218-2017 - page 15

11
THỨNĂM
17-8-2017
Kinh tế
Thuế tăng,hếthyvọngmuaô tô
bán tảigiá rẻ
Giáôtôbántảisẽtăngcaovàsứcmuaôtôsẽgiảmmạnhnếuápdụngmứcthuếtiêuthụđặcbiệtmới.
Bấtđộngsảnhếtthờitănggiávôtộivạ?
QUANGHUY
B
ộTài chính ngày 15-8
cho hay đã đề nghị áp
dụng thuế tiêu thụđặc
biệt với ô tô vừa chở người
vừa chở hàng (xe bán tải)
bằng60%mức thuế suất xe
con cùng dung tích xi lanh,
tức là 33%.
Thị trườngô tôđượcdựbáo
sẽchịu tácđộng lớn trướcđề
xuất trên của Bộ Tài chính.
Bởi hiện naymức thuế tiêu
thụđặc biệt đối với dòngxe
nàylà15%-25%.Nếuápdụng
mức thuế mới theo đề nghị
củaBộTàichính thìmức thuế
tiêu thụô tôbán tải có thể sẽ
đội lêngấpđôi, đẩygiámỗi
chiếc xe bán tải tăng thêm
khoảng 100-200 triệu đồng.
Ngườimua xe
chịu thiệt
Lýgiảivềviệcđềxuất tăng
mức thuế tiêu thụđặcbiệtvới
ô tôbán tải, ôngPhạmĐình
Thi,Vụ trưởngVụChínhsách
thuếBộTài chính, cho rằng
qua nghiên cứu nhận thấy
vài năm trở lại đây, xe bán
tải nhậpkhẩu vàoViệtNam
tăngmạnh.Cụ thể, thờiđiểm
năm2012,ViệtNamchỉnhập
khẩu3.211xebán tải nhưng
đếnnăm2016sốxenhậpkhẩu
tăng lênđến28.233chiếc,đa
phần từThái Lan.
Ngoài ra, do loạixenàycó
mức thuế thấp hơn so với ô
tô chởngười có cùng số chỗ
(xeSUVcó thuế tiêu thụđặc
biệt với dòngcódung tíchxi
lanh2.500-3.000cm
3
là55%)
nênmộtsốngười tiêudùngđã
chuyển sangdùngxebán tải.
“Dovậy, đểđảmbảođúng
mụcđích sửdụngxe,BộTài
chính đề nghị áp dụngmức
thuếsuất thuế tiêu thụđặcbiệt
xebán tảibằng60%mức thuế
suấtxeconcùngdung tíchxi
lanh.Mặt khác, để gópphần
địnhhướng tiêudùngvàđiều
chỉnh trongbốicảnhnợcông
tăngcao,BộTàichínhđềxuất
tăng thuếsuất tiêu thụđặcbiệt
đốivớixebán tải”-ôngPhạm
ĐìnhThi,VụtrưởngVụChính
sách thuế, nói.
Đềnghị tăng thuếnàykhiến
nhiều nhà kinh doanh, nhập
khẩu ô tô lo lắng. Ông Bùi
XuânTrường,GiámđốcCông
tyÔ tôTrườngThành, nhận
định giá dòng xe bán tải sẽ
tăngmạnh cả trăm đến hơn
200 triệu đồng/chiếc nếu đề
nghị củaBộTài chính được
áp dụng.
“Riêngnhữngdòngxebán
tải dung tíchđộng cơ từ3.0L
hiệncógiáhơn800triệuđồng/
chiếc tùyhãng, nếumức thuế
tiêu thụđặcbiệt tănggấpđôi,
giá những chiếc xe này tăng
lênmức hơn 1 tỉ đồng/chiếc.
Khiđódoanhsốbánhàngdòng
xenàysẽsụtgiảmmạnh.Còn
nhữngmẫu xe bán tải có giá
mềm hơn, khoảng 600 triệu
đồng/chiếcvớidung tíchđộng
Giáôtôvừachởngườivừachởhàng(xebántải)dựbáosẽtăngmạnhnếuápmứcthuếtiêuthụ
đặcbiệtnhưđềnghịcủaBộTàichính.Ảnh:QUANGHUY
“Thị trườngđịa ốcTP.HCMđangxuất hiện nhữngđiều
chưa bao giờ có từ sau giai đoạn khủnghoảng đến nay.
Đặc biệt chưa baogiờ kháchhàng có nhiều sự lựa chọn
về giá cả phù hợp nhưhiện tại”. Đây là nhậnđịnh của
ôngNgôQuangPhúc, PhóChủ tịchHiệp hội Bất động
sản (BĐS)TP.HCM, tại hội thảo “Giải pháp thúc đẩy tăng
trưởngBĐS cuối năm 2017” do báo
ThanhNiên
tổ chức
ngày16-8.
Cụ thể, theoôngPhúc, hiệnnaynguồn cungBĐS cho
thị trường khá đa dạng, khách hàngđược chủ đầu tư nâng
niubằngnhiềuưuđãi và tránh được những rủi ro khimua
nhà vì thị trường tương đốiminhbạch. “Chonênkhông
có chuyện chủđầu tưvì lợi nhuậnmà tăng giámột cách
vô tội vạ như trước đây. Nếudoanhnghiệpkhông có chiến
lược kinh doanh, không địnhgiá sảnphẩm phùhợp trước
khi tung ra thị trường thì sẽ thất bại ngay lập tức. Đặc biệt
trong bối cảnh thị trường đang có nguồn cung dồi dàomà
chủ đầu tư không biết cách làmmới, không có chính sách
bán hàngphù hợp thì không thể thu hút khách hàng” - ông
Phúc nói.
Trước ýkiến nhận định thị trườngBĐS đang có xu
hướng chững lại, chuyên gia kinh tếĐinhThếHiển cho
rằng “điều này chỉ đúng với phân khúc cao cấp hoặc
nhữngdự án căn hộ cao cấp gặp khó khăn trongviệc thoát
hàngvào thời điểmgiaonhà”. Riêngđối với phân khúc
nhà ở bình dân thì nhu cầu vẫn tăng, bởi nhữngđối tượng
mua để ở còn rất lớn.
TSBùi QuangTín, chuyên gia tài chính, cho rằng việc
giảm lãi suất trong thời giangần đây giúp các chủ đầu tư,
nhà thầu tiếp cận được nguồn vốn giá rẻ hơn. Đặc biệt
mức lãi suất hấp dẫn sẽ giúp cho thị trườngBĐS hồi phục
mạnhmẽ hơn nữa trong thời gian tới, vì bản thân các công
tyBĐS cũng chủ yếudựa trênnguồnvốnđi vayngân
hàngvà ngườimua nhà cũng phải vay tiền.
Bên cạnh đó, không chỉ xuhướng lãi suất của bốn, năm
tháng còn lại của năm 2017giảmmà địnhhướngvề lãi
suất trong các năm tiếp theo cũng theohướng giảmđồng
bộ các loại lãi suất trên thị trường (lãi suất huyđộng, cho
vay, lãi suất trên thị trường liênngânhàng…) cùngvới
nhiều chính sách hỗ trợ từphíaChínhphủvà các cơquan
chức năng. Từ đó sẽ càng làm cho thị trườngBĐSphát
triểnmạnhmẽ, ổn địnhvà tính thanh khoản ngày càngdồi
dào hơn.
“Ngoài ra, tỉ giáUSD trong thời gian vừa qua vẫnở
trạng thái ổn định. Điềunày cũnggiúp tâm lý các nhà đầu
tư nước ngoài khi tham gia vào thị trườngBĐSViệt Nam
an tâm hơn rất nhiều” - ôngTínnhận định.
THÙYLINH
BộTài chính đề xuất bổ sung nước ngọt
gồm loạicógas,khônggas, tăng lực, thểthao,
trà, càphêuống liềnđượcđónggói theodây
chuyềnsảnxuấtcôngnghiệp-trừnướctráicây
và rauquảcó100% tựnhiên - vàođối tượng
chịu thuế tiêu thụđặcbiệt.Theođó,phương
án1:Mức thuếápdụng là10% từnăm2019
vàphươngán2 là20% từnăm2019.
ÔngNguyễnVănViệt, Chủ tịchHiệphội Bia
RượuNướcgiảikhátViệtNam,chorằngviệcBộ
Tàichínhđềxuấtđánh thuếnướcngọtgồmcó
gas, khônggas,nước tăng lực, trà, càphêđóng
góicầncónghiêncứu,đánhgiácụthểtácđộng
đếnkinhtế, sứckhỏe.“LýdoBộTàichínhđưara
đểáp thuế tiêu thụđặcbiệtvớinướcngọtmới
từmộtphía.Bêncạnhđó,việcBộđưarasosánh
vớicácnướckháctrongkhuvựccóđặcthùkinh
tế,thunhậpkhácvớiViệtNamđểápthuếlàchưa
thỏađáng.Dođó,cơquanquản lýnênxemxét,
cânnhắcviệcápthuếnày”-ôngViệtđềxuất.
Cũng theoôngViệt, khi đề cậpđến thuế
nghĩa lànhắm tới túi tiềnngườidânchodùở
bấtcứmặthàngnào.Việc tăng thuế, áp thuế
sẽ tác động rất lớn đếnDN và cộng đồng
khiến cho giá thành sản phẩm tăng lên và
ngườimuahàngphải gánhchịu.
Lãnh đạomột DN đồ uống cho rằng khi
đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt
cũng sẽkhiếnchonhiềuDN trongnướcgặp
khó khăn khi cạnh tranh với cácDN có vốn
đầu tưnướcngoài. “Tăng thuế sẽgiúpngân
sách có thêm tiềnnhưng lại ảnhhưởngđến
sản xuất, sức tiêu thụhànghóa sẽgiảm” - vị
nàynêuquanđiểm.
TRÀPHƯƠNG
Đánh thuế làđánhvào túi tiềnngười dân
cơdưới2.5L,nếutăngthuếtiêu
thụđặcbiệt thìgiáxe tăng lên
khoảng700 triệuđồng/chiếc”
- ôngTrườngphân tích.
Ngược lại, bàNguyễnThị
Hiền, phụ tráchhệ thốngô tô
đãquasửdụngcủaToyotaViệt
Nam,nhậnđịnhviệcđiềuchỉnh
lạimức thuếđốivớixebán tải
làhợp lývìdòngxenàyđãsử
dụngphổbiếnnhưô tôdưới
chínchỗ thông thường.Chưa
kể dung tíchđộng cơ lớn, xe
cỡ lớnmàưuđãihơnxedung
tíchnhỏvàtiếtkiệmnhiênliệu
làkhôngổn.
Tuyvậy,bàHiềncũngcho
rằng nên xem lại mức thuế
tiêu thụđặcbiệt, vì nếu tăng
gấpđôi sovớimức thuếhiện
tại thì “quá cao”.
Lo sứcmuaô tô tải
giảm sâu
TheoHiệphộiCácnhàsản
xuấtô tôViệtNam (VAMA),
bảy thángđầunămnay, toàn
thị trường có gần 13.600 xe
bán tảiđượcbàngiaođến tay
khách hàng cả nước. Đáng
chúý, doanh số tiêu thụ của
dòng xe bán tải trong bảy
tháng qua chỉ đứng sau hai
dòng xe là Sedan và xe đa
dụngSUV.Tuyvậy, sức tiêu
thụ ô tô bán tải trong tháng
7vừa qua đột ngột sụt giảm
6%khi chỉ có2.092xeđược
tiêu thụ. 
“Trong lúc thị trườngô tô
đang chững lại, sức tiêu thụ
giảmmạnh, nếuáp thuế tiêu
thụđặc biệt tăng, chắc chắn
ô tôbán tải sẽgặpnhiềukhó
Tiêu điểm
Giáô tônội sẽgiảm
Bộ Tài chính đề xuất thay
đổi giá tính thuế tiêu thụđặc
biệtvớixesảnxuấttrongnước
theohướngkhôngtínhthuếvới
phầngiátrịgiatăngtạoratrong
nướcnhư linhkiện, phụ tùng.
Cácdoanhnghiệpsảnxuất,
lắprápôtôtrongnướcchobiết
hiệnnay vẫnphải nhập khẩu
phần lớncác loại linhkiện,phụ
tùngvớimức thuếnhậpkhẩu
15%-18%.Đây là lýdokhiếnchi
phí sản xuất ô tô tại ViệtNam
caohơnnhiềusovới cácnước
trongASEAN.Dovậy,việcmiễn
thuế tiêu thụđặc biệt đối với
những linh kiệnmàViệt Nam
sảnxuấtđượcsẽgiúpgiáthành
sảnxuất xe trongnướcgiảm.
“Tronglúcthịtrườngôtô
đangchữnglại,sứctiêu
thụgiảmmạnh,nếuáp
thuếtiêuthụđặcbiệttăng,
chắcchắnôtôbántảisẽ
gặpnhiềukhókhăn.”
khăn” - ôngMạnh Tấn, đại
diệnmột công tykinhdoanh
ô tô, dựbáo.
Đạidiệnmộtdoanhnghiệp
kinh doanh ô tô nhập khẩu
khác cho rằng dù thuế tiêu
thụ đặc biệt tăng mạnh thì
dòng xe bán tải dưới 2.5L
vẫn sẽđượcngười tiêudùng
đô thị sử dụng vì buộc phải
muađểphụcvụnhucầukinh
doanh. Còn những dòng xe
bán tảicỡ lớn trên3.0L thìcó
thểchỉnhữngkháchhàngcó
nhucầuvậnchuyển,đi lạiđịa
hìnhđồi núimua nhưng sức
tiêu thụ chắc chắn sụt giảm.
“Nhiều nước trong khu
vực thường áp dụng thuế
tiêu thụđặcbiệt với ô tôbán
tải ởmức thấp hơn so với ô
tô chở người dưới chín chỗ.
Trong khi Việt Nam không
hiểusao lạiđềxuất tăngmạnh
thuế với dòng xe này” - đại
diệnnhànhậpkhẩu trênnêu
quanđiểm.■
1...,5,6,7,8,9,10,11,12,13,14 16,17,18,19,20
Powered by FlippingBook