 
          9
        
        
          THỨNĂM
        
        
          17-8-2017
        
        
        
          Đô thị
        
        
          Máybaychậmchuyến,
        
        
          saoBộGTVT
        
        
          khôngphạt?
        
        
          TheothốngkêcủaCụcHàngkhông,cóthờiđiểmtỉlệVNAchậm,hủychuyến
        
        
          làhơn10%,trongkhiVietjethayJetstarlêntới30%-40%.
        
        
          Từ18-8, hạnchế thi cônghàng loạt
        
        
          tuyếnđườngởTP.HCM
        
        
          (PL)-TheoSởGTVTTP.HCM, từngày18-8đến
        
        
          15-9, khuvực trung tâmTP.HCMvà đặc biệt là các
        
        
          tuyến đườngquanh sânbayTânSơnNhất sẽ bị hạn
        
        
          chế cấp phép thi công.
        
        
          Cụ thể, các khuvực trung tâmTP sẽ bị hạn chế
        
        
          cấpphép thi cônggồm các đườngVõThị Sáu,
        
        
          CáchMạngThángTám, NguyễnThịMinhKhai,
        
        
          CốngQuỳnh, NguyễnCưTrinh, NguyễnThái Học,
        
        
          cầuÔngLãnh,VĩnhPhước, HoàngDiệu, Nguyễn
        
        
          Tất Thành, TônĐứcThắng, NguyễnBỉnhKhiêm,
        
        
          NguyễnThịMinhKhai, HoàngSa,VõThị Sáu.
        
        
          Còn tại khu vực xungquanh sân bayTânSơn
        
        
          Nhất, các tuyếnđường sẽ bị hạn chế cấpphép thi
        
        
          công công trình làTrườngSơn, TrầnQuốcHoàn,
        
        
          HoàngVănThụ, NguyễnVănTrỗi, NamKỳKhởi
        
        
          Nghĩa, PhanĐìnhGiót.
        
        
          Đại diệnSởGTVTTP.HCMđãđềnghịUBND các
        
        
          quận1, 3, 4,TânBình, BìnhThạnhvàPhúNhuận
        
        
          hạn chế cấpphép thi côngở cáckhuvựcnêu trên.
        
        
          Cònđối với những công trìnhđang thi công, cácđơn
        
        
          vị yêu cầuphải đảmbảo an toàn, vệ sinh cũngnhư
        
        
          thugọn tối đakích thướchệ thống rào chắn...
        
        
          Được biết hội nghị quan chức cấp cao lần thứ3
        
        
          (SOM 3) sẽ diễn ra từ ngày 18 đến30-8và hội nghị
        
        
          bộ trưởngAPEC diễn ra từngày9 đến15-9. Theo
        
        
          đó, trong thời giandiễn ra hai hội nghị nêu trên,
        
        
          thanh tra giao thông sẽ phối hợp với các lực lượng
        
        
          thuộc chính quyềnđịa phương, CSGT, thanhniên
        
        
          xung phong… tăng cường việc phân luồng, điều tiết
        
        
          ởnhiều tuyếnđường để đảmbảo trật tự, an toàn giao
        
        
          thông.
        
        
          
            HỒNGTRÂM
          
        
        
          Lễ2-9, xeđimiềnTây tăng
        
        
          giávé40%
        
        
          (PL)- “Lượng khách đi xe vềmiềnTây dịp lễ
        
        
          2-9 có thể tăng 4%-6% so với cùng kỳ năm 2016;
        
        
          giá vé dự kiến tăng nhưng không vượt quá 40% so
        
        
          với ngày thường”. Chiều 16-8, ôngNguyễnVăn
        
        
          Phương, PhóGiám đốcBến xeMiềnTây, cho biết
        
        
          như trên.
        
        
          Theo các nguồn tin
        
        
          
            PhápLuật TP.HCM
          
        
        
          nắm
        
        
          được, các hãngxe ít có thươnghiệu và ủy thác cho
        
        
          bến xe bánvé đang cânnhắc việc tănggiá vé do ảnh
        
        
          hưởng từTrạm thuphí Cai Lậy. Riêng các hãng có
        
        
          thươnghiệu sẽ không tăng giá vé dịpnày. “Lượng
        
        
          kháchđi các tuyến vềCầnThơ vàĐàLạt củaThành
        
        
          Bưởi có thể tăng10% trong dịp lễ nàynhưng chúng
        
        
          tôi sẽ không tăng giá vémà chú trọngvào tăng chất
        
        
          lượng, sốđầu xe để tăng doanh thu” - ôngLêĐức
        
        
          Thành, chủ hãng xeThànhBưởi, khẳng định.
        
        
          Thông tin từBếnxeMiềnĐôngvàBếnxeMiền
        
        
          Tây, các hãng xe có thương hiệukhác nhưPhương
        
        
          Trang, KumhoSamco, ThiênPhú... cũng sẽ có
        
        
          lượngkháchđi xe tăng10%-15%nhưngđến chiều
        
        
          16-8vẫn chưa có dấuhiệukê khai, niêmyết tăng giá
        
        
          vé dịp lễ.
        
        
          Theo lãnh đạohai bếnxeMiềnĐôngvàMiền
        
        
          Tây, dịp lễ này người dânđược nghỉ từ ngày thứ
        
        
          Bảy (2-9) đếnhết ngày thứHai (4-9) nênhai bến
        
        
          sẽmở cửa từ chiều thứSáu (1-9) để phục vụ hành
        
        
          kháchđi nghỉ sớm. Tại BếnxeMiềnĐông, dựbáo
        
        
          lượngkháchđi chỉ tăng2% và xe xuất bến tăng 1%
        
        
          so với cùngkỳnăm trước. Các tuyếnkháchđi đông
        
        
          chủ yếu là đườngngắnnhưVũngTàu, ĐàLạt, Phan
        
        
          Thiết, NhaTrang...
        
        
          
            L.ĐỨC -H.TUYÊN
          
        
        
          ĐỨCMINH
        
        
          S
        
        
          áng16-8,Tổcông táccủa
        
        
          Thủ tướngdoBộ trưởng,
        
        
          Chủ nhiệmVăn phòng
        
        
          Chính phủ (VPCP)Mai Tiến
        
        
          Dũng làm trưởng đoàn đã có
        
        
          buổi làmviệcvới ngànhhàng
        
        
          không. Cuộc làm việc nhằm
        
        
          kiểm traviệc thựchiệnnhiệm
        
        
          vụ, kết luận, chỉ đạo của CP,
        
        
          Thủ tướngCPgiao choTổng
        
        
          Công tyQuản lýbayViệtNam,
        
        
          Tổng Công ty Hàng không
        
        
          Việt Nam  (VNA) và Tổng
        
        
          Công ty Cảng hàng không
        
        
          Việt Nam (ACV).
        
        
          Bay chậmphải
        
        
          phạt nặng
        
        
          Bộ trưởng,ChủnhiệmVPCP
        
        
          Mai Tiến Dũng cho biết Thủ
        
        
          tướngyêucầucác tổngcông ty
        
        
          báo cáo, giải trình rõ sáu vấn
        
        
          đề, trongđó có tìnhhìnhhủy,
        
        
          hoãn chuyến bay. Trong bảy
        
        
          tháng qua, tỉ lệ đúng giờ của
        
        
          VNAcó tăngmạnhsovớinăm
        
        
          trướcnhưng sốchuyếnbaybị
        
        
          hủy, hoãn của các hãng hàng
        
        
          không giá rẻ khác còn nhiều,
        
        
          do hạ tầng hay kỹ thuật, thiết
        
        
          bị? Thủ tướng cũng yêu cầu
        
        
          ngànhhàngkhôngsớmcógiải
        
        
          phápkhắcphục tình trạnghoãn,
        
        
          hủy các chuyến bay.
        
        
          ÔngTrầnĐìnhThiên,Viện
        
        
          trưởngViệnKinh tếViệtNam,
        
        
          thành viên Tổ tư vấn kinh tế
        
        
          của Thủ tướng, phát biểu bổ
        
        
          sung: “Hàngkhônggiá rẻ tăng
        
        
          lên dẫn đến bùng nổ, quá tải.
        
        
          Vietjet baychậm, hủychuyến
        
        
          kéo theo chậm, hủy chuyến
        
        
          dây chuyền thì có giải pháp
        
        
          gì gỡ không?Chứ nếu không
        
        
          gâycăng thẳngghêgớm.Bay
        
        
          chậm do lỗi chủ quan phải
        
        
          phạt thật mạnh, chứ nếu để
        
        
          một anhgâybaychậm rồi làm
        
        
          dồn toa, nhiều anh khác cũng
        
        
          chậm theo”.
        
        
          ÔngThiên cũng đặt vấn đề
        
        
          liệu có thể chuyển sân bay
        
        
          BiênHòachohàngkhônggiá
        
        
          rẻđượckhông.“Như thếchúng
        
        
          ta có thêm sânbay “giải cứu”
        
        
          được Tân SơnNhất, chứ nếu
        
        
          đợi sân bay Long Thành thì
        
        
          còn lâu lắm” - ôngThiênnói.
        
        
          Chậmdođiềuhành
        
        
          các hãng
        
        
          Giải trình vấn đề này, Chủ
        
        
          tịch HĐQT Tổng Công ty
        
        
          Cảng hàng không Việt Nam
        
        
          (ACV) Lại Xuân Thanh cho
        
        
          rằng việc chậm, hủy chuyến
        
        
          nguyên nhân chủ yếu do các
        
        
          hãng hàng không. Theo ông
        
        
          Thanh, điều hành bay chung,
        
        
          kết cấu hạ tầng chung, phục
        
        
          vụmặt đất là chung... nhưng
        
        
          tỉ lệ chậm, hủy chuyến của
        
        
          các hãng hàng không lại có
        
        
          sự chênh lệch rất lớn. Theo
        
        
          thốngkêcủaCụcHàngkhông,
        
        
          có thời điểm tỉ lệVNAchậm,
        
        
          hủychuyến làhơn10%, trong
        
        
          khi Vietjet hay Jetstar lên tới
        
        
          30%-40%. “Đó là do sự điều
        
        
          hành, vận hành bay của từng
        
        
          hãng. Đã chậm chuyến thì sẽ
        
        
          chậmdâychuyền, lýdochậm
        
        
          chuyến tới67% làdomáybay
        
        
          vềmuộn”-ôngThanhchohay.
        
        
          TổngGiámđốcVNADương
        
        
          Trí Thành nói: “Để nâng cao
        
        
          tỉ lệ đúng giờ phải nâng cao
        
        
          năng lựcquản trịđiềuhànhvà
        
        
          phải cóchi phí thêm, cụ thể là
        
        
          phải có máy bay dự bị, máy
        
        
          bay phải mới...”. ÔngThành
        
        
          cho biết thêm từ năm 2016,
        
        
          VNA đã tổ chức nhiều cuộc
        
        
          hội thảo lớn,mời cảBộKhoa
        
        
          học tham gia, từ thực hiện
        
        
          nghiêncứuphân tích toánhọc
        
        
          đếnđưa ranhữnggiảiphápcụ
        
        
          thể. Giải pháp chung là ứng
        
        
          dụng CNTT để giảm tải ách
        
        
          tắcở sânbay.Đầunăm2016,
        
        
          tỉ lệ khách tự làm thủ tục qua
        
        
          website,điện thoạichỉcó10%,
        
        
          đếnhè2017đã tăng lên35%,
        
        
          giảm được 1/3 áp lực lên các
        
        
          quầyhệ thống, giảmđượcùn
        
        
          tắc thôngquan sânbay, tạo sự
        
        
          thuận tiện.
        
        
          Traođổibên lềcuộchọp,ông
        
        
          LạiXuânThanhchobiếtACV
        
        
          đangtíchcựctriểnkhaikhusânđỗ
        
        
          21ha tạisânbayTânSơnNhất.
        
        
          “Chúng tôi đang triểnkhai tích
        
        
          cựckhuđỗ21havàđường lăn
        
        
          nối vào 21 ha, các cửa sân đỗ.
        
        
          Vớikhumới21ha,sẽcơbảnxử
        
        
          lýđược vấnđề sânđỗ cho sân
        
        
          bayTânSơnNhất”-ôngThanh
        
        
          chobiết.TheoôngThanh,Tân
        
        
          SơnNhấtchiếm40%tổnglượng
        
        
          kháchcảđivàđếnởViệtNam.
        
        
          Vì vậy, hạ tầngTân SơnNhất
        
        
          khôngchỉảnhhưởngđến riêng
        
        
          sân bayTânSơnNhấtmà còn
        
        
          ảnh hưởng đến hạ tầng chung
        
        
          củangànhhàngkhông.Về tiến
        
        
          độ, đến cuối năm 2017 sẽ đưa
        
        
          hơn1/3năng lựckhuđỗ21ha
        
        
          vàokhai thác, sẽđápứngphục
        
        
          vụ 45 triệu khách dự kiến vào
        
        
          caođiểmTết.
        
        
          n
        
        
          Chủ
        
        
          nhiệm
        
        
          VPCP
        
        
          MaiTiến
        
        
          Dũng
        
        
          làm
        
        
          việcvới
        
        
          ngành
        
        
          hàng
        
        
          không
        
        
          ngày
        
        
          16-8.
        
        
          Ảnh:
        
        
          Đ.MINH
        
        
          Ủnghộbiệnphápxửphạthãng
        
        
          chậm, trễchuyến
        
        
          Traođổivới
        
        
          PhápLuậtTP.HCM,
        
        
          đạidiệnmộthãnghàngkhông
        
        
          giárẻnhậnđịnhđúng làtrongcùngmộtđiềukiệnthờitiết,cùng
        
        
          điều kiện khai thác nhưnhaumà tỉ lệ chậm, hủy chuyến của
        
        
          cáchãng cáchnhaukháxa thì cầnxem lại công tácvậnhành,
        
        
          nguồnnhân lựccủa từnghãng.
        
        
          Thựctế,CảnghàngkhôngquốctếTânSơnNhấtchiếmkhoảng
        
        
          80% tổng số lượngcácchuyếnbaycủacáchãnghàngkhông.
        
        
          Cơ sởhạ tầngở sânbay, nguồnnhân lựcphụcvụmặtđất… là
        
        
          nhưnhau.  Các số liệu về tìnhhình chậm, trễ chuyến của các
        
        
          hãngđược thốngkê tổnghợpgiữacácchuyếnbayquốc tếvà
        
        
          quốc nội trên cơ sở kháchquannhất. Bên cạnhđó, trên thế
        
        
          giới tỉ lệ chậm, hủy chuyếnbìnhquân của các hãng là 25%.
        
        
          Nếuhãngnào liên tụccó tỉ lệ trên25% thì cầnxem lại công tác
        
        
          vậnhành.Yếu tốnguồnnhân lực, công tácđiềuhànhchính là
        
        
          nguyênnhânquan trọngdẫnđếnviệcchậm, trễchuyến.Vịđại
        
        
          diệnhãngủnghộ việc cần cóbiệnpháp xửphạt hãng chậm,
        
        
          trễ chuyếngây ra ảnhhưởngdây chuyềnđến các hãng khác.
        
        
          Bên cạnhđó, việcđặt ramức tiêu chuẩn chung là cần thiết để
        
        
          nângcao tráchnhiệmcủahãng.
        
        
          Cùngngày,PV
        
        
          PhápLuậtTP.HCM
        
        
          liênlạcvớihãnghàngkhônggiá
        
        
          rẻVietjetnhưngkhôngnhậnđượcýkiếnphảnhồi.
        
        
          
            HỒNGTRÂM
          
        
        
          ThôngtintừBếnxeMiềnĐông,MiềnTây,đếnchiều16-8,
        
        
          cáchãngxecóthươnghiệuchưacódấuhiệutănggiávé.
        
        
          Ảnh:L.ĐỨC
        
        
          Chúngtadelaynhiều lắm,
        
        
          delayvàitiếng làchuyện
        
        
          bìnhthường.Chuyếnbay
        
        
          có lãnhđạođikhôngdelay
        
        
          đâunhưngngườidânthì
        
        
          delaynhiều lắm.
        
        
          Họ đã nói
        
        
          Delay nhiều lắm!
        
        
          Đề nghị ngành hàng không
        
        
          phảikhắcphụccác lỗichủquan
        
        
          dẫnđếnviệcchậm,hủychuyến
        
        
          bay.NếunóiVietjetchậmchuyến
        
        
          30phút,ảnhhưởngđếntầnsuất
        
        
          củaVNA thì saoBộGTVTkhông
        
        
          xửlýVietjet?Sắptớicầnxâydựng
        
        
          mộtchuẩnmựcchunggiữacác
        
        
          hãnghàng khôngđểđánhgiá,
        
        
          côngnhận,nếuhãngnàokhông
        
        
          bảođảm thì có thể xem xét cắt
        
        
          giảm“giờvàng”.Chúng tadelay
        
        
          nhiều lắm, delay vài tiếng là
        
        
          chuyện bình thường. Chuyến
        
        
          baycó lãnhđạođi khôngdelay
        
        
          đâunhưngngười dân thì delay
        
        
          nhiều lắm.
        
        
          Bộ trưởng, ChủnhiệmVPCP
        
        
          
            MAITIẾNDŨNG