215-2017 - page 9

9
Đô thị
THỨHAI
14-8-2017
Tiêu điểm
Nhữngnguycơ tiềmẩncần lưuý
Khi đi xe kháchgiườngnằm, hành kháchnên tự trangbị
một sốhiểubiết để tránh rủi ro. Cụ thể, theo các chuyêngia
vềô tô,ởxegiườngnằm tiềmẩnnhiềunguycơcháy,nổdo từ
chính thiết kếcủaxe.Ngoài các loạimốp, xốpcặpbên thành
khungxeđể làm lạnh trongxenhanhvàgiữnhiệt lâu thì các
xegiườngnằmcòncóđệm lót suốt chiềudài củagiường.Với
xeghếngồichỉcónệm lóttừghếngồiđến lưng,cònxegiường
nằm thì nệm lót suốt từchân lênđầunênkhối lượngvật liệu
dễ cháy trên xe tăng lên rất lớn. Cạnhđó, trên các xegiường
nằmcòncó thêmcảgối vàmềnđắpchokháchnênkhi xảy ra
cháynó trở thànhvậtbắt lửa.
Ngoài ra,dâyđai an toàngắnbên từnggiườngnằmcó tính
haimặt.Khixevađụng,nếutrướcđókháchkhôngđượchướng
dẫncác thao tác tháodâyđai,đậpcửakínhsẽdễ rơi vào lúng
túng,mất bình tĩnh thì chính chiếc dâyđai lại trở thànhdây
cộthànhkháchchặtxuốnggiường.“Khi xeđãcháymàkhách
khôngkịptháodâyđai, thoátkhỏigiườngthìchỉcần2-3phút
làngạt.Thựctếkhámnghiệmhiệntrường,nhiềukháchchếtvì
ngạt trướckhi chếtvì cháy rụi cùngvới vếtdâyđai vẫnhằn in
trênbụng,ngựcvàthànhgiường”-ôngNgôNgọcSơnchobiết.
Nguyhiểmnào rình rập
khiđi xegiườngnằm?
Nhiềuxegiườngnằmtựýthayđổihệthốngđiện,kíchđiệntừ24Vlên220V,
thậmchídùngcảbìnhsiêutốcđểnấunướctrênxe...
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
L
iên tiếp trong thời gian
gần đây đã xảy ra nhiều
vụ tai nạn nghiêm trọng
liênquanđếnxekháchgiường
nằm; nhiều trườnghợpxe bị
lật, cháyvới số thươngvong
cao. Mới đây, Bộ GTVT đã
yêu cầu các sở GTVT tỉnh,
TP;CụcĐăngkiểmViệtNam
tăngcườngkiểm tracácđiều
kiệnan toànđiện, cháynổ…
đốivớixekháchgiườngnằm.
Tại TP.HCM, từ ngày 1-8,
Thanh traSởGTVTTPđãmở
cao điểm kiểm tra, xử lý xe
khách, đặc biệt là xe giường
nằm.Cùng lúccác trạmđăng
kiểm trên địa bàn TP.HCM
siết chặt công tác kiểm định
đối với loại xe này.
“Phạt tôi làoan lắm”
TheoôngLêHồngViệt,Phó
Chánh Thanh tra Sở GTVT
TP, qua hơn một tuần kiểm
tra cho thấy vẫn còn tiềm ẩn
nhiềunguycơcháy, nổ, lật…
đốivớixegiườngnằmdomất
an toànđiện, thiếuphương tiện
phòngcháy...Cụ thể,kiểm tra
xekháchgiườngnằm tại bốn
bếnxe lớncủaTPcho thấycó
đến 10% số xe giường nằm
dính lỗi về an toàn cháynổ.
Tại Bến xeMiềnTây, ông
LâmTrườngSơn,Đội trưởng
ĐộiThanh tragiao thôngsố4,
cho biết trong23 xe vi phạm
bịxử lýở tuầnđầu raquân thì
cóđến20xevi phạmvềbình
chữa cháy. Thế nhưng công
tác xử lý nhằm răn đe, ngăn
chặnviệc tái diễnvi phạmvề
cháy, nổvới xekháchgiường
nằm là rất khó.
“Tôi chỉ biết lái xe, ăn tiền
công theo tàichuyến.Đếngiờ
lênxeđónkhách thì cũngchỉ
thấymấy cái bình chữa cháy
đặt sau lưng ghế chứ có biết
nó có xài được hay không
đâu. Việc này là của chủ xe
nên phạt tôi là oan lắm” - tài
xếNguyễnMinh,một tàixếở
BếnxeMiềnĐông, phân trần
khi bị thanh tragiao thôngxử
phạt lỗi bình chữa cháy trên
xe không sửdụng được.
Theo ông Lê Hồng Việt,
tài xế là người có phần trách
nhiệm kiểm tra trang thiết bị
PCCC trênxenhưngcác thiết
bị đó là do chủ xe trang bị,
nên khi thiếu bình hoặc bình
cómà khôngxịt bọt được thì
cũngkhó xửphạt người lái.
ThanhtragiaothôngTPđang
kiểmtramộtxekháchgiường
nằm.Ảnh:L.ĐỨC
Những vụ tai nạn lớn
3 thángqua
-Trưa15-7-2017, đangdừng
bên quốc lộ7đoạnquahuyện
ConCuông, NghệAnđểhành
khách ăn cơm, chiếc xe khách
giườngnằmBKS51B-107.98của
nhà xeLamHồngbất ngờbốc
cháy.Vụcháykhiếnnhiềuhành
lý trênxebị thiêu rụi.
-Khoảng12giờ15ngày1-7-
2017,chiếcxekháchgiườngnằm
BKSHảiPhòngchạyquahuyện
HạHòa, PhúThọđãmất lái, lao
rakhỏimặtđường.Có ítnhất12
ngườibị thươngvàmộttrường
hợptửvong.Nguyênnhândoxe
đang lưu thôngbị nổvỏ.
-Khoảng4giờngày22-5-2017,
trênquốc lộ1đoạnquathị trấn
ThuậnNam,huyệnHàmThuận
Nam, BìnhThuận xảy ra vụhai
xekháchgiườngnằmtôngnhau
vàbốc cháydữdội. Vụ tai nạn
khiến12người thiệtmạng,hơn
30người bị thương.
-Khoảng4giờngày7-5-2017,
trênquốc lộ 1 đoạnqua thôn
Quán Thẻ 1, xã Phước Minh,
ThuậnNam,NinhThuậnxảy ra
một vụ tai nạn giữa xe khách
giườngnằmvàxeđầukéokhiến
mộtngười chếtvàhai ngườibị
thương.
- Khoảng17giờ30ngày13-
4-2017, chiếc xekháchgiường
nằmcủanhàxePhươngLy,BKS
37B-006.70 khi lưu thôngđến
xãNghiTrung,huyệnNghiLộc,
NghệAnthìbấtngờnổvỏsauvà
bốccháy.Maymắn tài xếcùng
hànhkháchkịp thoát rangoài.
- Khoảng10giờ30ngày12-
4-2017, chiếc xekháchgiường
nằm BKSThái Bình lưu thông
trênquốc lộ1A, khi qua thị xã
Hồng Lĩnh, huyệnNghi Xuân,
HàTĩnh) thì bị nổ vỏ, đâm vào
dải phân cách. Cóhai người tử
vongvà15người bị thương.
Lực lượngchứcnăngghinhậnhiệntrườngmộtxekhách
giườngnằmbịcháy.Ảnh:HT
Quahơnmộttuầnkiểm
traxekháchgiườngnằm
tạibốnbếnxe lớncủaTP
chothấycóđến10%số
xegiườngnằmdính lỗi
vềantoàncháy,nổnhư
“độ” lạihệthốngđiện,
khôngcóbìnhchữacháy
hoặccómàbìnhsửdụng
khôngđược…
“Độ” lại
hệ thốngđiện
Theo chân ông Ngô Ngọc
Sơn,PhóTrưởngphòngKiểm
địnhxecơgiới, kiêmđạidiện
CụcĐăngkiểmViệtNam tại
phíaNam, giám sát công tác
kiểmđịnhxe tạicác trạmđăng
kiểm,kiểm tra tạicácbếnxevà
kiểm trađột xuất trênđường,
chúng tôi thấy lực lượngchức
năng phát hiện nhiều trường
hợpxe giườngnằm tựý thay
đổi hệ thống điện, đấu nối
thêm dàn đèn trang trí, bảng
hiệu, tivi, đầuDVD, thậmchí
dùng cả bình siêu tốc để nấu
nước ngay trên xe.
“Nhà sản xuất đã tính toán
rấtkỹvà thiếtkếhệ thốngđiện
vừađủchoxevậnhành.Nếu
“độ” thêmcác thiếtbịkhácsẽ
dẫnđếnquá tải hệ thốngđiện
gây chập, cháy. Cạnh đó, hệ
thốngđiện trênxe làđiệnmột
chiều 24 V nhưng để dùng
các thiết bị lắp thêm, nhà xe
đã tựchế, dùngcụckíchđiện
lên thành thành220V, không
nhữnggâynguyhiểmchongười
sử dụngmà còn tạo nguy cơ
gây racháy, nổ rất cao” - ông
Sơn chobiết.
Đểxử lýcác trườnghợpnày,
đối với các xe đi xét có thay
đổi hệ thốngđiện sovới thiết
kế thì đăng kiểm viên, trạm
đăngkiểmkiênquyết từchối
kiểm định, buộc phục hồi hệ
thống theo đúng thiết kế của
nhà sảnxuất. “Thực tếkhi xử
lýcác lỗinày,giữađăngkiểm
viênvànhàxeđãxảy ra tranh
cãicăng thẳng.Tuynhiên,với
tráchnhiệmcủacơquanđăng
kiểm, chúng tôi kiên quyết
khôngkiểmđịnhnhữngchiếc
xenày” -ôngSơnnhấnmạnh.
Vẫn còn kiểm tra
sơ sài
TheochỉđạocủaSởGTVT
TP, ngoài lực lượng thanh tra
giao thông, các bến xe cũng
phải có trách nhiệm kiểm tra
các xe giườngnằm trước khi
choxuấtbến.Thực tếghinhận
củaPV
PhápLuậtTP.HCM
cho
thấyviệckiểm tracủacácbến
xekhásơsài, thậmchí làm…
cho có.Đặt vấnđềnày, giám
đốc một bến xe phân trần:
“Chúng tôi chỉ kiểm tra các
loạigiấy tờ liênquanđếnxevà
người lái. Còn các cụm, thiết
bịkỹ thuật thì chỉ có thểkiểm
trabằng trựcquan, không thể
kiểm tra sâu về chuyênmôn
được.Ví dụnhưnhìnxemxe
có tivihaykhôngchứcó rành
vềđiệnđâumàkiểm traxem
nó chạy bằng điện 24V hay
240V…”.
Cũng theovịgiámđốcnày,
nếubếnxekiểm tragắt thìphía
nhà xe sẵn sàng bỏ bến, đem
xe ra ngoài chạy. Theo ông
Nguyễn Ngọc Thừa, Giám
đốc Bến xeMiền Tây, trong
những trườnghợpnày, nhiều
tài xế, chủxe thườngbất hợp
táchoặc lýsựvớibếnxe. “Có
xebị nứt kính trước, rất nguy
hiểm khi chạy ở tốc độ cao,
chúng tôikhôngchoxuấtbến
nhưng chủ xe cự cãi lại rằng
làm thế làbắtbínhàxe.Hoặc
có trường hợp biết rõ nhà xe
tháoghế, giườngđểchởhàng
trênkhoanghànhkháchnhưng
họchốngchếrằngghế,giường
đang tháo ra để đi hàn, sửa
lại!” - ôngThừa kể.
Theo chân lực lượng chức
năng kiểm tra ở bốn bến xe
trong tuần qua, chúng tôi
thấy nhiều trường hợp búa
thoát hiểm được nhà xe cất
trong thùngphụkiệnhoặcđể
trong…bọcnylon.Theoquy
định, trênxekhách,xegiường
nằm,búa thoáthiểmphải luôn
gắnđúngvị tríđểhànhkhách
sửdụngnhanhnhất khi có sự
cố.“Emphảiđể trongbọcnày,
chứgắnở thànhxe làmấycái
búanhonhỏ,xinhxinhnày…
“bay” liền. Khi đó không lẽ
lục túi từnghànhkháchđể lấy
lại” - ôngVănMinh Thắng,
tài xế ởBến xeMiềnTây, lý
giải với đoàn kiểm tra.
ÔngLãHữuThọ,ĐộiThanh
tra giao thông số 4, cho biết:
“Với các trườnghợpnhư thế
thanh tra khómà võ đoán xử
lýnhàxe lỗikhôngcóbúamà
chỉ nhắc nhở họ lắp búa vào
đúngvị trí”.
n
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook