213-2017 - page 9

9
THỨBẢY
12-8-2017
Đô thị
Xemáyđuacùng
tử thần trêncao tốc
BịlựclượngCSGTrahiệulệnh,hàngchụcxemáylậptứcquayđầuphóng
ngượcchiềutrêncaotốc;mộtsốcònrồga,laothẳngvàocảnhsátđểbỏchạy.
DânkéođếnBộCông
Thươngphảnđối
phábỏchợĐồngĐăng
Theodựđịnh,chợĐồngĐăngsẽđược
chuyểnđổithànhcôngviêncâyxanh.
BộCông
Thương cho
biết ngày 11-
8, 110hộkinh
doanh đãmặc
đồngphục
“Chợ truyền
thốngĐồng
Đăng - Lạng
Sơn” kéo
đến trụ sởBộ
CôngThương, 54Hai BàTrưng, HàNội.
Theoý kiến của bà con tiểu thương, chợ truyền
thốngĐồngĐăng hiện có 244 hộ kinhdoanh cố
định, hơn300hộkinhdoanhkhông cóhợpđồng.
Đây là chợ có lịch sử lâuđời qua các thời kỳ kháng
chiến, phục vụ cho nhu cầu dân sinh trong khuvực
vàmột phần kháchdu lịchđến thamquan đềnMẫu.
Tuynhiên, thời giangần đâyđịa phương cókế
hoạchphá bỏ chợ. Người dân cho rằngviệc phá bỏ
chợ là điềukhông hợp lý và các tiểu thươngmuốn
giữ lại chợĐồngĐăng.
Theodự định, chợĐồngĐăng sẽ được chuyểnđổi
thành côngviên câyxanh, cònngười dân buônbán
trong chợ sẽ được chuyển ra trung tâm thươngmại
mới được xâymang tênTrung tâm thươngmạiViệt-
Trung (sauđóđược đổi tên thànhTrung tâm thương
mạiĐồngĐăng)mà người dânkhônghề được biết.
“Các tiểu thươngnói chủđầu tưvàđịaphươngđã
épngười dândi dời chợnhưngngười dânkhôngđồng
thuận. Chínhvì vậyhơnhai thángnay, hàng trămhộ
kinhdoanh tại chợĐồngĐăngđãđóngquầy, không
buônbánđểđi đến các cơquan chứcnăngyêu cầu
giữ lại chợ truyền thống.Hiện chợ truyền thống cũ
chưabị phábỏ” -BộCôngThương chobiết.
Ngay sau khi biết thông tin trên, đại diệnBộ
CôngThương đã có cuộc làmviệc với đại diện
tiểu thương. Cuộc làmviệc do ôngTrầnHữuLinh,
ChánhVănphòngBộ; bàLêViệt Nga, PhóVụ
trưởngVụThị trường trong nước, chủ trì.
ĐạidiệnBộCôngThươngđã lắngnghe, traođổi,
giải thíchvớibàcon tiểu thươngvềsựviệcvàghinhận,
chuyển tảinộidungđến lãnhđạoBộCôngThương.
TheoQuyết định số1695BộCôngThươnggửi
UBND các tỉnh, TP trực thuộc trungương, đối với
công tác đầu tưxâydựng chợ, phải tăng cường
thông tin, đối thoại với người dân (đặc biệt là các
hộkinhdoanh trực tiếp tại chợ) trongquá trình xem
xét, đánhgiá và quyết định chủ trươngđầu tưxây
dựng và chuyển đổimôhình, chuyển đổi vị trí hoạt
động của các chợ trên địa bàn.
Tổ chức các cuộc gặpgỡ, traođổi trực tiếpvà
bằng các hình thức khác ngay trong giai đoạnđầu
xemxét chủ trươngđầu tư dự án để nắmbắt, tiếp
thu ý kiến của người dân. Làm rõ chủ trương,
phương án bố trí, sắpxếpđịa điểm kinh doanh cho
các hộkinhdoanh tại chợ cũ sau khi dự ánđược
hoàn thành. Làm rõ các vấnđề liên quan tới quyền
lợi và trách nhiệm của các hộkinhdoanh tại chợ sau
khi dự án được hoàn thành.
Trên cơ sở trao đổi, làm rõvà thống nhất, tạo sự
đồng thuậnvới người dân và các hộkinhdoanh tại
chợ để xemxét, quyết định…
TRÀPHƯƠNG
TUYẾNPHAN
Đ
ại lộThăngLong làmột
trong những tuyến cao
tốc hiện đại bậc nhất
của Hà Nội. Thiết kế tuyến
đườngnày chophépphương
tiện chạy tối đa lên đến 100
km/giờ.Đườngcũngđượcxây
dựnggồmhaiphầndành riêng
cho xemáy và ô tô.
Đi vào cao tốc như…
đường làng
Tuynhiên, thờigiangầnđây
xuấthiện tình trạngngườidân
chạy xemáy thay vì đi đúng
phần đường của mình thì lại
ngangnhiênchạyvàocao tốc.
Mậtđộôtô,xetảidàyđặc,cộng
thêm tốc độ các phương tiện
rất lớnkhidichuyển trênphần
đườngnày.Nókhôngchỉ gây
nguyhiểmchobản thânngười
sửdụngxemáymàcònkhiến
các tàixếô tôkhôngkhỏi toát
mồhôi.Bởimộtkhixảy ra tai
nạn giao thông, các phương
tiện sẽbị vạ lây, trở thànhnạn
nhân của việc vi phạm trật tự
an toàngiao thông.
Nhằmxử lý tình trạng trên,
cácđộiCSGTsố6,số11(Phòng
CSGT, Công an TPHà Nội)
thường xuyên tuần tra, kiểm
soát và xử lý nhưng vi phạm
vẫndiễn ra hằng ngày.
Ghi nhận chiều 11-8, chỉ
trong vòng 30 phút, lực
lượng CSGT Đội số 11 đã
phát hiện khoảng 20 chiếc
xemáy đang “lao như thiêu
thân” trên tuyến cao tốc.
Đángngại, cónhững trường
hợp cả một đoàn 4-5 chiếc
nối đuôi nhau vi phạm.
Một chiến sĩ Đội CSGT số
11chobiết tầnsuấtngườidân
vi phạm tập trung cao tại các
khunggiờcaođiểm, khihọ từ
ngoại thành vào nội thành đi
làm và ngược lại.
Bị dừng xe xử lý, những
ngườinàyđưa rađủcác lýdo,
vídụnhưvộiđiđóncon,đang
đikhámbệnh,đườngdànhcho
xemáy bị tắc…Thậm chí có
những ông bố chở theo hai
connhỏkhônghềđộimũbảo
hiểmnhưngvẫnbấtchấpnguy
hiểm laovunvút trêncao tốc,
mặc chodòngxe tải đang ầm
ầmchạyvới tốcđộhàng trăm
km/giờ.
TôngCSGT,
chạyngược chiều
Đáng longại, khi phát hiện
CSGT, hầu hết những người
chạy xe máy lựa chọn cách
đối phó thay vì chấp hành bị
xửphạt.Trực tiếpchứngkiến
quá trình tuần tra, kiểm soát
của lực lượng chức năng, chỉ
trongvòng chưađầy10phút,
liên tiếpnhiềuhànhvi chống
đối đã diễn ra.
Điển hình như một nam
thanhniên chừng30 tuổi, dù
khoảng cách với CSGT chỉ
còn10m, người nàybất chấp
nguyhiểmđã thắngđột ngột,
quayđầuxebỏchạy.Tiếpđó,
mặc cho hai chiến sĩ CSGT
chạy rachặn lại, tài xếvẫn rú
ga, lạng lách rồiphóngngược
chiều trên cao tốc.
Hoặc như một thanh niên
khác, khi bị CSGT ra hiệu
lệnh dừng xe, thay vì chấp
hành thì lập tức tăng ga, lao
thẳngvề phía lực lượng chức
năng. Nhận thấy nguy hiểm
cho chính bản thân cũng như
tài xế, chiến sĩ CSGT buộc
phảinhảysangmộtbên.Chạy
thoátkhỏichốt,ngườinàycòn
liên tụcđánhvõng trênđường
để “ănmừng” và thách thức.
Hay như một đôi nam nữ
khôngđộimũbảohiểm,mặc
dù có tới hai CSGTkhóa đầu
và đuôi nhưng vẫn liềumình
tănggavềphíacảnhsát, buộc
lực lượngchứcnăngphải tránh
vội sangmộtbên. “Tinhquái”
hơn, nhiều tàixếkhibịCSGT
ra hiệu lệnh dừng xe thì chủ
động giảm tốc độ nhưng đến
gần thì bất ngờ tạt đầuô tô, đi
sátvàomépđườngbên tráiđể
tậndụngcácphương tiệnkhác
làm “lá chắn”.
Một chiến sĩĐội CSGT số
11 cho hay do các phương
tiệnnàyđangchạyvới tốcđộ
cao, cảnh sát không thể chặn
lại bằng mọi giá vì sẽ gây
nguy hiểm cho tài xế cũng
như chínhCSGT.■
Xemáyđivàocaotốcđãquayđầubỏchạykhi thấyCSGT.Ảnh:TUYẾNPHAN
Ý thứcgiao thôngcủangười dân
còn rất kém
Trung táPhạmNgọcXướng,Đội CSGT số11, chohayngười
viphạmthườngxuyênsửdụng“chiêutrò”đểđốiphóvớiCSGT.
Đơncửnhưhọviện lýdovội côngchuyện, rútngắn thời gian
di chuyển…đểbiệnhộchohànhvi viphạm.Thêmvàođó, khi
bị CSGT xử lý, các tài xế sẵn sàng chốngđối. Hình thức có thể
làquayđầuxerồichạyngượcchiềutrêncaotốc,phóngnhanh
quachốt, thậmchí là tông thẳngvào lực lượng làmnhiệmvụ.
Do tuyến cao tốc chỉ chophépô tô chạy và lưu thông với
tốc độ cao, việc các phương tiện xemáy ngangnhiênđi vào
khôngkhácgì tự sát. Đội thườngxuyên cắt cử lực lượng tuần
tra, kiểm soát, xử lý.
“Tuynhiên, tình trạngkhôngmấykhảquan,bởiý thức tham
gia giao thông của người dân còn rất kém” - Trung tá Phạm
NgọcXướngchohay.
(PL)-Văn phòngChínhphủ vừa có vănbản truyềnđạt
ý kiến củaPhóThủ tướngTrịnhĐìnhDũng về việc bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư tại dự ánCảnghàng không
quốc tếLongThành. Theo đó, PhóThủ tướng đồngý giao
UBND tỉnhĐồngNai làm chủđầu tư; chủ trì, phối hợpvới
BộGTVTvà các cơquan, đơn vị liên quan tổ chức lậpbáo
cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ,
tái định cưCảng hàngkhôngquốc tếLongThành (dự án).
PhóThủ tướng cũng giaoBộKH&ĐT chủ trì, phối hợp
với các bộ, ngànhvà cơquan liênquan tổ chức thẩmđịnh
báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo quy định, báo cáo
Thủ tướng đểChính phủ trìnhQuốc hội tại kỳ họp thứ 4,
Quốc hội khóaXIV. Ngoài ra, giaoBộKH&ĐT chủ trì,
phối hợp với BộTài chính, BộGTVTvà các cơ quan liên
quan cân đối, bố trí nguồn vốn chuẩn bị đầu tư cho dự án.
Trướcmắt, phân nguồnvốn 5.000 tỉ đồng đã đượcQuốc hội
thông qua và giaoUBND tỉnhĐồngNai tổ chức quản lý, sử
dụng theo quy định của pháp luật.
Vềviệc lựachọn tưvấn lậpbáocáonghiêncứukhả thi dự
án, PhóThủ tướngđồngýápdụnghình thức lựachọnnhà thầu
trong trườnghợpđặcbiệt để thựchiệncácgói thầu tưvấn.Bên
cạnhđó, giaoBộXâydựng tổchứchướngdẫnUBND tỉnh
ĐồngNai thựchiệnviệc thẩmđịnh, phêduyệt cáckhu tái định
cưcủadựán theoquyđịnhcủapháp luật.BộTN&MTkhẩn
trương tổchức thẩmđịnhkhungchính sáchvềbồi thường, hỗ
trợ, tái địnhcưdựánCảnghàngkhôngquốc tếLongThành
đãđượcThủ tướnggiao.UBND tỉnhĐồngNai chủđộng làm
việc, thốngnhất vớiBộXâydựng,BộTN&MTvềquyhoạch
vùngphụcậnCảnghàngkhôngquốc tếLongThành, báocáo
Thủ tướngnhữngvấnđềvượt thẩmquyền.
VIẾTLONG
Nghiêncứu thuhồi đất, bồi thườngdựánsânbayLongThành
MộtchiếnsĩĐộiCSGTsố
11chohaydocácphương
tiệnnàyđangchạyvớitốc
độcao,cảnhsátkhôngthể
chặn lạibằngmọigiávìsẽ
gâynguyhiểmchotàixế
cũngnhưchínhCSGT.
CáctiểuthươngchợĐồngĐăngtậptrung
trướccổngBộCôngThương.Ảnh:TP
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook