224-2017 - page 4

4
THỨ TƯ
23-8-2017
Thời sự
TẤNLỘC
C
hiều22-8, ôngVũVăn
Tám, Thứ trưởng Bộ
NN&PTNT, cùngđoàn
công tác của Bộ tiếp tục có
cuộc làm việc với UBND
tỉnhBìnhĐịnhvềkhắcphục,
sửa chữa20 tàuvỏ thép của
ngư dân tỉnh này vừa đóng
mớiđãbịhưhỏngnặng.Tuy
nhiên, cuộc họp vẫn chưa
quyết địnhđược phương án
khắc phục đối với bốn con
tàu do Công ty TNHHĐại
NguyênDương (NamĐịnh)
đóngbằng thépTrungQuốc
khôngđạt tiêuchuẩnbị rỉ sét
trầm trọng, phải nằmbờhơn
năm tháng nay.
Vẫn chưa chịu thay
thép cho5 tàuhỏng
Báocáo tại buổi làmviệc,
ông Trần Văn Phúc, Phó
GiámđốcSởNN&PTNTtỉnh
BìnhĐịnh, chobiếthiệnnay
Công tyĐạiNguyênDương
đã kéo năm con tàu lên đà
sửachữa tạiXí nghiệpđóng
tàu TamQuan thuộc huyện
HoàiNhơn,BìnhĐịnh.Tuy
nhiên, cả năm tàu vẫn chưa
đượcsửachữadochưa thống
nhất phương án.
Trướcđó,kếtquảgiámđịnh
hồi tháng6-2017của tổ thẩm
địnhđộc lập tỉnhBìnhĐịnh
đã xác định cả năm tàu này
đều đóng bằng thép Trung
Quốc trong khi chứng thư
thẩmđịnhgiá, biênbảnxác
nhận khối lượng thực hiện,
chứng từ thanh toánđềughi
là thépHànQuốc.Ngoài ra,
kết quả giámđịnh cũngxác
địnhcóba tàucómẫukhông
đạt thép thường cấpA.
Dù tỉnhBìnhĐịnhđãnhiều
lần yêu cầu Công ty Đại
NguyênDươngphải tháogỡ
thépTrungQuốc, thaymới
toànbộbằng thépHànQuốc
đúng tiêuchuẩnnhưngcông
ty này cứ tìm cách trì hoãn
việc thựchiện.Kếtquảkiểm
địnhlạicủaCôngtygiámđịnh
Vinacontrol hồi cuối tháng
7-2017 cóbảymẫu của bốn
con tàukhôngđạt thépcấpA
do thànhphầnmangan (Mn)
thấp hơn quy định.
Ngày 14-8, Công ty Đại
Nguyên Dương cho rằng
thép đóng các tàu trên là
thépA, đủ điều kiện đóng
tàu cá theo quy định. Công
ty này cho rằng thành phần
Mncủacácmẫu thépbị hao
hụt thấpđi làdoquá trình thi
côngđóng tàu, quaxử lýcắt
hơi, hàncónhiệt cao, doquá
trìnhvậnhànhkhai thác trên
biển làm thânvỏ tàubị xâm
thực, hoen gỉ, do quy trình
làm sạch bề mặt cộng với
chất lượng sơn, quy trình
sơn chưa đảm bảo nên ảnh
hưởngđến tínhchất của tôn
thép... Công ty đề xuất sửa
chữa, sơn lại toànbộvỏcủa
một tàucómẫu thépđạt tiêu
chuẩn, bồi hoàn tiền chênh
lệch giá tôn thép.
Đối với bốn tàu có mẫu
thép không đạt thép cấpA,
Công tyĐạiNguyênDương
xin thaymới tấm thép lấymẫu
có thànhphầnMnkhôngđạt
bằng tấm thépHànQuốcđạt
thép cấpA theo quy định,
đồng thời sửa chữa, sơn lại
toàn bộ vỏ tàu theo đúng
quy trình. Công ty này cam
kết phối hợp với ngân hàng
và chủ tàu tính toán lại giá
trị chênh lệchgiữa thépHàn
nêncócơ sởkhẳngđịnhgốc
của thépđó trướcđây làcấp
A, đảmbảoquychuẩn.Nếu
cho sửa chữa, đề nghị Đại
Nguyên Dương làm sạch
bềmặt, sơnđúngquy trình,
đảm bảo an toàn cho con
tàu” - ôngĐức nói.
Trongkhiđó, ôngNguyễn
Ngọc Oai, Phó Tổng Cục
trưởngTổng cụcThủy sản,
nói: “Quan điểm của Tổng
cục Thủy sản là vật liệu
đóng tàu, máy chính, máy
phụ, các thiết bị được sửa
chữa thay thếphải đồngbộ,
phù hợp với hồ sơ thiết kế
kỹ thuật được duyệt, thỏa
mãn cácquyphạmkỹ thuật
về tàu cá và các quy phạm
kỹ thuật có liênquan.Riêng
về vật liệu vỏ tàu phải đạt
tối thiểu thépcấpA theoquy
định, quyphạmphâncấpvà
đóng tàu biển vỏ thép. Tôi
cũng nhấnmạnh là kết cấu
phân tử của thép khác với
kết cấu phân tử của tất cả
loại vật liệukhác, đó làphải
đảm bảo đồng bộ”.
ÔngTrầnChâu, PhóChủ
tịchUBND tỉnhBìnhĐịnh,
bác bỏ hoàn toàn phương
án đề xuất củaCông tyĐại
Nguyên Dương. “Tôi hoàn
toàn không đồng ý với đề
xuất đó.Bản thân thépđóng
tàuđã khôngđạt tiêu chuẩn
chất lượng,giờchỉcào rasơn
lại thì đi biểnđượcmấy lần?
Chỉmới lấyvàimẫuđã đều
khôngđạtchất lượngnhư thế,
cònnhữngchỗkháccủa tàu
thì sao?Mắt thường làm sao
biếtđượcchất lượngmà thay
haykhông.Làmgiảdối như
vậy là không được! Tại sao
lấy đủ tiền của dân rồi giờ
cò kè, sửa cho lấy có? Tôi
yêu cầu phải tháo ra, thay
mới toàn bộ bằng thépHàn
Quốc đạt quy chuẩn, trả lại
chất lượng con tàu cho ngư
ThứtrưởngBộNN&PTNTVũVănTám
(giữa)
kiểmtraviệcsửachữatàuvỏthéphỏngtại
XínghiệpđóngtàuTamQuan(BìnhĐịnh). nh:VŨĐÌNH
BìnhPhướcmạnh tayvới
sốđiện thoại dán trêncộtđiện
(PL)- Trong bảy tháng đầu năm, PhòngVăn hóa-
Thông tin thị xã Đồng Xoài đã kiểm tra, xử phạt các
trường hợp quảng cáo trái phép trên các trụ điện, trụ
đèn trên các tuyến đường ở địa phương. Ngoài việc xử
phạt, phòng còn đề nghị Sở TT&TT tạm ngưng 201 số
điện thoại vi phạm hoạt động quảng cáo, rao vặt.
Thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý
nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động
quảng cáo; tháo dỡ, bóc xóa quảng cáo, rao vặt sai
quy định, ảnh hưởngmỹ quan đô thị.
HC
Hànhkháchquênhơn750 triệuđồng
tại sânbay
(PL)- Ngày 22-8, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài
cho biết lực lượng an ninh sân bay vừa bàn giao số tài
sản trị giá hơn 750 triệu đồng chomột hành khách bỏ
quên tại sân bay Nội Bài.
Trước đó, hôm 18-8, chị Nguyễn Thị NgọcAnh
(nhân viên xe đẩy, Trung tâmKhai thác ga Nội Bài)
trong ca trực nhặt được số tài sản trên tại nhà ga hành
khách T1. Sau đó chị NgọcAnh đã báo ngay cho nhân
viên an ninh hàng không. Lực lượng chức năng Cảng
hàng không Nội Bài đã tìm được vị hành khách và trả
lại.
Chị NgọcAnh cho rằng đây là việc bình thường của
đội xe đẩy nếu phát hiện hành lý của khách bỏ quên.
“Chúng em cứ đúng quy trìnhmà làm, không phải suy
nghĩ gì... Mỗi khi nhặt được đồ của khách bỏ quên,
nhất là những tài sản lớn như thế này, chúng em chỉ
mong sao các anh an ninh tìm được khách để trả lại,
càng sớm càng tốt…” - chị NgọcAnh chia sẻ.
VIẾTLONG
TheoSởNN&PTNT tỉnhBìnhĐịnh,đếnnayCông tyTNHH
MTVNamTriệu(BộCôngan)kéo lênđàsửachữabảytrong15
tàuvỏ thépbịhỏngdocông tynàyđóng.Hiệnđã thaymáy
thủymới hiệuMitsubishi cho sáu tàu, đồng thời sửa chữa,
sơn lạivỏtàubị rỉsét,khắcphụccáctrangthiếtbịhỏng.Theo
ôngTrầnVănPhúc, PhóGiámđốcSởNN&PTNT, tiếnđộ sửa
chữacủaCông tyNamTriệubị chậm sovới kếhoạch. Công
tynày vừa cóbáo cáo xin lùi thời hạnhoàn thành việc sửa
chữa15 tàubị hỏngđếnngày30-9.
Lúng túngvới4 tàuvỏ théphỏng!
ĐãhơnnămthángnaynhưngBộNN&PTNTvàtỉnhBìnhĐịnhvẫnchưaquyếtđượcphươngánkhắcphục
đốivớibốncontàuvỏthépbịđóngbằngthépTrungQuốcdỏmphảinằmbờ.
“Bảnthânthépđóngtàu
đãkhôngđạttiêuchuẩn
chấtlượng,giờchỉcàora
sơnlạithìđibiểnđược
mấylần?Chỉmớilấyvài
mẫuđãđềukhôngđạtchất
lượngnhưthế,cònnhững
chỗkháccủatàuthìsao?
Mắtthườnglàmsaobiết
đượcchấtlượngmàthay
haykhông.Làmgiảdối
nhưvậylàkhôngđược!”
ÔngTRẦNCHÂU,
PhóChủtịchUBND
tỉnhBìnhĐịnh
Quốcvà thépTrungQuốcđể
chuyển trả cho ngân hàng,
giảm vốn vay cho chủ tàu.
TheoôngPhúc, trướcđềxuất
trên, SởNN&PTNT không
quyết được mà xin ý kiến
củaBộNN&PTNT.
Phải tiếp tục… thuê
chuyêngia!
ÔngĐàoHồngĐức,Giám
đốc Trung tâmĐăng kiểm
tàucá thuộcTổngcụcThủy
sản (Bộ NN&PTNT), cho
rằngkhi cơquanđăngkiểm
kiểm tra trướckhi đóng tàu,
thépcủaCông tyĐạiNguyên
Dương sử dụng đạt cấpA,
đủđiềukiệnđóng tàubiển.
Mặt khác, công ty này báo
cáokhẳngđịnh là thépcấpA
vàchịu tráchnhiệmvề thép.
“Qua thẩm định của
Vinacontrol, cơ tính, lý
tính đều đạt yêu cầu thép
A, vềhóa tính chỉ thiếuMn
dân. Tôi cũngyêu cầu công
an tỉnh làm rõ hành vi gian
dối củaCông tyĐạiNguyên
Dương, không thể cho qua
vấnđềnày.Không thể chấp
nhận kiểu làm như vậy!
Làm ăn kiểu này, đất nước
chỉ có mạt thôi!”. Phó chủ
tịchUBND tỉnh BìnhĐịnh
nói thế và yêu cầu thuê các
chuyên gia có chuyên môn
sâuvềvật liệuđểgiámđịnh
toànbộ thépvỏ tàu, chỗnào
không đạt chất lượng thì
phải tháo ra, đóng lại bằng
thépmới.
Thứ trưởngVũVănTám
cũngđồngýphươngánmời
cácchuyêngiađểgiámđịnh
chất liệuđóng tàu, đưa ra tư
vấn phương án khắc phục.
“Yếu tốMn trong thépquan
trọng vì liên quan ôxy hóa.
Chỉ có thể tháogỡ rahết để
thaymới toànbộvỏ tàu, coi
nhưđóng lạivì thay từng tấm
sẽhở, khôngđảmbảo” -ông
Tám nói. Tuy nhiên, Thứ
trưởng Bộ NN&PTNTVũ
VănTám không thể đưa ra
phương án khắc phục được
mà do chủ tịchUBND tỉnh
BìnhĐịnhquyết định.Ông
Támđồngý lùi thờihạnhoàn
thành sửa chữa các tàu vỏ
thép từngày30-8đến30-9,
đồng thời yêu cầu các công
ty đóng tàu phải chịu trách
nhiệm bồi thường thiệt hại
chongưdândo tàubị hỏng,
phảinằmbờ.BộNN&PTNT
đang báo cáo, kiến nghị
Chính phủ cho giãn thời
gian trả nợ ngân hàng đối
với các ngư dân có tàu vỏ
thép bị hỏng.■
NămtàuvỏthépdoCôngtyTNHHĐạiNguyênDươngđóngbị
rỉséttrầmtrọngnhưngchưađượcsửachữa. nh:TẤNLỘC
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...20
Powered by FlippingBook