225-2017 - page 11

11
THỨNĂM
24-8-2017
Kinh tế
Giáxăngsẽ tăng lên
25.000đồng/lítvì thuế?
QUANGHUY-TRÀPHƯƠNG
S
au rất nhiều ý kiến
đóng góp từ phía các
cơ quan, hiệp hội và
người dân, Bộ Tài chính
vẫn bảo lưu quan điểm về
đềxuất tăngkhung thuếbảo
vệmôi trường (BVMT) với
xăng từ3.000đồng lên8.000
đồng/lít.
Khôngchỉvậy,BộTàichính
lại vừađềxuất tăng thuếgiá
trịgia tăng (VAT)đốivớimặt
hàng xăng dầu từmức 10%
hiện nay lên 12%.
Xăngphải cõng
thêm thuế
Cụ thể, trong dự án Luật
sửađổi, bổ sungmột sốđiều
của Luật Thuế BVMTmới
nhất, Bộ Tài chính vẫn giữ
nguyên đề xuất nâng khung
thuế BVMT với mặt hàng
xăng lên mức tối đa 8.000
đồng/lít; xăng máy bay là
6.000 đồng/lít, các loại dầu
lên4.000 đồng/lít.
Nếu áp dụng theo đề xuất
này thìmức thuếBVMTđối
với các mặt hàng xăng dầu
tăng gấp đôi, thậm chí gấp
ba lần so với hiện nay. Đây
thực sự làmột gánhgặngđè
thêm lên vai người dân và
doanhnghiệp.
Giải thích về việc bác ý
kiến đóng góp của nhiều
tầng lớp trongxãhội,BộTài
chínhcho rằngviệc tính toán
điềuchỉnhkhung thuếkhông
chỉ xemxét đếnyếu tố cam
kết quốc tế về cắt giảmdần
thuếnhậpkhẩumàcònxem
xét đến nhiều yếu tố khác.
Đơncửnhưxăngdầu là sản
phẩm khi sử dụng gây tác
động rất xấuđếnmôi trường
nêncầncóchính sáchnhằm
khuyếnkhích sửdụngnăng
lượng thay thế.Bêncạnhđó,
giá bán lẻ xăng dầu ởViệt
Nam cơ bản đang thấp hơn
so với các nước có chung
đường biên giới nói riêng
và nhiều nước khác trong
khu vựcASEAN.
ViệcBộTài chínhbảo lưu
quanđiểmgiữnguyênđềxuất
khung thuế suất quá cao và
đềnghị tăng thuếVATkhiến
người dân, doanh nghiệp,
chuyên gia phản ứngmạnh
mẽ.AnhLêVănQuý (quận
Thanh Xuân, Hà Nội) làm
nghềxeômnói:“Nhữngngười
nghèonhư chúng tôi sẽphải
gánhhết các khoảnnày. Tôi
khônghiểu saođề xuất tăng
thuếBVMTđốivớixăngdầu
lênmức tốiđa8.000/lítđãbị
dư luậnphảnứngkịch liệtmà
nayhọcònđềxuất tăng thuế
VAT lênmức12%.Dân làm
sao chịu nổi!”.
Thắt lưngbuộc bụng
Lãnhđạomộtdoanhnghiệp
kinhdoanhđầumốixăngdầu
phân tích tăng thuếVATchắc
chắngiáxăngdầusẽphải tăng
lên. Nếu tăng thuếVAT lên
mức 12% thì giá xăng tăng
thêm khoảng 300 đồng/lít,
chưa tính các loại thuế và
phí khác.
“Trong cơ cấu giá cơ sở
xăng dầu, thuế VAT đánh
trên tổng các thành phần
khác nên có thể ví vonVAT
là thuế chồng thuế và có
giá trị tuyệt đối chỉ sau thuế
BVMT” - vị này nói.
Theo tính toán của các
chuyên gia, hiện 1 lít xăng
đang phải cõng rất nhiều
loại thuế và phí. Cụ thể:
Thuếnhậpkhẩu áp trênmỗi
lít xăngkhoảng1.300đồng,
thuếBVMT3.000đồng, chi
phíđịnhmức1.050đồng, lợi
nhuận định mức 300 đồng,
quỹ bình ổn giá 300 đồng,
thuế tiêu thụ đặc biệt gần
1.400 đồng, thuế VAT hơn
1.500đồng…
Như vậy, tổng các loại
thuế và phí 1 lít xăng người
dânmuaphải“gánh”khoảng
8.800đồng.Trongkhiđógiá
xăng RON 92 bán lẻ ngày
23-8 được Petrolimex niêm
yết ở mức 17.480 đồng/lít.
Nhưvậy, thuếphí chiếmhơn
50% giá xăng.
Nếu thuếBVMT tăng lên
mức kịch khung đề xuất là
8.000đồng/lít, tăng thuếVAT
lên12% thìgiáxăngbán lẻcó
thể sẽbị đẩy lênhơn25.000
đồng/lít.Khi đó số tiền thuế
vàphímàngườidânmuaxăng
phảiđóngchomỗi lítxăng lên
đến hơn 14.000 đồng!
“Tăngmột lúchai loại thuế
làVATvàBVMT sẽđẩygiá
xăngdầu tăng lên,đồngnghĩa
vớigiácảhànghóa tiêudùng
tăng vọt, đồng tiềnmất giá,
thu nhập không đủ chi tiêu.
Người dân thu nhập thấp đã
khổcàngkhổhơn,buộcngười
dânphải thắt lưngbuộcbụng”
- chịThùyDương (quận12,
TP.HCM) chia sẻ.
Cùng chung tâm trạng,
anh Bảo Tâm (nhà ở quận
11, TP.HCM) cho biết mỗi
tháng gia đình anh phải chi
hơn 1,5 triệu đồng cho tiền
xăng. “Nếu giá xăng bị đẩy
lên hơn 25.000 đồng/lít vì
ĐềxuấttăngthuếBVMT
đốivớixăngdầu lênmức
tốiđa8.000/lítcủaBộTài
chínhđãbịdư luậnphản
ứngkịch liệt,naybộnày
lạiđềxuấttăngthuếVAT
lênmức12%.
BộTàichínhchorằnggiáxăngtrongnướccònrẻsovớinhiềunướcnênphảităngthuếlên8.000đồng/lít.
Trongảnh:NgườidânmuaxăngtạimộtcửahàngxăngdầutạiquậnTânBình,TP.HCM.
Ảnh:HOÀNGGIANG
thuế VAT, thuế môi trường
tăng lên thì giađình tôi phải
chi hơn 2 triệu đồng/tháng
cho chi phí xăngxe.Chi phí
tăng, thunhập lại đanggiảm
vìkinh tếkhókhăn thìkhông
biếtngườidânsốngsaođây!”
- anhTâm bức xúc.
Đóng cửa, tạmngừng
hoạt động
Ông Bùi Danh Liên, Chủ
tịchHiệphộiVận tảiHàNội,
cho haymột số DN vận tải
đang tạmngừnghoạtđộngvì
chiphícầuđườngquá lớn.Cụ
thể, thờigianvừaquacóquá
nhiều trạm thuphíBOTmọc
lênkhiếnchiphícủaDN tăng
vọt.Vídụmộtxevận tảihàng
hóa tuyếnHàNội -TP.HCM
chi phí cầuđường trướcđây
8 triệuđồng/tháng, hiệnnay
lên13 triệuđồng.
Đối với DN vận tải hành
khách cũng chung số phận,
như tuyến cố định Hà Nội
- Hà Tĩnh, xe giường nằm
chi phí cầu đường đã lên
tới 18 triệu đồng/tháng. Chi
phí quá caokhiếnnhiềuDN
vận tải hàng hóa không còn
lợi nhuận, phải bán xe, tạm
ngừnghoạtđộng,một sốDN
đang cốgắng cầm cự.
“Đã khó khănmà nayBộ
Tài chính còn đề xuất tăng
thuế thì buộcDN phải tăng
cước vận tải, khi đó người
dân phải chịu và DN chắc
chắn sẽ “chết” nhiềuhơnvì
hiệnnayxăngdầuchiếm tới
40%-45% chi phí của DN
vận tải. Đề xuất này là đi
ngược với chủ trương của
Chính phủ là giảm chi phí
cho cộng đồng DN” - ông
Liên nói.
n
Thuếchồng
lên thuế,
dânchịu
không thấu
-Bài 3
Tiêu điểm
Người tiêudùng
chịu thiệt
HiệphộiXăngdầuViệtNam
(VINPA) đã có văn bản kiến
nghị các cơ quan chức năng
nênbỏquỹ bìnhổngiá xăng
dầu. Qua đóđể lĩnh vực kinh
doanh xăng dầu hoạt động
theocơchếkinh tế thị trường,
giáxăngdầu trongnướcdiễn
biếntheoxuhướngchungcủa
giáthếgiới.Giáxăngdầutăng
cao thì người tiêudùng sẽ trả
ởmứccaovàngược lại,khigiá
xăng dầu xuống thấp người
tiêudùng sẽđượchưởng lợi.
“Việc trích lậpquỹ bìnhổn
giáxăngdầukhiếnngười tiêu
dùngchịu thiệt thòihơnđược
lợi vì bản chất là người tiêu
dùngđangứngtrướcchoquỹ.
Bêncạnhđó,việcsửdụngquỹ
bình ổn giámang đậm tính
can thiệphànhchínhnên làm
méomógiácảthị trườngxăng
dầu”-VINPAnêuquanđiểm.
Tăng thuếxăng8.000đồng/lít, ngânsáchcó thêm5 tỉUSD
TrongvănbảngópývềthuếBVMTgửicơquanchứcnăng,
HiệphộiXăngdầuViệtNam (VINPA)chorằngkhungthuếdự
kiến trong tờ trìnhmức trần8.0000đồng/lít làquácaovà sẽ
gây khó khăn rất lớn chongười dânvàDN. DođóVINPAđề
nghịmứcthuếBVMTvớimặthàngxăngnângtừ3.000đồng/
lít lên tối đa5.000đồng/lít.
Theo tính toán củaVINPA, nếu tăng thuếBVMT lên xăng
dầunhưđềxuất là8.000đồng/lítxăngvà4.000đồng/lítdầu
diesel thìmỗi nămngân sách sẽ thuđược 100.000 tỉ đồng,
tứcgần5 tỉUSD.
Hiệphội XăngdầuViệtNamcũngchohayvới phươngán
tăng thuếBVMT củaBộTài chínhvề sửađổi, bổ sungvềđối
tượng và khungmức thuếđảmbảo tráchnhiệmBVMT của
cánhân, tổ chức khi sửdụng xăngdầu. Tuynhiên, hiệphội
cho rằngnếu thuếBVMTđối với xăngđược thu theokhung
mức thuế tối đa8.000đồng/lítđối với xăngRON92 thìmức
thuếnàybằng93%giánhậpkhẩu. Riêng thuếBVMT chiếm
đến60,61% tổng số thuế...
“Vớimức thu thuếnhưvậy sẽ rất khógiải thíchvới người
tiêudùng”-VINPAnêuquanđiểm.
Minhbạchkhoảnchi, khỏi phải tận thu
Chuyêngia kinh tếNguyễnTrí Hiếu cho rằngnghịch lý là
dùđềnghị tăng thuếVAT, tăng thuếmôi trườngnhưngđến
nayBộTài chínhvẫnchưađưa rađượccácnghiêncứucụ thể
rằngviệc tăngcáckhoản thuếsẽbổsungchosáchđượcbao
nhiêu; nóảnhhưởngđếnngười dân, từngnhómngười dân
như thếnào, lợi vàhại củaviệc tăng thuế ra sao.
Đặc biệt thu thuếBVMTđểdùng khoản thuếnàyđầu tư
ngược lại cho các dự ánBVMTnhưng theoôngHiếu, xung
quanh sắc thuếnày cònnhiềubất cập. Chẳnghạnđầu vào
thubaonhiêuthuếthì rấtrõnhưngđầura, tứcchikhoảntiền
thuếnày lại không rõ ràng,minhbạch.
“Nếuminhbạch, quản lý tốt phần chi ngân sách, giảm sự
lãngphí,giảmthamnhũng…sẽđủcânđốingânsách,không
cần tăng thuế”-ôngHiếunhấnmạnh.
Nhiều chuyêngia khác cũngđánhgiámột trongnhững
lý do của việc tăng thuế BVMT là nhằm tăng thu chongân
sách.Tuynhiên,vấnđề lànókhôngđượcdùngchođúng tên
gọi của sắc thuếnày, tức làBVMTmàcóphầnđểbùđắpcác
khoảnhụt thungân sáchdo thuếnhậpkhẩugiảm.
Bằngchứng là theomộtbáocáocủaBộTài chínhcho thấy
thungânsách từ thuếnày rất lớnnhưngchi rất ít:Năm2016,
tổng thuđến42.393 tỉđồng thuếBVMT trongkhimới chỉ chi
chocùngmụcđíchcó12.290 tỉ đồng, tứcmới chỉ chi 28,9%.
“ThuếBVMTthuba,bốnđồngthìchi rachomụcđíchnàychỉ
khoảngmộtđồng.Nhưvậythuếdưthừa,tạisaolạicòntăngthu
thuếBVMTlêngấp2-3lầnđểlàmgì?”-mộtchuyêngiađặtvấnđề.
Ngườithunhậpthấpđãkhổsẽcàngkhổhơnnếuđiềunày xảyra.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook