096-2017 - page 4

4
THỨHAI
17-4-2017
Thời sự
Cóngườitựchorằnghội
củahọmới làđộctônvà
cáchiệphộikhácchỉ là
con,cháu.
Thứ trưởngĐặngHuyĐôngnói về
dự luật còn tranhcãi
Saunhiềulầnbànthảo,đếnnaydựánLuậtHỗtrợdoanhnghiệpnhỏvàvừavẫncònnhiềuýkiếnbănkhoăn.
CHÂNLUẬN
thựchiện
T
heo kế hoạch, ngay sau
khi khaimạc phiên họp
Thường vụ Quốc hội
sáng nay 17-4, các đại biểu
sẽchoýkiếnvềviệc tiếp thu,
chỉnh lý (lầnhai)dựánLuật
Hỗ trợdoanhnghiệpnhỏvà
vừa (DNNVV).
Cuốituầntrước,haihộithảo
vềdự luậtnàyđãđược tổchức
và tạiđây,đạidiệnnhiềuhiệp
hội bày tỏ longại vềviệcdự
luật trao nhiều trách nhiệm
cho Hiệp hội DNNVVViệt
Nam, có thểdẫn tới nguycơ
“vôhiệuhóa”hoạt độngcủa
cáchiệphộivàhình thànhcơ
chế xin-cho...
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
chiều16-4,Thứtrưởng
BộKH&ĐTĐặngHuyĐông
(ảnh)
nói:
“Những
ý k i ến
trong hai
hội thảo
vừa qua
khôngmới
đốivớiban
soạnthảo.
Tất cả ý
kiến đã được xem xét, giải
trình rấtđầyđủvà rõ ràngkể
cảởnghị trườngQuốchội”.
“Người tađang
muốnmột cái khác”
.
Phóng viên
:
Nhưng ông
nhận định thế nào về các ý
kiến chưađồng thuận đó?
+Thứ trưởng
ĐặngHuy
Đông:
Chúng tôi có cảm
tưởngcácýkiếnđóđangnói
chúng tôi có lỗi vì làmmột
dự luật trong bóng tối, cộng
đồngDN không được tham
gia, khôngcóýkiến.Không
đúng!CáchiệphộiDN,VCCI
đều được lấyý kiến.
Tạisaocácýkiến tráichiều
lạiđưa ravào thờiđiểmnày?
Tôi cho rằng người ta đang
muốnmộtcáikhác.Người ta
Tôi thấyquánựccười!
.
Phóngviên
:
Tôimuốntraođổi thẳngthắnvềviệccóýkiến
chorằngdự luậtnày,cùngvớiĐiều30củadự luật làđểchuẩn
bịchoôngkhivềhưusẽsang làmphóchủtịchHiệphộiDNNVV
ViệtNam. Liệucóđúng thếkhông?
+Thứ trưởng
ĐặngHuyĐông
: Tôi thấyquánực cười. Ý
kiếnnày không có căn cứ. Tại sao tôi phải thamgiavào cái
“chân”phó chủ tịchHiệphội DNNVVViệt Nam làmgì nếu
tôi không thấy cónhu cầu của xãhội. Hiệphội khôngphải
làdoNhànướcđặt ra. Cácchứcvụphải do thànhviênhiệp
hội bầu lênvàai xứngđáng thìmới đượcbầu.
Tôi cóvôvànviệcđể làm.Tôi thấyýkiếnđónếucó thì rất
xúc phạmđến tôi, coi thường tôi quá. Tôi cónghe về việc
ai đó“lobby”nhưngviệcnói về tôi như thế là xúcphạmvà
tôi phẫnnộ. Tôimuốnđối thoại trực tiếp với nhữngngười
cóýkiếnđó.
Chúngta làm luật làđểtínhtương lai lâudàichođấtnước
chứkhôngphải làm luậtvìmộtcánhânnàođó.Luậtnàyphải
hướngđến lợi íchchungchođấtnước.
Tôicóthểngẩngcaođầu lêntrờixanhvànói rằng:Tôichưa
baogiờcóýđịnhấy!
khôngmuốn có người khác
thamgia vàovị thế độc tôn.
.Tôicó thamdựhội thảovà
thấynhiềuýkiếnchorằngdự
luật rất chungchung, rỗng...
+ Đây không phải vấn
đề lần đầu tiên được đặt
ra. Chúng tôi đã tranh luận
rất gay gắt là xây dựng luật
khung hay luật chi tiết. Các
ĐBQHcũng từngnêu ravấn
đềnày.Nhưngqua thảo luận,
tất cảđềuđồng thuận làxây
dựng luật khung,mang tính
nguyên tắc, nhằmmục tiêu
lâu dài.
Một số ý kiến hiểu nhầm
rằng hỗ trợ là phải đưa cho
DNNVVcái gì đó. Luật này
chúngtôiphảituânthủnguyên
tắchỗtrợnhữngthứDNkhông
làm được. Nhưng chúng tôi
không thể viết cụ thể tất cả
trong luật này được, mà sẽ
quyđịnhChínhphủphảiban
hànhnhữngnghịđịnh, thông
tư để hướng dẫn.
Luật tạo hành lang pháp
lý để các tổ chức, cá nhân
có thể hỗ trợ DNNVV chứ
không chỉ lấy ngân sách từ
Nhà nước. Rất nhiều người
không hiểu điều này. Chính
phủkhôngnhất thiết phải bỏ
ra bao nhiêu tiền.
Không thể gọi đây là luật
chung chung mà là có tính
toán rất cụ thể và khoa học.
. Có ý kiến cho rằng hệ
thốnghỗ trợDNNVVđã có,
đang hoạt động (Nghị định
56/2009về trợgiúpphát triển
DNNVV). VậyLuậtDNNVV
có tạorakhácbiệtgì không?
+Chúng tôi đã phân tích,
đánh giá việc thực thi Nghị
định 56/2009 và thấy rằng
cónhiềuviệcchưa thựchiện
đượchoặcchưađi vàocuộc
sống vì nó chỉ là nghị định
chứkhôngphải là luật. Cần
phải làm tốt hơn dựa trên
nền tảng luật.
Nếunói rằnghệ thốngđang
cóđãhoạtđộngvàkhôngcần
luật làmột nhậnđịnhhồđồ,
không có căn cứ.
“Cóngười cho rằng
hội củahọmới là
độc tôn”
.Tại hai hội thảovừaqua,
nhiều hiệp hội quan ngại
rằng dự thảo luật trao quá
nhiều quyền cho Hiệp hội
DNNVV, điềunàycó thểxảy
ra xin-cho?
+ Tôi đánh giá cao quan
sát nàycủaanh.Cóngười tự
cho rằng hội của họmới là
độc tônvàcáchiệphội khác
chỉ là con, cháu - dĩ nhiên là
phátbiểukhôngchính thống.
Tôi cho rằng đó là nguyên
nhân sâu xa.
Có nhiều ý kiến phản bác
việc đưa Hiệp hội DNNVV
vàodự luật.Nhưngđây làmột
sự tính toán, cânnhắc rất kỹ
củaChínhphủ,Thường trực
Chínhphủ,Thủ tướngvàban
soạn thảo.
Cácnướcđềucó luậthỗ trợ
DNNVVvàhiệphộiDNNVV.
Dĩ nhiên, có cả các hiệp hội
ngành,nghềvàVCCI.Chúng
tôi đưa ra một số nhiệm vụ
choHiệp hội DNNVV. Thế
ở đây xin cho chỗ nào? Họ
cho cái gì và ai xin?Đọc kỹ
thì không thấyđiềunàoquy
địnhnhư thế cả.
. Tôi đã đọc các dự thảo
và thấy có điều khoản quy
định cho Hiệp hội DNNVV
được cấp chứng chỉ, chứng
nhận, cung cấp các dịch vụ
đào tạo… thưa ông?
+ Chuyện đó quá bình
thường, các nước đều làm
như thế. Ai nêu ra vấn đề
này phải chăng họ cho
rằng chỉ có họ mới là độc
tôn cung cấp các dịch vụ
đó cho DNNVV? Nếu nói
rằng cung cấp các dịch vụ
đào tạo, chứng chỉ, chứng
nhận… làxin cho thì có thể
chínhhọđang làmnhư thế.
Mà anh để ý, dù có đề ra
quyđịnhnhưvậy thì cũngđã
nói rõ:Nhữngnhiệmvụ trên
phải theoquyđịnh củapháp
luật cơmà.
. Nhưng cũng có thể là có
nguy cơđó, thưa ông?
+Hiệnnay, nhiềudịchvụ
côngchuyểnsangchoxãhội
làmchứkhôngphảiNhànước.
Tổ chứcnào làm tốt thìNhà
nướcgiaochohọlàmchứNhà
nướckhôngphình ra.Đây là
quanniệmmới.Cungcấpdịch
vụ công phải có cạnh tranh.
Nếu anh cung cấpkhông tốt
thìDN sẽ không cần.
Chẳng hạn chuyện vay
vốn ngân hàng. Ở ta, ngân
hàngđểýđến chuyệnuy tín
và quá trình hoạt động của
DN.DNNVV rất nhiều, cán
bộngânhàngkhông theodõi
được hết.Vậy choDNNVV
vay là có rủi ro.ỞNhậtBản
thì thông qua hiệp hội đứng
ra bảo lãnh cho thành viên
là DNNVV đi vay để giảm
thiểu rủi ro.
ỞViệt Nam, Quỹ hỗ trợ
DNNVV cũng đang đặt ra
những vấn đề này. Chúng
tôi hướng tới hiệphội không
phải doNhànướcđặt ra,mà
hướng tới hiệp hội củaDN,
sốngbằngphí của các thành
viên. Khi đó, các DN trong
chuỗicó thểgiúpđỡnhau, có
thểbảo lãnhchonhau.Chúng
tôi đang hướng tới hiệp hội
như thếvàhiệphộiDNNVV
phải hướng tới thành viên
củamình.
. Xin cámơnông.
DựánLuậtHỗtrợdoanhnghiệpnhỏvàvừavẫncònnhiềuýkiếnbănkhoăn.Ảnh:HTD
HàNội:YêucầuthảcônganbịgiữtráiluậtởMỹĐức
Ngày 16-4, Công an TPHà Nội cho biết ngày 30-3,
Cơ quan CSĐTCông an TPHà Nội đã ra quyết định
khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng xảy ra tại xã
Đồng Tâm, huyệnMỹ Đức, Hà Nội theo quy định tại
Điều 245 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung
năm 2009). Ngày 15-4, Cơ quan CSĐTCông an TP
Hà Nội đã áp dụng biện pháp ngăn chặn, bắt giữ bốn
công dân về hành vi gây rối trật tự công cộng để điều
tra làm rõ.
Chiều 16-4, SởTT&TTTPHàNội đã phát đi thông
tin chính thức về sự việc tại xãĐồngTâm, huyệnMỹ
Đức. Theo đó, trong thời gian gần đây, trên địa bàn xã
ĐồngTâm, huyệnMỹĐức đã xảy ra tình trạng vi phạm
trên đất quốc phòng. Mặc dù các cơ quan chức năng
của TP đã áp dụng nhiều biện pháp như tuyên truyền,
vận động, thuyết phục, đối thoại, trả lời và giải quyết
nhiều kiến nghị của người dân nhưng tình hình ngày
càng trở nên nghiêm trọng.
Một số công dân do thiếu hiểu biết pháp luật đã có
hành vi cản trở và tổ chức giữ người trái pháp luật đối
với cán bộ, chiến sĩ công an đang thi hành công vụ.
Cũng theo SởTT&TTTPHàNội, đến nay các công
dân bị bắt giữ đã nhận thức rõ vàmongmuốn hợp tác
với chính quyền để sớm ổn định tình hình an ninh trật tự,
nhất là an toàn và ổn định cuộc sống người dân. Hiện cơ
quan chức năng đang tiếp tục giải quyết và triển khai các
biện pháp ổn định tình hình an ninh trật tự tại xãĐồng
Tâm, huyệnMỹĐức.
“Đề nghị người dân tỉnh táo, bình tĩnh, hợp tác với
các cơ quan chức năng, không để các đối tượng xấu
lợi dụng, kích động dẫn đến vi phạm pháp luật, đồng
thời kêu gọi những người đang giam giữ cán bộ và
chiến sĩ công an trái pháp luật lập tức thả người, đảm
bảo an toàn tínhmạng cho những người đang thực thi
nhiệm vụ, chấm dứt mọi hành vi vi phạm pháp luật” -
Sở TT&TTTPHà Nội nhấnmạnh.
LT
tổng hợp
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook