002-2017 - page 5

5
THỨHAI
2-1-2017
Nhà nước - Công dân
Thêmbanơi sụp lún trênkênh
NhiêuLộc -ThịNghè
TRUNGTHANH-KHANGBÁCH
T
heo ghi nhận của PV,
đến nay vị trí rào chắn
để khắc phục hố sụp
lớnởgóc đườngTrườngSa
-ĐặngVănNgữ (quậnPhú
Nhuận, TP.HCM) đã được
thu hẹp nhưng công tác tái
lậpmặtđườngvẫnchưahoàn
tất.Đây làmột trongnhững
điểm lún sụpnghiêm trọng,
thuộc gói thầu số 7, dự án
Vệ sinhmôi trường lưuvực
Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Gói
thầu này do nhà thầuTrung
Quốc thi công. Công tác thi
công, khắc phục sự cố đã
kéo dài hơn 75 ngày nhưng
vẫn chưa hoàn tất.
Nhiềuđốt cốngbị hở
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
,một lãnhđạoTrung
tâmChốngngập(đơnvịquản
lýdựánNhiêuLộc-ThịNghè)
chobiếtviệckhắcphụcđiểm
sụp lúnnói trênkéodài hơn
dự kiến do phát hiện thêm
một sốđiểmbị hởmối nối ở
tuyến cống băngkênh.
Theo hình ảnh do robot
ghi nhận được, trong tuyến
cống băng ngang loại 600
mm gần điểm lún sụpở góc
đườngTrườngSa-ĐặngVăn
Ngữ, ngoài một sốmối nối
bị hở còn cómột nhánh cây
đâm từ trênxuốngngaygiữa
lòng cống. Những vị trí hư
hỏng này được nhận định là
nguyênnhângâyra tình trạng
sụp lúnmặt đườngvenkênh
NhiêuLộc - Thị Nghè.Một
côngnhân thamgiakhắcphục
điểm lún sụp ở góc đường
TrườngSa -ĐặngVănNgữ
tiết lộ việc thi công kéo dài
là do các đơn vị liên quan
phát hiện thêm ba điểm hở
mối nối ở tuyến cống băng
ngang loại600mm.Vị tríhở
mối nối được xác định nằm
ở đốt cống số 13, 14 và 15.
Chưa hết, ngoài các vị trí
trên, qua khảo sát mới đây,
Công tyThoátnướcđô thịTP
cònpháthiệnbavị trí lúnsụp,
nằmởvị trí tuyến cốngbăng
kênh loại500mmvà600mm,
cáchkhuvựcđãlúnsụpkhông
xa.Theo tài liệuchúng tôi thu
thậpđược, cáckhiếmkhuyết,
hư hỏngmới phát hiện này
cũng thuộc gói thầu số 7, do
nhà thầu Trung Quốc (Liên
danhTMEC/CHEC.3)thicông.
Chậm khắc phục
sẽ trừ tiền
Một lãnh đạo Sở GTVT
TPchobiết saukhipháthiện
thêmmột số khiếm khuyết
gầnđiểm lún sụp,BanQuản
lý (BQL) dự án Nhiêu Lộc
- Thị Nghè đã yêu cầu nhà
thầuTrungQuốcphảinhanh
chóngkiểm tra, lậpphương
ánxử lý, khắcphụccácvị trí
hưhỏngphát sinhởgói thầu
số7.Tuynhiên,hiệnchưa rõ
thời gian hoàn tất công tác
khắcphụccáckhiếmkhuyết,
hư hỏng này.
Pháthiệnthêmbavịtrílúnsụp,nằmởvịtrítuyếncốngbăngkênh.
Tiêu điểm
Sụp lún tái diễn
nếu không khắc phục
đồngbộ
Dophátsinhthêmcáckhiếm
khuyếtnênchúng tôi yêucầu
BQLdựánNhiêuLộc-ThịNghè
phải kiểm tra và có phương
án khắc phục đồng bộ. Nếu
chỉ khắcphụcđiểm lún sụpở
góc đườngTrường Sa - Đặng
VănNgữmàkhôngkhắcphục
khiếmkhuyếtởcáccốngbăng
nganggầnđó thìnguycơsụp
lún sẽ tái diễn.
Một lãnhđạoTrung tâm
Chốngngập,đơnvịquản lýdựán
NhiêuLộc -ThịNghè
TheobáocáocủaBQLdự
án Nhiêu Lộc - Thị Nghè,
việc khắc phục các khiếm
khuyết,hưhỏngởgói thầusố
7 phải được thực hiện xong
trước khi các bên liên quan
bàn giao công trình hết hạn
bảohànhvà thanh-quyết toán
công trình.
“Trong trường hợp nhà
thầu số 7 chậm thực hiện
khắcphụccáckhiếmkhuyết
Ràsoát, kiểm tra tuyếncốngdọckênh
Traođổi quađiện thoại với PV, ôngNguyễnHoàngAnh
Dũng, PhóGiámđốcTrung tâmChốngngập, chobiết trước
các khiếm khuyết, hưhỏngởdự ánNhiêu Lộc - Thị Nghè,
trung tâmđãyêucầuCông tyThoátnướcđô thị (đơnvị vận
hành) rà soát và kiểm tra toànbộ khiếm khuyết trên tuyến
cốngbaodọc kênhđể kịp thời phát hiện sự cố. Trung tâm
cũngyêucầuBQLdựánkhắcphục, khôngđểxảy ra lúnsụp
mất an toàn.
Về tình trạnghưhỏngởgói thầuTrungQuốc, ôngDũng
chobiếtdo thời gianquaviệckhảo sát, kiểm trađược thực
hiện chung cho cả công trìnhnên không có số liệu cụ thể
vềtấtcảvị tríhưhỏng,khiếmkhuyếtởgói thầudonhàthầu
TrungQuốc thi công.
Theohìnhảnhdorobot
ghinhậnđược,trong
tuyếncốngbăngngang
loại600mm,gầnđiểm
lúnsụpởgócđường
TrườngSa-ĐặngVăn
Ngữ,ngoàimộtsốmốinối
bịhởcòncómộtnhánh
câyđâmtừtrênxuống
ngaygiữa lòngcống.
Vị trí lúnsụpthuộcgói thầu
số7.Ảnh:KB
Mộttrongnhữngvị tríhưhỏng
đượcrobotpháthiệnởtuyến
cốngbăngkênh.Ảnh:KB
trên,BQLdựán sẽ thuêđơn
vị khác thựchiệnvà trừ tiền
vào chi phí bảo hành của
nhà thầu số 7” - BQL dự
án Nhiêu Lộc - Thị Nghè
đề cập.
n
ThànhlậpđoàngiámsátcácdựánBOT
ỦybanThườngvụQuốc hội (QH) vừa có nghị quyết
thành lập đoàn giám sát chuyênđề việc thực hiện chính
sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao
thông theohình thứcBOT.
Theođó, thànhviênđoàngiám sát gồm20người, do
ôngVũHồngThanh,ỦyviênỦybanThườngvụQH, Chủ
nhiệmỦybanKinh tế củaQH, làm trưởngđoàn. Bên cạnh
đó, đoàngiám sát cũngmời cácđại biểu thamgiahoạt
động củađoàngiám sát gồmTrungươngMTTQViệtNam,
BanKinh tếTrungương,Kiểm toánNhànước,Thanh tra
Chínhphủ,HiệphộiVận tải ô tôViệtNam,HộiKhoahọc
kỹ thuật cầuđườngViệtNam,ViệnKinh tếViệtNam...
Đoàn sẽ thực hiện giám sát tình hình thực hiện các công
trìnhgiao thông theo hình thức hợpđồngBOT. Cụ thể phê
duyệt chủ trươngđầu tư; lập tiền khả thi và khả thi; đấu
thầu; khai thác và vận hành (phí và lộ trình tăng phí)...
Trong đó, chú ý tính côngkhai,minh bạch, hợp lý khi phê
duyệt chủ trươngđầu tư, lậpkhảo sát thực tế, lập dự toán,
giám sát chất lượng thiết kế-thi công, cânbằng lợi ích các
bên trongxác địnhmức phí, chống thất thoát thu phí.
Mục đích của giám sát là rà soát, đánhgiá hệ thống
chính sách, pháp luật về khuyến khích đầu tư và khai thác
các công trìnhgiao thông theomô hìnhBOT. Đánhgiá
việc triển khai, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật
liên quan đến nội dung trên trong giai đoạn 2011-2016.
Đặc biệt là kết quả sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà
nước thông qua trái phiếu chính phủ cho tuyến quốc lộ 1
và đườngHồChíMinh giai đoạn 2014-2016…
Qua giám sát sẽ xác định trách nhiệm của các bộ,
ngành, địa phương và cá nhân liên quan. Đồng thời đề
xuất, kiếnnghị về hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp
luật và nhữnggiải phápnâng caohiệu quả thực hiện chính
sách, pháp luật về khuyến khíchđầu tưvà khai thác các
công trình giao thông theohình thứcBOT, kiếnnghị để
hoàn thiện các hình thức đầu tư khác nhưhình thức hợp
tác công tư (PPP), xâydựng-chuyển giao (BT)…nếu có.
Trướcđó,ỦybanThườngvụQHđánhgiáviệckhai thác
các công trìnhBOT thời gianvừaquađãgâynhiềubất cập,
gâybứcxúc trongnhândân. Cụ thể, thuphí cao làm tăng
giá cướcvận tải, làmđườngmột nơi, thuphímột nơi khác
bù chodự án.Hayviệcbố trí quánhiều trạm thuphí chưa
theoquyhoạch, gâyùn tắcgiao thông, đặt trạmkhôngđúng
khoảng cáchquyđịnh…; việc lập, thẩmđịnhdự án, xác
địnhgiá trị công trình, phương ánhoànvốn, kiểm soát hoàn
vốn, khai thácdự án… cònbất cập, dư luậnbứcxúc.
Đoàngiám sát giúpỦy banThườngvụQH sẽ báo cáo
kết quả giám sát chuyên đề gửi đến đại biểuQH tại kỳ
họp thứ4 (tháng10-2017). Được biết trên cả nước có 96
trạm thuphí BOT, quyhoạchđếnnăm2020 sẽ tăng lên
102 trạm thu và đếnnăm2030 là 121 trạm thuphí BOT.
VIẾTLONG
DựánBOTcaotốcHàNội -HảiPhòng.Ảnh:VIẾTLONG
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook