
khóacóghi sốđiện thoại,địa
chỉ của đơnvị chức năngđể
chủ xe liên hệ. Chiếc xe chỉ
đượcmởkhóa saukhi người
vi phạmcómặt, kývàobiên
bản vi phạm.
CSGT lậpbiênbảnxửphạtmộttrườnghợpôtôđỗsaiquyđịnh.Ảnh:HTD
Hưhỏng,mấtmát ai đền?
MộtsốnướctrênthếgiớinhưMỹ,Đức,Nhật,Anh,Hungary...
đãápdụnghình thức“cùmchân”xeviphạm.Theođó,ởcác
nơi cấmdừng, cấmđậuhọcòngắn thêmbiểncảnhbáovề
việckhóabánhhoặccẩu, kéoxedừng, đỗ sai quyđịnh. Khi
thấyxebị“cùm”, người vi phạm chỉ còn cáchđếnđồn cảnh
sát theođịachỉ, sốđiện thoại có trênkhóađểđóngphạt.
ÔngNguyễnHoàngThanh (quận12)nhìnnhậnnhiều lúc
làm liều,đậuôtôởnơicấmmộtchútđểđi lấyđồ,giaohàng.
“Nếuxebịcùm, tôicómặtnhưng lực lượngchứcnăngđinơi
khácvàkhôngcómặt kịp thời tháokhóa sẽ làm trễnãi việc
củangười dân.Mặt khác, việc“giam”xegiữađường có thể
gây thiệthạihưhỏng,mấtcắp thì ai chịu tráchnhiệm”-ông
Thanhđặt vấnđề.
Đội trưởngmột đội CSGT thuộc PC67 cho rằngngay cả
những trườnghợpđỗ xe dưới lòngđường có thuphí, cơ
quan thuphí cũngkhông chịu tráchnhiệmvềnhững thiệt
hạinêutrên.Mặtkhác,việcngườiviphạmđậuôtôởnơicấm
thì khảnănghưhỏng,mất cắpvẫncó thểxảy ra.
Đểchặtchẽhơnvềquy
trìnhthìnêncóhướngdẫn
cụthểbiệnphápnghiệp
vụvàbổsunghìnhthức
tướcbằng láicóthờihạn
đốivớicáctrườnghợp
đậu,đỗôtôsaiquyđịnh.
Coi chừng tạo thêm
ùnứ
Trong khi đó, vị cán bộ
TTGT nêu trên cho rằng
khóa bánh xe vi phạm là
biện pháp nghiệp vụ, việc
áp dụng khá đơn giản, khả
thi. “Nghị định46chưanêu
cụ thể việc khóa bánh xe vi
phạm. Tuy nhiên, đây được
xem làmộtbiệnphápnghiệp
vụ nhằm đảm bảo người vi
phạmnhanhchóngcómặtđể
xử lý, ngăn chặn hành vi vi
phạm tiếp tụcdiễn ra.Ngoài
ra, biệnphápnàykhôngcan
thiệp vào tài sản người vi
phạm như hình thức cẩu xe
vi phạm (phải làm thủ tục
niêmphongxe, phòng tránh
cáckhiếunại củangười dân
như “tôi bỏ tiền trong xe”)
nên không lo ngại như biện
pháp cẩu xe, tháo biển số”
- vị này nói.
Thế nhưng cùm ô tô đậu
tràn lancũngnảysinhbấtcập
nếu áp dụng không chuẩn.
CánbộTTGTtrênnói:“Khóa
bánhxe làđểđảmbảoxử lý
người vi phạm nhằm giảm
thiểu ùn tắc. Nhưng được
áp dụng thì do CSGT hay
TTGT đều được giao phụ
trách địa bàn rộng, phải xử
lý nhiều lỗi vi phạm khác,
sẽ khó thể có mặt kịp thời
tháokhóabánhxekhi người
vi phạm liên hệ. Khả năng
xảy rađiềunày rất caovà từ
đó ùn ứ giao thông dễ tăng
hơn. Như thế là không ổn”.
Cũng theo cán bộ TTGT
trên, việc giao cho công an
phường thực hiện nhiệm vụ
là phù hợp nhất. Tuy nhiên,
đểchặt chẽhơnvềquy trình
thìcáccấp trungươngnêncó
hướng dẫn cụ thể biện pháp
nghiệp vụ và sửa đổi Nghị
định46 theohướng ápdụng
biện pháp bổ sung là tước
bằng lái có thời hạn đối với
các trường hợp đậu, đỗ ô tô
sai quy định.■
Liênquanđến vụ
“Đề nghị kỷ luật PhóChủ tịchUBND
TPRạchGiáNguyễnVănHôn”
(
PhápLuật TP.HCM
đã
thông tin), Ủy banKiểm tra (UBKT)Tỉnh ủyKiênGiang
đã kýquyết định thi hànhkỷ luật đảngđối với ôngHôn
bằng hình thức khiển trách. Theo đó, ôngNguyễnVăn
Hôn bị kỷ luật do thiếu kiểm tra, để cấpdưới thammưu
cấpphép xâydựngmột số trườnghợp sai quyđịnh, dẫn
đếnnhiều đảngviênbị kỷ luật; bản thân chưa thực hiện
nghiêm túc việc chuyểnmục đích sửdụng đất trước khi
chodoanh nghiệp thuê...
Trước đó, đầu tháng7-2016, UBKTTỉnhủyKiênGiang
có thông báo kết quả kiểm tra dấuhiệu vi phạm đối với cá
nhân ôngHôn. Qua kiểm tra đã phát hiện thêmbảy cán bộ
dưới quyềnôngHôn thammưu sai, dẫnđến những sai sót
của ông này trong việc xảy ramột số công trìnhxâydựng
vượt chiều cao sovới giấy phépnhưng không bị xử lý như
vụ tòa nhà căn hộ cao cấp củaCông tyTNHHAnhĐào
SứTiên cấp phép năm tầng nhưng xây 11 tầng vẫn ngang
nhiên tồn tại. ÔngHôn cũngkýgiấyphép xây dựng công
trìnhnhà ở chomột hộ dân trong khi diện tích hơn 8.700
m
2
 của hộ này vẫn còn là đất nôngnghiệp chưa chuyển
mục đích sử dụng.
•Liênquanđếnvụ
“Sai phạm tiền tỉ ởTrườngCĐCộng
đồngKiênGiang”
(
PhápLuật TP.HCM
đã thông tin),
ngày1-1-2017, nguồn tin của
PhápLuật TP.HCM
chobiết
UBKTTỉnhủyKiênGiangđã raquyết định thi hànhkỷ
luật đối với nămđảngviên sai phạm.
Cụ thể, UBKTTỉnh ủyKiênGiang thi hành kỷ luật
bằng hình thức cảnh cáo đối với ôngVănThànhThảo,
Đảng ủy viên, Bí thưChi bộHành chính - Tài vụ - Thiết
bị, kế toán trưởng kiêmTrưởng phòngTài vụ. Bốn người
bị thi hành kỷ luật khiển trách gồm bàVõThị Xinh,
nguyênHiệu trưởng của trường; bàTrươngThanhThủy,
nguyênỦy viênBanThường vụĐảng ủy, PhóHiệu
trưởng; ôngNguyễnVănThống, Trưởng phòngThiết
bị-Quản trị và ôngDươngMinhTriều, nhân viên phòng
Thiết bị-Quản trị…
Trước đó, qua kiểm tra, UBKTTỉnhủyKiênGiang phát
hiện công tác điềuhành tài chính, quản lý tài sản, đầu tư
xây dựng cơbản, quản lý các nguồnkinhphí tại đơn vị
còn nhiều thiếu sót, sai phạm với tổng số tiền trên 4,43 tỉ
đồng.
UBKTTỉnhủyKiênGiangđề nghị kiểmđiểm rút kinh
nghiệmđối với tập thể đảngủyvà ôngNguyễnĐôngHải,
Bí thưĐảng ủy, PhóHiệu trưởngTrườngCĐCộngđồng
KiênGiang, đồng thời yêu cầukiểmđiểm theoquy trình
đối với cá nhân liên quan trên.
GIATUỆ
PhóchủtịchUBNDTPRạchGiábịkhiểntrách
Nguyênhiệu trưởngvàhàng loạtcánbộTrườngCĐCộngđồngKiênGiangbịkỷ luật.
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook