100-2017 - page 8

8
THỨSÁU
21-4-2017
Đô thị
Đềxuấtsốc:Cấmxemáychạy
trênđường
Songsongvớihạnchếxemáy,xecánhân,phảipháttriểncácloạihìnhvậntảihànhkháchcôngcộng.Thậmchícácloại
hìnhnàyphảiđitrướcmộtbước.
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
“X
e máy là kẻ chiếm
đường của TP. Do
đó không nên xem
xe máy là phương tiện giao
thông nữa, cần loại ra khỏi
“danh bộ” các loại xe được
chạy trên đường. Chúng ta
đừng nói bằng mỹ từ kiểm
soát xemáynữamà phải nói
thẳng làcấm.Cấm.Cấmhẳn.
Đừng sợ”.
PGS-TS PhạmXuânMai,
nguyênTrưởngkhoaKỹ thuật
giao thông, ĐH Bách khoa
TP.HCM,nhấnmạnhnhư trên
tạihộithảo
“Kiểmsoátnhucầu
sử dụng xe cá nhân trên địa
bànTP.HCM -Thực trạngvà
giải pháp”
diễn ra sáng20-4.
Xemáy là thủphạm
gây kẹt đường?
PGS-TS PhạmXuânMai
nói thêm: “Thủ phạm chính
gây ra tắcnghẽngiao thông là
xemáy. Xe buýt cũng không
thể hoạt động được là do xe
máy quá đông đúc. Cạnh đó,
xemáyhoạtđộng rất cánhân,
nghĩa làkhông tuân theo luật
giao thông và hành xử y như
một conngựa sắt chạy rông”.
Tuy nhiên, PGS-TS Mai
cũngnhìnnhậnmuốncấmxe
máy trước tiênphải phát triển
xebuýt,bởikhông thểhạnchế
xemáynếungười dânkhông
cóphương tiệnđể thay thế.
Theonhậnxét củađại diện
SởGTVTTP.HCM và PGS-
TS PhạmXuânMai, hiện xe
máy đang bùng phát mạnh
về số lượng với gần 7,4 triệu
chiếc.Xemáyđangxungđột
sâu sắc với xe buýt. PGS-TS
PhạmXuânMaichohay lòng,
lềđườngđếnvỉahècủaTPbị
chiếmdụngtới93%bởixemáy.
Hạnchếchứkhôngcấm
Ngược lại,
ThS Lê Trung
Tính, nguyên Trưởng phòng
Quản lývận tải đườngbộ, Sở
GTVT, khẳngđịnhkhông thể
cấm xemáy.
Theo ông Tính, trong điều
kiệnhiệnnayvà tương lai, xe
máy sẽ tiếp tục mang lại lợi
íchkinh tế-xãhội cho từngcá
nhân,cộngđồng.Điềuđócàng
thể hiện rõ trong bối cảnh xe
buýtchưaphát triểnnhưmong
muốn;metrochưahình thành
hệ thống;BRT, tramwaymới
ở dạng dự án, ý tưởng…
ThSTínhcho rằng: “Đểhạn
chế xemáy, nên áp dụng các
biệnphápkinh tế, tổchứcgiao
thông,kỹ thuật làchính.Vídụ,
nênápdụngchoxemáyđivào
cáctuyếnđườngtheongàychẵn
lẻ; theobiểnsốchẵn lẻ; thuphí
xecánhân,xemáyvàocáckhu
vựcthườngkẹtxe,khuvựctrung
tâmTP; thuphí đỗxe thật cao
ởkhuvực trung tâm…”.
“Song song với hạn chế xe
máy, xe cá nhân thì phải phát
triểncác loạihìnhvận tảihành
kháchcôngcộng.Thậmchícác
loạihìnhnàyphảiđi trướcmột
bước rồimới hạnchếxemáy,
xecánhân…Cạnhđó, từhạn
chế đến cấm xe máy, xe cá
nhân thìphảicó thờigian16-20
năm, thậmchí là lâuhơnnữa.
Không thểxướngcấm thìmai
cấm liền!” - ôngTính bày tỏ
riêngvới
PhápLuậtTP.HCM.
PGS-TSPhạmXuânMaiđềxuấtcấmxemáyđểhạnchếkẹtxe.Ảnh:LĐ
Quanh ýkiến cấm xemáy củaPGS-TSPhạmXuân
Mai, hàng trăm bạn đọc
PhápLuật TP.HCM
đã bày tỏ ý
kiến tranh luận. Nhiềubạnđọc cho rằngkhông thể đem xe
máy ra để đổ lỗi chovấn nạn kẹt xe rồi cấmnhưng cũng có
không ít ý kiếnủng hộ.
“Đề xuất… rất liều”
“Thật nực cười, ôngMai đề nghị cấm chỉ nghĩ chomình,
làmơn hãy nghĩ chodân, hãy đứng từ vị trí của người dân
mà nghĩ đi” - bạn đọcNguyễnAnhTuấn nêu.
Bạn đọcNguyenVanTy bày tỏ: “ÔngMai nói khó nghe
thật. Cấm xemáy thì dân đi bằng gì?Ô tôư?Giá ô tô có
rẻ bằng xemáy không?Thu nhập của người dân có đủ để
mua ô tô không?Nếu có thì có đủ đường để chạy không và
quan trọng là phương tiện giao thông công cộng có đápứng
đủ nhu cầu đi lại của người dân không?Giải quyết vấn đề
này được không?Đừng đưa ra những lệnh cấm vô lý, bất
khả thi. Theo tôi, diện tíchmặt đường giao thông đường bộ
không đápứng được với số lượng xemà người dân đang sở
hữuvà sử dụng, không có cách nào khác là tăng diện tích
đườnggiao thông”.
Bạn đọcTạĐứcThiêunêuquan điểm: “Theo tôi, nói thì
dễ đấynhưng làm chắc khó.Vì sao?Vìmuốn cấm hoàn
toàn xemáy thì phải có các phương tiện giao thông khác để
thay thế,mà điều nàymình chưa đápứng được. Do vậy, hãy
chuẩn bị tốt hệ thốngmetro hay đường sắt trên caovà hệ
thống xe buýt đan xen nhau tớimọi ngõ phố thì lúc đómới
cấmxemáy được. Chứ cứ nói cấmmà không có phương
tiện thay thế thì các vị nói liều, rất rất liều”…
“Tôi ủnghộ…”
Ngược lại, cóbạnđọc lại đồng tìnhvới quanđiểmcủaPGS-
TSPhạmXuânMai.BạnđọcLêAnPhươngnêuýkiến: “Tôi
hoàn toànủnghộđềxuất này, đây làmột trongnhữnggiải
phápcốt lõi nếuTPmuốnxâydựng thànhcôngmục tiêuxây
dựngTPđáng sống, vănminh, hiệnđại, nghĩa tình...”.
“Tôi tán thành đề xuất của PGS-TS PhạmXuânMai.
Hiện nay đã đến lúc cần quản lý chặt loại phương tiện
này, thậm chí cấmmột số nơi mật độ dân cư đông. Không
thể trách phương tiện công cộng không đáp ứng nhu cầu
vì việc sử dụng phương tiện công cộng của người dân
chưa rộng rãi. Khi cấm xemáy, người dân phải sử dụng
phương tiện công cộng. Lúc đó, Nhà nước sẽ có những
quy định bắt buộc nhằm khắc phục các tồn tại trên chứ
không có gì quá khó khăn” - bạn đọcMaVănMai nêu
quan điểm…
GIAHI
tổng hợp
Bạnđọccãikịchliệtvềđềxuấtcấmxemáy
Họ đã nói
Nhiều ý kiến khả thi
Một sốýkiếncủacácnhàkhoahọc tại hội thảonàyđã làm
cho các nhà quản lý giao thông và vận tải “vỡ” ra về tưduy,
“đánh”mạnh vàonhữngnhận thức cũ vềquản lý. Các ý kiến
có tínhkhả thi, thực tếcaonhư thuphí vào trung tâm, choxe
đingàychẵn lẻ…sẽđượcápdụngngaytrongnhữngngàytới.
Ông
BÙIXUÂNCƯỜNG
,
GiámđốcSởGTVTTP.HCM
Ùn tắc khôngphải do xemáy
BakỳđạihộiĐảngbộTPvừaquatôiđềuđượcmờigópýcho
chương trình chống kẹt xe. Tôi nói khómàdẹpđược xemáy
mà cầnphải có lộ trình. Xemáy khônggây ra tắc đườngmà
làquản lýgiao thôngvàquản lýxâydựng, quản lýquyhoạch
củachúng tagây ra.Thếnênmới cóchuyệnanhchữacháy thì
mangbìnhnhỏ xíuđi xịt, cònanhbán xăng thì cứmang can
bự ra tưới, đổ…
TS
TRẦNDULỊCH
Bảynhómgiải pháphạnchếxemáy
Cuốibuổihội thảo, thaymặtchủtịchđoàn,ôngHàNgọc
Trường, Ủy viên LiênhiệpCác hội KH&KTTP.HCM, đưa ra
bảynhómgiải phápđi từhạn chếđến cấm xemáy, xe cá
nhân.Trongđócómộtgiải phápđángchúýnhư:
•Tổchứcquản lýcác loạixemáyđăngkýmới thôngqua
giấychứngnhậnquyềnmuaxe (COE)đểhạnchếviệcgia
tăngphương tiệnxemáy.
•Hạn chếxemáy chạy theogiờ, theongày trênmột số
tuyếnphố chính, khu vực đã có xebuýt, metrođápứng
đượcnhucầuđi lại củadân.
•Cầnđưaraquyđịnhniênhạnsửdụngxemáyvàkiểmtra,
loạibỏnhữngxeđãhết“date”màvẫn lưuthôngtrênđường.
•Banhành lộ trìnhđếnnăm2030đi từhạnchếđếncấm
xemáytừtrungtâm lanrađếnngoạiôđểđếnsaunăm2030
thì loại hẳnxemáy làmphương tiệnđi lại ởTP…
Ít người đi lại, đường thông thoánghẳn
Ùn tắc cũnggiốngngậpnước. Nếu không làmđồngbộ thì
chốngngập chỗnàynước sẽ chuyển từ caoxuống thấp rồi sẽ
phátsinhnhữngđiểmngậpmới.Chốngùn tắcmàcấmmộtsố
tuyếnđường, xe sẽdi chuyển sangđường khác rồi tuyếnnày
thông thoángnhưng tuyếnkhác lạiùn tắc.Cái vòng luẩnquẩn
này sẽdiễn ramãi.
Bâygiờnếuchuyểnhếtcáccôngty(trongcáctòanhà), trường
học (caođẳng, đại học), bệnh viện ra các huyện thử xem cả
TP.HCMnàycònbaonhiêuxedi chuyển trênđường.Điểnhình
chúng ta thấycácngày lễ,Tếtmànghỉ dài ngàykhôngcó sinh
viênđihọc,nhânviênvănphòngkhôngđếncôngsởthìTP.HCM
chúng ta thông thoángbiếtbaonhiêu.
Bạnđọc
ANTHONYTHANG
Thủphạmchínhgâyratắc
nghẽngiaothông làxe
máy.Xebuýtcũngkhông
thểhoạtđộngđược làdo
xemáyquáđôngđúc.
Tínhđến18giờngày20-4(saumộtgiờ
PhápLuậtTP.HCM
thămdò
ýkiến),đãcó1.557bạnđọcthamgiabầuchọnđồngýcấmxemáy
(tỉ lệ39,3%);2.152bạnđọckhôngđồngý(tỉ lệ54,3%);256ngườicó
ýkiếnkhác(tỉ lệ6,5%).
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook