010-2017 - page 4

4
THỨBA
10-1-2017
Nhà nước - Công dân
TRỌNGPHÚ
S
áng9-1,ỦybanThường
vụQuốchội(UBTVQH)
đã cho ý kiến về dự
án Luật Trách nhiệm bồi
thường của Nhà nước (sửa
đổi). Hai vấn đề nổi lên là
tính toán sao với các mất
mát vô hình của người bị
oan, sai như danh dự, sức
khỏe, tinh thần... và việc
có nên lập quỹ bồi thường
oan, sai hay không.
Đang tính lại
mức bồi thường cho
ôngHuỳnhVănNén
Ngay vào đầu phiên thảo
luậnchoýkiếnvềdựán luật
trên, ChủnhiệmỦybanTư
pháp của QH Lê Thị Nga
đã đặt câu hỏi: “Qua một
số vụ như Nguyễn Thanh
Chấn (Bắc Giang), Huỳnh
Văn Nén (Bình Thuận) và
sắp tới làvụHànĐứcLong
(Bắc Giang), các cơ quan
tiến hành tố tụng thấy khó
khăn nhất trong giải quyết
bồi thường oan, sai là vấn
đề gì?”.
Trả lời câuhỏi này,Chánh
án TAND Tối cao Nguyễn
HòaBình chobiết khónhất
là định lượng để xác định
bồi thường bởi có những
khoản vận dụng rất dễ, ví
dụnhư chi phí tính trên thu
nhập tối thiểucủangười dân
nhân với những ngày bị tù
oan. “Tuy nhiên, có những
khoản rất lớn lại không thể
định lượng được, tạo ra sự
tùy nghi, ví dụ như tổn hại
về danh dự, sức khỏe, tinh
thần...” - ôngBình nói.
Theo ông Bình, chính
điều này đã dẫn đến mức
bồi thường trong vụ ông
NguyễnThanhChấn và vụ
ôngHuỳnhVănNén.Ví dụ
như vụ ôngNguyễnThanh
Chấn, các cán bộ khi tiến
hànhkiểmđiểm lại việcvận
dụngbồi thườngđãnhậnđịnh
việc vận dụng bồi thường
cho ôngChấn không đúng,
dẫn khoản bồi thường quá
cao (7,2 tỉ đồng), tạo ra tiền
lệ về mức bồi thường lớn.
“Hiện chúng tôi đang chỉ
đạoTAND tỉnhBìnhThuận
để tính bồi thường oan, sai
cho ông Huỳnh Văn Nén.
Nếu như theo đúng khung
quy định của Bộ Tài chính
thì mức bồi thường cho
ông Nén là rất hạn chế và
nó chênh lệch khá cao so
với ông Chấn, mặc dù ông
Chấn tù oan 10 năm, còn
ông Nén là 17 năm” - ông
Bình cho hay. Từ đây ông
Bìnhchorằngnếukhôngquy
định chi tiết trong luật sửa
đổi tới đây sẽ rất khó đảm
bảo trong việc bồi thường
oan, sai.
Cùng nội dung này, Phó
Viện trưởngVKSNDTốicao
LêHữuThể cũng cho rằng
khó nhất là căn cứ tính chi
phí thiệt hại để ápmức bồi
thường khi thương lượng,
vì không có barem cụ thể.
“Đương sự đòi bồi thường
yêu cầu thế này nhưng cán
bộgiải quyết thì chối.Chính
vì thế cần đưa vào luật cái
gì tính “cứng”, cái gì tínhở
kiểu linhhoạt.Nhữngngười
bị oancónhữngmấtmát vô
hình như gia đình tan nát,
sứckhỏe suy sụp, côngviệc
đãmất… làmsaocóhóađơn
được” - ôngThể nói thế và
cho rằngcầncóbarem tương
đối để cơquanđi đàmphán
dễ thương lượng, thảo luận
hơn với người được bồi
thường.
Cùng ý kiến, Thứ trưởng
BộTài chínhĐỗHoàngAnh
Tuấn nêu vấn đề các khoản
bồi thường đòi hỏi chứng
từ, tuy nhiên trong thực tế
không phải khoản chi tiêu
nào cũng có chứng từ. Vì
vậy cần phải quy định cụ
thểmức tính từng lĩnhvực,
có khung chung để căn cứ
vàođó các khoảnkhông có
chứng từ vẫn có thể tính
toán được.
Cónên thành lậpquỹ
bồi thườngoan, sai?
Thông tin thêm một số
khó khăn của công tác bồi
thườngoan, sai, theoChánh
án TAND Tối cao Nguyễn
HòaBìnhmặc dùvề nguồn
tiền để bồi thường oan, sai
luônđượccơquan tài chính
đápứngnhưng lại có áp lực
vì bị mang tiếng “lấy tiền
thuế của dânđể bồi thường
oan, sai”. Theo ông Bình,
nhìn ranướcngoài, ởÚc có
hình thànhquỹđểbồi thường.
Tuy nhiên, vấn đề lập quỹ
ở nước ta không được các
cơ quan chức năng ủng hộ.
ÔngBìnhcho rằng: “Nếu
như không giải quyết được
việc này thì từ nay về sau
vẫnphải chịu áp lực về câu
hỏi tiền thuế củadânkhông
phải để đem đi giải quyết
bồi thường”.
Ủng hộ quan điểm này,
Thứ trưởng Bộ Tài chính
Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho
hay có thể lậpmột quỹ bồi
thường độc lập bằng cách
trích một phần tiền ngân
sách từ cácnguồn thu từvụ
án, nộp phạt hành chính...
“Một năm ngân sách nhà
nước thu phạt hành chính
6.000 tỉ đồng, banhành tịch
thu từcácvụánkhoảng500
tỉ đồng, thu từ tòa 600 tỉ
đồng... là có khoảng 7.000
tỉ đồngđểbồi thường.Dùng
các khoản này bồi thường
sẽ giải quyết được áp lực
dư luận về việc không lấy
tiền thuế của dân cho việc
bồi thường” - ôngTuấnnói.
Tuynhiên, quanđiểm lập
quỹ bồi thường oan, sai đã
không được nhiều ý kiến
tán thành. PhóChủ tịchQH
PhùngQuốcHiển cho rằng
không nên lập quỹ riêng,
không nên phân chia rạch
ròi tiền thu phạt thì dùng
để bồi thường.
“Hoạt độngcủaNhànước
làphảidongânsáchđảmbảo.
Cái này phải giải thích cho
người dân... Vì nhân danh
Nhà nước tuyên án sai thì
phải lấyngân sáchnhànước
bồi thường” - ôngHiển lập
luận. Ngoài ra, ông Hiển
cũng cho rằng việc thành
lập quỹ cũng sẽ phát sinh
nhiều vấn đề khác như vấn
đềnhân sự. “Cảnướcđã có
khoảng80quỹ, trongđó có
50quỹđanghoạt động,mà
quỹ thì cũng từ ngân sách
thôi.Giờnếu lậpquỹsẽphát
sinh nhiều vấn đề” - ông
Hiển nói.
Kết luận nội dung này,
PhóChủ tịchQHUôngChu
Lưu nhấnmạnh quan điểm
cơquannhànướcđã làm sai
thì phải có trách nhiệm bồi
thường và tiền bồi thường
cũng phải lấy từ ngân sách
nhà nước. Ông Lưu cho
rằng mọi nguồn thu cũng
đều phải đưa về ngân sách
nên không cần thành lập
thêm quỹ.■
ChánhánTANDTốicaoNguyễnHòaBìnhđangtrìnhbàyýkiếnvềdựánLuậtTráchnhiệmbồi thường
củaNhànước(sửađổi)tạiphiên làmviệccủaUBTVQHsáng9-1.Ảnh:QH
Đềxuấtnâng
BìnhChánh,HócMôn
vàNhàBèlênquận
Ngày 9-1, Bí thư Thành ủy TP.HCMĐinh La
Thăng đã đi thực tế và làm việc với Đảng ủy
hai xã Vĩnh LộcA và Vĩnh Lộc B, huyện Bình
Chánh.
Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cho rằng các
xã Vĩnh LộcA và Vĩnh Lộc B có dân số đông,
dân số cơ học tăng nhanh, diện tích rộng và có
tốc độ đô thị hóa khá nhanh. Các yếu tố này đã
và đang gây nhiều khó khăn cho công tác quản
lý, trong đó xuất hiện nhiều vấn đề xã hội như
ô nhiễmmôi trường, xây dựng trái phép, tai nạn
giao thông…
Giám đốc SởXây dựng Trần Trọng Tuấn,
người từng là chủ tịch UBND huyện Bình
Chánh, đề nghị phải có cơ chế quản lý riêng cho
những huyện có dân số lớn, đô thị hóa nhanh như
Bình Chánh. Ông cho biết năm 2012 từng chuẩn
bị đề án xin nâng Bình Chánh lên thị xã nhưng
vì nhiều lý do đã tạm gác lại. Và bây giờ là thời
điểm phải quyết liệt để cómô hình quản lý phù
hợp cho Bình Chánh và các huyện có điều kiện
tương tự.
Bí thưĐảng ủy xã Vĩnh Lộc BNguyễn Thanh
Việt báo cáo xã hiện có hơn 100.000 hộ dân nên
việc quản lý gặp khó khăn, đội ngũ cán bộ chưa
đáp ứng được yêu cầu. Đại diện Đảng ủy của hai
xã Vĩnh LộcA và Vĩnh Lộc B cùng kiến nghị
TP cho áp dụng cơ chế quản lý phường đối với
xã có tốc độ đô thị hóa nhanh nhưVĩnh LộcA,
Vĩnh Lộc B. Các sở, ngành TP cần phối hợp với
huyện, xã thường xuyên kiểm tra điều kiện kinh
doanh, vệ sinhmôi trường và xử lý các doanh
nghiệp vi phạm trong hoạt động theo pháp luật.
Sau khi nghe các ý kiến, Bí thư Thành ủy
TP.HCMĐinh La Thăng yêu cầu SởQH-KT rà
soát quy hoạch của huyện Bình Chánh cùng hai
huyện Nhà Bè và HócMôn. Theo ông Thăng,
việc đề xuất nâng huyện lên thành quận sẽ phải
qua thời gian dài, đúng trình tự thủ tục. Do đó
cần tính toán xin cơ chế thí điểm để quản lý như
phường đối với một số xã có tốc độ đô thị hóa
nhanh, dân số đông.
Trao đổi riêng với báo giới bên lề buổi làm
việc, ông Đinh La Thăng cho biết Thường trực
Thành ủy đã giao Ban Cán sựĐảng UBND
TP.HCM rà soát lập đề án nâng ba huyện này
lên quận. “Dĩ nhiên việc nâng từ huyện lên quận
phải theo quy định về diện tích, dân số, kinh tế,
văn hóa, xã hội... Đủ tiêu chuẩnmới đề xuất với
trung ương” - ông Thăng nói.
Trước khi làm việc với Đảng ủy xã Vĩnh LộcA
và Vĩnh Lộc B, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng
cùng đoàn công tác đã khảo sát các khu dân cư,
cơ sở sản xuất trên địa bàn hai xã; dâng hương,
dâng hoa tại Khu di tích lịch sử dân công hỏa
tuyếnVĩnh LộcMậu Thân 1968. Đoàn cũng đến
thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn
Thị Đà (xã Vĩnh LộcA) và mẹ Việt Nam anh
hùng Nguyễn Thị Tiềm (xã Vĩnh Lộc B).
TÁLÂM
Cứuhai ngưdânPhilippines trôi dạt
bảyngày trênbiển
(PL)- Ngày 9-1, tàu cá PY-95021 của ngư dân
PhúYên cập cảng cá Đông Tác (phường Phú
Đông) và chuyển giao hai người Philippines cho
Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh PhúYên.
Theo thuyền trưởng tàu cá, ngày 24-12-2016,
trong lúc đánh cá trên vùng biển thuộc quần
đảo Trường Sa (Khánh Hòa), họ cứu vớt được
ôngVillardo C. Ruzr và ông Severino Noveras
Camposano (đều 37 tuổi, cùngmang quốc tịch
Philippines). Hai người này bị nạn trong lúc
đánh bắt hải sản vào ngày 17-12-2016. Sau bảy
ngày trôi dạt trên biển, họ được các ngư dânViệt
Nam phát hiện...
TẤNLỘC
Khó tínhmấtmátvô
hìnhcủangườibịoan
Khóđolườngtổnhạivềtinhthần,danhdự…trongbồithườngoan,sai.
“Nếunhưtheođúng
khungquyđịnhcủaBộTài
chínhthìmứcbồithường
choôngNén làrấthạnchế
vànóchênh lệchkhácao
sovớiôngChấn,mặcdù
ôngChấntùoan10năm,
cònôngNén là17năm.”
ChánhánTANDTốicao
NGUYỄNHÒABÌNH
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook