210-2017 - page 8

8
Đô thị
THỨ TƯ
9-8-2017
Trung tâmđiềuhànhchung
gây lãngphí
Dựthảoquychếquảnlýtaxicóđềcậpđếnviệc
xâydựngtrungtâmđiềuhànhchungcủacácđơn
vịvậntảitaxinhằmgiảmchiphívànângcaohiệu
quảhoạtđộngcủaDN.Tuynhiên,HiệphộiTaxicho
rằngviệcthànhlậpmộttrungtâmđiềuhànhchung
cho80DNsẽgâylãngphísovớicáccơsởhiệntại.
Theođơnvị này, trung tâmđiềuhànhcủa80
hãngphải có sứcchứakhoảng1.600nhânviên
chia làmbaca.Nhưvậy,quymô làrất lớn.Khiđó,
cáctrungtâmđiềuhànhhiệntạicủacáchãngđã
đượcđầutưcôngnghệ,cơsởhạtầngphảibỏđi,
gây lãngphí.
Ngoài ra, cách thứchoạtđộngcủa trung tâm
nàycũngchưarõràng.DNtaxibănkhoănviệcáp
dụnggiácướccóchunghaykhông?Nhânviên
tưvấnchungcho toànbộhệ thống taxihaycủa
riêng từnghãng?Việcquản lý trung tâm lớn sẽ
gâynhữngyếutốphứctạptronghoạtđộngkinh
doanhcủaDN.
Đấugiámua lại quyền
khai thác
Liênquanđếnquyđịnhđấugiáquyềnkhai
thác kinhdoanh xe taxi đối với số lượng xe
taxi thay thếhằngnăm và số lượng xe taxi
tăng thêm trên địa bàn TP đến năm 2030,
theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, việc đấu giá
quyền khai thác vôhình trungđẩyDN vào
thế bị động. DN bị tước quyền tự chủ đầu
tư thay thếphương tiện, tựchủkinhdoanh.
“DN phải đấu giá đểmua lại quyền khai
thác kinh doanh của chính chiếc xe mình
vừa thanh lý. Việc này làmgia tăng chi phí
và tạo tâm lý bất an choDN.
Việc đấu giá làm số lượng phương tiện
của DN không ổn định, không biết mình
tồn tại được hay không vì phụ thuộc vào
kết quả đấu giá. Điều này gây nên tình
trạngnguồn lực luôn trong tình trạngbất
an, lúc thừa, lúc thiếu” - Hiệp hội Taxi Hà
Nội cho hay.
TaxiHàNội sẽphải"mặcđồngphục"?
Theodựthảoquychếquảnlýhoạtđộngkinhdoanhxetaxi,HàNộisẽcấmxetaxingoạithànhvàonộithànhđónkhách,
buộcsơnđồngmàu...
VIẾTLONG
“H
iện naySởGTVT
đang lấyýkiếndự
thảoquy chếquản
lýhoạt độngkinhdoanhvận
tải hành khách bằng xe taxi
trênđịabànTPHàNội.Mọi
ý kiến góp ý đồng tình hay
khôngđồng tìnhchúng tôi sẽ
ghi nhận và có trao đổi...”.
Ông Hà Huy Quang, Phó
Giám đốc Sở GTVTTPHà
Nội, cho biết như trên.
Phân vùnghoạt động
Theo dự thảo quy chế, xe
taxichỉđượchoạtđộng(dừng,
đậu,đón, trảkhách) trongkhu
màdoanhnghiệp (DN) đăng
ký khai thác.
“Taxi hoạt động tại vùng
hai (gồmđịagiới hànhchính
tại cáchuyện, thị xã) khi đưa
khách vào các điểm đón, trả
khách trong vùngmột (gồm
địa giới hành chính tại các
quận) chỉ được trả khách,
không được dừng, chờ đón
khách tạicácđiểmđóvàngược
lại...Ngoài ra, taxi hoạt động
tại vùng hai không được sử
dụng điểm đậu của taxi hoạt
động tại vùngmột và ngược
lại...” - dự thảo nêu rõ.
Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ
tịchHiệphộiTaxiHàNội,cho
rằngmục tiêuphânvùngcủa
SởGTVTTPHàNội để sau
này xử lý, ngăn chặn xe taxi
“dù”, taxi nhái... Tuy nhiên,
theo ông Bình: “Nếu phân
vùng, các hãng taxi phải đi
xinvùnghoạt động; camkết
bảođảmbaonhiêuphần trăm
trong vùng nội thành, ngoại
thành. Bên cạnh đó, cácDN
phải tăng bộ máy quản lý,
giám sát gây tốn kém, giảm
sức cạnh tranh...”.
Cấm xe taxi đón
khách là trái quy luật
Ông Bùi Danh Liên, Chủ
Nhiềuýkiếnchorằnghiệnnaytaxicónhiềumàusơnkhácnhaunêngâynhầm lẫngiữaxecánhân
vàtaxi, làmkhókháchhàng.Ảnh:PHIHÙNG
Sảnphẩmvậntải là
xuyênsuốt,xetaxivào
nộithànhgiúpgiảitỏa
kháchnộithànhra,tại
sao lạingăncấm.
tịchHiệphộiVận tảiHàNội,
khẳngđịnhquyđịnh cấmxe
ngoại thành đón khách nội
thành làkhônghợp lý, tráivới
quy luật hoạt độngcủangành
vận tải. Đó là đưa khách từ
nhà tới nhà, hàng từkhođến
kho. Đặc biệt, hạn chế việc
đi lại của người dân.
TheoôngLiên,TPHàNội
đang có tình trạngquá tải về
hạ tầngnênmuốnhạnchếxe
ngoại thành vào nội thành.
Nhưngkhi hoạt độngvận tải
cân bằng, người dân sẽ lựa
chọn phương thức khác như
tàuđiện, xe buýt... để đi chứ
khôngphảihằngngàyđi taxi.
“Nên tôinghĩ chúng takhông
nênđặt vấnđềphânvùng...”
- ôngLiên nhấnmạnh.
Đồngquanđiểm,ôngNguyễn
VănThanh,Chủ tịchHiệphội
Vận tải ô tô Việt Nam, cho
rằng việc ngăn xe vùng này
vào vùng khác là điều cực
kỳ vô lý và không thể chấp
nhận được.
“Sảnphẩmvận tải làxuyên
suốt, xe vào nội thành giúp
giải tỏa khách nội thành ra,
tại sao lại ngăncấm?Bâygiờ
có thêm taxi Uber, Grab cần
phải xem xét một cách cẩn
trọng, phải tìm cách nào để
quản cho bình đẳng chứ cứ
đưa taxi truyền thống trói
vào, cònUber,Grab thì thoải
mái là không được...” - ông
Thanh nói.
Theo ông Thanh, để taxi
hoạt động hiệu quả và trật
tự cần dành quỹ đất làm nơi
đón, đậu. “Quỹ đất cho taxi
là cần thiết và gần như bắt
buộcgiúp taxi hoạt động trật
tựhơn.NhưTrungQuốc, họ
dànhcácquỹđất làmnơiđậu,
đón khách cho xe taxi. Theo
đó, taxi trả khách xong thì
đến vị trí đậu để chờ khách.
Người dâncónhucầuđi taxi
cũng phải đến các địa điểm
trên để đón xe taxi, làm vậy
rất trật tự. Hiện nay ở Việt
Nam taxi chạy rông ngoài
đường vừa gây lãng phí và
là tác nhân gây ùn tắc giao
thông...” - ôngThanhgópý.
Sơnđồngmàucho taxi
Điểm đáng chú ý nữa của
dự thảo này là từ năm 2018
sẽ thống nhất thiết kế màu
sơn chung cho taxi. Từ năm
2019 đến 2024, xe taxi thay
mới sẽ áp dụng màu sơn
chung; từ năm 2025 thống
nhất ápdụngmàu sơnchung
đối với taxi hoạt động trên
địa bànTP.
Hiệp hội Taxi HàNội cho
haymàu sơn là thương hiệu
của hãng taxi. Hiện nhiều
hãngđangdàycônggâydựng
thương hiệu phục vụ bằng
phươngchâmkháchhàng luôn
luônđúng,gây thiệncảm,giữ
chânkháchsửdụngnhững lần
tiếp theo. Trongkhi đó cũng
có các DN làm ăn chụp giật
mặc sức tung hoành tại các
điểm đỗ taxi công cộng. “Vì
lẽđó, chúng tôikiếnnghịnên
trang trí logo, màu sắc riêng
cho taxiHàNộinhưngvẫnbảo
đảm việcmàu sắc riêng đặc
trưng cho mỗi DN...” - ông
ĐỗQuốcBình,Chủ tịchHiệp
hội Taxi HàNội, cho hay.
Ông Bùi Danh Liên, Chủ
tịchHiệphộiVận tảiHàNội,
cho rằng việc buộc các hãng
taxi phải “mặcđồngphục”cá
nhânông thấyđây làquyđịnh
đem lại nhiều lợi ích. Cụ thể,
giúpkháchhàngdễdàngnhận
diệnxe taxikhiđangchạy trên
đườngvìhiệnnay taxicónhiều
màusơnkhácnhaunêncó lúc
người dân nhầm lẫn giữa xe
cánhânvà taxi. Bên cạnhđó,
màu sơn đồng nhất phục vụ
cho công tác an ninh, như dễ
dàng kiểm soát bằng camera
hay giúp việc truy đuổi bằng
máy bay trực thăng. Đặc biệt
việc“mặcđồngphục”cho taxi
cũng tạo bản sắc, biểu tượng
riêngcủađịaphương,kinhphí
không lớn. “Vì vậy, theo tôi
việc triểnkhaimàusơn làkhả
thi...” - ôngLiênkhẳngđịnh.
Liênquanđếnmàusơn,ông
NguyễnVănThanh,Chủ tịch
HiệphộiVận tảiô tôViệtNam,
nhìnnhậnđây làđiềucần thiết
đểngănchặn taxi “dù”nhưng
phải có lộ trìnhphùhợp.
n
Tướcphùhiệu taxiHải Vânchặt chém
dukháchHànQuốc
(PL)-Ngày8-8, trao đổi với
PhápLuật TP.HCM
, ôngBùi
ThanhThuận, PhóGiám đốc SởGTVTTPĐàNẵng, cho
biết Thanh tra Sở đã raQuyết định số 2006xử phạt Công ty
CPViệt ĐăngKhoaĐàNẵng (hãng taxiHảiVân) số tiền 7
triệuđồng.
Ngoài ra,Thanh traSởGTVTcũngquyếtđịnh tướcphùhiệu
xe taxiviphạmhai tháng, buộcnộp lại số lợibấthợpphápcó
đượckhi tàixếhãngnàychặt chém700.000đồngcho6km
đường.
“LãnhđạoTPvàSởGTVTcươngquyếtxử lýviphạmđối
vớihoạtđộngxe taxi trênđịabàn.KháchHànQuốcđãvềnước
lúc trưa7-8vàhẹnsẽ trở lạiTPĐàNẵng trongnămnay” -ông
Thuận thông tin.Nhưđãđưa tin, ngày5-8,SởGTVTTPĐà
NẵngnhậnphảnánhcómộtnữdukháchHànQuốcđi taxi
khoảng22giờđến22giờ30ngày4-8, từsânbayĐàNẵngvề
đườngAnThượng26 (phườngMỹAn, quậnNgũHànhSơn,TP
ĐàNẵng)bị “hétgiá” lên tới700.000đồng.
TàixếNguyễnTrườngGiang thựchiệnhànhvinàyđãbị sa
thải.
HOÀIAN -NGUYỄNTRI
Gần tháodỡxonghai lôchungcưở
ThanhĐa
(PL)-UBNDquậnBìnhThạnhvừachobiếthai lô4và6chung
cưThanhĐa(đượcxâydựng từnăm1975)sắpđược tháodỡxong.
Đây làhai lôđầu tiên trong tổngsố23 lôchungcưThanhĐa(gồm
lôchữvà lôsố)đãđượcdidờingườidân.
Năm2014, từkếtquả thẩmđịnhchungcưbịnghiêng, lún trầm
trọngvàcónguycơsụpđổbấtcứ lúcnào,quậnBìnhThạnhđã lên
phươngándidờivà táiđịnhcư300hộdânđếnchungcưChuVăn
An,phường12,quậnBìnhThạnh. 
ÔngDươngHồngThắng,PhóChủ tịchUBNDquận,chobiết
hiệnhai lôchungcưnàyđãcónhàđầu tư làCông tyCổphầnPhát
triểnnhàThanhĐa.QuậnBìnhThạnhđã trìnhUBNDTPhồsơđể
côngnhậnchủđầu tưchocông tynày tiếnhànhđầu tư,xâydựng.
ÔngThắngcũng thông tinsaukhichủđầu tưxâydựngxong thì
hai lôchungcưnàysẽđượcdànhđểbố trí táiđịnhcưchocáchộ
dâncủacác lôchungcưcòn lại.“Việcxâydựng,cải tạo,sửachữa
chungcưcũ tạiquậnBìnhThạnhsẽđược tiếnhànhcuốnchiếu theo
hình thứcxâyxongchungcưnàysẽdànhđểbố tríchochungcư
khác tiếp theo”-ôngThắngnói.
Cũng theo lãnhđạoquậnBìnhThạnh,ngày18-6,quậnbắtđầu
tiếnhành tháodỡhai lô4và6 trongchungcưThanhĐa.Ngày8-8,
theoghinhậncủa
PhápLuậtTP.HCM
, hiện lô6đãphádỡxong,
lô4cũngsắphoàn tất.
VIỆTHOA
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook