218-2017 - page 9

9
THỨNĂM
17-8-2017
Đô thị
Máybaychậmchuyến,
saoBộGTVT
khôngphạt?
TheothốngkêcủaCụcHàngkhông,cóthờiđiểmtỉlệVNAchậm,hủychuyến
làhơn10%,trongkhiVietjethayJetstarlêntới30%-40%.
Từ18-8, hạnchế thi cônghàng loạt
tuyếnđườngởTP.HCM
(PL)-TheoSởGTVTTP.HCM, từngày18-8đến
15-9, khuvực trung tâmTP.HCMvà đặc biệt là các
tuyến đườngquanh sânbayTânSơnNhất sẽ bị hạn
chế cấp phép thi công.
Cụ thể, các khuvực trung tâmTP sẽ bị hạn chế
cấpphép thi cônggồm các đườngVõThị Sáu,
CáchMạngThángTám, NguyễnThịMinhKhai,
CốngQuỳnh, NguyễnCưTrinh, NguyễnThái Học,
cầuÔngLãnh,VĩnhPhước, HoàngDiệu, Nguyễn
Tất Thành, TônĐứcThắng, NguyễnBỉnhKhiêm,
NguyễnThịMinhKhai, HoàngSa,VõThị Sáu.
Còn tại khu vực xungquanh sân bayTânSơn
Nhất, các tuyếnđường sẽ bị hạn chế cấpphép thi
công công trình làTrườngSơn, TrầnQuốcHoàn,
HoàngVănThụ, NguyễnVănTrỗi, NamKỳKhởi
Nghĩa, PhanĐìnhGiót.
Đại diệnSởGTVTTP.HCMđãđềnghịUBND các
quận1, 3, 4,TânBình, BìnhThạnhvàPhúNhuận
hạn chế cấpphép thi côngở cáckhuvựcnêu trên.
Cònđối với những công trìnhđang thi công, cácđơn
vị yêu cầuphải đảmbảo an toàn, vệ sinh cũngnhư
thugọn tối đakích thướchệ thống rào chắn...
Được biết hội nghị quan chức cấp cao lần thứ3
(SOM 3) sẽ diễn ra từ ngày 18 đến30-8và hội nghị
bộ trưởngAPEC diễn ra từngày9 đến15-9. Theo
đó, trong thời giandiễn ra hai hội nghị nêu trên,
thanh tra giao thông sẽ phối hợp với các lực lượng
thuộc chính quyềnđịa phương, CSGT, thanhniên
xung phong… tăng cường việc phân luồng, điều tiết
ởnhiều tuyếnđường để đảmbảo trật tự, an toàn giao
thông.
HỒNGTRÂM
Lễ2-9, xeđimiềnTây tăng
giávé40%
(PL)- “Lượng khách đi xe vềmiềnTây dịp lễ
2-9 có thể tăng 4%-6% so với cùng kỳ năm 2016;
giá vé dự kiến tăng nhưng không vượt quá 40% so
với ngày thường”. Chiều 16-8, ôngNguyễnVăn
Phương, PhóGiám đốcBến xeMiềnTây, cho biết
như trên.
Theo các nguồn tin
PhápLuật TP.HCM
nắm
được, các hãngxe ít có thươnghiệu và ủy thác cho
bến xe bánvé đang cânnhắc việc tănggiá vé do ảnh
hưởng từTrạm thuphí Cai Lậy. Riêng các hãng có
thươnghiệu sẽ không tăng giá vé dịpnày. “Lượng
kháchđi các tuyến vềCầnThơ vàĐàLạt củaThành
Bưởi có thể tăng10% trong dịp lễ nàynhưng chúng
tôi sẽ không tăng giá vémà chú trọngvào tăng chất
lượng, sốđầu xe để tăng doanh thu” - ôngLêĐức
Thành, chủ hãng xeThànhBưởi, khẳng định.
Thông tin từBếnxeMiềnĐôngvàBếnxeMiền
Tây, các hãng xe có thương hiệukhác nhưPhương
Trang, KumhoSamco, ThiênPhú... cũng sẽ có
lượngkháchđi xe tăng10%-15%nhưngđến chiều
16-8vẫn chưa có dấuhiệukê khai, niêmyết tăng giá
vé dịp lễ.
Theo lãnh đạohai bếnxeMiềnĐôngvàMiền
Tây, dịp lễ này người dânđược nghỉ từ ngày thứ
Bảy (2-9) đếnhết ngày thứHai (4-9) nênhai bến
sẽmở cửa từ chiều thứSáu (1-9) để phục vụ hành
kháchđi nghỉ sớm. Tại BếnxeMiềnĐông, dựbáo
lượngkháchđi chỉ tăng2% và xe xuất bến tăng 1%
so với cùngkỳnăm trước. Các tuyếnkháchđi đông
chủ yếu là đườngngắnnhưVũngTàu, ĐàLạt, Phan
Thiết, NhaTrang...
L.ĐỨC -H.TUYÊN
ĐỨCMINH
S
áng16-8,Tổcông táccủa
Thủ tướngdoBộ trưởng,
Chủ nhiệmVăn phòng
Chính phủ (VPCP)Mai Tiến
Dũng làm trưởng đoàn đã có
buổi làmviệcvới ngànhhàng
không. Cuộc làm việc nhằm
kiểm traviệc thựchiệnnhiệm
vụ, kết luận, chỉ đạo của CP,
Thủ tướngCPgiao choTổng
Công tyQuản lýbayViệtNam,
Tổng Công ty Hàng không
Việt Nam (VNA) và Tổng
Công ty Cảng hàng không
Việt Nam (ACV).
Bay chậmphải
phạt nặng
Bộ trưởng,ChủnhiệmVPCP
Mai Tiến Dũng cho biết Thủ
tướngyêucầucác tổngcông ty
báo cáo, giải trình rõ sáu vấn
đề, trongđó có tìnhhìnhhủy,
hoãn chuyến bay. Trong bảy
tháng qua, tỉ lệ đúng giờ của
VNAcó tăngmạnhsovớinăm
trướcnhưng sốchuyếnbaybị
hủy, hoãn của các hãng hàng
không giá rẻ khác còn nhiều,
do hạ tầng hay kỹ thuật, thiết
bị? Thủ tướng cũng yêu cầu
ngànhhàngkhôngsớmcógiải
phápkhắcphục tình trạnghoãn,
hủy các chuyến bay.
ÔngTrầnĐìnhThiên,Viện
trưởngViệnKinh tếViệtNam,
thành viên Tổ tư vấn kinh tế
của Thủ tướng, phát biểu bổ
sung: “Hàngkhônggiá rẻ tăng
lên dẫn đến bùng nổ, quá tải.
Vietjet baychậm, hủychuyến
kéo theo chậm, hủy chuyến
dây chuyền thì có giải pháp
gì gỡ không?Chứ nếu không
gâycăng thẳngghêgớm.Bay
chậm do lỗi chủ quan phải
phạt thật mạnh, chứ nếu để
một anhgâybaychậm rồi làm
dồn toa, nhiều anh khác cũng
chậm theo”.
ÔngThiên cũng đặt vấn đề
liệu có thể chuyển sân bay
BiênHòachohàngkhônggiá
rẻđượckhông.“Như thếchúng
ta có thêm sânbay “giải cứu”
được Tân SơnNhất, chứ nếu
đợi sân bay Long Thành thì
còn lâu lắm” - ôngThiênnói.
Chậmdođiềuhành
các hãng
Giải trình vấn đề này, Chủ
tịch HĐQT Tổng Công ty
Cảng hàng không Việt Nam
(ACV) Lại Xuân Thanh cho
rằng việc chậm, hủy chuyến
nguyên nhân chủ yếu do các
hãng hàng không. Theo ông
Thanh, điều hành bay chung,
kết cấu hạ tầng chung, phục
vụmặt đất là chung... nhưng
tỉ lệ chậm, hủy chuyến của
các hãng hàng không lại có
sự chênh lệch rất lớn. Theo
thốngkêcủaCụcHàngkhông,
có thời điểm tỉ lệVNAchậm,
hủychuyến làhơn10%, trong
khi Vietjet hay Jetstar lên tới
30%-40%. “Đó là do sự điều
hành, vận hành bay của từng
hãng. Đã chậm chuyến thì sẽ
chậmdâychuyền, lýdochậm
chuyến tới67% làdomáybay
vềmuộn”-ôngThanhchohay.
TổngGiámđốcVNADương
Trí Thành nói: “Để nâng cao
tỉ lệ đúng giờ phải nâng cao
năng lựcquản trịđiềuhànhvà
phải cóchi phí thêm, cụ thể là
phải có máy bay dự bị, máy
bay phải mới...”. ÔngThành
cho biết thêm từ năm 2016,
VNA đã tổ chức nhiều cuộc
hội thảo lớn,mời cảBộKhoa
học tham gia, từ thực hiện
nghiêncứuphân tích toánhọc
đếnđưa ranhữnggiảiphápcụ
thể. Giải pháp chung là ứng
dụng CNTT để giảm tải ách
tắcở sânbay.Đầunăm2016,
tỉ lệ khách tự làm thủ tục qua
website,điện thoạichỉcó10%,
đếnhè2017đã tăng lên35%,
giảm được 1/3 áp lực lên các
quầyhệ thống, giảmđượcùn
tắc thôngquan sânbay, tạo sự
thuận tiện.
Traođổibên lềcuộchọp,ông
LạiXuânThanhchobiếtACV
đangtíchcựctriểnkhaikhusânđỗ
21ha tạisânbayTânSơnNhất.
“Chúng tôi đang triểnkhai tích
cựckhuđỗ21havàđường lăn
nối vào 21 ha, các cửa sân đỗ.
Vớikhumới21ha,sẽcơbảnxử
lýđược vấnđề sânđỗ cho sân
bayTânSơnNhất”-ôngThanh
chobiết.TheoôngThanh,Tân
SơnNhấtchiếm40%tổnglượng
kháchcảđivàđếnởViệtNam.
Vì vậy, hạ tầngTân SơnNhất
khôngchỉảnhhưởngđến riêng
sân bayTânSơnNhấtmà còn
ảnh hưởng đến hạ tầng chung
củangànhhàngkhông.Về tiến
độ, đến cuối năm 2017 sẽ đưa
hơn1/3năng lựckhuđỗ21ha
vàokhai thác, sẽđápứngphục
vụ 45 triệu khách dự kiến vào
caođiểmTết.
n
Chủ
nhiệm
VPCP
MaiTiến
Dũng
làm
việcvới
ngành
hàng
không
ngày
16-8.
Ảnh:
Đ.MINH
Ủnghộbiệnphápxửphạthãng
chậm, trễchuyến
Traođổivới
PhápLuậtTP.HCM,
đạidiệnmộthãnghàngkhông
giárẻnhậnđịnhđúng làtrongcùngmộtđiềukiệnthờitiết,cùng
điều kiện khai thác nhưnhaumà tỉ lệ chậm, hủy chuyến của
cáchãng cáchnhaukháxa thì cầnxem lại công tácvậnhành,
nguồnnhân lựccủa từnghãng.
Thựctế,CảnghàngkhôngquốctếTânSơnNhấtchiếmkhoảng
80% tổng số lượngcácchuyếnbaycủacáchãnghàngkhông.
Cơ sởhạ tầngở sânbay, nguồnnhân lựcphụcvụmặtđất… là
nhưnhau. Các số liệu về tìnhhình chậm, trễ chuyến của các
hãngđược thốngkê tổnghợpgiữacácchuyếnbayquốc tếvà
quốc nội trên cơ sở kháchquannhất. Bên cạnhđó, trên thế
giới tỉ lệ chậm, hủy chuyếnbìnhquân của các hãng là 25%.
Nếuhãngnào liên tụccó tỉ lệ trên25% thì cầnxem lại công tác
vậnhành.Yếu tốnguồnnhân lực, công tácđiềuhànhchính là
nguyênnhânquan trọngdẫnđếnviệcchậm, trễchuyến.Vịđại
diệnhãngủnghộ việc cần cóbiệnpháp xửphạt hãng chậm,
trễ chuyếngây ra ảnhhưởngdây chuyềnđến các hãng khác.
Bên cạnhđó, việcđặt ramức tiêu chuẩn chung là cần thiết để
nângcao tráchnhiệmcủahãng.
Cùngngày,PV
PhápLuậtTP.HCM
liênlạcvớihãnghàngkhônggiá
rẻVietjetnhưngkhôngnhậnđượcýkiếnphảnhồi.
HỒNGTRÂM
ThôngtintừBếnxeMiềnĐông,MiềnTây,đếnchiều16-8,
cáchãngxecóthươnghiệuchưacódấuhiệutănggiávé.
Ảnh:L.ĐỨC
Chúngtadelaynhiều lắm,
delayvàitiếng làchuyện
bìnhthường.Chuyếnbay
có lãnhđạođikhôngdelay
đâunhưngngườidânthì
delaynhiều lắm.
Họ đã nói
Delay nhiều lắm!
Đề nghị ngành hàng không
phảikhắcphụccác lỗichủquan
dẫnđếnviệcchậm,hủychuyến
bay.NếunóiVietjetchậmchuyến
30phút,ảnhhưởngđếntầnsuất
củaVNA thì saoBộGTVTkhông
xửlýVietjet?Sắptớicầnxâydựng
mộtchuẩnmựcchunggiữacác
hãnghàng khôngđểđánhgiá,
côngnhận,nếuhãngnàokhông
bảođảm thì có thể xem xét cắt
giảm“giờvàng”.Chúng tadelay
nhiều lắm, delay vài tiếng là
chuyện bình thường. Chuyến
baycó lãnhđạođi khôngdelay
đâunhưngngười dân thì delay
nhiều lắm.
Bộ trưởng, ChủnhiệmVPCP
MAITIẾNDŨNG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...20
Powered by FlippingBook