216-2017 - page 8

8
THỨBA
15-8-2017
Đô thị
Kêugọi đầu tưgiải tỏaùn tắc
khusânbay
Về lâudài, SởGTVTTP.HCM tiếp tục tìm kiếmnguồn vốn,
kêugọiđầu tưđể triểnkhaiđầu tưxâydựngđồngbộcáccông
trìnhgiao thông theoquyhoạchđượcduyệtnhằmgiải quyết
ùn tắckhuvực sânbay.
Sởsẽnghiêncứuđiềuchỉnhvàđầutưxâydựngcáccôngtrình
giao thôngđô thị kếtnối phùhợp, đồngbộvới quyhoạchđiều
chỉnhsânbayTSNtrongthờigiantớitheochủtrươngcủaChínhphủ.
Cạnhđó, các cơquan chứcnăng sẽnâng cấpviệcbố trí lực
lượngCSGTtrựctạivòngxoayLăngChaCả lênchốtAđểkịpthời
canthiệp,giảiquyếtnhanhcácsựcốvềgiaothông.Bổsungthêm
hệthốngcameraquansátđểgiámsáttìnhhìnhgiaothông,phát
hiệnkịpthờicácnguycơùntắcgiaothông.Tiếptụcnghiêncứu
điềuchuyểnmột số luồngxe lưu thôngquakhuvực.
Ông
NGUYỄNVĂNTÁM,
PhóGiámđốcSởGTVTTP.HCM
TânSơnNhất thông
thoángdânđỡkhổ
Cơquanchứcnăngđãchotínhiệuđènđỏhoạtđộngtrướckhuvựcsânbay,
mởthêmđườngdướigầmcầuvượt…nhằmgiảiquyếtùntắc.
HỒNGTRÂM
T
rướcviệckhuvựcsânbay
thường ùn tắc trong thời
gian qua, Khu Quản lý
giao thôngđô thị số1 (Khu1)
thuộc SởGTVTTP.HCM đã
thử nghiệmmở thêm hướng
lưu thông từ sânbayTânSơn
Nhất (TSN)quađườngHồng
Hà và bổ sung hệ thống đèn
tín hiệu trước sân bay.
Điều chỉnhhiệuquả
Ông Nguyễn Vĩnh Ninh,
Giám đốc Khu Quản lý giao
thông đô thị số 1, cho biết:
“Từ ngày 7-8 (từ 9 giờ đến
13 giờ), hàng loạt điều chỉnh
giao thông trướckhuvực cầu
vượt chữY dẫn vào sân bay
TSNđãđược thựchiệnnhằm
khắcphục tình trạngùnứ, tắc
nghẽn. Cụ thể, làn lưu thông
mớidướigầmcầuvượtTrường
Sơnđượcmở, chophépdòng
xe từ sân bay TSN băng qua
TrườngSơnđểvềHồngHà”.
Bêncạnhđó,lựclượngCSGT
cùngnhânviênanninhsânbay
TSN sẽ đứng chốt tại đây để
điều tiết và tổ chức cho các
loại xe dừng chờ để đánh giá
tìnhhình trướckhiquyếtđịnh
lắp đặt đèn tín hiệu.
Hệ thốngđèn tínhiệuhướng
từ đường Bạch Đằng qua
Trường Sơn cũng hoạt động
trở lại nhằm giảm xung đột
giữa dòng xe từ Bạch Đằng
với dòng xe từ trong sân bay
đổ ra Trường Sơn, hướng về
LăngChaCả.
Khi ápdụnggiải pháp trên,
ô tô từđườngBạchĐằngqua
Trường Sơn được phép quay
đầu ở hướng đimớimở dưới
gầm cầu vượt thép từ 6 giờ
đến22giờ.Cònhướngngược
lại (từđườngTrườngSơnđến
BạchĐằng), các loại xe sẽ bị
cấmquayđầu.
Theo ông Nguyễn Khánh
Hưng,PhóGiámđốcSởGTVT
TP.HCM: “Các điều chỉnh
giao thông sẽ được tiến hành
thử nghiệm tại khu vực trên.
Nếumang lại hiệu quả tốt sẽ
triển khai vào thực tế. Đồng
thời các đơn vị chức năng có
liênquan sẽ tiếp tụcphối hợp
chặtchẽđể tìm thêmnhiềugiải
pháphữuhiệunhằmđảmbảo
giao thông tạikhuvựcsânbay
TSN thông thoáng”.
Người dânđỡ khổ vì
sânbay thông thoáng
Chiasẻvới
PhápLuậtTP.HCM
,
chị Nguyễn ThùyMinh, tiếp
viên hàng không, cho biết:
“Mấyhômnay,khiquađường
TrườngSơnđểvàosânbay, tôi
thấyđường thông thoánghơn
hẳn.Cácbiệnphápđiềuchỉnh
giao thônggópphầnrất lớnvào
việcgiảmxungđộtgiữadòng
xe từBạchĐằngvới dòngxe
từ trongsânbayđổvềTrường
Sơn,hướngvềLăngChaCả”.
AnhĐỗTrungQuân, nhân
viênanninhsânbay, chohay:
“Tôi rất hài lòngvới cácđiều
chỉnhgiao thôngcủacơquan
chức năng. Khu vực sân bay
TSNmấyhômnayđãgiảmùn
tắc.Cácdòngxe lưu thôngđã
trật tựhơnvàkhôngcòncảnh
chen lấn, hỗn loạn dưới chân
cầuvượt”.
ÔngNguyễnVănTám,Phó
GiámđốcSởGTVTTP.HCM,
cho biết thêm: “SởGTVTđã
phối hợp với các đơn vị liên
quan thống nhất kế hoạch
triển khai, kiến nghị một số
giải pháp đảm bảo trật tự an
toàngiao thôngkhuvựcTSN.
Cụ thểnhư: Phâncôngcụ thể
nhiệmvụ, thời gian thựchiện
của từngđơnvị liênquanđối
với mỗi tình huống xảy ra
trên đường. Bố trí xe cứu hộ
cómặt thườngxuyênkhuvực
CôngviênHoàngVănThụđể
kịp thời xử lý các tình huống
xảy ra…”. ■
HệthốngđèntínhiệuhướngtừđườngBạchĐằngquaTrườngSơnnhằmgiảmxungđộtgiữadòngxetừ
BạchĐằngvớidòngxetừtrongsânbayđổraTrườngSơn,hướngvềLăngChaCả.Ảnh:HT
(PL)-Từngày10-8đến10-10, công trình cầuvượt thép
tại nút giaoNguyễnThái Sơn -NguyễnKiệm sẽbị đình chỉ
thi công.Ngày14-8, traođổi với
PhápLuật TP.HCM,
ông
NguyễnBậtHận, PhóChánhThanh traSởGTVTTP.HCM,
chobiết đơnvị đãđình chỉ thi công cầuvượt thépnút giao
NguyễnThái Sơn -NguyễnKiệm
(ảnh)
trong thời gianhai tháng.
Theo ôngHận, ngày 4-8, đơn vị thi
công làCông tyTNHHMTV319.3
(319CộngHòa, phường12, quậnTân
Bình) đã bị lập biên bản vi phạmhành
chính ngày 4-8 về hành vi thi công trên
đường bộ đangkhai thác có bố trí biển
báohiệu, rào chắn nhưng không đầy
đủ theo quy định (tại vị trí 29Nguyễn
Kiệm, phường 3, quậnGòVấp). Thanh
traSởGTVTTPquyết định ápdụng hình thức phạt bổ sung
là đình chỉ thi công công trình xâydựng cầuvượt thép tại
nút giaoNguyễnThái Sơn -NguyễnKiệm (thuộc gói thầu
xâydựngphần đường song hành trênmặt bằngnút giao gồm
nhánhđườngNguyễnKiệm, phíaBV175).
Được biết công trình cầu vượt vòng
xoayNguyễnKiệm -NguyễnThái
Sơn -HoàngMinhGiám - PhạmVăn
Đồng làmột trong sáudự ángiải quyết
ùn tắc giao thôngở cửa ngõ sânbay
TânSơnNhất. Đây là công trìnhđược
TPxếp loại cần thi công cấpbáchđể
giải quyết kẹt xe ởTP.HCM. Chủđầu
tư công trình làKhuquản lýGiao
thôngđô thị số3.
HỒNGTRÂM
Đìnhchỉ thi công2 thángcầuvượtNguyễnThái Sơn -NguyễnKiệm
Kháchbỏđườngsắt
khôngphảigiávémà
dovệsinhkém
Sáng14-8,Tổ công
tác củaThủ tướng
ChínhphủdoBộ
trưởng, Chủnhiệm
VănphòngChính
phủ (VPCP)MaiTiến
Dũng làm trưởngđoàn
đã làmviệcvớiTổng
Công tyĐường sắt
ViệtNam (VNR). Bộ
trưởngMaiTiếnDũng
chobiết thôngquaTổ
công tác,Thủ tướng
yêu cầuVNR làm rõ
sáuvấnđề, trongđó có
tìnhhình sảnxuất, kinhdoanhvà công tácquản trị.
Theo số liệu từVNR, doanh thubán hàngvà cung
cấp dịchvụnăm2016 của đơnvị này đạt hơn6.500
tỉ đồng, tuy nhiên sovới năm2015 giảm 12%.
Bộ trưởngMaiTiếnDũng cho rằng trong thời
điểm hiện nay, hành khách có thể lựa chọn đi bằng
nhiều phương tiện khác hấpdẫn hơn. Đường sắt đã
kémhấpdẫn, kém cạnh tranh, trong đó có lý do từ
chất lượng dịchvụvà
tính an toàn... dẫn tới
thị phần giảm dần qua
các năm. Thủ tướng
yêu cầu tổng công ty
tính toán để nâng sức
cạnh tranh. “Cóvẻ
tư tưởng bao cấp vẫn
cònđè nén trong thời
kinh tế thị trường.
Thủ tướng nhắc các
anh suy nghĩ thêm” -
ôngDũng nói. Cạnh
đó, Thủ tướng cũng
lưuý vấnđề an toàn
đường sắt, chất lượng
laođộng, ý thức trách
nhiệm của người lao
động.
Chủ tịchHĐTV
VNRVũAnhMinh
thừa nhận: “Khách bỏ
chúng ta không phải
về vấnđề giá vémà về
vấnđề chất lượng dịch
vụ, trong đó có khâu
vệ sinh”. ÔngMinh
so sánh trong khi
đường sắt các nước
đã đápứngđược nhu
cầungày càng cao của
người dân thì đường
sắtViệt Nam còn rất
lạc hậu với cửa sổ
bằng lưới, các toa xe
cũkỹ. Hiện ngành có
994 toa hành khách,
toamới nhất cũng đã
sử dụng 14năm, đa
số đã sử dụng30năm.
Theo ôngMinh,VNR
sẽ tập trungđóng toa
hành kháchmới;mục
tiêuđến năm 2021 thay toàn bộ toa cũ và phát triển
cơkhí đường sắt để chủđộng trong đổimới.
Cạnhđó, HĐTVVNR đã quyết địnhphải phát
triểnđường sắt với ưu tiên cho nâng cao chất lượng
dịchvụ, bắt đầu từ khâu vệ sinh trên toa tàu. Ngành
cũng thực hiện bán vé điện tử với nhiều hình thức
linh hoạt như bánvé sớm, vé khuyếnmãi..., đồng
thời đưa suất ăn của hàng không lên tàu. “Chúng tôi
xác định thếmạnh củamình là khai thác hiệu quả
cự ly trungbình chứ không phải chặngdài, vì phân
khúc đómới cạnh tranhđược với hàng không” - ông
Minh chobiết.
ĐỨCMINH
“Mấyhômnaykhiqua
đườngTrườngSơnđểvào
sânbay,tôithấyđường
thôngthoánghơnhẳn”
-chịNguyễnThùyMinh,
tiếpviênhàngkhông.
BộtrưởngMaiTiếnDũng:Ngành
đườngsắtkémhấpdẫndochất
lượngdịchvụvàsựantoànchưa
cao.Ảnh:Đ.MINH
“Tạo ra tiền
chứkhôngphải
hỏi tiềnđâu”
Chiasẻnhữngkhókhăn
với ngànhđường sắt, Phó
ChủnhiệmVPCPLêMạnh
Hàchorằngtrongbốicảnh
các ngành vận tải khác
phát triển rấtmạnh, thậm
chíhàngkhôngphát triển
quá nóng, giá lại rẻ, dẫn
tớiđườngsắtđangbịcạnh
tranh rấtmạnh.Ôngcũng
chỉ ra thực trạng: “Không
nướcnàonhưnướcmình,
đi đường sắtmà nhà dân
mọcsáthaibên,đườngsắt
cứnhưđường làng”.
ChủtịchVCCIVũTiếnLộc
nêu thực tiễncácnước rất
thíchđườngsắt,quanchức
cấpcaocũngđiđườngsắt,
bộ trưởng đi làm, đi họp
bằng đường sắt. Mặc dù
hàng không vàđườngbộ
pháttriểnrấtmạnhnhưng
đườngsắtvẫncó lợithếrất
lớn.“Vớicôngnghệđường
sắt nhưhiệnnay, tôi nghĩ
triểnvọngcủangànhkhông
phảilongạigìcả,quantrọng
làchúngtatáicấutrúc,đổi
mớiđểpháthuycác lợithế,
thuhút đầu tư. Đúngnhư
Thứ trưởng Bộ Tài chính
ĐỗHoàng Anh Tuấn nói,
bài toáncủangànhđường
sắtlàlàmsaotạoratiềnchứ
khôngphảihỏitiềnđâuđể
làm”-ôngLộcnhấnmạnh.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook