096-2017 - page 8

8
THỨHAI
17-4-2017
Đô thị
Chi tiền“khủng”cứu
kênhrạchngoạiôTP.HCM
Chỉtínhquận12đãcó18tuyếnkênhrạchcầncảitạovớikinhphíhơn817tỉđồng
.
TRUNGTHANH-KHANGBÁCH
T
in vui cho những người
dân sốngvennhữngdòng
kênh, con rạch đang bị ô
nhiễm trầm trọng ở ngoại ô
TP.HCM: UBND TP vừa có
quyết định giao cho các đơn
vị liên quan thực hiện nhiều
dự án nạo vét, cải tạo.
Giải quyết “điểmnóng”
Tuyến kênhTrầnQuangCơ
- rạchCầuDừa - điểm nóng ô
nhiễmnằmgiápranhgiữaquận
12 và huyệnHócMôn, trong
tương laikhôngxasẽcócơhội
hồisinhbởidựánnạovét,cảitạo.
Chủđầu tưdựán - trung tâm
chốngngậpchobiếtphươngán
nạo vét kênhTrầnQuangCơ
với chiều dài hơn 8 km cũng
đã được Sở NN&PTNT phê
duyệt. Tổng kinh phí nạo vét
tuyếnkênhnàyhơn56 tỉđồng,
giaiđoạn thựchiện2016-2017.
Nóivềviệccải tạokênhTrần
QuangCơ có kết hợp vớimở
đườnghaykhông,ôngNguyễn
NgọcCông,Giámđốctrungtâm
chốngngập,chohayhiệndựán
do đơn vị này đang thực hiện
chưa có hạngmụcmở đường
venkênh.Tuynhiên, việcmở
đường hoàn toàn có thể thực
hiệnđược.
“Theo khảo sát của chúng
tôi,dọc tuyếnkênhTrầnQuang
Cơ nhiều đoạn đã có đường
đi thuận tiện. Do đó việcmở
đườngkhôngkhó.Tuynhiên,
vấnđềquyhoạchđườnggiao
thông do Sở GTVTTP thực
hiện, phía trung tâm chỉ thực
hiện dự án cải tạo, nạo vét để
kết nối về tiêu thoát nước và
đảm bảo vệ sinhmôi trường”
- ôngCôngnói.
Cũng trên quận 12, TPvừa
cóquyết địnhchấp thuậngiao
choquận12 lậpdựánnạovét,
xâydựngkiêncố18 tuyếnkênh
rạchvới tổngmứcđầu tưhơn
817 tỉđồng.Thờigian thựchiện
từ nay đến năm 2020.
Đólànhữngconrạchônhiễm
trầm trọngkhiếnngườidânvô
cùngngaongánnhư rạchTầm
Vu (phườngThạnhLộc), rạch
BàThe (phườngThạnhXuân),
rạch Lò Heo (phường Thạnh
Lộc)…
Cầnkết nối thoát nước,
giao thông
Cũng nằm giáp ranh giữa
quận 12 và huyện HócMôn,
rạch Cầu Sa lâu nay luôn là
nỗi ám ảnh của người dân
địa phương. Ngoài tiếp nhận
nhữngnguồnnướcđen sì, hôi
thối từcáccơsởsảnxuất, tình
trạng lấn chiếm rạch làm thu
hẹp dòng chảy gây ngập úng
càng khiến người dân thêm
bứcxúc.Mớiđây,xãBàĐiểm
(huyệnHócMôn)cócôngvăn
cầucứu trung tâmchốngngập
sớm thực hiện dự ánnạo vét.
Cũngcùngchunghoàncảnh,
UBNDhuyệnBìnhChánhvừa
kiếnnghị cácđơnvị liênquan
nên sớm thực hiện các dự án
nạovét,cải thiệnmôi trường15
tuyếnkênh rạchônhiễm trầm
trọng trênđịabànhuyện.Trong
đócótámtuyếnkênhthoátnước
do trung tâmchốngngậpquản
lý và bảy tuyến kênh rạch do
Công tyQuản lývàKhai thác
dịchvụ thủy lợiTP.HCMquản
lý.Việcnạovét kênh rạchcần
phảiđược thựchiện tronggiai
đoạn từnay đếnnăm2020…
PhápLuậtTP.HCM
nêuvấn
đề:Cóquánhiềudựánnạovét
kênh rạch nhưng việc kết nối
về tiêu thoát nước, giao thông
chưa thể hiện rõ, liệu có xảy
ra tình trạng tái diễnônhiễm,
ngậpnghẹt?
Ông Nguyễn Ngọc Công,
Giám đốc trung tâm chống
ngập, nhìnnhận: “Vấnđềbáo
đề cập cũng là vấn đề trung
tâm longại.Tuynhiên,đốivới
cácdựánTPgiaochoUBND
quận,huyện làmchủđầu tư thì
khi thựchiệndựán,phía trung
tâmsẽcóýkiếnvềmặtchuyên
ngành. Ví dụ, dự án nạo vét
đoạn rạch đó có cần thiết hay
không, quymô thếnào làphù
hợp.Quađó sẽgiúpdựán sau
khi thực hiện phát huy được
hiệuquả về tiêu thoát nước”.
Về kết nối giao thông, theo
ôngCông, trongquá trìnhđánh
giácácdựánnạovét, nếu thấy
nhữngkhuvựcnào thuận lợivề
mở đường kết nối giao thông,
trung tâm vẫn có thể đề xuất,
kiếnnghịTPgiaochocácđơnvị
liênquannghiêncứuthựchiện.■
TuyếnkênhTrầnQuangCơ(quận12vàhuyệnHócMôn)sắpđượcthựchiệndựánnạovétkếthợpvới
xâydựngkiêncốdọckênhvớikinhphíhơn56tỉđồng.Ảnh:KB
7lýdokhôngnên
mởrộngcầuChữY
Báo
Pháp Luật TP.HCM
ngày 9-4 có bài
CầuChữ Y: Từ binh lửa đếnmở rộng phát
triển
”. Bài báo có nhiều thông tin quý về lịch
sử cầuChữY và dự kiếnmở rộng nó. Khi còn
công tác ở SởXây dựng, tôi đã có dịp làm
việc với các chuyên gia Pháp (hãng Freyssinet
International) thực hiện sửa cầu vào năm 1991,
1992 nên rất quý giá trị lịch sử và kỹ thuật của
cây cầu độc đáo này. Khi hay tin SởGTVT
chuẩn bị mở rộng cầu tôi không khỏi băn
khoăn. Tôi có bảy lý do đề nghị không nênmở
rộng cầuChữY, mà dành tiền xây nhiều cầu
nhẹ nối quận 5, 6 và 8 với Nam Sài Gòn.
Bảy lý do đó là:
• CầuChữY làmột công trình di tích lịch sử
và kiến trúc, cần bảo tồn cả dáng vẻ kiến trúc
và kết cấu cầu.
• Cầu đã đượcmở rộngmột lần (năm 1992),
mở rộng nữa e rằng làm sẽ làm hỏng kết cấu
cầu đã cũ, nhất là với chủ trương nâng tải trọng
từ 13 tấn lên 18 tấn.
• Cầu ChữY không nằm trên trục chính đô
thị, không cần quá rộng. Cầu ChữY nằm trên
đường Nguyễn Biểu, là đường phố hẹp chỉ nối
từ cầu này đến đường Nguyễn Trãi. Phía quận
8 là đường Nguyễn Thị Tần cũng nhỏ hẹp
tương tự. Đường Hưng Phú cũng là đường nhỏ
dọc quận 8 khó có khả năngmở rộng và nâng
tải trọng.
• Hiện nay các đường phố hai đầu cầu đều
nhỏ hẹp, dân cư dày đặc, nhất là phía quận 1,
thường gây ùn tắc giao thông, mở rộng cầu
cũng không giảm được kẹt xe. Trong khi đó khi
tiến hành thi côngmở rộng sẽ tăng kẹt xe khu
vực này.
• Ngã ba giữa cầu không thuận tiện cho tổ
chức lưu thông lớn. CầuChữY có ngã ba giữa
cầu rất đẹp về kiến trúc nhưng dùng đèn tín
hiệu điều khiển giao thông khi lưu lượng quá
lớn là không hay. Về kỹ thuật, người ta thường
tránh việc dừng xe trên cầu, nhất là xe tải trọng
lớn. Việc phân luồng như hiện nay tuy có giảm
kẹt xe nhưng cũng là bất đắc dĩ, bất tiện cho
nhiều người.
• Khu vực phíaNam từ kênhĐôi đến đại lộ
NguyễnVăn Linh đang được đô thị hóa nhanh.
Khi khu vực này và phíaNamTP nói chung
phát triển nhanh trong ít năm sắp tới, dù cómở
rộng cầu thì tương lai không xa vẫn kẹt xe do
thiếu đường.
• Có khả năng xây nhiều cầu nhẹ cho người
đi bộ, xemáy, ô tô con, xe tải nhẹ (ví dụ loại
cầu sắt dây văng) nối các đường phố của quận
5 và quận 8. Việcmở nhiều tuyến cầu - đường
này sẽ giảm áp lực không chỉ cho cầuChữ
Ymà còn cho các cầuNguyễnTri Phương -
ChánhHưng, ChàVà, Nhị ThiênĐường… đều
đang trong tình trạng quá tải. Giữa quận 1 và
quận 4 chỉ vài kilomet có tới bốn cầu (không kể
cầuChữY), đoạn kênhTàuHủ, kênhĐôi qua
các quận 5, 6, 8 dài hàng chục kilomet, hiện có
rất ít cầu nối với Nam Sài Gòn…
KTSVÕKIMCƯƠNG
,
nguyênPhóKTS trưởngTP.HCM
Nước dơ kinh khủng,
chịu không thấu
“Conrạchnàynằmgầnchợnên
nướcdơ kinh khủng. Đợt bung
cửangăntriềumớiđâynướcthối
trànngậpkhắpnơi, dânkhông
chịuthấu.Vìvậy,dânởđâyaicũng
mong con rạch này sớm được
nạovét, khơi thông, giảmbớtô
nhiễm”. Chỉ cho chúng tôi xem
đoạn rạchngập cỏ rácvàdòng
nướcđensì sủibọthôi tanh, chị
Lan,nhàgần rạchTầmVu (quận
12), ngaongánnói.
Tiêu điểm
DọctuyếnkênhTrầnQuang
Cơnhiềuđoạnđãcóđường
đithuậntiện.Dođóviệc
mởđườngkhôngkhó...
Cẩn thậnđể tránh lãngphí
Xemdanhmụcdự ánnạo vét kênh rạchởquận12,một kỹ
sư cónhiều kinhnghiệm về lĩnh vực thoát nước cho rằng chi
phímỗidựánkhá lớn, số tiền lênđếnhàngchục tỉđồngdođó
cầnphải đượcđánhgiákỹvềmặt chuyênngànhđể tránhxảy
ra tình trạng lãngphí.
“Cónhữngkhuvựcônhiễm chủyếu làdo cỏ rác thì chỉ cần
vậnđộngcácđơnvị liênquancùngngườidândọndẹpvệsinh,
khôngcầnphải nạovét, xâydựngkiêncố. Nhữngnơi nạovét,
xây dựng kiên cố với kinhphí caophải tínhđến việc kết nối
thoát nước theo lưu vực, kết nối vềgiao thôngđườngbộ lẫn
đường thủy. Theo tôi, UBNDTPnêngiao chomột đơn vị làm
đầumối, khảo sát toàndiệnvàđưa ra cácphươngángiải cứu
kênh rạchngoại thành, khôngnên thựchiện theo từngdựán
riêng lẻ”- vị nàynói thêm.
(PL)-TheoTrung tâmKhí tượngThủy vănTrungương,
trong ngày 17-4, khu vựcBắc bộ nhiềumây, cómưa rào và
giông rải rác, có khả năng xảy ra lốc,mưa đá. Nhiệt độ thấp
nhất 20-23 độ, cao nhất 27-30 độ.
TừThanhHóa tới ThừaThiên-Huế ngày nắng, chiều tối có
mưa rào và giôngvài nơi. TừĐàNẵng đếnBìnhThuậnnắng
gaygắt, khôngmưa. Nhiệt độ 23-34độ, có nơi trên34độ.
KhuvựcNam bộ ngàynắngnóng, chiều tối và đêm có
mưa rào và giôngvài nơi. Nhiệt độ thấpnhất 24-27độ, cao
nhất 33-36độ.
TRÂMANH
Nambộvẫnnắngnóng, chiều tối cómưa rào
TheoSởGTVT,cầuChữYmởrộngsẽgópphầngiảmkẹtxe
chongãbaPhạmThếHiển-DạNam,cáchcầuhơn200m.
Ảnh:LĐ
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook