218-2017 - page 8

8
THỨNĂM
17-8-2017
Đô thị
SaiphạmcủaMườngThanh,
LêTrực, tráchnhiệmdoai?
ĐólàcâuhỏiđượcđạibiểuđặtratạiphiênchấtvấncủaỦybanThườngvụQuốchộingày16-8.
TRỌNGPHÚ
T
ại phiên chất vấn, nhiều
đại biểu (ĐB) đã đặt câu
hỏivề tình trạngxâydựng
sai phép, sai quyhoạch, trong
đó có những sai phạm điển
hình của Tập đoàn Mường
Thanh hay công trình 8B Lê
Trực nằm ngay sát trung tâm
chính trị BaĐình (HàNội).
Đãxử lýđược ai chưa?
“Tình trạngviphạmquyđịnh
về trật tựxâydựngrấtphổbiến,
BộXây dựng có trách nhiệm
thanh kiểm tra, quản lý. Vậy
bộ trưởngđã chỉ đạoviệcnày
thếnào,xử lýđượcai chưa?” -
ĐBNguyễnThịKimThúy,Ủy
viênThường trựcỦy banVề
cácvấnđềxãhội,nêucâuhỏi.
Trả lời,Bộ trưởngXâydựng
PhạmHồngHà thừa nhận xây
dựng không phép, sai phép là
một trong những hạn chế của
ngành.Ôngchohayhiện tốcđộ
xâydựng sai phép, khôngphép
đãgiảmdầnsongvẫncònrấtlớn.
Năm2016,cótrên15.000trường
hợpviphạm,cókhoảng12%-13%
côngtrìnhxâydựnghằngnămlà
xâysaiphép,khôngphép.
“Bộ đã chỉ đạo thanh tra
một số vụ việc lớn. Chúng tôi
đã thanh tra vụMườngThanh
(Linh Đàm, HoàngMai) còn
xử lý tráchnhiệm củaMường
Thanh thì hiện Hà Nội đang
thựchiện” - ôngHà thông tin.
Cùngnội dung,ĐBNguyễn
ThanhHồng,ỦyviênThường
trực Ủy ban Quốc phòngAn
ninh, đặt câu hỏi: “Chưa thấy
bộ trưởng nói rõ trách nhiệm
cá nhân và của Bộ liên quan
đến việc xử lý các công trình
sai phép tạiHàNội.Ví dụnhư
việc xây dựng các tòa nhà tại
khu vực Linh Đàm của Tập
đoànMườngThanh.LinhĐàm
từng làkhuđô thịkiểumẫucủa
Hà Nội nhưng bây giờ nhếch
nhác kinh khủng. Rồi việc xử
lý tòanhàsaiphépsátvớiVăn
phòngQuốchội (tòanhà8BLê
Trực - PV), bây giờ xử lý thế
nàođểcócâu trả lờichocử tri”.
Tráchnhiệm trước hết
thuộc vềHàNội
Câu hỏi này đượcChủ tịch
UBNDTPHàNộiNguyễnĐức
Chung trả lời với tưcách lãnh
đạo trực tiếpquản lýđô thịHà
Nội.ÔngChungnhìnnhậncó
tình trạngvi phạmquyhoạch
chi tiết tại cáckhuđô thị ởHà
Nội. Liênquanđếnphêduyệt
chi tiết, toànbộquá trìnhphê
duyệtđềuđược thựchiệnđúng
quyđịnh, songquá trình triển
khai nhiều chủ đầu tư cố tình
vi phạm. “Chẳnghạnchủđầu
tưkhuđô thịĐạiThanh(Thanh
Trì), LinhĐàm (HoàngMai)
đềudoTậpđoànMườngThanh
làm chủđầu tư cóvi phạmvề
chiềucaovàmậtđộxâydựng”
- ôngChung nói.
ÔngChungcũng thừanhận
trách nhiệm để xảy ra những
việcnày trướchết thuộcvềTP
Hà Nội do đã thiếu kiểm tra,
giám sát, đặcbiệt là lực lượng
thanh trachuyênngành. Song
nguyên nhân quan trọng là ý
thứccủachủđầu tư,nhiềuchủ
đầu tư cố tình vi phạm.
Để khắc phục, thời gian
quaHàNội đã phối hợp chặt
chẽvớiBộXâydựng, các lực
lượng thanh tra của Chính
phủ, bộ, ngành liên quan để
tổ chức thanh kiểm tra. Đồng
thời TPgiao trách nhiệm cho
chính quyền địa phương, cho
lực lượng thanh traxâydựng.
“Từ năm 2016 đến nay, TP
đã xử lý rất nhiều công trình
vi phạm xây dựng và cán bộ
liênquan. Cụ thểđãkiểm tra,
xử lý tới 18cánbộ thuộcdiện
Thànhủyquản lýgồmchủ tịch,
phóchủ tịchUBNDcácquận,
huyện, phường, xã; thanh tra,
Quaràsoát,hiệncóđến
22điểm liênquanđếnquy
địnhvềxâydựnggiữacác
luật liênquancóchồng lắp
hoặcchưaphùhợp,chưa
đồngbộ.
Thứ trưởngBộGTVTLêĐìnhThọvừa kýquyết định về
banhànhmức giá, khung giámột sốdịch vụ chuyênngành
hàng không tại cảng hàng không, sân bayViệt Nam áp dụng
từngày1-10.
Theođó, giá cất, hạ cánh các chuyếnbay được điều chỉnh
tăng 5%, sauđó từ ngày 1-7-2018 sẽ tăng thêm 10%. Đồng
thờimức giá trongkhunggiờ caođiểm (khunggiờ có số
chuyếnbay thực tế từ90% trở lên sovới giới hạn khai thác
của cảng) sẽ điều chỉnh tăng115% so với giờ bình thường,
còn tại khunggiờ thấp điểmgiảm còn 85%.
Trongkhunggiờbình thường,mứcgiá cất, hạ cánh áp
dụngvớimáybayATR70 là698.000đồngmỗi lần;máy
bayA320,A321 làhơn1,5 triệuđồng;máybayA350, B787,
B777,A330hơn5,8 triệuđồng.Từngày1-7-2018, giá cất, hạ
cánhđối vớimáybayATR70 tăng là765.000đồng;máybay
A350, B787, B777,A330 tănggần6,5 triệuđồng.
Bên cạnhđó, giá dịch vụ bảo đảm an ninh hàng khôngđối
với hành khách quốc tế sẽ được ápởmức 2USD (hiện tại là
1,5USD). Đối với khách bay quốc nội, việc điều chỉnh tăng
lên gần 12.000 đồng (hiệnnay là 9.000đồng) và đến ngày
1-4-2018 tăng lên 18.000 đồng. 
Cũng theo quyết định này, giá dịch vụ tại sân bayĐà
Nẵng tăng lên là 20USDmỗi khách (mức giá hiện nay là 16
USD/khách). Đồng thờimức giá dịch vụ tại LiênKhương,
CamRanh, Cát Bi,Vinh cũngởmức 14USD/khách; Tân
SơnNhất 20USD/khách...
Trả lời
PhápLuật TP.HCM
 liên quanđếnviệc điều chỉnh
giá, TổngCông tyCảng hàng khôngViệtNam (ACV) cho
biết việc điều chỉnh tăng giá dịchvụ cất, hạ cánh là nhằm
đảm bảo đủ bù đắp chi phí duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa,
đồng thời làmột trong nhữnggiải pháp để tích lũy kinh phí
sử dụng tái đầu tư phát triển.
TheoACV, từ năm 2012 đến nay, trong bối cảnh nguồn
vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước còn hạn chế,ACV đã
tập trungmọi nguồn lực, sử dụng hiệu quả nguồn vốn
ODA, vốn tích lũy từ hoạt động sản xuất kinh doanh.
ACV cũng đầu tư hàng chục ngàn tỉ đồng (chủ yếu từ
nguồn vốn quỹ đầu tư phát triển củaACV) để hiện đại
hóa hầu hết cảng hàng không trên cả nước theo tiêu
chuẩn quốc tế.
“Các dự án đầu tư củaACVđưa vàokhai thác đã tạo
điều kiện thuận lợi cho các hãnghàng không trongnước và
quốc tế tăng chuyếnvàmở các đường baymới đi đến các
cảnghàngkhông củaViệtNam. Điềuđóđápứng nhu cầu
đi lại ngày càng cao của hànhkhách, gópphần thúc đẩy thị
trườnghàngkhôngViệt Namphát triển…Vì vậy việc điều
chỉnhkhung giá là hợp lý” - đại diệnACV lýgiải.
VIẾTLONG
Tiêu điểm
TP.HCM: Khôngđiều
chỉnhquyhoạchđãduyệt
Theodựbáo, dân sốTP.HCM
đếnnăm2025 là10 triệungười.
Tuynhiên, thựctếhiệnnayđãcó
13triệungườiđangsinhsốngvà
làmviệc tạiTP (trongkhi consố
thốngkêchỉ có8,4 triệungười).
Trước áp lựcgia tăngdân số,
ùntắcgiaothôngtrên,TPđãxây
dựngcáctuyếnđườngkhépkín,
cáctuyếnđườngvànhđai2,vành
đai3, các tuyếnđường trêncao,
đường sắt đô thị…Đồng thời
TPcũngtíchcựcgiãndânngoại
thành,đôthịhóavùngngoạivi,
làmhạ tầngkếtnối giao thông.
Tuynhiên,TPđanggặpkhókhăn
lớndo thiếunguồnvốn.
TP.HCM quản lý quy hoạch
rất chặt, dứt khoát khôngmềm
lòng, khôngđiềuchỉnhcácquy
hoạchđãduyệt,khôngnéndân
sốvì hệ thốnggiao thôngcông
cộng không đồng bộ sẽ ảnh
hưởng rấtnhiềuđếnvấnđềùn
tắcgiao thông.
Chủ tịchUBNDTP.HCM
NGUYỄNTHÀNHPHONG
Từ1-10,tănggiádịchvụtạicácsânbay
phóchánh thanh tra…”-ông
Chung nói.
Liênquanđếncôngtrình8B
LêTrực, ôngChungchobiết
hiệnđã tháodỡđược tầng19.
Cáctầngtiếptheodovấnđềkỹ
thuật,hiệnHàNộiđangcùng
với đơnvị củaBộXâydựng
thẩmđịnhphươngán tháodỡ
an toàn.“Chínhvìđang thẩm
địnhnêndẫn tớiviệccắtngọn
công trình bị chậm. HàNội
sẽđẩynhanhviệc thẩmđịnh
phương án phá dỡ, từ đó xử
lý nghiêm sai phạm của tòa
nhà” - ôngChungnói.
n
.ĐB
NguyễnThịKimThúy
:
Quyhoạchđôthịởnướctarấtthiếu
tầmnhìn. Bằng chứng làđô thị nào cũng có vấnđề vềônhiễm
môi trường, tắcnghẽngiao thông,nhàsiêumỏng, siêuméo, tình
trạngsângolf trongsânbay,đườngcongmềmmại…Xinhỏibộ
trưởng làđể xảy ra tình trạng trên thì có chuyệnnhờnắm trước
quyhoạch, điềuchỉnhquyhoạchđể trục lợi không?
+ Bộ trưởng Xây dựng
PhạmHồngHà
:
Có trục lợi hay
không, tôi cho rằng về cơbản thì không cónhưngởmột số
trường hợp cụ thể có biểu hiện trục lợi, lợi ích nhóm trong
công tácquyhoạch.
Tớiđây,Bộsẽ tiếp tục thammưuhoàn thiệncác thểchế,quy
địnhpháp luậtvề lĩnhvựcnày, chống thất thoát, tiêucực, lãng
phí nguồn lực củađất nước. Cùngđó, loại bỏmột số thủ tục,
quytrìnhkhôngcầnthiết,mộtsốnộidungcònchồng lấn, tránh
mâu thuẫngiữacác luật liênquan.
Qua rà soát hiện cóđến22điểm liênquanđếnquyđịnhvề
xâydựnggiữa các luật liênquan có chồng lấnhoặc chưaphù
hợp, chưađồngbộ.Mặtkhác,phải tăngcường thanh tra, kiểm
tra, trongđó tập trungvàođiềuchỉnhquyhoạch tùy tiệncó tư
tưởng lợi íchnhóm, trục lợi, nhằmđảmbảo sựđiềuchỉnhnày
phảiphùhợpvớiquyhoạchvàmụctiêusửdụngđấtcủachúng
ta, đảmbảoquản lýchặt chẽ.
Có tình trạng trục lợi trongquyhoạchđô thị
ĐB
NguyễnThịKimThúy
:“Tìnhtrạng
viphạmquyđịnhvềtrậttựxâydựngrất
phổbiến,Bộđãxử lýđượcaichưa?”.
BộtrưởngXâydựng
PhạmHồngHà
:
“ChúngtôiđãthanhtravụMườngThanh
(LinhĐàm,HoàngMai)cònxử lýtrách
nhiệmcủaMườngThanhthìhiệnHàNội
đangthựchiện”.
ĐB
NguyễnThanhHồng
:“Chưathấybộ
trưởngnóirõtráchnhiệmcánhânvàcủa
Bộ liênquanđếnviệcxử lýcáccôngtrình
saiphéptạiHàNội”.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook