224-2017 - page 8

8
THỨ TƯ
23-8-2017
Đô thị
Trạmcầnđặt trên tuyến tránhTPBiênHòa
Quá trình thựchiện thủ tụcxâydựng tuyến tránhTPBiênHòa (ĐồngNai) vàđặt trạm thuphí
hoànvốn, BộTài chính từng có côngvăngửi BộGTVTnêunguyên tắc việc xâydựng trạm thu
phí -để tổchức thuphíhoànvốndựánBOT tuyến tránhTPBiênHòa -phảiđặt trên tuyến tránh
TPBiênHòa.Tuynhiên, đểkhuyếnkhíchnhàđầu tư thựchiệndựánBOT, đềnghịBộGTVTxem
xét, quyết định vị trí đặt trạm chophùhợp, đảmbảo theođúngquyđịnhhiệnhành và ý kiến
chỉ đạocủaThủ tướng…
Trước đó, Thủ tướngChínhphủđã có ý kiếngiaoUBND tỉnhĐồngNai thốngnhất với Bộ
GTVTvàBộTài chínhvềvị trí đặt trạm thuphí BOT tuyến tránhTPBiênHòa tronggiai đoạn lập
vàphêduyệtdựán.
Còn theo lãnhđạoTổngcụcĐườngbộViệtNam,hiệnđơnvịđãgửi vănbảnđềnghịBộGTVT
nhằmđiềuchỉnhphí chongười dân theohướnggiảmphí.
“Đây làviệc làmbìnhthường, tươngtựtrạmCầuRác (HàTĩnh),QuánHàu (QuảngBình)... trước
chỉđạocủaChínhphủvềđiềuchỉnhgiảmgiádịchvụđườngbộđểhỗ trợcácdoanhnghiệp”-vị
nàychohay.
V.LONG -V.HỘI
Trạm thuphíđường tránh
BiênHòa“hạnhiệt”
ChủđầutưtrạmthuphíđườngtránhBiênHòachohaytrongtrườnghợptàixếcốtìnhsửdụngtiền lẻmuavé
sẽdẫnđếnùntắc
VŨHỘI
H
iệnnaychủđầu tư trạm
thu phí đường tránh
BiênHòacùngUBND
tỉnhĐồngNai vàBộGTVT
đang tìm phương án nhằm
“hạ nhiệt” vì lo ngại các tài
xếbứcxúcgiốngởTrạm thu
phí Cai Lậy (TiềnGiang).
Giảmphí vì longại
như trạmCai Lậy
Hơnbanăm trước, saukhi
hoàn thành đường tránhTP
Biên Hòa (sau đó được đặt
tên là đường Võ Nguyên
Giáp) dài hơn 12 km, Công
ty CPĐầu tư Đồng Thuận,
chủ đầu tư, thực hiện thêm
đoạn cải tạoquốc lộ1. Tiếp
đó, đơnvị này tiếnhànhđặt
trạm thu phí trên quốc lộ 1
(đoạn xãTrungHòa, huyện
TrảngBom,ĐồngNai), nằm
cách đường tránh khoảng
10 km.
Từ đó đến nay xe cộ từ
nhiều luồng đều phải mua
vé qua trạm. Điều này gây
bức xúc vì có người không
sử dụng đường tránh vẫn
phải trả phí.
Vừa qua, sau khi xảy ra
nhiềuvụ tài xếphảnđối trạm
thu phí ở Cai Lậy, các bên
liên quan đã phải tìm giải
pháp hạ nhiệt.
Cụ thể, ngày 20-8, lãnh
đạo Sở GTVT tỉnh Đồng
Nai cho biết Tổng cục
Đường bộ (Bộ GTVT) có
công văn hỏa tốc về việc
miễn, giảm giá thu phí cho
người dânxungquanh trạm
tuyến tránhBiênHòa. Tuy
nhiên, trước việc này, theo
ý kiến của ông Từ Nam
Thành, Phó Giám đốc Sở
đổi nào.Chúng tôi từngphản
ứng rất mạnh nhưng rồi mọi
việc đâu vẫn vào đấy...” - tài
xếLêThànhNam,ngụhuyện
TrảngBom, phản ánh.
Chính vì sự bức xúc trạm
thuphí đặt khôngđúngđoạn
đườngnênnhiều tàixếđãcho
xe chạy trốn trạm, đi vào các
đường dân sinh, khu dân cư
khiếncuộcsốngcủangườidân
bịđảo lộn.Saukhixảyranhiều
vụvachạmgiao thông,người
dân đã tự dựng những thanh
chắn, trạm barie để ngăn các
xe lớn chạy vào đường nhỏ
của khu vựcmình.
Chia sẻ với những lo lắng
của người dân, Chủ tịch
UBNDxãTrungHòaNguyễn
Thành Đồng cho biết trạm
thuphí đường tránhđặt giữa
khu dân cư đông đúc, xung
quanh có nhiều trường học.
Tuy nhiên, trạm thu phí đặt
không hợp lý, người dân
kêu từ lâu nhưng vẫn chưa
được giải quyết. Ngoài ra,
do trạm thu phí đặt nơi tập
trung đông dân cư, lại gần
trung tâmhành chínhhuyện
nên khi người dân hoặc cán
bộvào trung tâmhànhchính
huyện hay từ đây lên trung
tâm hành chính tỉnh thì đều
phảimua vé dù không hề đi
tuyến đường tránh.■
Trạmphuphí tuyếntránhBiênHòađặtởquốc lộ1A.Ảnh:VH
“Điềuvô lýhiệndiệnmấy
nămnaynhưngkhôngthấy
cósựthayđổinào.Chúng
tôitừngphảnứngrấtmạnh
nhưngrồimọiviệcđâuvẫn
vàođấy...”
TàixếLÊTHÀNHNAM
Vị trí đặt trạm là
phùhợp
Năm2005,Thủ tướngcóvăn
bảnchophépđầu tưxâydựng
quốc lộ1AđoạntránhBiênHòa
theohình thức BOT. Vị trí trạm
thuphí đượcUBND tỉnhĐồng
Nai thốngnhấtvớiBộGTVT,Bộ
Tài chính tronggiaiđoạn lậpvà
phêduyệtdựán.Mộtnăm sau,
UBND tỉnhĐồngNai đã thống
nhấtvớiCụcĐườngbộViệtNam
chọnvịtrítạiquốclộ1A(xãTrung
Hòa).Dựánđượcchủđầutưxây
dựng với hai phânđoạn là làm
mới 12 km vànâng cấp cải tạo
nềnmặtđườngquốc lộ1chiều
dài gần 11 km tương ứng với
đoạntuyếnquốc lộ1đoạnPhan
Thiết -ĐồngNai.
Sauđó,Thủtướngtiếptụccó
vănbảngiaoBộGTVT,UBNDtỉnh
ĐồngNaivàBộTàichính thống
nhấtvị trí cụ thể.Từđóvị tríđặt
trạmtạiKm1842đãđượcthống
nhấttrongcáchồsơpháp lýcủa
dựán,đồngthờicũngđượcthể
hiện trêngiấy chứngnhậnđầu
tưdoBộKH&ĐT cấp saukhi có
ýkiếngópýcủaBộTàichính,Bộ
GTVT, BộXâydựng, BộTN&MT,
NgânhàngNhànước. Vị trí đặt
trạm phù hợp với quy hoạch
mạnglướithuphícủaChínhphủ.
Ông
NGUYỄNVĂNKHANG
,
GiámđốcCôngtyCPĐầutưĐồngThuận
Họ đã nói
CôngviênGiaĐịnh trở thànhmảngxanh
lớnnhất TP.HCM
(PL)- “Sau gầnmột năm thi công với kinh phí 74,2 tỉ
đồng, phầnmở rộng của khuC vàD có diện tích hơn15,7
ha ởCôngviênGiaĐịnhđã được trồng thêm nhiều cây
xanh, có nhiều conđường dành cho người đi bộ, nhiều công
trình tiện íchkhác”. Ngày 22-8, ôngPhạmNgọcDũng, Phó
Giám đốc phụ tráchKhuQuản lý giao thông đô thị số3
(đơn vị đại diện chủ đầu tư - SởGTVTTP), chobiết.
Phầndiện tích15,7 ha ở khuC vàDnguyên là vùng đất
nằm sâu trongCông viênGiaĐịnh, ít được đầu tư nên trở
thành hoang sơ, trống vắng. Năm 2015TPquyết định đầu
tưmở rộngCôngviênGiaĐịnhởhai khuđất này. Đến
nay trongCôngviênGiaĐịnh có nhiều đườngđi dạoở
từngkhuvà đường trục kết nối các khuvới nhau. Theoông
Dũng, với diện tíchmở rộng thêm15,7 ha vừa hoàn thành,
Công viênGiaĐịnh hoàn chỉnh có diện tích hơn 30 ha và
đến nay trở thành côngviên có diện tíchđất,mảngxanh lớn
nhất TP.HCM.
L.ĐỨC -H.TUYÊN
Lậpđoànkiểm trasauvụsạt lớn
ởsôngSàiGòn
(PL)- Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM
Lê Thanh Liêm vừa ký văn bản giao UBND quận 12
lập đoàn kiểm tra, phối hợp với các đơn vị liên quan
để kiểm tra, xử lý các bến thủy nội địa hoạt động
trái phép, sai phép dọc sông Sài Gòn trên địa bàn
quận này.
Mới đây, vào lúc giữa đêm, tại một điểm kinh doanh vật
liệu xây dựng thuộc địa bàn phườngThạnhLộc, quận 12
đã xảy ra sạt lở lớn với chiều rộng đến 50m, sâu đến
25m. Đây là vụ sạt lở bờ sông Sài Gòn lớn nhất trong
nhiều năm trở lại đây. Khu vực sạt lở thuộc phạm vi hoạt
động kinh doanh vật liệu xây dựng củaCông tyTNHH
MTDVKinh doanh địa ốc LanAnh. Hiện bến này đã bị
tạm đình chỉ hoạt động. Nguyên nhân sạt lở được xác định
là do hoạt động của các phương tiện cơ giới tại điểm kinh
doanh vật liệu củaCông tyLanAnh.
TRUNGTHANH
Xóa“điểmđen”giáp ranhhai quận
trênđườngLêĐứcThọ
(PL)- “Điểm đen” tai nạn và ùn tắc giao thông trên
đường Lê Đức Thọ, nằm ngay chân cầu Trường Đai,
giáp ranh giữa quận GòVấp và quận 12 sẽ được xóa
trong 270 ngày. Sáng 22-8, ông PhạmNgọc Dũng, Phó
Giám đốc phụ trách Khu Quản lý giao thông đô thị số 3
(Khu 3), cho biết.
Theo đó, từ ngày 22-8, Khu 3 sẽ tiến hànhmở rộng,
nâng cấp đường LêĐức Thọ, đoạn từ cầuTrườngĐai
đến cầuCụt, có chiều dài khoảng 600m với mặt đường
hiện hữu rộng 6,5-7m lên thành 14m cho bốn làn xe đi
hai chiều và xâymới vỉa hèmỗi bên rộng 3m. Theo ông
Dũng, tổngmức đầu tư cho công trình gần 155 tỉ đồng,
trong đó có hơn 106 tỉ đồng dành giải tỏa, đền bù cho
73 hộ dân, đơn vị... “Đến nay việc đền bù, giải tỏa đã cơ
bản hoàn thành nên tiến độ công trình có thể đẩy nhanh
hơn so với kế hoạch dự kiến” - ôngDũng nói.
H.TUYÊN
GTVT tỉnh Đồng Nai, Bộ
GTVT cần xem xét giảm
mức phí qua trạm cho tất
cả các xe. Bởi mức phí
tuyến tránh Biên Hòa cao
hơn so với các nơi khác
trên quốc lộ 1A.
Ở diễn biến khác, ngày
16-8, vì lo ngại việc tài xế
dùng tiền lẻ qua trạm, Công
tyCPĐầu tưĐồngThuậnđã
đềnghị tỉnhĐồngNai vàBộ
GTVT tăng cường lực lượng
anninhđểxử lýkịp thời sựcố
ùn tắcgiao thông trong trường
hợp tàixếcố tìnhdùng tiền lẻ
mua vé qua trạm...
Người dân kêu cứu
suốt banăm
“Hằngngày, tôichởhàng từ
trung tâm huyệnTrảngBom
về tỉnh lộ769, vềquốc lộ20,
chưa bao giờbiết đến đường
tránhTPBiênHòa.Tuynhiên,
hằng tháng tôi vẫn tốn cả
triệu đồng tiềnmua vé. Điều
vô lýhiệndiệnmấynămnay
nhưngkhông thấycó sự thay
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook