124-2017 - page 11

11
THỨHAI
15-5-2017
TheoTổngcụcDu lịch, riêngnămngoáiViệtNam (VN)đón
284.855 lượtkháchđếnbằngđườngbiển, caonhất trongcác
phương ti nmàkháchdu lịchđênVN.
ĐạidiệnSaigontourist cũngchohay tốcđộ tăng trưởng
bìnhquânhằngnămcủakinhdoanhdu lịchquốc tếđ t trên
20%. Trongđ mỗinămcông tyđ nhàng trămchuyến tàubiển
vớihàng trămngàn lượtkháchđến từchâuÂu, châuÁ,Úc…
ÔngPhanXuânAnh, côvânchuyênmônCông tyTânHồng -
chuyên tổchứcdịchvụdu lịch,nhậnđịnh:VNc mộth thống
cảngbiển lớnnhỏnằmdọc theo3.000kmbờbiển, dovậyc đủ
điềuki nđểphát triển lo ihìnhdu lịch tàubiển. Khôngchỉ vậy,
VNc thể trở thànhmột trongnhững trung tâmdu lịch tàubiển
củakhuvực.
Thếnhưng thực tếcho thấyhi nnaydoanhnghiệpViệtyêu
thê trongphânkhúcnay.N i cáchkhác, du lich taubiênđang là
sânchơi cuadoanhnghiệpngoại. Bằngchứng làđếnnaymới
chi cóvai công tynhưSaigontourist, TânHồng... đầu tưvaophat
triênphânkhucdu lịch tàubiển.
Vì saovậy?Một sốchuyêngiadu lịchcho rằnghiệnVNchưa
c nhân lựcvàcông ty lớn làm logisticschonhữngcon tàu
hoành trángchởmột lúchàngchụcngàndukhách. Thếnên
ngaycảg o, bánhmì, đườngsữa,hoa, cá thịt, trứng... chủyếu là
domộtvài công tySingapoređảmnhậnvàsauđ mua l i chút
ít củaVNđểcungứng lại cho tàubiển.
ÔngPhanXuânAnh thì lýgiảiđểđượcchọn làmđ i lý tàu
kháchdu lịchphải c vốn rất lớn trongkhidoanhnghi pVN l i
nhỏ, vốn ít,nhân lực thiếuvàyếu.Hơnnữa,mangdu lichnay
khakénchonnăng lưcđiêuhanh, kêtnôi vơi cachệ thôngdich
vu trênbơ.Đáng tiếc làVN l i kếtnối yếuhoặcchưacósưhợp
tácchặt chẽgiưadu lich tàubiểnvới cáchệ thôngdichvukhác,
nhất làchămsócđiêu trinhakhoa.
Đểkhắcphụcnhữngkhiếmkhuyết trên,đạidiệnSaigontourist
kiếnnghịNhanươccầnđ u tưxâydựng,nângcấpcácc ucảng,
đặcbi t làcảnghànhkháchchuyêndụngđểđ nvàphụcvụcác
đoànkháchdu lịch tàubiển.Ngoài raphát triểncác tuyến, điểm
thamquanmớinhằm t osựhấpdẫn,mới l , thuhútdukhách
tìmđến thamquan.
Cụ thểhơn, đ idi nCông tyTânHồnghiênkê trong thơigian
tớingànhdu lịchTP.HCMcầnkhai thác tốt c ucảngNhaRồng,
ưu tiêncho tàubiểnvà tàusôngxuyênquốcgianeođậu. Bên
c nhđ , sôngSàiGònc ưu thếsâu9-12m, rất thuận lợi cho
tàuviễndương,nếukhôngcho tàubiển lớndi chuyểnvàođây
thì lòngsôngsẽbịb i lắngdo rác thải vàphùsa.
TÚUYÊN
Kinh tế
ÔtôngoạirộngđườngvềViệtNam
Ngườitiêudùngcóthêmsựlựachọnkhicácdoanhnghiệpđượcnhậpkhẩuôtôkhôngcầncógiấyủyquyềnchínhhãng.
QUANGHUY
B
ộCôngThươngđãcông
bốdự thảonghịđịnhvề
điều kiện kinh doanh,
sảnxuất, lắp ráp, nhậpkhẩu
vàbảohành, bảodưỡngô tô
(gọi tắt làdự thảo).Điểmmới
nhấtcủadự thảonày làdoanh
nghiệp (DN) nhậpkhẩuô tô
khôngcầncógiấyủyquyền
chínhhãngvề phânphối xe
tạiViệtNamnhưquyđịnh tại
Thông tư20/2011 trướcđây.
Theođó,đểđượcBộCông
Thươngcấpmãsốnhậpkhẩu
ô tô, DN chỉ cần nộp giấy
chứng nhận đăng ký kinh
doanh,hoặcgiấychứngnhận
đăngkýDN,hoặcgiấychứng
nhậnđầu tưvà tài liệuchứng
minhcócơ sởbảohành, bảo
dưỡngô tôđápứngquyđịnh.
Hạn chế tình trạng
thao túng
ÔngBùiXuânTrường,đại
diệnCôngtyAnycarViệtNam,
cho biết: Từ tháng 6-2011,
khiThông tư20củaBộCông
Thương quy định điều kiện
nhập khẩu ô tô phải có giấy
chứng nhận ủy quyền chính
hãng có hiệu lực, công ty
ông cũng như rất nhiều đơn
vịnhậpkhẩuô tôphảingừng
hoạtđộngnày.Thậmchínhiều
công typhásản, laođaohoặc
chuyểnsangkinhdoanhmặt
hàng khác.
Do vậy, nếu quy định này
được bãi bỏ như trong dự
thảo trên thì nhập khẩu ô tô
nguyên chiếc được cởi trói,
khôngcònbị đóngbăngnhư
trongsuốt thờigianquanữa.
Từđócáccông tysẽquay lại
nhậpkhẩuvàbản thânAnycar
Việt Nam cũng sẽ tính toán
nhậpkhẩuô tô lại trong thời
gian tới.
ÔngTrườngnhấnmạnh:“Bãi
bỏ điều kiện nhập khẩu ô tô
phải cóủyquyềnchínhhãng
mang tính tíchcực, tạoramôi
trườngkinhdoanhbìnhđẳng
và cạnh tranh công bằng”.
Đại diện một công ty ô
tô khác phân tích thêm: Từ
ngày 9-3 vừa qua, BộCông
Thương đã bãi bỏ quy định
khi làm thủ tục nhập khẩu ô
tôdưới chínchỗphải nộpbổ
sunggiấy chứngnhận cơ sở
bảohành, bảodưỡngô tôđủ
điều kiệndoBộGTVT cấp.
Tuy nhiên, các điều kiện
khác của Thông tư 20 vẫn
được áp dụng. Đơn cử như
các công ty muốn nhập ô
tô vẫn phải có giấy chỉ định
hoặc ủy quyền là nhà nhập
khẩu, phân phối chính hãng
hoặc hợp đồng đại lý chính
hãng theoquyđịnh.Chínhvì
vậy, DNnhậpkhẩuô tôvẫn
bị “trói tay, trói chân”.
“Nhưngnay,nếutiếptụcbãi
bỏquyđịnhnhậpkhẩucóủy
quyềnchínhhãng, chúng tôi
sẽ tìm kiếm nguồn xe nhập
khẩu giá rẻ; đưa nhiềumẫu
xecỡnhỏ,giáhợp lý từnhiều
nướcvềViệtNamnhanhnhất
đểcạnh tranh, tạoramặtbằng
giáxe thấp.Điềunày sẽgây
sứcép lêncácDNnhậpkhẩu
chínhhãng, buộchọphải nỗ
lực để cạnh tranh, phục vụ
khách hàng tốt hơn” - đại
diện công ty trên phân tích.
Đồngquanđiểm,giớikinh
doanhô tônhậnđịnhbỏquy
Nếubỏđiềuki nc giấyủyquyềnchínhhãng,ngườimuaôtôsẽc thêmnhiềulựachọn.Ảnh:QUANGHUY
Một sốđiềukiệnmới với ô tô
Dự thảocónhiềuđiềukiệnmới choDN.Theođó,DN sản
xuất, lắp ráp vàDNnhập khẩuô tôphải thực hiện chếđộ
bảohành,bảodưỡngôtôchokháchhàng;chịutráchnhiệm
triệuhồiôtôkhibị lỗikỹthuật,viphạmquyđịnh,quychuẩn
vàchi trảchi phí choviệc triệuhồi.
Với DNnhập khẩuô tô, phải được BộCôngThương cấp
mãsốnhậpkhẩu; cóbộphậnquản lýhoạtđộngnhậpkhẩu
ô tô, quản lý việc bánhàng, bảohành và triệuhồi ô tô; có
khuvựcđểô tônhập khẩu; có cơ sởbảohành, bảodưỡng
phùhợpvới loại ô tônhậpkhẩu.
Đặcbiệt, vớidự thảonày,DNsảnxuất, lắp rápô tôsẽphải
thêmđiềukiệnquantrọng làcóđườngchạythửdài tối thiểu
500m,bảođảmyêucầukỹthuậtđểkiểmtrađượcchất lượng
củaxe sảnxuất, lắp ráp trướckhi xuất xưởng.
TheoTổchứcDu lichThêgiơi,du lịchbằng tàubiểnđang
cóxuhướngpháttriểnmạnhvàcógiátrịdoanhthucaohơn
30%-40%sovớiloạihìnhdulịchđườnghàngkhông,đườngbộ.
DulịchtàubiểnViệtthuatạisânnhà
Mới đây, nhiềuDNđềnghị
Thủ tướng, Bộ Tài chính cho
phépDNnhập khẩuô tômở
tờ khai trước ngày 1-7-2016
vẫnđược tính thuế theobiểu
thuế cũ khi xuất hóađơn sau
ngày1-7-2016. Đồng thời, chỉ
ápdụng thu thuế tiêu thụđặc
biệt theo Thông tư 130 của
BộTài chínhchocácxebán ra
xuất hóa đơn sau 45 ngày kể
từ ngày 1-7-2016. Tuy nhiên,
BộTàichínhđãbácbỏđềxuất
trênvì cho rằngkiếnnghị này
“khôngphùhợp”.
Tiêu điểm
Sổ tay
địnhvềchínhhãngsẽhạnchế
được tình trạng thao túng thị
trườngô tônhậpkhẩu tạiViệt
Nam. Bởi lâu naymột hãng
xengoại thườngchỉủyquyền
nhậpkhẩuchomộtDN trong
nước.Hệquả làquyền lợicho
người tiêudùngkhôngđược
đảmbảo.
Trông chờ
quyđịnhmới
Trướcýkiến longạikhibỏ
quy định nhập khẩu phải có
giấyủyquyềnchínhhãng thì
ô tô nhập khẩu không chính
hãng sẽ ồ ạt vàoViệt Nam,
khiến thị trườngsẽbiếnđộng
mạnh, bàNguyễnThị Hiền,
phụ tráchmảngphânphối ô
tôđãquasửdụngcủaToyota
Việt Nam, không tán thành
với quan điểmnày.
BàHiềnnói:“Mởcửanhập
khẩuô tôhaynhiềuhơndở.
BởikhinhiềuDNđượcnhập
khẩu, giá ô tô sẽ cạnh tranh,
loạibỏđược trườnghợp thao
túnggiávàtăngnguồnthuthuế
choNhànước.Đặcbiệt, khi
đa dạng nhiều nguồn nhập,
nhiều sản phẩm, nhiềumức
giá thì khách hàng có nhiều
cơhội để lựa chọnhơn”.
Hơnnữa, theobàHiền, dự
thảocũngđãcóđiềukiệnkèm
theochocácđơnvịnhậpkhẩu
vềbảohành, bảodưỡng.Đó
là chưa kể các hãng xe đều
bảohành toàncầu,nhậpkhẩu
ở nước nào cũng được bảo
hành và ô tô nhập khẩu về
đều có phiếu kiểm tra chất
lượngxuấtxưởngmới100%
thì sẽ được bảohành.
Nhiều DN khác cũng tán
đồng với quan điểm này và
chohayđang chờđợiChính
phủ ban hành nghị định về
điềukiệnkinhdoanhô tômới.
Lýdo làkể từ tháng11-2016,
kinhdoanhô tôđượcxếpvào
cácngànhkinhdoanhcóđiều
kiện.Điềunàycónghĩangoài
các quy định về đăng kiểm,
hồsơ, giấyphépkinhdoanh,
cácDNphải đápứngnhững
điều kiệnmà cơ quan chức
năng đưa ra mới được kinh
doanh. Thế nhưng đến nay,
điềukiệnkinhdoanhmới về
ô tôvẫnchưarađờikhiếncác
DN hết sức lo lắng.
Mới đây, nhóm công tác
công nghiệp ô tô và xemáy
thuộcDiễnđànKinhtếtưnhân
(VBF)cũngđãgửikiếnnghị
lênThủ tướng và bộ, ngành
liênquanđềnghịkhẩn trương
thiết lập các điều kiện kinh
doanhđối với ngànhnghề ô
tô theo đúng quy định. Qua
đó để hướng dẫn DN, giúp
họ có thể chủ động trong
kinh doanh.■
Bỏquyđịnhvềchínhhãng
sẽhạnchếđượctìnhtrạng
thaotúngthịtrườngôtô
nhậpkhẩutạiViệtNam.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook