124-2017 - page 8

8
THỨHAI
15-5-2017
Đô thị
Từ0giờngày 15-5, TổngCông tyĐầu tư phát triển
đường cao tốcViệtNam (VEC) sẽ chính thức đưa vào hoạt
động hệ thống thu phí kín trên đường cao tốcTP.HCM -
LongThành -DầuGiây (HLD).
TheoPhóGiámđốcCông tyCPDịchvụkỹ thuật đườngcao
tốcViệtNamNguyễnThịHoài Phương,VECđưavàokhai
tháchệ thống thuphí kín tuyếncao tốcTP.HCM -LongThành
-DầuGiâyvới 33cửa sửdụngcôngnghệRFIDvà támcửa
thuphí tựđộng (ETC).Điềunàynhằm tạo thuận lợi hơnnữa
chokháchhàng lưu thông trên tuyến, đồng thời tiết giảmchi
phí quản lý, vậnhànhkhai thácchochủđầu tư, thuận lợi trong
quá trìnhgiám sát, hậukiểmcủacông tác thuphí.
Bà Phươngkhẳngđịnh khi áp dụng thuphí kín,mức giá
đối với các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến
đườngnàykhông thay đổi sovớimức giá hiện tại đang áp
dụng trên tuyến.
Ngoài 33 cửa thu phí bán tự động sửdụng thẻ thôngminh
IC-card, trên tuyến cao tốcTP.HCM - LongThành -Dầu
Giây còn có tám cửa thu phí tự độngkhôngdừng (ETC)
sửdụng công nghệ thẻ thôngminh IC-card kết hợp thiết
bị thu phí chuyên dùngOBU gắn trên xe. Công nghệ này
cũng sẽ giúp giao tiếp giữaOBU và thiết bị thu phát sóng
(transceiver) tại làn xe theo chuẩn thông tin liên lạc tầm
ngắn chuyên dụng (DSRC) dải tần 5,8GHz chủđộng. Thu
phí tự động không dừng theo côngnghệDSRC.
Đối với các trường hợp làmmất thẻ kiểm soát đường cao
tốc, hành khách sẽ phải bồi thường chi phí quản lý, in, phát
hành vé thẻ, đồng thời tính hai lầnmức giá dịchvụ theo
mức tươngứng với lộ trình dài nhất trong biểu giá cụ thể.
Hình thức này cũng ápdụng với trườnghợp hành khách
không xuất trình được thẻ kiểm soát đường cao tốc tại các
trạm đầu ra, làmhưhỏng thẻ kiểm soát đường cao tốc dẫn
đến không xác định được thông tin trạm đầu vào, thiết bị
thu phí phát hiện ra thông tin thẻ trạm đầu ra không trùng
khớp với thông tin trạm đầuvào (loại xe, biển số xe, thời
gian qua trạm)...
“Ngoài ra, hành khách làm hư hỏng thẻ kiểm soát đường
cao tốc (thẻ thu phí)mà có thể xác định được thông tin trạm
đầu vào sẽ phải bồi thường 200.000đồng/thẻ thuphí” - bà
Phương cho hay.
Dự kiến trong hai tuần sau khi triển khai thu phí kín,
đường cao tốc sẽ triển khai thu phí không dừng dựa trên
công nghệ thẻ thôngminh IC-card kết hợp thiết bị thu phí
chuyên dùngOBU gắn trên xe, giao tiếp giữaOBU và
thiết bị thu phát sóng. Khi đó khách hàng có thể đăng ký
sử dụng dịch vụ thu phí không dừng sẽ được phục vụ tại
lànETC riêng biệt, mang lại chất lượng phục vụ tốt nhất
cho khách hàng.
Tínhđến ngày12-5, tuyến cao tốcTP.HCM - LongThành
-DầuGiâyđã phục vụgần 34 triệu lượt phương tiện an toàn
và thông suốt, với lưu lượng phương tiện tham gia trung
bìnhđạt 37.000-40.000 lượt xe/ngàyđêm. Ngày cao điểm
lên tới 73.000 lượt phương tiện (dịpTếtĐinhDậuvừa qua,
cóngày tuyến phục vụ tới 65.000 lượt phương tiện).
Tronghai tháng đầunăm nay, có2,6 triệu lượt phương
tiện lưu thông an toànqua tuyến, đạtmức tăng trưởngxấp
xỉ 24% sovới cùngkỳnăm trước.
M.NGỌC
CaotốcTP.HCM-LongThành-DầuGiâyápdụngthuphíkín
Xửphạthơn14,7 tỉ đồngvới xequá tải
Trongbốn thángđầunăm2017,Thanh traSởGTVTđãphát
hiện,xử lý1.075xequátảivới sốtiềnxửphạthơn10,8tỉđồng.
Cáchànhvibịxửphạtchủyếu làxequá tảicầu,đường; xequá
khổ, quá tải thiết kế; thay đổi kích thước thùng; cá nhân, tổ
chứcxếphànghóavượt tải quyđịnh…
Riêngcác trạmcân tựđộngđãkiểm tra489 lượtxe, xửphạt
613 trườnghợpvới số tiềnhơn3,9 tỉ đồng.
Bùngphátnạnxequá tải láchqua
trạmcân
XequátảităngmạnhvìhiệnviệcphốihợpgiữaCSGTvớithanhtragiaothôngtạicáctrạmcânchưachặtchẽ,
chưađượcthựchiệnthườngxuyên.
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
T
ừ tháng 7-2016 đến nay,
SởGTVT đã hoàn thiện
vàvậnhành thườngxuyên
bốn trạm cân tự động không
dừng xe. Bốn trạm cân này
đượcđặt tạihaicầuGiồngÔng
Tố 2, KỳHà 1 (cho chiều xe
hướngxuốngcảngCátLái)và
khuvựccầuÔngLớn (chocả
hai chiềuxeđi về trênđường
NguyễnVănLinh).
Lách xequa làn
đường không có cân
MộtcánbộThanhtraSởGTVT
chohayởcầuGiồngÔngTố2
vàcầuKỳHà1chỉcómộtchiều
đườngxuốngcảng làcócân,vì
đến nay cảngCát Lái đã thực
hiện đúng cam kết không cho
xe quá tải ra khỏi cổng cảng.
Nhưngcómột thực tế lànhiều
xe container chở đúng tải khi
ra khỏi cảng liền tấp vào các
bãi xedọc theođườngVõChí
Công(têncũlàđườngVànhđai
2,VànhđaiĐông) thuộcquận
9hoặcdọcđườngNguyễnThị
Định,MaiChíThọ thuộcquận
2 để dồn tải xong rồi mới lưu
thông trở lại đườngĐồngVăn
Cống, xa lộHàNội.
Theoquy trình, xe tảiđiqua
cân sơcấpcógắncameraphía
trênsẽđượcnhậndiện,đọcbiển
số, tải trọngsơbộ...Sauđócác
thông số về tải trọng, biển số,
hình ảnh của xe sẽ được báo
về cabin của trạm cân. Các xe
quá tải khi qua cân sơ cấp thì
trênmànhìnhsẽxuấthiệnvạch
đỏvà tiếngkêubíp.Khiđó lực
lượngCSGThoặcthanhtragiao
thông(TTGT)sẽyêucầu tàixế
phảiđưaxevàocân thứcấpđể
kiểm trachính thức tải trọng.
Thếnhưngquy trình trênđã
bịgiớitàixếnắmrõvàtìmđược
cách lách. Cụ thể, trên đường
NguyễnVănLinh theohướng
từquận7điBìnhChánhcóba
lànđường.Hai làndànhchoxe
tải ởgiữa có lắp cân sơ cấp tự
động, lànngoàicùngdànhcho
ô tô con lại không lắp cânnên
nhiềuxechởquátảikhiquađây
cốtìnhđánhláiđisanglàndành
choô tô con. “Với các trường
hợpnày,CSGT,TTGTchỉcóthể
xửphạt tài xếvềhànhvi chạy
sai làn đường quy định. Còn
vì xeđã láchqua lànkhôngcó
cânsơcấpnêncác thôngsốvề
biển số, hình ảnh xe, tải trọng
khôngkết nối, truyềnvềcabin
nên không thể xác định được
chiếcxeđócóchởquá tải hay
không để ra lệnh đưa nó vào
cân thứcấp”-ôngLâmTrường
Sơn,Đội trưởngĐộiTTGTsố
4, chobiết.
Chưa hết, cũng trên đường
NguyễnVănLinh,ởvị trí cầu
ÔngLớncóhai lànxehỗnhợp
ở cả hai chiều đường nhưng
khôngcócânsơcấp.Lợidụng
điều đó, nhiều tài xế đã cho
xe quá tải đi lấn sang hai làn
hỗn hợp này.
Đủ loại chiêu trò khác
Ngoài chiêu thức chạy lấn
làn, qua 10 tháng hoạt động,
lực lượng chức năng tại bốn
trạm cân cònphát hiệnnhiều
chiêu trò gian lận, chở quá
tải của giới chủ, lái xe. Cách
thứcphổbiến làchonhiềuxe
Các loạixetảinốiđuôinhau
quacầuGiồngÔngTố,quận2,
TP.HCM,nơicóđặttrạmcânxe
tựđộngkhôngdừng.
Ảnh:LƯUĐỨC
Lực lượngthanhtragiaothông
đangxử lýmộtxedồntải trên
đườngVõChíCông,quận9,
TP.HCM.Ảnh:LƯUĐỨC
907
xequa cân sơ cấp códấuhiệu
quátảinhưngcốtìnhvượttrạm,
khôngchịuvàocân thứcấp (số
liệu tại riêng trạmcân số3 trên
đườngNguyễnVănLinh,quận7,
kiểmsoátxetừBìnhChánhđivề
cảngCátLáitừngày1-3đến8-4).
Mộtnguyênnhânkháchquan
khiếnviệckiểmtra,xử lýxequá
tảiởcáctrạmcângặpnhiềukhó
khăn là thời gian qua đường
truyền giữa cân sơ cấp, cabin
vớicânthứcấpnhiều lầnbị trục
trặcdoyếu tốkỹ thuậthoặcdo
mưa,ẩm…Điềuđókhiếncácsố
liệukhôngđượctruyềnkịpthời
(xequakhỏitrạmcân,mànhình,
máytínhtrongcabinmớibáocác
thôngsố)hoặccác thôngsốcó
saisố lớnnênrấtkhóxử lýtàixế.
Ông
LÊHOÀNGNAM
,
Đội trưởng
Đội TTGTsố5, SởGTVTTP.HCM
Tiêu điểm
chạysátđuôinhauđểchegiấu
biển số, góc nhìn của camera
hoặc làmmờbiểnsốbằngbùn
đất,dầumỡ...Cáchànhvinày
đượccả cabin tại trạmcânvà
Trung tâm hầm Thủ Thiêm
ghi nhậnnhưng rất khóxử lý
vì không rõbiển số xe.
ÔngLêHồngViệt,PhóChánh
Thanh traSởGTVT, chohay
một chiêu trò khác là các xe
quá tải thườngđi thànhđoàn,
nối đuôi nhau qua trạm cân
nên các lực lượng chức năng
không thể dừng cả đoàn xe
để đưa từng xe vào trạm cân
thứ cấp vì như thế sẽ gây ra
ùn tắc. Hoặc có nhiều tài xế
khi xebị báo códấuhiệuquá
tải thì nhất quyết không chịu
vào cân thứ cấpmà dừng lại
ngay trên lànđườngdànhcho
xe lưu thôngbình thường.Khi
đóTTGT lobị tắcđườngnên
đành phải phất tay chođi.
Theo Sở GTVT, sở dĩ có
tình trạngxe quá tải láchqua
trạmcânnhưnêu trên làvì từ
đầunăm2017đếnnay, ở các
trạmcân thiếusựphốihợpgiữa
CSGTvớiTTGTnhưtrướcđây
và đây là nguyên nhân quan
trọngnhất.“GiữaThanh traSở
GTVTvàPhòngCSGTđường
bộ - đường sắt (PC67, Công
anTP) có kế hoạch phối hợp
liên ngành kiểm tra, xử lý xe
vi phạmgiao thông, trongđó
cóphầnkiểm tra,xử lýxequá
tải. Nhưng doCSGT thường
xuyênbận làmcácchuyênđề
khác nênTTGT cũng… thua
luôn vì chúng tôi không có
thẩmquyềndừngxeđang lưu
thônghoặcxecódấuhiệuquá
tải” -một cánbộTTGTnói.■
Cáchthứcphổbiếnkhiqua
trạmcânlàcáctàixếchoxe
chạysátđuôinhauđểche
giấubiểnsố,gócnhìncủa
camerahoặclàmmờbiển
sốbằngbùnđất,dầumỡ...
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook