225-2017 - page 9

9
Đô thị
THỨNĂM
24-8-2017
Hai trạmởQuảngNam,Huếcũnggâybứcxúc
Chuyện lạmiềnTrung:
Khôngđiđườngvẫn
trảphíBOT
Cáctàixếphảnứngtiêucựcbằngcáchchạyvàođườngdânsinhđểnétrạm
khiếnngườidânphảnứng.
N.DO-N.TRI-L.PHI
T
rạm thuphí BOTQuảng
Trị đặt tại Km 763+800
quốc lộ (QL) 1A trênđịa
bàn xã Triệu Giang, huyện
TriệuPhong.Trạmnằmgiữa
TPĐôngHàvới bahuyện thị
phíaNam tỉnhQuảngTrị.
Hàngngàn tài xế
né trạm, gây tai nạn
Từ13-12-2016,mứcphímới
đối với các loại phương tiện
qua trạmnàyđượcđiềuchỉnh
tăng lên từ 15.000 đồng đến
40.000đồng/mỗi loạiphương
tiện.Lýdođượccho làđểhoàn
vốn cùng lúc cho hai đoạn
QL1 đã đượcmở rộng (gồm
đoạn từTPĐôngHà đến thị
xãQuảngTrị vàđoạn từDốc
Miếu thuộc huyện Gio Linh
đếnTPĐôngHà).
Hằng ngày người dân các
huyệnTriệuPhong,HảiLăng,
thị xã Quảng Trị chạy ra TP
Đông Hà để làm việc, kinh
doanh.Họchỉđiquamộtđoạn
đường từTPĐôngHàđến thị
xã QuảngTrị nhưng lại phải
trả phí luôn cho cả đoạn từ
DốcMiếu (huyệnGio Linh)
đếnTPĐôngHà.
Trước tình trạng thubấthợp
lýnày,ô tô,xe tải rồng rắnnối
đuôi nhau né trạm chạy vào
đườngdânsinh thuộcxãTriệu
Giang, huyện Triệu Phong.
Tuyếnđườngbê tôngnàyrộng
gần5m, hằngngàyphải oằn
mìnhgánhchịukhoảng1.000
lượt xe các loại đi qua.
Vì đườnghẹp, lượngxené
trạm thuphí tăngđộtbiếnnên
thườngxuyênxảyra tình trạng
tainạn,kẹtxe.Đườngdânsinh
nát bét khiến người dân rất
bức xúc.Đặc biệt, trên tuyến
nàycó trụ sởUBNDxãTriệu
Giang, trườnghọc, chợ… tập
trungđôngngười qua lại nên
rất nguy hiểm.
“Tài xế chúng tôi ở đây
thường chỉ đi raTPĐôngHà
đểgiaohàngrồi trởvàonhưng
cũngphải trảphí củacảđoạn
đườngởphíaBắcTPĐôngHà
làhoàn toànvô lý.Chúng tôi
cũng không muốn phải trốn
trạm làmgì,chỉmongchủđầu
tư cómức thu hợp lý” - ông
Nguyễn Phước Hạnh, tài xế
xe đông lạnh, trú xãHảiAn,
huyệnHải Lăng, nói.
“Đãxảyrakhoảng30vụ
tainạntrênđường làng
doôtônétrạmthuphí.
Mớiđâycómộtvụtainạn
khiếnmộtngườitửvong.
Còngà,vịtcủangườidân
đingangđườngbịôtôcán
chếtrấtnhiều.”
Theoghi nhận củaPV, trong vòng chưa tới
30phút, tại tuyếnđườngtránhvàothônThanh
Quýt 3 (xãĐiệnThắngTrung, thị xãĐiệnBàn,
QuảngNam) cóđếnhàng chục xe tải nhỏ, ô
tôđi vào conđườngnày đểné trạm thuphí.
TrạmnàydoCông tyCPXâydựng công trình
545 làmchủđầu tư,nằmcáchđườngdânsinh
nói trênchưa tới 20m.
ÔngLêTưĐợi,ChutichUBNDxaĐiênThăng
Trung,chobiết:“Dosố lượngxeđiquá lớnnên
đườngdânsinh luônhưhỏng.Địaphươngcho
dặm vá nhưng saumột thời gian ngắnmặt
đường lạixuốngcấp.Ngoàira,địaphươngcũng
đãcắmcácbiểnbáođểcấmxenhưngcác tài
xếvẫnkhôngchấphành.Hiện thị xãĐiệnBàn
đã chokhảo sát đểxâydựng conđườngmới.
Xãđãnhận rấtnhiềuýkiếncủabàconnhưng
trongquyềnhạn,xãchỉcóthểbáocáo lêncấp
trênđểcóbiệnphápgiải quyết”.
Còn trạm thuphí BắcHảiVân (thị trấnLăng
Cô,ThừaThiên-Huế), thuhoànvốnđầutưhầm
đườngbộ PhướcTượng-PhúGia doCông ty
CP PhướcTượng-PhúGia (BOT) làm chủđầu
tư, cũngkhiếnngười dânbứcxúcvì cho rằng
trạmđặt sai vị trí. Theođó, vị trí đặt trạm thu
phí này nằmởphíaNam của hai hầmPhước
TượngvàPhúGia (phíaBắchầmHảiVân) nên
nhiềungười dân vàphương tiện chỉ đi từ thị
trấnLăngCôvàoĐàNẵng (ngược lạiĐàNẵng-
LăngCô)dùkhôngquahaihầmnóitrênnhưng
vẫnphải trảphí.
Sau thương lượng, chủđầu tưquyết định
chủphương tiện thamgia giao thông cóhộ
khẩu, sinh sống, làm việc tại thị trấn LăngCô
khi qua trạm sẽkhông thuphí. Còn các tài xế
khôngcóhộkhẩu tại thị trấnLăngCôkhiđến
chuyênchởhànghóatạicảnghayđidu lịchtại
vịnhLăngCô thì đềuphải trảphí…
TrongkhiđóôngBùiQuốc
Hùng,ChủtịchUBNDxãTriệu
Giang,huyệnTriệuPhong,cho
biếtngườidân trongxãrấtbức
xúcvới tình trạngô tôđi vào
conđườngdân sinhnày.Mỗi
ngàybìnhquân trên1.000 lượt
xe né trạm thu phí, cao hơn
thời điểm lúc chưa tăngmức
thu phí khoảng 300 lượt xe.
ÔngHùngchohay:“Đãxảy
ra khoảng 30 vụ tai nạn trên
đường làng do ô tô né trạm
thuphí.Mớiđâycómộtvụ tai
nạnkhiếnmộtngười tửvong.
Còn gà, vịt của người dân đi
ngangđườngbị ô tô cán chết
rất nhiều”.
Đềnghị chuyển vị trí
đặt trạm
Trước bức xúc của người
Ngày30-8, thôngnhánh rẽphải
cầuNguyễnTri Phương
(PL)- “Ngày30-8 sẽhoàn thành, thôngxenhánh rẽ
phải từcầuNguyễnTri PhươngxuốngđườngVõVăn
Kiệt, hướngvềphíahầmThủThiêm”.Ngày23-8, ông
LêMinhTriết,GiámđốcTrung tâmQuản lýđường
hầm sôngSàiGòn (đơnvị đại diệnchủđầu tưcông
trình), chobiết.Việc thông trướcnhánh rẽphải này
nhằmgiải quyết 1/37điểmnóngùn tắccủaTP.
Công trìnhmở rộngcầuNguyễnTri Phươngđược
khởi công từcuối tháng12-2016.Nhánh rẽphải trên
cầuNguyễnTri Phương từquận8quaquận5, hạ
xuốngđườngVõVănKiệt dài 147m, rộng6,5mcho
hai lànxe.TheoôngTriết, toànbộcông trìnhmở rộng
cầuNguyễnTri Phươngvới hai nhánh rẽ lên-xuống sẽ
hoàn thànhvàocuối năm2017.
HOÀNGTUYÊN
Nhiềuchuyếnbaybị hủyvà
chậmgiờvì bãoHato
(PL)-Doảnhhưởngcủacơnbãosố6, tênquốc tế là
Hato, đổbộvàokhuvựcTrungQuốc, nămchuyếnbay
củahãnghàngkhôngVietnamAirlines (VNA)đãphải
hủyđểđảmbảoan toànchohànhkhách.Nhiềuchuyến
baykháccũngbị trễgiờbaydâychuyền.
Cụ thể,VNAsẽdừngkhai tháchai chuyếnbay
VN592/593 (giữaHàNộivàHongKong), bachuyến
VN594/595/599 (giữaTP.HCMvàHongKong) trong
ngày23-8.Cácchuyếnbaynàysẽđượchãng lênkế
hoạchbaybùvàongày24-8.Bêncạnhđó, hãngcũng
lùigiờbayđốivớihai chuyếnbayVN502/503 (giữa
TP.HCMvàQuảngChâu), hai chuyếnVN506/507 (giữa
HàNộivàQuảngChâu) trongngày23-8.
HỒNGTRÂM
Lầnđầuđomùi cống thối
trênđườngphốSàiGòn
(PL)- “Saukhi lắpđặtmiệng thugomnướcmới,
cốngkhôngcònhôi như trước”.Nhiềungười dânở
đườngLêVănThọ, quậnGòVấp,TP.HCMnhậnđịnh
như thế saukhi cácmiệng thugomnướcmưa trên
tuyếnđườngnàyđược thaymới.Việcđokiểm tramùi
hôi nhằmđánhgiáhiệuquảchương trình thí điểm lắp
đặtmiệng thugomnướckiểumới.Đâycũng là lần
đầu tiên tình trạngônhiễmmùi hôi từmiệngcống trên
đườngphốđượcxácđịnhbằngnhững thông sốcụ thể.
Tuynhiên, đểcó“chứngcứ” thuyết phụccầnphải
đo, phân tíchmứcđộônhiễmmùi hôi trướcvà saukhi
lắpđặtmiệng thugomnước.Vàđâycũng làmột trong
nhữngyêucầucủacơquanquản lýnhằmđánhgiá
hiệuquảchương trình lắpđặt thí điểmmiệng thugom
nướckiểumới.
Ngày23-8, traođổi với PV
PhápLuật TP.HCM
, đại
diệnCông tyThoát nướcđô thị chobiết công tyđãký
hợpđồngvớimột đơnvị chuyênmônđểđokiểm tra
mùi hôi ởcácmiệngcống thời điểm trướcvà saukhi
thay thế. “Việcxácđịnhônhiễmmùi hôi ởđườngLê
VănThọđãđược thựchiệnvào thời điểm trướckhi
thay thếmiệng thunước.Dựkiếnhômnaychúng tôi
sẽ lắpđặt hoàn thành126miệng thunướcmới cho
tuyếnđườngnày. Sauđóđơnvị chuyênmôn sẽ tiếp tục
đokiểm tramùi hôi” - đại diệnCông tyThoát nướcđô
thị chobiết.
TheoSởGTVTTP, tronggiai đoạn thí điểm,UBND
TPđãchấp thuậncho thaymới 338miệng thunước
trênba tuyếnđườngvàhai tuyếnhẻmvới tổngchi phí
hơn4,1 tỉ đồng.Nhữngkhuvựcđược thay thếmiệng
thugomnướcgồmđườngLêVănThọvàhai tuyến
hẻm trên tuyếnđườngnày; đườngTrươngĐịnh thuộc
quận1vàquận3; đườngKhánhHội, quận4.Dựkiến
việc thi công lắpđặtmiệng thugomnướckiểumới ở
cáckhuvực trên sẽhoàn tất vàođầu tháng9.Việcxác
địnhmùi hôi cũngđược thựchiện trong thời giannày.
TRUNGTHANH
Đoxácđịnh
mứcđộô
nhiễmởmiệng
cốngtrướckhi
thaymới.
Ảnh:XT
Đườngxetảichạynétrạmthuphí.
TRẠMTHUPHÍ
ĐÔNGHÀ-
QUẢNGTRỊ
dânvềvị trí đặt trạm thuphí,
UBND tỉnhQuảngTrị đã có
vănbảngửiBộGTVTvàBộ
Tàichínhđềxuất:Một làgiảm
giá thuphí sửdụngđườngbộ
qua trạm thuphíBOTQuảng
Trị. Hai là chuyển trạm thu
phí BOT hiện tại đến vị trí
giápranhgiữahuyệnHảiLăng
(QuảngTrị) vàhuyệnPhong
Điền (ThừaThiên-Huế).Việc
chuyển trạm thu phí đến vị
trímới vẫnđảmbảokhoảng
cách với Trạm thu phí Phú
Bài (Thừa Thiên-Huế) theo
quy định.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, Chủ tịch UBND
tỉnhQuảngTrịNguyễnĐức
Chínhchohay: “Tỉnhđãhọp
và thống nhất đề nghị rồi
nhưng Bộ GTVT vẫn đang
đàm phán với nhà đầu tư”.
Ông Nguyễn Đức Chính
cũng cho biết việc hàng
ngàn xe tải mỗi ngày chạy
né trạm thu phí sẽ dẫn đến
làm hư hỏng đường. Tuy
nhiên, chính quyền không
thể cấm phương tiện lưu
thông được...
n
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook