8
        
        
          THỨNĂM
        
        
          17-8-2017
        
        
        
          Đô thị
        
        
          SaiphạmcủaMườngThanh,
        
        
          LêTrực, tráchnhiệmdoai?
        
        
          ĐólàcâuhỏiđượcđạibiểuđặtratạiphiênchấtvấncủaỦybanThườngvụQuốchộingày16-8.
        
        
          TRỌNGPHÚ
        
        
          T
        
        
          ại phiên chất vấn, nhiều
        
        
          đại biểu (ĐB) đã đặt câu
        
        
          hỏivề tình trạngxâydựng
        
        
          sai phép, sai quyhoạch, trong
        
        
          đó có những sai phạm điển
        
        
          hình của Tập đoàn Mường
        
        
          Thanh hay công trình 8B Lê
        
        
          Trực nằm ngay sát trung tâm
        
        
          chính trị BaĐình (HàNội).
        
        
          Đãxử lýđược ai chưa?
        
        
          “Tình trạngviphạmquyđịnh
        
        
          về trật tựxâydựngrấtphổbiến,
        
        
          BộXây dựng có trách nhiệm
        
        
          thanh kiểm tra, quản lý. Vậy
        
        
          bộ trưởngđã chỉ đạoviệcnày
        
        
          thếnào,xử lýđượcai chưa?” -
        
        
          ĐBNguyễnThịKimThúy,Ủy
        
        
          viênThường trựcỦy banVề
        
        
          cácvấnđềxãhội,nêucâuhỏi.
        
        
          Trả lời,Bộ trưởngXâydựng
        
        
          PhạmHồngHà thừa nhận xây
        
        
          dựng không phép, sai phép là
        
        
          một trong những hạn chế của
        
        
          ngành.Ôngchohayhiện tốcđộ
        
        
          xâydựng sai phép, khôngphép
        
        
          đãgiảmdầnsongvẫncònrấtlớn.
        
        
          Năm2016,cótrên15.000trường
        
        
          hợpviphạm,cókhoảng12%-13%
        
        
          côngtrìnhxâydựnghằngnămlà
        
        
          xâysaiphép,khôngphép.
        
        
          “Bộ đã chỉ đạo thanh tra
        
        
          một số vụ việc lớn. Chúng tôi
        
        
          đã thanh tra vụMườngThanh
        
        
          (Linh Đàm, HoàngMai) còn
        
        
          xử lý tráchnhiệm củaMường
        
        
          Thanh thì hiện Hà Nội đang
        
        
          thựchiện” - ôngHà thông tin.
        
        
          Cùngnội dung,ĐBNguyễn
        
        
          ThanhHồng,ỦyviênThường
        
        
          trực Ủy ban Quốc phòngAn
        
        
          ninh, đặt câu hỏi: “Chưa thấy
        
        
          bộ trưởng nói rõ trách nhiệm
        
        
          cá nhân và của Bộ liên quan
        
        
          đến việc xử lý các công trình
        
        
          sai phép tạiHàNội.Ví dụnhư
        
        
          việc xây dựng các tòa nhà tại
        
        
          khu vực Linh Đàm của Tập
        
        
          đoànMườngThanh.LinhĐàm
        
        
          từng làkhuđô thịkiểumẫucủa
        
        
          Hà Nội nhưng bây giờ nhếch
        
        
          nhác kinh khủng. Rồi việc xử
        
        
          lý tòanhàsaiphépsátvớiVăn
        
        
          phòngQuốchội (tòanhà8BLê
        
        
          Trực - PV), bây giờ xử lý thế
        
        
          nàođểcócâu trả lờichocử tri”.
        
        
          Tráchnhiệm trước hết
        
        
          thuộc vềHàNội
        
        
          Câu hỏi này đượcChủ tịch
        
        
          UBNDTPHàNộiNguyễnĐức
        
        
          Chung trả lời với tưcách lãnh
        
        
          đạo trực tiếpquản lýđô thịHà
        
        
          Nội.ÔngChungnhìnnhậncó
        
        
          tình trạngvi phạmquyhoạch
        
        
          chi tiết tại cáckhuđô thị ởHà
        
        
          Nội. Liênquanđếnphêduyệt
        
        
          chi tiết, toànbộquá trìnhphê
        
        
          duyệtđềuđược thựchiệnđúng
        
        
          quyđịnh, songquá trình triển
        
        
          khai nhiều chủ đầu tư cố tình
        
        
          vi phạm. “Chẳnghạnchủđầu
        
        
          tưkhuđô thịĐạiThanh(Thanh
        
        
          Trì), LinhĐàm (HoàngMai)
        
        
          đềudoTậpđoànMườngThanh
        
        
          làm chủđầu tư cóvi phạmvề
        
        
          chiềucaovàmậtđộxâydựng”
        
        
          - ôngChung nói.
        
        
          ÔngChungcũng thừanhận
        
        
          trách nhiệm để xảy ra những
        
        
          việcnày trướchết thuộcvềTP
        
        
          Hà Nội do đã thiếu kiểm tra,
        
        
          giám sát, đặcbiệt là lực lượng
        
        
          thanh trachuyênngành. Song
        
        
          nguyên nhân quan trọng là ý
        
        
          thứccủachủđầu tư,nhiềuchủ
        
        
          đầu tư cố tình vi phạm.
        
        
          Để khắc phục, thời gian
        
        
          quaHàNội đã phối hợp chặt
        
        
          chẽvớiBộXâydựng, các lực
        
        
          lượng thanh tra của Chính
        
        
          phủ, bộ, ngành liên quan để
        
        
          tổ chức thanh kiểm tra. Đồng
        
        
          thời TPgiao trách nhiệm cho
        
        
          chính quyền địa phương, cho
        
        
          lực lượng thanh traxâydựng.
        
        
          “Từ năm 2016 đến nay, TP
        
        
          đã xử lý rất nhiều công trình
        
        
          vi phạm xây dựng và cán bộ
        
        
          liênquan. Cụ thểđãkiểm tra,
        
        
          xử lý tới 18cánbộ thuộcdiện
        
        
          Thànhủyquản lýgồmchủ tịch,
        
        
          phóchủ tịchUBNDcácquận,
        
        
          huyện, phường, xã; thanh tra,
        
        
          Quaràsoát,hiệncóđến
        
        
          22điểm liênquanđếnquy
        
        
          địnhvềxâydựnggiữacác
        
        
          luật liênquancóchồng lắp
        
        
          hoặcchưaphùhợp,chưa
        
        
          đồngbộ.
        
        
          Thứ trưởngBộGTVTLêĐìnhThọvừa kýquyết định về
        
        
          banhànhmức giá, khung giámột sốdịch vụ chuyênngành
        
        
          hàng không tại cảng hàng không, sân bayViệt Nam áp dụng
        
        
          từngày1-10.
        
        
          Theođó, giá cất, hạ cánh các chuyếnbay được điều chỉnh
        
        
          tăng 5%, sauđó từ ngày 1-7-2018 sẽ tăng thêm 10%. Đồng
        
        
          thờimức giá trongkhunggiờ caođiểm (khunggiờ có số
        
        
          chuyếnbay thực tế từ90% trở lên sovới giới hạn khai thác
        
        
          của cảng) sẽ điều chỉnh tăng115% so với giờ bình thường,
        
        
          còn tại khunggiờ thấp điểmgiảm còn 85%.
        
        
          Trongkhunggiờbình thường,mứcgiá cất, hạ cánh áp
        
        
          dụngvớimáybayATR70 là698.000đồngmỗi lần;máy
        
        
          bayA320,A321 làhơn1,5 triệuđồng;máybayA350, B787,
        
        
          B777,A330hơn5,8 triệuđồng.Từngày1-7-2018, giá cất, hạ
        
        
          cánhđối vớimáybayATR70 tăng là765.000đồng;máybay
        
        
          A350, B787, B777,A330 tănggần6,5 triệuđồng.
        
        
          Bên cạnhđó, giá dịch vụ bảo đảm an ninh hàng khôngđối
        
        
          với hành khách quốc tế sẽ được ápởmức 2USD (hiện tại là
        
        
          1,5USD). Đối với khách bay quốc nội, việc điều chỉnh tăng
        
        
          lên gần 12.000 đồng (hiệnnay là 9.000đồng) và đến ngày
        
        
          1-4-2018 tăng lên 18.000 đồng. 
        
        
          Cũng theo quyết định này, giá dịch vụ tại sân bayĐà
        
        
          Nẵng tăng lên là 20USDmỗi khách (mức giá hiện nay là 16
        
        
          USD/khách). Đồng thờimức giá dịch vụ tại LiênKhương,
        
        
          CamRanh, Cát Bi,Vinh cũngởmức 14USD/khách; Tân
        
        
          SơnNhất 20USD/khách...
        
        
          Trả lời
        
        
          
            PhápLuật TP.HCM
          
        
        
           liên quanđếnviệc điều chỉnh
        
        
          giá, TổngCông tyCảng hàng khôngViệtNam (ACV) cho
        
        
          biết việc điều chỉnh tăng giá dịchvụ cất, hạ cánh là nhằm
        
        
          đảm bảo đủ bù đắp chi phí duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa,
        
        
          đồng thời làmột trong nhữnggiải pháp để tích lũy kinh phí
        
        
          sử dụng tái đầu tư phát triển.
        
        
          TheoACV, từ năm 2012 đến nay, trong bối cảnh nguồn
        
        
          vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước còn hạn chế,ACV đã
        
        
          tập trungmọi nguồn lực, sử dụng hiệu quả nguồn vốn
        
        
          ODA, vốn tích lũy từ hoạt động sản xuất kinh doanh.
        
        
          ACV cũng đầu tư hàng chục ngàn tỉ đồng (chủ yếu từ
        
        
          nguồn vốn quỹ đầu tư phát triển củaACV) để hiện đại
        
        
          hóa hầu hết cảng hàng không trên cả nước theo tiêu
        
        
          chuẩn quốc tế.
        
        
          “Các dự án đầu tư củaACVđưa vàokhai thác đã tạo
        
        
          điều kiện thuận lợi cho các hãnghàng không trongnước và
        
        
          quốc tế tăng chuyếnvàmở các đường baymới đi đến các
        
        
          cảnghàngkhông củaViệtNam. Điềuđóđápứng nhu cầu
        
        
          đi lại ngày càng cao của hànhkhách, gópphần thúc đẩy thị
        
        
          trườnghàngkhôngViệt Namphát triển…Vì vậy việc điều
        
        
          chỉnhkhung giá là hợp lý” - đại diệnACV lýgiải.
        
        
          
            VIẾTLONG
          
        
        
          Tiêu điểm
        
        
          TP.HCM: Khôngđiều
        
        
          chỉnhquyhoạchđãduyệt
        
        
          Theodựbáo, dân sốTP.HCM
        
        
          đếnnăm2025 là10 triệungười.
        
        
          Tuynhiên, thựctếhiệnnayđãcó
        
        
          13triệungườiđangsinhsốngvà
        
        
          làmviệc tạiTP (trongkhi consố
        
        
          thốngkêchỉ có8,4 triệungười).
        
        
          Trước áp lựcgia tăngdân số,
        
        
          ùntắcgiaothôngtrên,TPđãxây
        
        
          dựngcáctuyếnđườngkhépkín,
        
        
          cáctuyếnđườngvànhđai2,vành
        
        
          đai3, các tuyếnđường trêncao,
        
        
          đường sắt đô thị…Đồng thời
        
        
          TPcũngtíchcựcgiãndânngoại
        
        
          thành,đôthịhóavùngngoạivi,
        
        
          làmhạ tầngkếtnối giao thông.
        
        
          Tuynhiên,TPđanggặpkhókhăn
        
        
          lớndo thiếunguồnvốn.
        
        
          TP.HCM quản lý quy hoạch
        
        
          rất chặt, dứt khoát khôngmềm
        
        
          lòng, khôngđiềuchỉnhcácquy
        
        
          hoạchđãduyệt,khôngnéndân
        
        
          sốvì hệ thốnggiao thôngcông
        
        
          cộng không đồng bộ sẽ ảnh
        
        
          hưởng rấtnhiềuđếnvấnđềùn
        
        
          tắcgiao thông.
        
        
          Chủ tịchUBNDTP.HCM
        
        
          
            NGUYỄNTHÀNHPHONG
          
        
        
          Từ1-10,tănggiádịchvụtạicácsânbay
        
        
          phóchánh thanh tra…”-ông
        
        
          Chung nói.
        
        
          Liênquanđếncôngtrình8B
        
        
          LêTrực, ôngChungchobiết
        
        
          hiệnđã tháodỡđược tầng19.
        
        
          Cáctầngtiếptheodovấnđềkỹ
        
        
          thuật,hiệnHàNộiđangcùng
        
        
          với đơnvị củaBộXâydựng
        
        
          thẩmđịnhphươngán tháodỡ
        
        
          an toàn.“Chínhvìđang thẩm
        
        
          địnhnêndẫn tớiviệccắtngọn
        
        
          công trình bị chậm. HàNội
        
        
          sẽđẩynhanhviệc thẩmđịnh
        
        
          phương án phá dỡ, từ đó xử
        
        
          lý nghiêm sai phạm của tòa
        
        
          nhà” - ôngChungnói.
        
        
          n
        
        
          .ĐB
        
        
          
            NguyễnThịKimThúy
          
        
        
          :
        
        
          Quyhoạchđôthịởnướctarấtthiếu
        
        
          tầmnhìn. Bằng chứng làđô thị nào cũng có vấnđề vềônhiễm
        
        
          môi trường, tắcnghẽngiao thông,nhàsiêumỏng, siêuméo, tình
        
        
          trạngsângolf trongsânbay,đườngcongmềmmại…Xinhỏibộ
        
        
          trưởng làđể xảy ra tình trạng trên thì có chuyệnnhờnắm trước
        
        
          quyhoạch, điềuchỉnhquyhoạchđể trục lợi không?
        
        
          + Bộ trưởng Xây dựng
        
        
          
            PhạmHồngHà
          
        
        
          :
        
        
          Có trục lợi hay
        
        
          không, tôi cho rằng về cơbản thì không cónhưngởmột số
        
        
          trường hợp cụ thể có biểu hiện trục lợi, lợi ích nhóm trong
        
        
          công tácquyhoạch.
        
        
          Tớiđây,Bộsẽ tiếp tục thammưuhoàn thiệncác thểchế,quy
        
        
          địnhpháp luậtvề lĩnhvựcnày, chống thất thoát, tiêucực, lãng
        
        
          phí nguồn lực củađất nước. Cùngđó, loại bỏmột số thủ tục,
        
        
          quytrìnhkhôngcầnthiết,mộtsốnộidungcònchồng lấn, tránh
        
        
          mâu thuẫngiữacác luật liênquan.
        
        
          Qua rà soát hiện cóđến22điểm liênquanđếnquyđịnhvề
        
        
          xâydựnggiữa các luật liênquan có chồng lấnhoặc chưaphù
        
        
          hợp, chưađồngbộ.Mặtkhác,phải tăngcường thanh tra, kiểm
        
        
          tra, trongđó tập trungvàođiềuchỉnhquyhoạch tùy tiệncó tư
        
        
          tưởng lợi íchnhóm, trục lợi, nhằmđảmbảo sựđiềuchỉnhnày
        
        
          phảiphùhợpvớiquyhoạchvàmụctiêusửdụngđấtcủachúng
        
        
          ta, đảmbảoquản lýchặt chẽ.
        
        
          Có tình trạng trục lợi trongquyhoạchđô thị
        
        
          ĐB
        
        
          
            NguyễnThịKimThúy
          
        
        
          :“Tìnhtrạng
        
        
          viphạmquyđịnhvềtrậttựxâydựngrất
        
        
          phổbiến,Bộđãxử lýđượcaichưa?”.
        
        
          BộtrưởngXâydựng
        
        
          
            PhạmHồngHà
          
        
        
          :
        
        
          “ChúngtôiđãthanhtravụMườngThanh
        
        
          (LinhĐàm,HoàngMai)cònxử lýtrách
        
        
          nhiệmcủaMườngThanhthìhiệnHàNội
        
        
          đangthựchiện”.
        
        
          ĐB
        
        
          
            NguyễnThanhHồng
          
        
        
          :“Chưathấybộ
        
        
          trưởngnóirõtráchnhiệmcánhânvàcủa
        
        
          Bộ liênquanđếnviệcxử lýcáccôngtrình
        
        
          saiphéptạiHàNội”.