3
        
        
          THỨNĂM
        
        
          17-8-2017
        
        
        
          Thời sự
        
        
          Từ21-8,giảmphítạitrạmCaiLậy
        
        
          Ngày 16-8, BộGTVT làm việc với
        
        
          UBND tỉnhTiềnGiang vàmột số cơ
        
        
          quan, đơn vị liên quan để xử lý vướng
        
        
          mắc trong việc thu phí qua trạmCai Lậy
        
        
          (TiềnGiang).
        
        
          TheoBộGTVT, tạiQuyết định06/2011
        
        
          củaThủ tướng phê duyệt quyhoạchGTVT
        
        
          vùngkinh tế trọng điểmphíaNam đến năm
        
        
          2020và định hướng đếnnăm 2030đã xác
        
        
          định xâydựng tuyến tránhCai Lậydài
        
        
          12 km, quymôbốn làn xe.
        
        
          Từnăm2009, BộGTVTđã giaoTổng
        
        
          cụcĐường bộViệtNamnghiên cứu xây
        
        
          dựng tuyến tránh. Tuy nhiên, donguồn vốn
        
        
          nhà nước rất khó khănnên đếnnăm2013,
        
        
          dự án vẫn chưa được triển khai.
        
        
          Sauđó trên cơ sở ý kiến củaUBND
        
        
          tỉnhTiềnGiang (Văn bản 3901/2013), Bộ
        
        
          GTVTđã báo cáo và đượcThủ tướng chấp
        
        
          thuận chủ trương đầu tư dự án tuyến tránh
        
        
          quốc lộ (QL) 1đoạnqua thị trấnCai Lậy
        
        
          theo hình thức hợp đồngBOT.
        
        
          Theo đó, phạm vi dự án, điểmđầu tại Km 1987+560
        
        
          QL1 (thị xãCai Lậy), điểm cuối tạiKm 2014QL1 (huyện
        
        
          Cái Bè). Tổng chiều dài dự án38,5km. Cải tạo, tăng
        
        
          MứcphíđượcápdụngkhiquatrạmCaiLậy,TiềnGiangtừngày21-8. Mứcphínày
        
        
          đượcđưarasaucuộchọpgiữaBộGTVTvới tỉnhTiềnGiang.Tuynhiên,chưarõthời
        
        
          gianthuphícóbịkéodàihơnsovớihiệnnay(sáunămnămtháng)haykhông.Có
        
        
          thôngtinchorằngBộsẽnângthờigianthuphí lên12-13năm. Ảnh:THÙYTRANG
        
        
          cườngmặt đườngQL1 dài 26,4 km (qua thị xãCai Lậy
        
        
          dài 11,1 km), sửa chữa 14 cầu và lắp đặt hệ thống thoát
        
        
          nước trên tuyến; tuyến tránh thị xãCai Lậy dài 12,1 km
        
        
          và xây dựng bảy cầu. Quá trình triểnkhai thực hiện cóhai
        
        
          cầu chuyển thành cốngđể đảmbảo hiệuquả đầu tư theo
        
        
          đề nghị của địa phương. Tổngmức đầu tư của dự án là
        
        
          1.398 tỉ đồng, thời gian thu sáu nămnăm tháng,mức thu
        
        
          giá dịch vụ thực hiện theokhungquyđịnh tại Thông tư
        
        
          159/2013 củaBộTài chính.
        
        
          BộGTVT cũngkhẳngđịnhquá trình lập và phê duyệt
        
        
          dự án đầu tư, BộGTVTđã lấyýkiến và nhận được thống
        
        
          nhất về chủ trươngđầu tư theohình thức hợp đồngBOT
        
        
          cùng vị trí đặt trạmCai Lậy củaUBND tỉnhTiềnGiang,
        
        
          HĐND tỉnhTiềnGiang, Đoànđại biểuQuốc hội tỉnhTiền
        
        
          Giang, BộTài chính.
        
        
          Liênquanđếnvụ lùmxùmTrạm thuphíBOTCai
        
        
          Lậy, chiều16-8, ôngTrầnVănBon,GiámđốcSởGTVT tỉnh
        
        
          TiềnGiang, chobiết: “Dựkiếnngày21-8,Trạm thuphíBOT
        
        
          CaiLậybắt đầuhoạt động thuphí trở lại và sẽgiảmgiávé”.
        
        
          Theoghi nhận, trongngày16-8, doTrạm thuphí BOT
        
        
          Cai Lậy xả trạmvà tạm thời ngưng thu phí nênxe cộ lưu
        
        
          thôngqua lại thông thoáng... 
        
        
          Như đã thông tin, những ngày quamột số tài xế dùng
        
        
          tiền lẻ (mệnh giá 200, 500, 1.000 đồng) quaTrạm thu phí
        
        
          Cai Lậy để phảnứngmức phí cao, vị trí đặt trạmkhông
        
        
          hợp lý. Trước sức ép của tài xế, ngày14-8, Trạm thu phí
        
        
          Cai Lậy phải xả trạm.
        
        
          
            V.LONG -G.TUỆ -M.TÂY
          
        
        
          BộGTVT:Trạm thuphíCai Lậy
        
        
          nằmđúngvị trí (!?)
        
        
          TheotrưởngBanQuảnlýcácdựánđốitáccông-tư,vịtríđặttrạmthuphílàđểhoànvốnchodựántuyếntránh
        
        
          dài12kmquathịxãCaiLậyvàcảitạomặtđườngquốclộ1dài26km.
        
        
          VIẾTLONG
        
        
          thựchiện
        
        
          “B
        
        
          ộGTVTđãcốgắng
        
        
          hết sức, tuy nhiên
        
        
          cũngcóthểdonhững
        
        
          quyđịnhpháp luật chưaphù
        
        
          hợpvới thực tiễnảnhhưởng
        
        
          đếnquyền lợi củangườidân.
        
        
          Bêncạnhđó, công tác tuyên
        
        
          truyềnchưađếnđượcđầyđủ
        
        
          với dân...”.
        
        
          ÔngNguyễnDanhHuy,Vụ
        
        
          trưởng, Trưởng banQuản lý
        
        
          cácdựánđối táccông-tư (Bộ
        
        
          GTVT),nhậnđịnhnhưtrênvới
        
        
          
            PhápLuậtTP.HCM
          
        
        
          vềnhững
        
        
          phảnứngcủangườidânvềcác
        
        
          trạm thuphíBOTgầnđây.
        
        
          "Trạm thuphí có
        
        
          vị trí hợp lý" (!?)
        
        
          .
        
        
          
            Phóngviên
          
        
        
          :
        
        
          
            Theongười
          
        
        
          
            dân, tuyếnđườngquaCaiLậy
          
        
        
          
            vẫncòn thông thoáng tại sao
          
        
        
          
            phải nâng cấp, cải tạo, xây
          
        
        
          
            tuyến tránh?
          
        
        
          +Ông
        
        
          
            NguyễnDanhHuy:
          
        
        
          Trước đây, UBND tỉnhTiền
        
        
          Giang đã có ý kiến gửi Thủ
        
        
          tướng, trongđóngoàiviệcgiải
        
        
          quyết ùn tắc ở khu vực, tỉnh
        
        
          muốn nâng cấp thị trấn Cai
        
        
          Lậy thành thị xãCai Lậy.Vì
        
        
          vậy,tuyếnđườngquốclộ(QL)
        
        
          1buộcphảimở rộng tối thiểu
        
        
          ramỗi bên thêmmột lànxe.
        
        
          Bộ GTVT đã nghiên cứu
        
        
          và nhận thấy nếu chỉ nâng
        
        
          cấp QL1 thì chưa hẳn đã
        
        
          giảm được ùn tắc, tai nạn...
        
        
          Vìvậycácbênđã thốngnhất
        
        
          xâydựng tuyếnđường tránh
        
        
          Vì lợi íchsốđông
        
        
          Trêntoànquốccó3triệuôtôthôinhưngcóđến37triệuxe
        
        
          máy.Nhưvậytheotôi,chúngtanênnhìnnhận lợi íchmang lại
        
        
          chođạiđasốhay thiểusố.Thực tếcónhữngngườiđiquãng
        
        
          đườngdàigiữahai trạm thuphínhưngcũngkhôngphải trả
        
        
          phí. Toànbộngười đi xemáy và xe thô sơđược hưởng lợi
        
        
          khi đi trên tuyến tránhmà khôngphải nộpphí. Người dân
        
        
          nghèođược sửdụngmiễnphí dịchvụ trên tuyếnđường.
        
        
          Ông
        
        
          
            NGUYỄNDANHHUY
          
        
        
          ,
        
        
          Vụ trưởng, TrưởngbanQuản lý
        
        
          cácdựánđối táccông-tư (BộGTVT)
        
        
          Nhà đầu tư đầu tư đường họ
        
        
          phảitínhtớilãivayngânhàng,
        
        
          lợinhuận từnguồnvốnbỏ ra.
        
        
          Hiện hình thức thu phí
        
        
          củaTP.HCM -TrungLương
        
        
          là thu phí kín, tức là đi bao
        
        
          nhiêukilometđường thì tính
        
        
          tiềnbấynhiêuvớimức1.000
        
        
          đồng/kmdướimứcgiá thành.
        
        
          TrongkhiđótrênQLđangthu
        
        
          phíhởvàhạnchế làcứđiqua
        
        
          trạm sẽbị thuphí toàn tuyến.
        
        
          Thuphíkín thìđảmbảocông
        
        
          bằng tuyệtđối,còn thuphíhở
        
        
          chỉđảmbảocôngbằng tương
        
        
          đốichođạibộphậnngườitham
        
        
          giagiao thông.Nhưngcái lợi
        
        
          lớnnhất làrấtđôngngườidân
        
        
          nghèo sử dụng xemáy được
        
        
          dùngdịchvụmiễnphí.
        
        
          Vềgiáđườngbộđãquyđịnh
        
        
          rõtrongThôngtư159/2013của
        
        
          BộTài chính, trongđókhung
        
        
          giátốiđalênđến52.000đồng.
        
        
          Tuy nhiên, để xác định trạm
        
        
          Cai Lậy cao hay thấp thì Bộ
        
        
          GTVTđã giao choTổng cục
        
        
          ĐườngbộViệtNamvàotậnnơi
        
        
          đểkhảo sát, đánhgiáchi tiết.
        
        
          
            . BộGTVTđã từnghứa sẽ
          
        
        
          
            không đặt trạm ở các vị trí
          
        
        
          
            đường độc đạo và chỉ làm
          
        
        
          
            BOT trên các tuyến đường
          
        
        
          
            mới. Vậy sắp tới quan điểm
          
        
        
          
            của Bộ GTVT về việc này
          
        
        
          
            như thế nào?
          
        
        
          +HiệnBộGTVTđãbáocáo
        
        
          Chínhphủđềnghịưu tiên làm
        
        
          BOTtrêncácđườngmớihoàn
        
        
          toànvàhạnchếtốiđanhấtviệc
        
        
          làmBOT trênđường cũ.Các
        
        
          tuyếnđườngcũchỉđượcxem
        
        
          xét làmkhicóýkiếncủaHiệp
        
        
          hộiVận tải, HĐND, UBND,
        
        
          Đoàn đại biểuQuốc hội... và
        
        
          việcđầutưnàythựcsựcấpbách.
        
        
          
            . Xin cámơnông.
          
        
        
          ■
        
        
          song song với đó là cải tạo,
        
        
          nâng cấpmặt đườngQL1…
        
        
          Trong chủ trương đầu tư,
        
        
          ngân sách không có tiền thì
        
        
          bắt buộc phải kêugọi đầu tư
        
        
          đểpháttriểnhạtầng,pháttriển
        
        
          kinh tế-xãhội, đó làviệccấp
        
        
          bách.Lúcđóđịaphươngvàcác
        
        
          cơquan củaChínhphủ chọn
        
        
          giải pháp làphải làmđường.
        
        
          
            .Việcngườidânđi trênmột
          
        
        
          
            tuyếnđườngnhưngphải trả
          
        
        
          
            phí cả hai tuyến có bất hợp
          
        
        
          
            lý không, thưaông?
          
        
        
          + Trước tiên phải khẳng
        
        
          địnhvị trí trạm thuphí được
        
        
          đặt trênQL1để thuphí hoàn
        
        
          vốnchodựán tuyến tránhdài
        
        
          12kmqua thị xãCai Lậyvà
        
        
          cải tạomặt đường QL1 dài
        
        
          26km.Dovậy, trạm thuphí
        
        
          nằm trênkhuvực dự án chứ
        
        
          khôngphải nằm bên ngoài.
        
        
          Với tuyến tránhCaiLậy,Bộ
        
        
          GTVTđãgiaochoTổngcục
        
        
          ĐườngbộViệtNamvào tận
        
        
          nơikhảosát,đánhgiáchi tiết
        
        
          để đưa ra giải pháp phù hợp
        
        
          nhưBộGTVTđã thông tin.
        
        
          “Người tađầu tư thì
        
        
          phải thuphí”
        
        
          
            .Nhiềungười dân so sánh
          
        
        
          
            mứcphícủacao tốcTP.HCM
          
        
        
          
            - Trung Lương với Cai Lậy
          
        
        
          
            có sựchênh lệch, ôngcó thể
          
        
        
          
            giải thích vì sao không?
          
        
        
          +Đườngcao tốcTP.HCM-
        
        
          TrungLươngđầutưbằngngân
        
        
          sách nênmức phí phải khác
        
        
          với đường BOT do nhà đầu
        
        
          tưbỏ tiền ra, vayngânhàng.
        
        
          PVđặtcâuhỏi:“Bộtrưởngcó
        
        
          thểgiảithíchrõhơnvềlýdo
        
        
          quyếttâmkhôngdidờiTrạm
        
        
          thuphíCaiLậyvàođường
        
        
          tránh?”-BộtrưởngGTVT
        
        
          TrươngQuangNghĩakhẳng
        
        
          định:“Ngườitađặttrạm
        
        
          thuphíởđấylàđúngrồi!”.
        
        
          (Theo
        
        
          DânViệt
        
        
          ngày16-8)
        
        
          Sơđồtrạmthuphí
        
        
          CaiLậy.
        
        
          Ảnh:THÙYTRANG
        
        
          Trạmthuphí
        
        
          CaiLậythông
        
        
          thoángkhi tạm
        
        
          dừngthuphí.
        
        
          Ảnh:MT