225-2017 - page 8

8
Đô thị
THỨNĂM
24-8-2017
Tiêu điểm
CầuPhúMỹgiúpTP.HCMgiảiphóngđượcmột lượng lớnxeởnhữngtrụcđườngxuyêntâmcủaTP.
Ảnh:LĐ
“TP.HCMkhông tư túi
ở6dựánBOT”
KếtluậncủaThanhtraChínhphủđãghinhậnnhữngnỗlựccủaTP.HCM
trongviệcchủđộngthựchiệncácdựánBOT.
TÁLÂM
N
gày 23-8, Chánh Văn
phòngUBNDTP.HCM
Võ Văn Hoan chủ trì
buổi họp báo thường kỳ về
tình hình kinh tế-xã hội trên
địa bànTP.
Ghi nhậnnỗ lực
củaTP.HCM
Về nội dung kết luận của
Thanh traChínhphủ liênquan
đếnsaiphạmgần2.200 tỉđồng
ởsáudựánBOT,ôngHoancho
biết quá trìnhdự thảo của kết
luậnnày thìUBNDTPđềucó
ýkiếngiải trình theoquy trình.
Cómột sốnội dungThanh tra
Chínhphủchấpnhậnnhưngđại
bộ phận các ý kiến giải trình
củaUBNDTPchưađược tiếp
thumột cách thấuđáo.
“Đây làđiềuđáng tiếc.Theo
tôi làdoquanđiểm, cách tiếp
cận vấn đề và việc vận dụng
pháp luật” - ôngHoannói.
Tuy nhiên, ôngHoan cũng
cho rằng nói gì thì nói, kết
luậncủaThanh traChínhphủ
đãghi nhậnnhữngnỗ lựccủa
TP.HCM trongviệcchủđộng
thựchiện cácdự ánBOT, BT
và tạođiềukiệnchoTP.HCM
phát triển.
Ví dụnhưcầuPhúMỹ, nếu
không có cây cầu này, xe tải,
xe container từkhuvựcmiền
TâyvàtừcảngHiệpPhướcphải
chạyvàotrụcđườngxuyêntâm
củaTP.HCM...
ÔngVõVănHoancho rằng
kết luận củaThanh traChính
phủnêusố tiềnsaiphạmsong
đây không phải là thất thoát.
“TP.HCMkhôngcó tư túi, lợi
íchnhóm trongcáccông trình
này” - ôngHoankhẳngđịnh.
Không có thất thoát
Vấnđềđộivốn,ôngHoancho
rằngdo tầmnhìnvàđây làbài
họckinhnghiệmkhi triểnkhai
các dự án BOT. “Đây không
phải làkêkhốngmàdogiácả
nhân công, giá cả nguyên vật
liệu… biến động. Tương tự,
việcbổsungcáchạngmụccũng
Quyhoạchcầncó tầmnhìn
Tạibuổihọpbáo,ôngVõVănHoancũngkhẳngđịnhTP.HCM
sẽtiếpthunộidungkết luậncủaThủtướngChínhphủvàThanh
traChínhphủ. Ngoài ra, TP.HCM sẽ triển khai ngay công tác
khắcphụcmà trọng tâm làcông tác thanh toán, quyết toán.
TP.HCMcũng sẽ tổchứckiểmđiểm rút kinhnghiệmđểđóng
gópchungchocảnướctrongviệcthựchiệncácdựánBOTvàBT.
“BT có các dự án có lợi, códự án không lợi vàTP.HCM tạo
điều kiện chonhàđầu tưđảmbảo10% lợi ích củahọ, phần
còn lại thìTP.HCMsẽcóbiệnphápkiểmsoát”-ôngHoannói.
Ngoài ra,ôngHoanchobiếtthêmquacáckết luậnchothấy
côngtácquyhoạchcầncótầmnhìn, thựchiệnquyhoạchcác
trạmthuphí;cácdựánBOTcầnđồngbộcócầuphảicóđường,
phải cónútgiaokhácmức… liên thông, khôngcắt khúc.
“Đâykhôngphải làkê
khốngmàdogiácảnhân
công,giácảnguyênvật
liệu…biếnđộng.Tương
tự,việcbổsungcáchạng
mụccũngvậy”-ôngHoan
nói.
vậy” - ôngHoannói.
TheoôngHoan,cóhaiđiểm
mấuchốt trongkết luậnThanh
traChínhphủlàvấnđềđấuthầu
vàchỉđịnh thầu.“CầuPhúMỹ
gắn với đường PhúMỹ. Cầu
thì có chủ trương của trung
ươngnhưngconđường thì do
TPđầu tư.TPchưacó tiền làm
đường, cầu đã xong rồi. Nếu
chomộtnhà thầukhácvào thì
phải đặt hai trạm thuphí,một
trạmcủacầuvàmột trạmcủa
đường à?” - ôngHoan lýgiải
vàchobiếtvì thếTP.HCMvận
dụngquyđịnhpháp luậtvàchỉ
định thầu.
Cạnhđó,ôngHoannêutrong
số tiền sai phạm theokết luận
Thanh tra Chính phủ thì có
1.400 tỉ đồng sửdụngchobồi
thườnggiảiphóngmặtbằngở
dựánxa lộHàNội.Số tiềnnày
đã được chi ra để bồi thường
và hiện công tác bồi thường
vẫnđang tiếnhành.“Khôngcó
thất thoát ở đây” - ôngHoan
khẳngđịnh.
Vềphươngánthuhồi,Thanh
traChínhphủđềnghịnộpvềngân
sách41 tỉđồng.ÔngHoancho
biếtsố tiềnnàynhư thuhồi tiền
thuê nhà do quyết toán không
đúng(3,2tỉđồngthuêtrạmKinh
DươngVương),hợpđồngtrùng
tudoquyếttoánkhôngđúng(hợp
đồngchăm sócbảodưỡngcây
xanh)…“Quaphântíchchothấy
không có thất thoát ngân sách,
không có lợi íchnhóm, không
tư túi” -ôngHoanmột lầnnữa
nhấnmạnh.
n
(PL)-Vụ sạt lởxảy ra tối 22-8dọcbờ sôngHậu thuộc tổ6,
khóm3, phườngThànhPhước, thị xãBìnhMinh,VĩnhLong
khiến21hộdânbị ảnhhưởng, nhiềucănnhàbị sụp
xuống sông.
Ngày23-8, ôngNguyễnVănDân, PhóChủ tịchUBND thị
xãBìnhMinh, chobiết: “Nhiều lực lượngcôngan, dânquân
tựvệđã túc trực tại hiện trường24/24giờđểhỗ trợngười
dândi dời tài sảnvàkhôngchođếngầnkhuvực sạt lở.Trong
sángnay, SởNN&PTNT tỉnhVĩnhLongđã trực tiếpđếnhiện
trườngghi nhận, khảo sát vàcóhướngkhắcphục sạt lở, bàn
giải phápkhắcphụcvàhỗ trợchocáchộdânbị thiệt hại”.
Tại hiện trường, khuvực sạt lởcóchiềudài 200m, ăn sâu
vàođất liềnhơn20m.Theo thốngkêbanđầu, vụ sạt lởđã làm
21cănnhàbị ảnhhưởngvà6-7cănnhàbị sậpxuốngnước
hoàn toàn.Dovụ sạt lởxảy ravàochiều tối vàquánhanhnên
người dân trở taykhôngkịp, nhiều tài sảnbị rơi xuốngnước.
“Tôi cùng con trai, con gái đang ăn cơm thì nghe tiếng
ầm ầm, rồi bamẹ con cùng căn nhà cùng sụpxuống sông.
Tôi và con gái không biết bơi nên chới với,maymà con
trai bơi giỏi nên kịp thời đưa haimẹ con lên bờ an toàn. Gia
đìnhmất hết, không còn tài sảngì nữa” - bàTrầnKimChi
bànghoàng kể lại. Hiệnnhiềuhộdân phải che bạt sống tạm
gần khuvực sạt lở.
HẢIDƯƠNG
Sạt lởkinhhoàng, nhiềunhà rơi xuốngsôngHậu
Mộtsốdựánkéodàithờigian
làdovừatriểnkhaivừabổsung
hạngmụcnhưdựánnângcấp,
mở rộngxa lộHàNội…
Ngoàira,vềkếtluận“phêduyệt
khôngđúng1.400 tỉđồng”làở
dựánnâng cấp,mở rộngxa lộ
HàNội. Ở dự án này, ban đầu
nhàđầutưchịutráchnhiệmxây
lắpvàTP.HCMsẽgiảiphóngmặt
bằng19km.Dựáncómộtđoạn
điquatỉnhBìnhDươngvàUBND
TPđãđềnghị BộGTVTcânđối
kinhphí bồi thườngnhưngBộ
khôngsắpxếpđược.Vìvậy,chủ
đầutưbổsung1.400tỉđồngchi
trả bồi thường. Tháng 6-2016,
UBNDTPđãduyệt điều chỉnh,
bổ sung số tiềnnày vàodự án
chophùhợpvới quyđịnh.
Ông
BÙIXUÂNCƯỜNG
,
Giámđốc
SởGTVTTP.HCM
Rủirothamnhũng
trongBOTlàlớnnhất
“NếuBOTđược triển khai tốt, chặt chẽ sẽ đem lại
lợi ích chomọi quốc gia. Ngược lại, nếu nới lỏng sẽ
nảy sinh ra thamnhũng rất lớn và lớnnhất trong các
loại thamnhũng...”. Ngày23-8, traođổi về những
vấn đề liênquan đến dự ánBOTmà
PhápLuật
TP.HCM
đã phản ánh trong thời gian qua, ôngĐặng
HuyĐông, Thứ trưởngBộKH&ĐT, khẳng định
như trên.
Để ngăn chặn rủi ro, ôngĐông cho rằng việc thiết
kế xâydựng các đề án, dự ánBOT, Nhà nước phải
bỏ tiền để làm. Nhà nước phải đứng ra thuê các
chuyêngia quốc tế làmmẫu1-2 cung đường, thậm
chí thuê 2-3 đơnvị tưvấnđể đảmbảo tính độc lập.
Khi tất cả việc trên hoàn thành thì Nhà nước sẽ kêu
gọi đầu tư, tổ chức đấu thầu. Theođó, ai cónăng
lực, kinh nghiệm, tiền tươi thóc thậtmới được làm.
“Cónhư thế
Nhà nướcmới chủ
động tính toán
chi phí, chủ động
với con số lưu
lượng xe, cũng
nhưđầuvào, đầu
ra của dự án để
quyết địnhmức
phí hợp lý, hài
hòa lợi ích giữa
người dân, Nhà
nước và doanh
nghiệp (DN). Chứ
đểDN làmhết
vàNhà nước chỉ
đứngở vị trí thụ
độngxem xét dễ
dẫn đếnnguy cơ
chi phí đầuvàobị
đẩy tăng lêngấp
đôi, lưu lượng
phương tiệnbị hạ
xuống thấp, tùmù
về đếm xe. Cuối
cùngphí BOTbị
đẩy lênởmức cao
nhất, thời gian thu
kéo dài nhất, có
lợi nhất choDN” -
ôngĐông
nhấnmạnh.
Với các dự án
BOThiệnnay, ông
Đông cũng thắc
mắc tại saokhông côngkhai được chi phí xây dựng
BOTvà lưu lượng xe đi lại trên tuyến đường, tại sao
phải giấu giếm các con sốđó trongkhi đây là hai
con số quyết định đến giá thu phí. “Chừng nào các
con số đó chưa được côngkhai,minh bạch thì xã hội
vàDN còn ýkiến, bức xúc” -Thứ trưởngĐôngnói.
ÔngĐông cho biết từ năm 2009, BộKH&ĐTđã
cảnhbáo điều này nhưng cơ quanquản lýkhông
nghe. “Đến bâygiờ nhữnggì chúng tôi chứngminh
ở thời điểmđóđã bộc lộ ra hết” - ôngĐông
nhấnmạnh.
Vị thứ trưởng cũng cho haykhi xây dựng các quy
địnhvề đầu tư theohình thức đối tác công tư (PPP)
cónhững ý kiến liên tục, thậm chí cho đếnbâygiờ
vẫn đưa ra ý kiếnđể yêu cầu bỏ đấu thầu. “Họbảo
đấu thầu rấtmất thời gian. Để tôi chỉ ông này làm
thế là chúng ta có đường. Nhưng nếu cứ để tình
trạng như thế thì chúng ta sẽ trả giá” - ôngĐông nói.
VIẾTLONG -VĂNKIÊN
Cầnđối thoại
trực tiếpvới nhau
Một bất cập nữa được Thứ
trưởngĐặngHuyĐôngđềcập
là khi triển khai dự ánBOT, các
cơquannhànướcthườngđềcập
đếnvấnđềhài hòa lợi íchgiữa
nhàđầu tư,Nhànướcvàngười
dân. Thế nhưng thế nào là hài
hòa?Nếuhàihòa thì tại saokhi
triển khai nhữngdự ánđầu tư
theohìnhthứcBOTcáccơquan
chứcnăng lại khôngcôngkhai,
minhbạch?Tạisaokhôngtổchức
đấuthầucácdựánBOT?Không
công khai số lượng xe, nguồn
vốnđầu tư?TheoôngĐông,để
“tùmù”cácdựánBOTnhưhiện
nay làkhôngchấpnhậnđược.
Đểgiảmnhữngchiphíkhông
hợplýchoDNvàngườidân,trong
đócóphí BOT, theoôngĐông,
cácbộ,ngànhvàcácđơnvị liên
quancầnđối thoại trực tiếpvới
nhau. Đặc biệt cần phải công
khai hóa các chi phí đầu vào,
đầu ra chứ không thể để như
hiệnnay.“Nếukhôngbànvàcó
giải phápmàquyết liệt thì đầu
nămnói, giữanămnói và cuối
nămvẫnnhưthế.Đầunhiệmkỳ
nóinhưngcuốinhiệmkỳrồivẫn
nhưthế”-ôngĐôngnhấnmạnh.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook