 
          11
        
        
          THỨNĂM
        
        
          17-8-2017
        
        
        
          Kinh tế
        
        
          Thuế tăng,hếthyvọngmuaô tô
        
        
          bán tảigiá rẻ
        
        
          Giáôtôbántảisẽtăngcaovàsứcmuaôtôsẽgiảmmạnhnếuápdụngmứcthuếtiêuthụđặcbiệtmới.
        
        
          Bấtđộngsảnhếtthờitănggiávôtộivạ?
        
        
          QUANGHUY
        
        
          B
        
        
          ộTài chính ngày 15-8
        
        
          cho hay đã đề nghị áp
        
        
          dụng thuế tiêu thụđặc
        
        
          biệt với ô tô vừa chở người
        
        
          vừa chở hàng (xe bán tải)
        
        
          bằng60%mức thuế suất xe
        
        
          con cùng dung tích xi lanh,
        
        
          tức là 33%.
        
        
          Thị trườngô tôđượcdựbáo
        
        
          sẽchịu tácđộng lớn trướcđề
        
        
          xuất trên của Bộ Tài chính.
        
        
          Bởi hiện naymức thuế tiêu
        
        
          thụđặc biệt đối với dòngxe
        
        
          nàylà15%-25%.Nếuápdụng
        
        
          mức thuế mới theo đề nghị
        
        
          củaBộTàichính thìmức thuế
        
        
          tiêu thụô tôbán tải có thể sẽ
        
        
          đội lêngấpđôi, đẩygiámỗi
        
        
          chiếc xe bán tải tăng thêm
        
        
          khoảng 100-200 triệu đồng.
        
        
          Ngườimua xe
        
        
          chịu thiệt
        
        
          Lýgiảivềviệcđềxuất tăng
        
        
          mức thuế tiêu thụđặcbiệtvới
        
        
          ô tôbán tải, ôngPhạmĐình
        
        
          Thi,Vụ trưởngVụChínhsách
        
        
          thuếBộTài chính, cho rằng
        
        
          qua nghiên cứu nhận thấy
        
        
          vài năm trở lại đây, xe bán
        
        
          tải nhậpkhẩu vàoViệtNam
        
        
          tăngmạnh.Cụ thể, thờiđiểm
        
        
          năm2012,ViệtNamchỉnhập
        
        
          khẩu3.211xebán tải nhưng
        
        
          đếnnăm2016sốxenhậpkhẩu
        
        
          tăng lênđến28.233chiếc,đa
        
        
          phần từThái Lan.
        
        
          Ngoài ra, do loạixenàycó
        
        
          mức thuế thấp hơn so với ô
        
        
          tô chởngười có cùng số chỗ
        
        
          (xeSUVcó thuế tiêu thụđặc
        
        
          biệt với dòngcódung tíchxi
        
        
          lanh2.500-3.000cm
        
        
          3
        
        
          là55%)
        
        
          nênmộtsốngười tiêudùngđã
        
        
          chuyển sangdùngxebán tải.
        
        
          “Dovậy, đểđảmbảođúng
        
        
          mụcđích sửdụngxe,BộTài
        
        
          chính đề nghị áp dụngmức
        
        
          thuếsuất thuế tiêu thụđặcbiệt
        
        
          xebán tảibằng60%mức thuế
        
        
          suấtxeconcùngdung tíchxi
        
        
          lanh.Mặt khác, để gópphần
        
        
          địnhhướng tiêudùngvàđiều
        
        
          chỉnh trongbốicảnhnợcông
        
        
          tăngcao,BộTàichínhđềxuất
        
        
          tăng thuếsuất tiêu thụđặcbiệt
        
        
          đốivớixebán tải”-ôngPhạm
        
        
          ĐìnhThi,VụtrưởngVụChính
        
        
          sách thuế, nói.
        
        
          Đềnghị tăng thuếnàykhiến
        
        
          nhiều nhà kinh doanh, nhập
        
        
          khẩu ô tô lo lắng. Ông Bùi
        
        
          XuânTrường,GiámđốcCông
        
        
          tyÔ tôTrườngThành, nhận
        
        
          định giá dòng xe bán tải sẽ
        
        
          tăngmạnh cả trăm đến hơn
        
        
          200 triệu đồng/chiếc nếu đề
        
        
          nghị củaBộTài chính được
        
        
          áp dụng.
        
        
          “Riêngnhữngdòngxebán
        
        
          tải dung tíchđộng cơ từ3.0L
        
        
          hiệncógiáhơn800triệuđồng/
        
        
          chiếc tùyhãng, nếumức thuế
        
        
          tiêu thụđặcbiệt tănggấpđôi,
        
        
          giá những chiếc xe này tăng
        
        
          lênmức hơn 1 tỉ đồng/chiếc.
        
        
          Khiđódoanhsốbánhàngdòng
        
        
          xenàysẽsụtgiảmmạnh.Còn
        
        
          nhữngmẫu xe bán tải có giá
        
        
          mềm hơn, khoảng 600 triệu
        
        
          đồng/chiếcvớidung tíchđộng
        
        
          Giáôtôvừachởngườivừachởhàng(xebántải)dựbáosẽtăngmạnhnếuápmứcthuếtiêuthụ
        
        
          đặcbiệtnhưđềnghịcủaBộTàichính.Ảnh:QUANGHUY
        
        
          “Thị trườngđịa ốcTP.HCMđangxuất hiện nhữngđiều
        
        
          chưa bao giờ có từ sau giai đoạn khủnghoảng đến nay.
        
        
          Đặc biệt chưa baogiờ kháchhàng có nhiều sự lựa chọn
        
        
          về giá cả phù hợp nhưhiện tại”. Đây là nhậnđịnh của
        
        
          ôngNgôQuangPhúc, PhóChủ tịchHiệp hội Bất động
        
        
          sản (BĐS)TP.HCM, tại hội thảo “Giải pháp thúc đẩy tăng
        
        
          trưởngBĐS cuối năm 2017” do báo
        
        
          
            ThanhNiên
          
        
        
          tổ chức
        
        
          ngày16-8.
        
        
          Cụ thể, theoôngPhúc, hiệnnaynguồn cungBĐS cho
        
        
          thị trường khá đa dạng, khách hàngđược chủ đầu tư nâng
        
        
          niubằngnhiềuưuđãi và tránh được những rủi ro khimua
        
        
          nhà vì thị trường tương đốiminhbạch. “Chonênkhông
        
        
          có chuyện chủđầu tưvì lợi nhuậnmà tăng giámột cách
        
        
          vô tội vạ như trước đây. Nếudoanhnghiệpkhông có chiến
        
        
          lược kinh doanh, không địnhgiá sảnphẩm phùhợp trước
        
        
          khi tung ra thị trường thì sẽ thất bại ngay lập tức. Đặc biệt
        
        
          trong bối cảnh thị trường đang có nguồn cung dồi dàomà
        
        
          chủ đầu tư không biết cách làmmới, không có chính sách
        
        
          bán hàngphù hợp thì không thể thu hút khách hàng” - ông
        
        
          Phúc nói.
        
        
          Trước ýkiến nhận định thị trườngBĐS đang có xu
        
        
          hướng chững lại, chuyên gia kinh tếĐinhThếHiển cho
        
        
          rằng “điều này chỉ đúng với phân khúc cao cấp hoặc
        
        
          nhữngdự án căn hộ cao cấp gặp khó khăn trongviệc thoát
        
        
          hàngvào thời điểmgiaonhà”. Riêngđối với phân khúc
        
        
          nhà ở bình dân thì nhu cầu vẫn tăng, bởi nhữngđối tượng
        
        
          mua để ở còn rất lớn.
        
        
          TSBùi QuangTín, chuyên gia tài chính, cho rằng việc
        
        
          giảm lãi suất trong thời giangần đây giúp các chủ đầu tư,
        
        
          nhà thầu tiếp cận được nguồn vốn giá rẻ hơn. Đặc biệt
        
        
          mức lãi suất hấp dẫn sẽ giúp cho thị trườngBĐS hồi phục
        
        
          mạnhmẽ hơn nữa trong thời gian tới, vì bản thân các công
        
        
          tyBĐS cũng chủ yếudựa trênnguồnvốnđi vayngân
        
        
          hàngvà ngườimua nhà cũng phải vay tiền.
        
        
          Bên cạnh đó, không chỉ xuhướng lãi suất của bốn, năm
        
        
          tháng còn lại của năm 2017giảmmà địnhhướngvề lãi
        
        
          suất trong các năm tiếp theo cũng theohướng giảmđồng
        
        
          bộ các loại lãi suất trên thị trường (lãi suất huyđộng, cho
        
        
          vay, lãi suất trên thị trường liênngânhàng…) cùngvới
        
        
          nhiều chính sách hỗ trợ từphíaChínhphủvà các cơquan
        
        
          chức năng. Từ đó sẽ càng làm cho thị trườngBĐSphát
        
        
          triểnmạnhmẽ, ổn địnhvà tính thanh khoản ngày càngdồi
        
        
          dào hơn.
        
        
          “Ngoài ra, tỉ giáUSD trong thời gian vừa qua vẫnở
        
        
          trạng thái ổn định. Điềunày cũnggiúp tâm lý các nhà đầu
        
        
          tư nước ngoài khi tham gia vào thị trườngBĐSViệt Nam
        
        
          an tâm hơn rất nhiều” - ôngTínnhận định.
        
        
          
            THÙYLINH
          
        
        
          BộTài chính đề xuất bổ sung nước ngọt
        
        
          gồm loạicógas,khônggas, tăng lực, thểthao,
        
        
          trà, càphêuống liềnđượcđónggói theodây
        
        
          chuyềnsảnxuấtcôngnghiệp-trừnướctráicây
        
        
          và rauquảcó100% tựnhiên - vàođối tượng
        
        
          chịu thuế tiêu thụđặcbiệt.Theođó,phương
        
        
          án1:Mức thuếápdụng là10% từnăm2019
        
        
          vàphươngán2 là20% từnăm2019.
        
        
          ÔngNguyễnVănViệt, Chủ tịchHiệphội Bia
        
        
          RượuNướcgiảikhátViệtNam,chorằngviệcBộ
        
        
          Tàichínhđềxuấtđánh thuếnướcngọtgồmcó
        
        
          gas, khônggas,nước tăng lực, trà, càphêđóng
        
        
          góicầncónghiêncứu,đánhgiácụthểtácđộng
        
        
          đếnkinhtế, sứckhỏe.“LýdoBộTàichínhđưara
        
        
          đểáp thuế tiêu thụđặcbiệtvớinướcngọtmới
        
        
          từmộtphía.Bêncạnhđó,việcBộđưarasosánh
        
        
          vớicácnướckháctrongkhuvựccóđặcthùkinh
        
        
          tế,thunhậpkhácvớiViệtNamđểápthuếlàchưa
        
        
          thỏađáng.Dođó,cơquanquản lýnênxemxét,
        
        
          cânnhắcviệcápthuếnày”-ôngViệtđềxuất.
        
        
          Cũng theoôngViệt, khi đề cậpđến thuế
        
        
          nghĩa lànhắm tới túi tiềnngườidânchodùở
        
        
          bấtcứmặthàngnào.Việc tăng thuế, áp thuế
        
        
          sẽ tác động rất lớn đếnDN và cộng đồng
        
        
          khiến cho giá thành sản phẩm tăng lên và
        
        
          ngườimuahàngphải gánhchịu.
        
        
          Lãnh đạomột DN đồ uống cho rằng khi
        
        
          đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt
        
        
          cũng sẽkhiếnchonhiềuDN trongnướcgặp
        
        
          khó khăn khi cạnh tranh với cácDN có vốn
        
        
          đầu tưnướcngoài. “Tăng thuế sẽgiúpngân
        
        
          sách có thêm tiềnnhưng lại ảnhhưởngđến
        
        
          sản xuất, sức tiêu thụhànghóa sẽgiảm” - vị
        
        
          nàynêuquanđiểm.
        
        
          
            TRÀPHƯƠNG
          
        
        
          Đánh thuế làđánhvào túi tiềnngười dân
        
        
          cơdưới2.5L,nếutăngthuếtiêu
        
        
          thụđặcbiệt thìgiáxe tăng lên
        
        
          khoảng700 triệuđồng/chiếc”
        
        
          - ôngTrườngphân tích.
        
        
          Ngược lại, bàNguyễnThị
        
        
          Hiền, phụ tráchhệ thốngô tô
        
        
          đãquasửdụngcủaToyotaViệt
        
        
          Nam,nhậnđịnhviệcđiềuchỉnh
        
        
          lạimức thuếđốivớixebán tải
        
        
          làhợp lývìdòngxenàyđãsử
        
        
          dụngphổbiếnnhưô tôdưới
        
        
          chínchỗ thông thường.Chưa
        
        
          kể dung tíchđộng cơ lớn, xe
        
        
          cỡ lớnmàưuđãihơnxedung
        
        
          tíchnhỏvàtiếtkiệmnhiênliệu
        
        
          làkhôngổn.
        
        
          Tuyvậy,bàHiềncũngcho
        
        
          rằng nên xem lại mức thuế
        
        
          tiêu thụđặcbiệt, vì nếu tăng
        
        
          gấpđôi sovớimức thuếhiện
        
        
          tại thì “quá cao”.
        
        
          Lo sứcmuaô tô tải
        
        
          giảm sâu
        
        
          TheoHiệphộiCácnhàsản
        
        
          xuấtô tôViệtNam (VAMA),
        
        
          bảy thángđầunămnay, toàn
        
        
          thị trường có gần 13.600 xe
        
        
          bán tảiđượcbàngiaođến tay
        
        
          khách hàng cả nước. Đáng
        
        
          chúý, doanh số tiêu thụ của
        
        
          dòng xe bán tải trong bảy
        
        
          tháng qua chỉ đứng sau hai
        
        
          dòng xe là Sedan và xe đa
        
        
          dụngSUV.Tuyvậy, sức tiêu
        
        
          thụ ô tô bán tải trong tháng
        
        
          7vừa qua đột ngột sụt giảm
        
        
          6%khi chỉ có2.092xeđược
        
        
          tiêu thụ. 
        
        
          “Trong lúc thị trườngô tô
        
        
          đang chững lại, sức tiêu thụ
        
        
          giảmmạnh, nếuáp thuế tiêu
        
        
          thụđặc biệt tăng, chắc chắn
        
        
          ô tôbán tải sẽgặpnhiềukhó
        
        
          Tiêu điểm
        
        
          Giáô tônội sẽgiảm
        
        
          Bộ Tài chính đề xuất thay
        
        
          đổi giá tính thuế tiêu thụđặc
        
        
          biệtvớixesảnxuấttrongnước
        
        
          theohướngkhôngtínhthuếvới
        
        
          phầngiátrịgiatăngtạoratrong
        
        
          nướcnhư linhkiện, phụ tùng.
        
        
          Cácdoanhnghiệpsảnxuất,
        
        
          lắprápôtôtrongnướcchobiết
        
        
          hiệnnay vẫnphải nhập khẩu
        
        
          phần lớncác loại linhkiện,phụ
        
        
          tùngvớimức thuếnhậpkhẩu
        
        
          15%-18%.Đây là lýdokhiếnchi
        
        
          phí sản xuất ô tô tại ViệtNam
        
        
          caohơnnhiềusovới cácnước
        
        
          trongASEAN.Dovậy,việcmiễn
        
        
          thuế tiêu thụđặc biệt đối với
        
        
          những linh kiệnmàViệt Nam
        
        
          sảnxuấtđượcsẽgiúpgiáthành
        
        
          sảnxuất xe trongnướcgiảm.
        
        
          “Tronglúcthịtrườngôtô
        
        
          đangchữnglại,sứctiêu
        
        
          thụgiảmmạnh,nếuáp
        
        
          thuếtiêuthụđặcbiệttăng,
        
        
          chắcchắnôtôbántảisẽ
        
        
          gặpnhiềukhókhăn.”
        
        
          khăn” - ôngMạnh Tấn, đại
        
        
          diệnmột công tykinhdoanh
        
        
          ô tô, dựbáo.
        
        
          Đạidiệnmộtdoanhnghiệp
        
        
          kinh doanh ô tô nhập khẩu
        
        
          khác cho rằng dù thuế tiêu
        
        
          thụ đặc biệt tăng mạnh thì
        
        
          dòng xe bán tải dưới 2.5L
        
        
          vẫn sẽđượcngười tiêudùng
        
        
          đô thị sử dụng vì buộc phải
        
        
          muađểphụcvụnhucầukinh
        
        
          doanh. Còn những dòng xe
        
        
          bán tảicỡ lớn trên3.0L thìcó
        
        
          thểchỉnhữngkháchhàngcó
        
        
          nhucầuvậnchuyển,đi lạiđịa
        
        
          hìnhđồi núimua nhưng sức
        
        
          tiêu thụ chắc chắn sụt giảm.
        
        
          “Nhiều nước trong khu
        
        
          vực thường áp dụng thuế
        
        
          tiêu thụđặcbiệt với ô tôbán
        
        
          tải ởmức thấp hơn so với ô
        
        
          tô chở người dưới chín chỗ.
        
        
          Trong khi Việt Nam không
        
        
          hiểusao lạiđềxuất tăngmạnh
        
        
          thuế với dòng xe này” - đại
        
        
          diệnnhànhậpkhẩu trênnêu
        
        
          quanđiểm.■