096-2017 - page 9

9
THỨHAI
17-4-2017
Đô thị
13.000tỉxâycầu,mởđường
giảicứu
khuNamTP.HCM
TP.HCMsẽxâynămtuyếnđườngtrêncao.
MINHPHONG
“U
BNDTP.HCMvừa
kiếnnghịThủ tướng
xemxét,chấp thuận
cho TP.HCM áp dụng hình
thức lựachọnnhàđầu tư trong
trườnghợpđặcbiệt đểđầu tư
theohình thứcđối táccông tư
(PPP) 12dự ándonhàđầu tư
đề xuất, có tính khả thi cao,
mang lại lợi ích cho xã hội,
lợi ích cho Nhà nước. Tổng
mức đầu tư dự kiến của 12
dựánnày lênđếnhơn66.220
tỉ đồng. Ngoài ra, UBNDTP
cònkiếnnghị được thựchiện
dự án xây cầu qua đảo Kim
Cương, quận 2 và dự án cầu
vượt bằng thép tại vòngxoay
Công trường Dân Chủ, giáp
ranhgiữa quận3và quận10,
theo lệnhkhẩncấp, cấpbách”.
Ngày 16-4, một lãnh đạo Sở
GTVTTP.HCM cho biết.
Hoàn thành tuyến
tránh ven trung tâm
TheoSởGTVTTP, trongsố
12dự án trongdanh sáchnêu
trên có các dự ánđầu tưkhép
kínđườngVànhđai2 (baphân
đoạn, tổng vốn hơn 13.000 tỉ
đồng -PV)đểhình thànhđược
tuyến tránh cho các phương
tiện giao thông không đi vào
trung tâmTP,giảmáp lựcgiao
thôngđốivới các tuyếnđường
hiệnhữu.Đặcbiệt, tạohướng
lưu thôngkếtnốikhuvựccảng
Cát Lái ra xa lộHàNội để từ
đókhắcphụcùn tắcgiao thông
khu vực phíaĐông củaTP.
Ngoài ra, theoquyhoạch thì
TP.HCM có tổng cộng năm
tuyếnđường trêncaovới tổng
chiềudài gần71km, songđến
nay chưa tuyến nào được đầu
tư.Vìvậy,hiệnnaycácphương
tiện lưu thông qua trung tâm,
các tuyến trục, vành đai phải
giao cắt với các tuyến đường
giao thông đô thị đã dẫn đến
thườngxuyênùn tắc.Trongsố
cácdựán trên,một nhàđầu tư
đãnghiêncứu, cóbáocáoban
đầuvềdựánđường trêncaosố
1 (nối từsânbayTânSơnNhất
vềThủThiêm, tổngvốndựkiến
khoảng17.500 tỉđồng-PV)…
“Thời gian qua, khu vực
Cảnghàngkhôngquốc tếTân
SơnNhất, cảngCátLái, trung
tâmTP,cáccửangõTPthường
xuyên xảy ra ùn tắc làm ảnh
hưởng lớn sự phát triển kinh
tế-xã hội của TP và các tỉnh
vùng phụ cận. Do vậy, việc
hoàn thành nhanh các thủ tục
đểsớm triểnkhaiđầu tư, hoàn
thànhcáccông trình,dựánnêu
trênsẽgópphầngiảiquyết,kéo
giảmùn tắcgiao thôngcáckhu
vựcnày làhếtsứccần thiết,cấp
bách” -UBNDTPkiến nghị.
“Giải cứu” khu vực
PhúMỹHưng
Cũng theo Sở GTVT TP,
trongdanhmụccácdựán trên
cócácdựánkếtnối từkhuvực
trung tâmhiệnhữuvớikhuđô
thị phíaNam, trongđócókhu
đô thị PhúMỹHưng.
Cụ thể, TP.HCM kiến nghị
được áp dụng hình thức lựa
chọn nhà đầu tư trong trường
hợp đặc biệt để triển khai dự
áncầuThủThiêm4 (tổngvốn
đầu tư khoảng 5.254 tỉ đồng)
kết nối từ quận 2 qua quận 7
tại đườngHuỳnhTấnPhát và
đườngNguyễnVănLinh;dựán
mở rộngđường trụcBắc-Nam
đoạntừHoàngDiệuđếnNguyễn
Văn Linh…Theo SởGTVT,
đường trụcBắc-Nam đoạn từ
HoàngDiệuđếnNguyễnVăn
Linhdài gần3,8kmhiệnnay
thườngxuyêndiễn racảnhùn
tắcgiao thông, đặcbiệt làcầu
kênhTẻnằm trênđoạnđường
này.“Cáckhudâncưđô thị trên
địabànhuyệnNhàBè, quận7
phát triển rấtnhanh,đặcbiệt là
khu đô thị cảngHiệp Phước.
Việcnàydẫnđếnnhucầugiao
thông từkhuvựcnàyvào trung
tâmTPvàngược lại rất lớnđã
gây ra ùn tắc thường xuyên
trên trục đường này. Vì vậy,
TP.HCMkiếnnghịThủ tướng
được sớmmở rộng đoạn này
lên40-60m (8-10 lànxe) với
tổngvốnđầu tưdựkiến5.430
tỉđồng” -SởGTVTphân tích.
Chiều16-4,đạidiệnCông ty
TNHHMTV Phát triển công
nghiệpTânThuận(IPC)chobiết
thêm IPCđãcónghiêncứu,đề
xuất làmnhà đầu tư thực hiện
việcmở rộng trụcđườngBắc-
Namnêu trên.“Chúng tôicũng
đượcUBNDTPchấpthuậnlàm
chủđầu tưxâydựnghầmchui,
cầuvượt tạingã tưNguyễnVăn
Linh-NguyễnHữuThọ(quận7)
nằm trên trụcBắc-Nam.Dựán
nàycó tổngvốnđầu tưkhoảng
2.600 tỉ đồng, sẽ chia làm hai
giaiđoạnvàgiaiđoạn1sẽxây
hầm chui trước” - vị đại diện
IPC chia sẻ thêm.■
Kẹtxetrên
đường
Nguyễn
VănLinh-
quốc lộ50,
huyệnBình
Chánh,
TP.HCM.
Ảnh:HTD
66.220 tỉ đồngcho12dựán
1. DựánđườngVànhđai 2 từ cầuPhúHữuđến xa lộHà
Nội (gồmnút giaoBìnhThái) quaquận9dài 3,8 km. Tổng
mứcđầu tưhơn5.730 tỉ đồng.
2.DựánđườngVànhđai2từnútgiaoBìnhTháiđếnđường
PhạmVănĐồngquaquận9, quậnThủĐứcdài 2km.Tổng
mứcđầu tư1.324 tỉ đồng.
3.DựánđườngVànhđai2 từnútgiaoAnLạcđếnđường
NguyễnVănLinhquaquậnBìnhTân,quận8vàhuyệnBình
Chánh.Đoạnnàydài5,3km, tổngmứcđầutư6.059tỉđồng.
4.Dựánđườngtrêncaosố1quaquậnTânBình,PhúNhuận
vàBìnhThạnhdài 9,5km.Tổngmứcđầu tư17.500 tỉ đồng.
5.Dựánnângcấp,mởrộngquốc lộ22quaTP.HCM (quận
12, huyệnHócMônvàCủChi) và tỉnhTâyNinhdài hơn58
km.Tổngmứcđầu tư6.500 tỉ đồng.
6.DựáncầuCầnGiờnốihuyệnNhàBèvớiCầnGiờdài5,8
km(trongđócầudài2,85km).Tổngmứcđầutư5.904tỉđồng.
7.Dựánđường trụcBắc-Nam từđườngHoàngDiệuđến
đườngNguyễnVănLinhquaquận4vàquận7dài hơn3,7
km.Tổngmứcđầu tưdựkiến5.430 tỉ đồng.
8.Dựánđường trụcBắc-Nam từđườngNguyễnVănLinh
đếnKhucôngnghiệpHiệpPhước, quaquận7, huyệnNhà
Bèdài 7,5km.Tổngmứcđầu tư4.000 tỉ đồng.
9. Dựán cầuThủThiêm4nối quận2với quận7dài gần
2,2km, trongđócầudàigần1,6km.Tổngmứcđầutư5.254
tỉ đồng.
10.Dựánbãiđậuxengầm tạiCôngviênTaoĐàn,quận1
chứagần2.000ô tôvà900xemáy.Tổngmứcđầu tư1.055
tỉ đồng.
11.Dựánnạovét, khai thông tuyến rạchÔngNhiêu trên
địabànquận2vàquận9dài gần8,6km.Tổngmứcđầu tư
1.465 tỉ đồng.
12. Dựán trung tâmđiềukhiểnvàhệ thốnggiao thông
đô thị thôngminhgồmhệthốngđiềukhiểngiaothôngtrên
3.800 conđường (dài 3.600 km) và1.400nút giao thôngở
TP.HCM.Tổngmứcđầutư6.000tỉđồng.
XâycầuThủThiêm4 là rất cần thiết
“Việcđầu tưdự án xâydựng cầuThủThiêm4 là rất cần
thiếtvàcấpbáchđểgiải tỏaáp lựcgiao thông từphíaquận
BìnhThạnh, ThủĐức qua phía các quận 7, 8, huyệnBình
Chánh, NhàBè; giảmùn tắcgiao thông khuvựcnội đôvà
tai nạngiao thông liênquanđếnhoạt động của các bến
cảng trênđịabànquận4, quận7. Dự án còngiúp kết nối
khuđô thịmới ThủThiêmvới khu trung tâmhiệnhữu của
TPvàquận4,quận7, tạođiềukiện thuhútđầu tư, thúcđẩy
phát triểnkhuđô thịmớiThủThiêmvàkhuđô thịmớiphía
Nam”-ChủtịchUBNDTPNguyễnThànhPhongthuyếttrình
trongvănbảnkiếnnghị.Theođềxuất,dựáncầuThủThiêm
4dàikhoảng2.160m, rộngsáu lànxe.Cầucóhainhánhcầu
dẫnphíabờquận7 sẽđáp xuốngđườngHuỳnhTấnPhát
và đườngNguyễnVăn Linhở trước nút giaoNguyễnVăn
Linh -cầuTânThuận2.Dựánđầu tư theohình thứcBT (xây
dựng - chuyểngiao).
Xeben treobăng rôn, chạychậm
phảnđối thuphí BOT
(PL)-Khoảng 9giờngày16-4, khoảng30 xe tải ben loại
dưới tám tấn,một số ô tôbốn chỗ tập trungở phía đầuTrạm
thu phí CầuRác (đoạn qua xãCẩmTrung, CẩmXuyên, Hà
Tĩnh) theohướngNam-Bắc. Đoàn xemang theobăng rôn
“Chúng tôi khôngđi đườngBOT, tại saophải trả phí”.
TàixếxebenNguyễnXuânHiền (xãCẩmTrung)chohay
anh láixebenchởđá, trungbình10chuyến/ngày tươngđương
với20 lượtxeđivề.Mỗi lượt anhphảiđóng75.000đồng,mua
vé thánghết1,5 triệuđồng. “Tôivẫnphảiđóngphídùkhôngđi
tuyếnđường tránhTPHàTĩnh” -anhHiềnnói.Nhữngngười
phảnđối choxeđi rất chậmqua trạmCầuRácđểyêucầumiễn
thuphí, songkhôngdùng tiền lẻmuavénhưở trạmBếnThủy
1hoặccóhànhđộngnàoquákhích.Saukhi chạyhai lượtqua
Trạm thuphíCầuRác, tớikhoảng10giờ, đoànxeđãgiải tán.
ÔngTrịnhXuânPhúc, Giám đốcCông tyTNHHMTV
SôngĐà, cho biết đơn vị đã làm tờ trìnhgửi BộGTVTđề
nghị giảm50% giá vé đối với tất cả phương tiện của người
dân sống gầnCầuRác, song chưa nhận được phản hồi.
Trạm thu phí CầuRác được xây dựng để hoànvốn cho
quốc lộ 1A. Năm 2009, tuyến đường tránhTPHàTĩnhdài
16km từ xãThạchLong (huyệnThạchHà) đếnxãCẩm
Vịnh (CẩmXuyên) được xây theo hình thứcBOTđi vào
hoạt động và trạmCầuRác được giữnguyênđể hoàn vốn
cho công trình này.
ĐẮCLAM
Lùi xe tải trênphốđể trốncảnhsát,
bị phạt 3,6 triệuđồng
Đội CSGT số 7, PhòngCSGTCông anTPHàNội đã xử
phạt 3,6 triệu đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX) ba tháng
và tạm giữ phương tiện đối với tài xế vi phạmgiao thông,
điềukhiểnxe tải chạy lùi trênphố.
Khoảng13giờngày14-4, tổ công tácĐội CSGT số 7 làm
nhiệm vụ tại đườngKhuất DuyTiến (quậnThanhXuân)
phát hiệnxe tải biển số tỉnhQuảngNinhđi vào đường cấm
nên ra hiệu lệnhdừngxe kiểm tra. Tuy nhiên, tài xế không
chấphànhmà choxe lùi với tốc độ nhanh trênđườnggây
nguyhiểm chonhiềuphương tiện đi phía sau.
Danh tính tài xế được xác định làNguyễnVănNam
(NinhPhúc, TPNinhBình). Thời điểmkiểm tra, tài xếNam
không xuất trình được các loại giấy tờ nên tổ công tác tạm
giữ phương tiệnđể xácminh. Đến ngày15-4, tài xếNguyễn
VănNamđã quay lại trụ sởĐội CSGT số 7, đồng thời xuất
trìnhGPLXhạngC doSởGTVT tỉnhNinhBình cấpngày
23-11-2015 và giấyđăngkýô tô.
Đội sauđó raquyết địnhxửphạt vi phạmhànhchínhcác lỗi:
Đi vàođườngcấm, khôngcóGPLX, khôngchấphànhhiệu
lệnhcủangười kiểm soát giao thông (lùi xebỏchạy).
NB
Ngày 25-1, VănphòngChính
phủcó thôngbáo truyềnđạtkết
luậncủaThủtướngNguyễnXuân
Phúcvềgiải pháp chốngùn tắc
giao thông trênđịabànTP.HCM.
Thôngbáođồngývềnguyêntắc
choTP.HCMtriểnkhaimộtsốcông
trình chốngùn tắc giao thông
theo lệnhkhẩncấp.Ngoàira,Thủ
tướng cũng chophépUBNDTP
thốngnhất với cácbộGTVT, Tư
pháp,KH&ĐT,Tàichính,Xâydựng
vàTN&MTnghiêncứu,đềxuấtvề
việcủyquyềnchoTP.HCMquyết
địnhphươngánlựachọnnhàđầu
tưtrongtrườnghợpđặcbiệttheo
Điều26LuậtĐấu thầu.
Tiêu điểm
Xâyđườngtrêncao,xây
đườngtránh,xẻđườngtừ
trungtâmTPracáckhu
đôthịmới,xâyhàng loạt
cầu… làcácgiảiphápcấp
báchmàTPthựchiệnđể
kéogiảmùntắcgiaothông
hiệnnay.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook