210-2017 - page 9

9
Đô thị
THỨ TƯ
9-8-2017
Tiêu điểm
VòngxoayLăngChaCả(quậnTânBình,TP.HCM)thườngxuyênxảyratìnhtrạngùnứ, tắcnghẽn
giaothông.Ảnh:HOÀNGGIANG
Nhằm xác định cụ thể quy
mô, phạmvi nútgiao thôngvà
phục vụ công tác quản lý xây
dựngđô thị, nghiêncứudựán
đầu tư, vừa qua UBND TP đã
giao SởQH-KTTP tổ chức lập
quyhoạchchi tiết cácnútgiao
thôngquan trọng trênđịabàn
TP. HiệnnaySởQH-KTđang tổ
chức thựchiệnviệcnày.
Ông
NGUYỄNVĂNTÁM
,
PhóGiámđốcSởGTVTTP.HCM
“Cõng”5dựángiao thông,
nútLăngChaCả thi công thếnào?
Đểtránhxungđộtkhitriểnkhaicácdựán,cầnphảixâydựngquyhoạchtổngthểvòngxoayLăngChaCảtừbâygiờ.
HỒNGTRÂM
V
òng xoay Lăng Cha
Cả, quận Tân Bình,
TP.HCM đóng vai trò
quan trọng trongviệckết nối
giao thông khu vực sân bay
Tân Sơn Nhất. Đây cũng là
điểm nóng về tình trạng ùn
tắcgiao thông thời gianqua.
Tuy nhiên, hiện vòng xoay
này đang “cõng” năm dự án
giao thông, trongđócónhiều
công trình “khủng”. Người
dânđang tỏ ranghi ngại liệu
việc thi công các dự án có
diễn ra suôn sẻ hay lại khiến
tình hình giao thông tại đây
thêm rối loạn.
Phải đảmbảo
đồngbộ
Traođổi với
PVPhápLuật
TP.HCM
, ông Nguyễn Văn
Tám,PhóGiámđốcSởGTVT
TP.HCM, cho biết: Theo
quy hoạch phát triển GTVT
TP.HCMđếnnăm2020và tầm
nhìn saunăm2020đượcThủ
tướng Chính phủ phê duyệt,
nút giao thông LăngCha Cả
hiệnđượcquyhoạch làmnăm
công trình giao thông (ngoài
công trìnhcầuvượthiệnhữu)
nhưsau:Tuyếnđường trêncao
số1, tuyếnđường trêncao số
2 (hai tuyếnnàygiaonhau tại
nútLăngChaCả);tuyếnđường
sắt đô thị số 5 (đi qua Lăng
Cha Cả) và tuyến đường sắt
đô thị số4b (kếtnốiLăngCha
Cả với TânSơnNhất - Công
viênGiaĐịnh) và công trình
thứnăm làdựáncải tạođường
CộngHòa (từhẻmsố2đường
Trần Quốc Hoàn đến đường
ThăngLong).
Trả lời câuhỏi nhiềungười
lo ngại một nút giao thông
trọng điểm lại có quá nhiều
dựánđiquasẽgặpnhiềukhó
khăn trong triểnkhai thi công
xâydựng,ôngTámnhìnnhận
Dựánnàotriểnkhaitrước
phảiđịnhhướngvịtrícho
côngtrìnhtriểnkhaisau
đểkhixâydựngthìkhông
ảnhhưởngđếncôngtrình
đãxâydựngtrướcđó…
NămdựánquaLăngChaCả
1.Tuyếnđườngtrêncaosố1:
ĐitrêncaođườngCộngHòa-Trần
QuốcHoàn - PhanThúcDuyện - HoàngVănThụ - PhanĐăng
Lưu -PhanXíchLongnốidàiđếncầuPhúAn (quacácquậnTân
Bình, PhúNhuận, BìnhThạnh)dài khoảng9,5km, rộng17,5m
chobốn làn xe lưu thông. Tổng vốnđầu tư khoảng 21.500 tỉ
đồng, trongđóvốnbồi thườnggiải tỏakhoảng10.000 tỉđồng.
2. Tuyếnđường trêncaosố2
:Điểmđầu tạinútgiaoLăngCha
Cả-BùiThịXuân-cầusố5trênkênhNhiêuLộc-ThịNghè-hẻm
656CáchMạngThángTám - BắcHải - hẻm số2đườngThiên
Phước, hẻm654đườngÂuCơ -dọcCôngviênĐầmSen - rạch
BàuTrâu-đườngChiếnLược-Hương lộ2,kếtthúctạiđiểmgiao
vớiquốc lộ1 (Vànhđai2), chiềudài11,8km (quacácquận3,6,
10, 11,TânBình,TânPhúvàBìnhTân).Tổngvốnđầu tưdựkiến
hơn15.840 tỉ đồng.
3. Tuyếnđường sắt đô thị số5:
Dài hơn 24 km, lộ trình: Bến
xeCầnGiuộcmới -quốc lộ50 -TùngThiệnVương - LýThường
Kiệt -HoàngVănThụ -PhanĐăngLưu -BạchĐằng -ĐiệnBiên
Phủ - cầu Sài Gòn. Giai đoạn 1 (từ ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài
Gòn)đã trìnhThủ tướng.Giai đoạn2 (từngã tưBảyHiền -Bến
xeCầnGiuộcmới), BanQuản lýĐường sắt đô thị TP lậphồ sơ
trìnhUBNDTPxemxét.
4.Tuyếnđườngsắtđôthịsố4b
:KếtnốiLăngChaCả-TânSơnNhất-
CôngviênGiaĐịnh,dài5,2km.Giaiđoạn1(tuyếnnhánhsânbayTân
SơnNhất)dài2km,tổngmứcđầutưdựkiếnkhoảng250triệuUSD.
5.Dựáncải tạođườngCộngHòa
:Từhẻmsố2đườngTrầnQuốc
HoànđếnđườngThăngLong,đãđượcSởGTVTTPphêduyệtcuối
năm2016.Công trìnhdài khoảng134m, rộng từ14mđến19m,
tổngmứcđầu tưkhoảng141 tỉđồng, trongđóchiphígiảiphóng
mặtbằngkhoảng114 tỉ đồng.Dựkiếnđếnquý I-2018 thựchiện
xonggiảiphóngmặtbằng. Saukhimặtbằngđượcbàngiaocho
chủđầu tư, công trìnhsẽđượckhởicôngxâydựngvàhoàn thành
trong90ngày.
đúnglàvớiquyhoạchcáccông
trìnhgiao thôngnhư trên, thực
tế khó có thể triển khai xây
dựngđồng thời cùng lúc trên
cùngmộtmặtbằng,nhất làcác
công trìnhcóquymô lớnnhư
đường sắt đô thị, đường trên
cao. Bởi vậy, trước khi triển
khaimộtdựán trongkhuvực,
đơn vị tư vấn và chủ đầu tư
phải căn cứ quy hoạch được
duyệt đểnghiên cứu, thiết kế
công trình đảm bảo đồng bộ,
bềnvững.Dựánnào triểnkhai
trước phải định hướng vị trí
cho công trình triển khai sau
đểkhixâydựng thìkhôngảnh
hưởng đến công trình đã xây
dựng trướcđó.“Khigiảiquyết
đượcvấnđềnày thìsẽ tạođiều
kiện kết nối giao thông giữa
các hướng, các tuyến đường
quanútgiaonày tốthơn”-ông
Tám nhấnmạnh.
Cũng theoôngTám, trong
trườnghợpnếu có triểnkhai
xâydựngcáccông trìnhđồng
thời trên cùngmộtmặt bằng
thì sẽ có sự phối hợp chặt
chẽ về tiến độ, phương án
tổ chức thi công, phương
án đảm bảo giao thông để
hạn chế thấp nhất đến ảnh
hưởng lưu thông của các
phương tiện qua khu vực.
Thực tế cho thấy vấn đề
đảmbảogiao thôngđãđược
thực hiện khá tốt trong điều
kiệnmặt bằng chật hẹp, khó
khănkhi xâydựng cầuvượt
tại các nút giao thông trong
thời gian vừa qua.
Phải làm trước
quy hoạch tổng thể
Các chuyêngia trong lĩnh
vựcgiao thôngchorằngnhững
băn khoăn của người dân là
chínhđáng.Traođổi với PV
PhápLuật TP.HCM,
TSVũ
AnhTuấn, Giám đốcTrung
tâmNghiên cứuGTVTViệt
Đức, đồng tìnhđểgiải quyết
ùn tắcởcửangõ sânbayTân
SơnNhất hiệnnay thì tuyến
đường trên cao số 1 và số 2
đặcbiệt quan trọng, cầnphải
tập trung đầu tư xây sớm.
“Tuy nhiên, để tránh xung
đột khi triểnkhai các dự án,
theo tôi điều đặc biệt quan
trọng là phải nghiên cứu,
xây dựng quy hoạch tổng
thể tại khu vực vòng xoay
Lăng Cha Cả ngay từ bây
giờ. Song song đó, cần chú
trọng công tác tổ chức giao
thông tại nút Lăng Cha Cả
như tổ chức phân làn, phân
luồng giao thông, bố trí hệ
thống đèn tín hiệu hợp lý,
lắp đặt hệ thống quan trắc
để cảnh báo kịp thời sự cố
giao thông” -TSTuấn nhấn
mạnh.
TSLươngHoàiNamcũng
cho rằngviệc triểnkhainhiều
dự án nâng cấp, cải tạo giao
thông ở nút LăngChaCả là
rất cần thiết. “Vấnđề làgiữa
cácdự án cầnphải đượcquy
hoạch tổng thể về kết nối,
phân luồngđểphát huyhiệu
quảchung.Cácdựánsẽđược
triểnkhai vào các thời điểm
cáchnhaukháxa, không làm
một lúc, chínhvì thếmới cần
cómộtquyhoạchchung.Nếu
hiện tại Sở GTVT TP chưa
cóbảnquyhoạchchungnhư
thế thì nên bắt tay vào làm
sớm” - TSNam đề nghị.
n
Khởi côngnútgiao thôngTânPhong,
ĐồngNai
(PL)- Sáng 8-8, UBND tỉnhĐồngNai đã làm lễ khởi
công nút giao thông ngã tưTânPhong, TPBiênHòa, Đồng
Nai. Theo thiết kế, dự án nút giao thông ngã tưTânPhong
Đềxuấtdi dời gaHàNội rakhỏi nội thành
(PL)-Tại hội nghị sơ kết công tácATGTbảy tháng của
năm 2017 trên địa bànHàNội, Thiếu tướngPhạmXuân
Bình, PhóGiámđốcCông anTPHàNội, đưa ra đề xuất
trên. TheoThiếu tướngBình, hiệnHàNội có khoảng 10 km
đường sắt liên tỉnhđi xuyên tâm với rất nhiều đường ngang
giao cắt.Việc nàygây ra nhiềuxung đột và là nguyên nhân
dẫnđến tình trạng tai nạn giao thông trênđường sắt phức
tạp, đồng thời gâymấtmỹquanđô thị.
Đặc biệt, trên thế giới chỉ cònHàNội và nămTPkhác là
cònđường sắt liên tỉnh trongnội thành. “GaHàNội cũng là
một nơi thuhút đángkể các chuyếnđi và đến của người dân
bằngđường sắt. UBNDTPvà các cơ quan chức năng trung
ươngxemxét, di dời gaHàNội ra khỏi khu vực trung tâm
TPnhằmxóa bỏhẳnđường sắt liên tỉnh trong khu vực nội
thành” - PhóGiám đốcCông anTPkiến nghị.
Với biện pháp này, Thiếu tướngBình tin tưởng sẽ giúp
loại bỏnhững xung đột giao thông, giảm tải áp lực cho
khuvực trung tâm và đặc biệt là hạn chế tai nạn giao thông
đường sắt trên địa bàn thủđô.
TUYẾNPHAN
cóhầm chui dài 430m, gồm 50m hầmkín, 380mhầmhở
và đườngdẫn hai đầuhầm là 150m, tổng vốn đầu tư là 260
tỉ đồng. Chủ đầu tưdự án làBanquản lý đầu tưxây dựng
tỉnhĐồngNai, tư vấn thiết kế làCông tyCPTưvấn thiết kế
cầu lớn hầm, tư vấngiám sát làLiêndoanhCông tyTNHH
Tư vấnđầu tưvà xâydựng hợp tác vàCông tyCPTư vấn
thiết kế giao thông vận tải phíaNam, nhà thầu thi công là
TổngCông tyXây dựng số1-CTCP. Thời gian thi công dự
kiến300ngày.
Cũngbắt đầu từngày8-8, các cơquan chức năng sẽ cấm
các xe tải và xe trên 16 chỗđi từ các hướng về nút giaoTân
Phongnhưngkhông cấmhướng từnút giaonày đi ra. Đồng
thời khuyến nghị xemáy nênđi các hướngnhánh rẽ khác
gầnkhuvực này để giảm tải chokhuvực thi công.
TIẾNDŨNG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook