224-2017 - page 9

9
THỨ TƯ
23-8-2017
Đô thị
ĐiểmnóngBOT,dođâu?
“Dưangiaothôngnaocũngphaicođênghicuađiaphương.ThêmavuCaiLậy,tinhlainoikhôngbiêtgica.
Nhưvậylakhôngsongphẳng.”
NGHĨANHÂN
thựchiện
Tôicho răngnhưngđiêm
nong BOT vưa qua co
thêhoagiaiđươcnêuđia
phương, trungươngphôihơp
chăt che, co giai phap thao
gơ kip thơi” - ông Nguyên
ĐưcKiênnhấnmạnhkhi trao
đổi với
Pháp Luật TP.HCM
ngày 22-8.
ÔngKiên làphochunhiêm
Ủy ban Kinh tê cua Quôc
hôi, pho trươngđoan thương
trưc đoan giam sat cua Ủy
banThươngvuQuôc hôi vê
thưc hiên chinh sach, phap
luât vê đâu tư va khai thac
cac công trinh giao thông
theohinh thưchơpđôngxây
dưng - kinh doanh - chuyên
giao (BOT). Ông chính la
ngươi chấp but bản bao cao
kêt qua giam sat, trinh Ủy
ban Thương vu Quôc hôi
phiên hop tuân trươc.
13hạn chế củaBOT
.
Phóng viên:
Thưa ông,
nhữngngày quadựánBOT
Cai Lây đang làm nóng dư
luận, bộc lộ những khiếm
khuyết của phong trào đầu
tư hạ tầng giao thông theo
hình thức hợp tac công tư.
Từ góc đô giam sat của
Quốc hôi, ông thấy vấn đề
này thế nào?
+ Ông
Nguyễn
ĐứcKiên:
K h i ê m
khuyêtthấy
rõ nhất là
trong lâp,
thâmđinh,
phêduyêt dưan.Đa sôdưan
saukhikiêm toanvao thiphai
điêuchinhdư toanphêduyêt
trungbinhgân11%.Lamcâu
đương thi le ra chi phi xây
dưng phai la chu yêu nhưng
thưc tê cac chi phi khac như
dư phong, lai vay, quan ly
dư an, giai phong măt băng
lai chiêm tỉ lê kha lơn, đên
20%-30% tôngmưc đâu tư.
Điêu nay lam tăng thơi gian
cung như phi dich vu, gây
bưc xuc dư luân.
Viêc lưa chon nha đâu tư
cung con bât câp, trong đo
tuyêt đai đa sô dư an BOT
giao thông vưa qua la chi
đinh thâu. Chi môt trương
hơp la chon đươc bằng đâu
thâu. Co thê co kho khăn
khach quan nhưng ro rang
la thiêu canh tranh…
Trongcachanchênêu trên
thi nong nhât, gay găt nhât
la thu phi. Cac điêm nong
BOT vưa qua đêu xuất phát
từ chuyên nay. Nơi thi đăt
tram thu phi ngoai pham vi
dư an, nơi khac cho thu phi
cađươngcu, chay song song
vơi đương BOT đê thu hôi
vôn. Cai Lây là một trường
hợp như vây.
Ngoài ra, hâu hêt cac dư
an BOT không xây dưng
tuyên đươngmơi mà chi la
nâng câp, cai tao cac tuyên
đương hiên hưu vôn co
nhiêu đoan giao căt đông
mưc nên kho thu phi va
gây phiên toai, thâm chi la
thiêu công băng cho ngươi
dân sơ tai khi hằng ngay
phai đi lai nhiêu lân qua
khu vưc đăt tram.
Quan ly nha nươc vê thu
phi đang con nhiêu ke hơ
nên chu đâu tư co thê che
giâu lưu lương thưc tê.Cach
kiêm tra, giám sat chu yêu
vân trên sô sach, bao cao
cua chu đâu tư ma không
co sư tham gia cua thuê
vu, công an va giám sát
cua ngươi dân thi kho sat
đươc.Nhưvưa rôi,Tôngcuc
Đương bô đa phat hiên sô
thu binh quân ơBOTPhap
Vân - Câu Gie la 1,97 tỉ
đông/ngay, cao hơn nhiêu
so vơi con sô bao cao 1,2
tỉ đồng. Đa comây vu gian
lân ve ơ Tram thu phi Đai
Yên, rôi tram thu phi trên
QL5 phai chuyên công an
điêu tra.
Điaphương, trung
ương thiêuphôi hơp.
. Vậy lỗi ở đây l g ?
+ Qua cac điêm nong
BOT vừa qua, tôi thây ro
hiên tương đia phương,
trung ương thiêu phôi hơp,
thâm chi đô lôi cho nhau.
Tôi tưng luân chuyên công
tac vê tinh, thây ro la dư
an giao thông nao cũng
phai co đê nghi cua đia
phương. Thê ma vu Cai
Lây, tinh lai noi không biêt
gi ca. Như vây la không
song phăng.
.
Còn dư luân về lợi ích
nhóm, thâm chí là tham
nhũng trong cacdưanBOT,
màđiểnhình làviệcchỉ định
thầu trong BOT...
+ Trong qua trinh triên
khai BOT vưa qua, cac bô,
nganh cung đông thơi phat
hiên nhiêu khiêm khuyêt va
co y thưc khăc phuc. Phap
luât vêBOT rôi se tưngbươc
đươcbôsung,hoanchinh.Xu
hương la cơ chê ngay cang
chăt chehơnnhưng cung thi
trươnghơn.Như thêcácnha
đâu tư se yên tâm hơn.
. Xin cámơn ông.
TrạmBOTCaiLậyđanggâynhiềutranhcãi.Ảnh:HỮUDANH
NguyênThứ trưởngNguyễnVănThể
nói gì?
ÔngNguyễnVănThể, nguyênThứ trưởngBộGTVT, hiện là
bí thưTỉnhủySócTrăng.Ngày22-8, PV liênhệquađiện thoại
thìôngThểchobiếtđanghọpvàđềnghịPVnhắntinnộidung
cần traođổi.PVđãnhắn tinvàôngThể trả lờiqua tinnhắnvới
nội dung: "Tôi đã rời khỏi BộGTVTgầnhai năm, khôngcó tài
liệugì...ỞBộGTVTcóđầyđủ tư liệucần thiết, có lãnhđạoBộ
phụ trách, cóCụcQuản lý xâydựng, VụĐối tác công tưPPP,
banquản lýdựán, người phát ngôn củaBộvà cácđơnvị có
liênquan... Bạn liênhệBộGTVTgiùm."
ÔngNguyễnVănThểkhi còngiữchức thứ trưởngBộGTVT
đãđượcphâncôngphụtráchcácdựángiaothôngtrọngđiểm
khuvựcphíaNam, trongđócódựántuyếntránhCaiLậy.Ông
Thểcũng làngười kýquyếtđịnhphêduyệtdựánvàkýhàng
loạt côngvăn, vănbản liênquanđếndựánnày, trongđó có
việc xin ý kiến cácbộ, ngành trungương vàTiềnGiang về vị
trí đặt trạm thuphí.
GIATUỆ
“QuacacđiểmnongBOT
vừaqua,tôithâyrõhiên
tươngđiaphương,trung
ươngthiêuphôihơp,thâm
chiđô lỗichonhau.”
TrạmBOT Cai Lậy
vẫn chờ
Chiều 22-8, nguồn tin từBộ
GTVT cho biết thông tin trên
mạngxãhội cho rằngBộGTVT
dờingàythuphítrở lạicủaTrạm
BOTCai Lậy từ 21-8 thành 2-9
là không đúng. Tại cuộc họp
ngày 16-8, BộGTVT và UBND
tỉnhTiềnGiang, nhàđầu tưdự
ánđã thốngnhấtgiảmphí cho
tấtcảphương tiệnqua trạm từ
ngày 21-8. Tuy nhiên, đếnnay
trạmCaiLậyvẫntiếptụcchoxe
tựdoqua lạiđểchờquyếtđịnh
cuối cùngcủaBộGTVT.
Tiêu điểm
Ngànhđườngsắt khai thác thêm
tàuhàngcontainer lạnh
Công tyCổphầnVận tải đường sắtHàNội (HARACO)
chobiết đang dự kiến sẽ cùngphía đối tác tổ chức vận
chuyển từ các kho đếnkho đối với hàng đông lạnh, kể cả
hàngkhô, hàng thường với kế hoạch chạy tàu là ba đôi tàu
container lạnh/tuần từ ngày1-9.
HARACO đã cho chạy thửnghiệm thành côngđoàn tàu
container lạnhxuất phát tại gaSóngThần ngày20-8, đếnga
BìnhThuậnnối thêm xe chở hàng, kết thúc hành trình tại ga
YênViênngày22-8. Tổnghành trình 55 giờ 25 phút.
Theo lãnh đạoHARACO, đoàn tàu gồm các toa xe chở
19 container lạnh loại 40 feet chứa cácmặt hàng đông
lạnh xuất khẩu từmiềnNam ra phíaBắc vàmột toa phát
điện tập trung. Các container này sau khi kết thúc hành
trình vẫn có thể tiếp tục vận chuyển theo các đoàn tàu
khác đi đến ga LàoCai và gaĐồngĐăng hoặc chuyển
tiếp đường bộ ra cửa khẩu, kho hàng và ngược lại. Các ga
này sẽ được trang bị đầy đủ kho bãi, phương tiện xếp dỡ,
chuyên chở để phục vụ khách hàng.
PhíaHARACOkỳvọng đoàn tàu container lạnh sẽ đáp
ứng nhu cầu vận chuyển hànghóa đa dạng của thị trường,
nâng cao chất lượng dịchvụ để thu hút kháchhàng đến với
đường sắt.
PX
Điềuchỉnhgiao thôngnhiều tuyếnđường
khuvựcTânSơnNhất
(PL)-Ngày 22-8, đại diệnSởGTVTTP.HCM cho biết
kế hoạch điều chỉnh, tổ chức giao thông các tuyến đường
quanh khu vực sân bayTânSơnNhất.
Theo đó, ô tô được phép đi thẳng từ đường Phổ
Quang đến đường HoàngMinh Giám trong khoảng thời
gian từ 6 giờ đến 22 giờ thay vì cấm như trước đây.
Đồng thời đóng khoảngmở dải phân cách trên đường
HoàngMinh Giám tại giao lộ với Hồng Hà, di dời
chốt đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ này đến giao lộ
HoàngMinh Giám - ĐặngVăn Sâm.
Tại giao lộ đườngTrườngSơn - đường vào ga quốc nội
cho hoạt động đèn tín hiệu giao thông trước sân bay nhằm
tạo thuận lợi cho các loại phương tiện rẽ trái từ ga quốc nội
về hướng đườngHồngHà; giaoKhuQuản lý giao thông
đô thị số 1 lắp đặt bổ sung trụđèn tín hiệu giao thông trên
đườngCộngHòa tại khu vực nút giaoHoàngVănThụ -
CộngHòa -TrầnQuốcHoàn;mở rộngmặt đường tại giao
lộHồngHà - BạchĐằng (quậnTânBình) nhằm tạo thuận
lợi cho các phương tiện có nhu cầu quay đầu.
SởGTVTcũngyêu cầu cáckhuquản lýgiao thôngđô thị
số1và số3 tăng cườngkiểm tra, theodõi đểkịp thời đềxuất
vềSởphương ánđiều chỉnh chophùhợpnếuxảy ra tình
trạngmất trật tự an toàngiao thôngkhuvực.
HỒNGTRÂM
Chi hơn183 tỉ đồngnângcấpđường
Vànhđai 2
Thông tin từKhuQuản lý giao thông đô thị số 2
(SởGTVTTP.HCM) dự kiến giữa tháng 9 tới sẽ
khởi công dự án cải tạo, nâng cấp, hoàn thiệnmặt đường
tuyến đường vành đai phíaĐông, còn gọi là đườngVành
đai 2, đoạn từ nút giao thôngMỹThủy (quận 2) đến cầu
PhúHữu (quận 9) dài 4,5 km.
Tuyến đườngnàykết nối với cầuPhúMỹ, doxâydựng
trên nềnđất yếunênđược thiết kếmặt đường lángnhựa để
chờđường lún. Saukhi đưa vào sử dụng từnăm 2009, đến
naymặt đường đã xuất hiện nhiều chỗ hưhỏng và được sửa
chữa tạmnhiều lần.
Hiện tại lượngxe lưu thông trênđường nàyđang tăng
nhanhdonhiềuxe từ các cảng lưu thông vàođường cao tốc
TP.HCM - LongThành -DầuGiây.
Theo kế hoạch, dự án nhằm cải tạohoàn thiệnvà nâng
cấpmặt đường,một số đoạn sẽ xây dựng hệ thống thoát
nước ởkhuvực códân cư, trồng câyxanh và hoàn thiệnhệ
thốngbiểnbáođườngbộ. Dựkiếnkinhphí đầu tư là 183,7
tỉ đồngvà hoàn thành trong thời gian chín tháng.
NC
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...20
Powered by FlippingBook