230-2017 - page 11

11
THỨBA
29-8-2017
Kinh tế
Triệuhồihơn20.000ô tô lỗi
túi khí:Quáchậm!
Mảnhvỡdolỗitừtúikhícóthểbắnvàongườingồitrênxedẫnđếnchấnthươngnghiêmtrọnghoặctửvong.
QUANGHUY
C
ông tyÔ tôToyotaViệt
Nam (TMV) đã thông
báo triệuhồi quá chậm
làm ảnh hưởng đến quyền
lợi và sự an toàn của người
sử dụng.
Đó là ý kiến chung của
nhiều người tiêu dùngViệt
Nam lẫn các chuyên gia, kỹ
sư ô tô trước việc hãng này
vừa thông báo triệu hồi hơn
20.000 xeVios vàYaris.
Lỗi túikhí:Thếgiớiđã
cónhiềungười chết
Theo chuyên gia ô tô
NguyễnMinhĐồng, thông
báo triệuhồi củaToyotaViệt
Nam làquáchậm.Bởi ngay
từ đầu năm 2017, báo chí
thế giới đã thông tin hãng
sản xuất túi khí Takata của
Nhật Bản thừa nhận lỗi túi
khí và phải nộp phạt cũng
như bồi thường cho nạn
nhân… khoảng 1 tỉ USD.
Thế nhưng đến nayToyota
Việt Nam mới thông báo
triệuhồi. Sựchậmchạpnày
khiến người tiêu dùngViệt
Nam chịu thiệt.
“Đáng lẽngaykhicó thông
tin về túi khí bị lỗi gâymất
an toàn, thậmchí chếtngười,
ToyotaViệtNamphải thông
tinkịpthờivớingườitiêudùng
trongnước.Đồng thờiỦyban
An toàngiao thôngQuốcgia,
CụcĐăngkiểmViệtNamcũng
phải có tráchnhiệmcậpnhật
thông tin, thôngbáongaycho
các hãng xe về trường hợp
lỗi túi khíTakata và buộc họ
tiến hành kiểm tra, triệu hồi
để sửa chữa lỗi” - ôngĐồng
nêuquanđiểm.
Làngườicóhơn15nămlàm
việc tại ToyotaViệt Nam và
cũng làngườisớmnhậnra lỗi
túi khí Takata, kỹ sưLêVăn
Tạchchobiếtngày12-9-2016
anhcóđơngửiCụcĐăngkiểm
ViệtNamđểphảnánhvềmột
sốvấnđề liênquanđến chất
lượngmộtsốdòngô tô, trong
đócóvấnđềvề túikhíTakata
trên các xe ởViệt Nam. Bởi
nhiều thông tincho thấyhãng
sảnxuất túikhíhàngđầucủa
NhậtBảnlàTakatađãxácnhận
cókhoảng125 triệuô tô cần
phải thay thế túikhícủahãng
này.Vậymàhơnmộtnămsau
mớicó thôngbáo triệuhồicủa
ToyotaViệtNam.
Chỉrasựnguyhiểmđốivới
người lái lẫnngườingồi trong
xe khi xe dính lỗi túi khí, kỹ
sưLêVănTạchgiải thích:Túi
khígồmhaibộphậnchính là
túichứakhívàbơmkhí.Bơm
khí làbìnhkim loại,bên trong
cóchứahỗnhợpchấtcháy tạo
khí. Khi hỗn hợp trong bình
được đốt cháy sẽ tạo ra khí
với áp suất rất lớn. Khí này
đượcđẩyvào túikhí làmcho
nóbung ravới tốcđộ rất cao.
“Tuy nhiên, với nhiều túi
khí của Takata, khi hỗn hợp
tạokhí bị cháyđồng thời với
việcđẩykhívào túikhí thìnó
cònpháhủycảcáibơm,khiến
cácmảnh kim loại từ thành
bơm bị bắn ra như kiểu nổ
lựuđạn.Vàkhiđósẽrấtnguy
hiểm chonhữngngười trong
xe” - kỹ sưTạchphân tích.
Ngườitiêudùnglolắng
Hiện chạy dòng xe Vios,
anhTrườngDuy (TP.HCM)
cho biết đời xe của anh nằm
trongdiệnbị triệuhồinên rất
lo lắng.Saukhiđọc thông tin
trênbáo,anhđãchủđộng liên
hệvới đại lý.Họghi nhận lại
biển số xe và sẽ gọi lại hẹn
anhngàyđemxeđếnsửa lỗi.
Dù quamột thời gian dài
sử dụng dòng xe này không
gặp lỗigì, tiếtkiệmnhiên liệu
nhưng anhDuyvẫnbức xúc
trướcthôngbáotriệuhồichậm
trễ củaToyotaViệtNam.
“Maymắnlàtôichạyxecẩn
thận chứ xui gặp tai nạn, xe
lạibị lỗi túikhí thìkhôngbiết
Đáng lẽngaykhicóthông
tinvềtúikhíbị lỗigây
mấtantoàn,thậmchí
chếtngười,ToyotaViệt
Namphảithôngtinkịp
thờivớingườitiêudùng
trongnước.
tínhmạngngười lái lẫnngười
ngồi trongxesẽ rasao.Đáng
lẽngaykhicó thông tin lỗi túi
khí trên thếgiới,ToyotaViệt
Namphảingay lập tức thông
báochongười tiêudùng trong
nướcđượcbiếtchứkhôngphải
đếnhômnaymới thôngbáo”.
Chúng tôi tìmđếnmột đại
lýToyota tạiquận1,TP.HCM
đểhỏi về thôngbáo triệuhồi
haidòngxeViosvàYaris.Đại
diện đại lý này cho hay sau
khi nhận thông báo triệu hồi
vàdanhsáchcácxebị lỗi,đại
lýsẽchủđộng liênhệvớichủ
xe để hẹn sửa chữa lỗi, hoàn
toànmiễnphí.
BàNguyễnThị Hiện, phụ
tráchhệ thốngô tôđãqua sử
dụng của ToyotaViệt Nam,
cho biết thêm hãng sẽ kiểm
tra và thay thế hoàn toàn
miễnphí cụmbơmkhí trong
túikhíhànhkháchphía trước
cho tất cả xe nằm trongdiện
ảnh hưởng của chương trình
tại tấtcảđại lý,chinhánhcủa
Toyota trên toàn quốc. Thời
gian kiểm tra và thay thế là
khoảng 0,5-3 giờ, tùy thuộc
vào loại xe.
“Bêncạnhviệcđăngtảithông
tin rộng rãi trên các phương
tiệnthôngtinđạichúng,chủsở
hữucủacácxebị ảnhhưởng
trongchương trình triệuhồisẽ
nhậnđược thưmờihoặcđiện
thoại thôngbáo thamgia”-bà
Hiền chobiết thêm.
Lơlàtiêuchuẩnantoàn
Từ câu chuyện triệu hồi
nhữngxegặp lỗi túi khí, ông
NguyễnMinhĐồng, chuyên
gia lĩnh vực ô tô, cảnh báo
nếu tiêu chuẩn an toàn ô tô
ởViệtNamkhôngđược chú
trọng sẽ gây ảnh hưởng rất
lớn đến tínhmạng người lái
xe,hànhkháchvà làmmấtan
toàngiao thông.
Ông Đồng lấy ví dụ về
trường hợpmột số dòng xe
nhậpkhẩu, thậmchíđượcsản
xuất, lắp ráp tạiViệtNamđã
bịnhàsảnxuất rútbớt cácbộ
phận an toàn như túi khí, hệ
thốngbó thắng.
“Tiêu chuẩn an toàn ô tô
được cácnước rất chú trọng,
như châu Âu, một chiếc xe
lănbánhyêucầucó tối thiểu
bốn túi khí cho lái xe, người
ngồi trướcvàhai người ngồi
sau. Hệ thống bó thắng an
toàn được lắp bốn bánh xe.
ThếnhưngvềViệtNam,một
sốdòngxecấp thấp,giárẻchỉ
cònhai túikhíchongườingồi
trước, thậmchímột sốxechỉ
cómột túi khí chongười lái;
hệ thốngbó thắng chỉ cóhai
bánh…Đấy là chưa kể các
tiêu chuẩn an toàn khácmà
ô tô trên thế giới có nhưng
Việt Nam không được quan
tâm” - ôngĐồngnói.
Từ thực tếđáng longại trên,
cácchuyêngiađềnghịcầncó
tiêuchuẩnan toàndành riêng
cho ô tô tại Việt Nam về túi
khí, hệ thống thắng…Nếu
dòng xe nào không trang bị
đápứng tiêuchuẩnan toàn thì
khôngcho lănbánhvàcóchế
tài xửphạt nặngđể đảmbảo
quyền lợingười tiêudùng.
n
Tiêu điểm
Trong nămmẫu ô tô bán
chạytrongtháng7vừaquatại
thị trườngViệtNamcósựgóp
mặt củaToyotaVios với 1.548
xe. Đây cũng làmẫuô tô liên
tụcnằm trong tốpđầunhững
xe bán chạy nhất thị trường
ViệtNam.
NhiềudòngxecủaToyotabị
người dùngViệt phànnàn về
vấnđềan toàn.Tháng7-2015,
dòng xeToyota Corolla nhập
khẩu và Vios sản xuất ởViệt
Nam từ năm 2007 đến 2008
cũngđược triệuhồi vì lỗi cụm
bơm khí. Số lượng xe bị ảnh
hưởngđợt triệuhồi trướcgần
8.000chiếc.Năm2014,Toyota
ViệtNamcũngtriệuhồi42.772
xe InnovavàFortuner.
Được sựphêduyệt củaCụcĐăng kiểmViệt Nam, Công ty
Ô tôToyotaViệt Nam (TMV) vừa chính thức thôngbáo thực
hiện chương trình triệuhồi từngày28-8-2017đểkiểm travà
thay thếcụmbơmkhí của túi khí hànhkháchphía trước trên
tổngsố20.015xe.Trongđóbaogồm18.138xeViosđượcsản
xuấttạiViệtNamtrongkhoảngthờigiantừngày5-1-2009đến
29-12-2012và1.877xeYarisnhậpkhẩuchínhhãngđược sản
xuất từngày1-9-2009đến31-8-2012.
Theo lý giải của TMV, nguyên nhân khiến công ty phải
thực hiện chương trình triệu hồi này là do các xe nằm
trongdiện ảnhhưởngđược trangbị cụmbơm khí của túi
khí hành khách phía trước do Công ty Takata (nhà cung
cấp túi khí) sảnxuất khôngđúngcáchdẫnđếnhơi ẩmxâm
nhập theo thời gian.
Trongkhi đóbơmkhí làmộtphầncấu tạonêncụm túi khí,
chứa tấmnhiên liệudạng rắnbị đốt cháy trong trườnghợp
túi khí được kíchhoạt. Quá trìnhnày giải phóng khí trơ làm
bơmphồng túi khí. Trong trườnghợp xe nằm trongdiệnbị
ảnhhưởnggặp tainạnvàhệ thống túi khíđượckíchhoạt, tùy
theo từnghoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạonên
áp lựcbên trong lớn.
Quađódẫnđếnkhảnăngcụmbơmkhíbịnứtvỡ,cácmảnhkim
loạicủabơmkhícóthểbắnvăngra,xuyênquatúikhíđãđược
bơmphồngnêncónguycơgâychấnthươngchohànhkhách.
Sửa lỗi túi khí từngày28-8
Vụ thuhồi lớnnhất lịchsửdobêbối túi khí
Sựkiện lỗi túikhíTakata làmộttrongnhữngbêbối lớnnhất
ngànhô tô trong thờigiangầnđây, khiếncáchãngô tôphải
triệuhồi xe lênđếnhàng chục triệu chiếc. Cụ thể, hồi đầu
năm2017, hãngTakata củaNhật Bảnđãđồng ýnộpphạt 1
tỉUSDdo lỗi túi khí với cácnhàchức tráchMỹ.Trongđó, 125
triệuUSDbồi thườngchocáckháchhàngđãmuaxegặp rắc
rối về lỗi túi khí và850 triệuUSDđểbồi thườngchocáchãng
sảnxuấtô tôbị ảnhhưởngdophải thuhồi xevì sửdụng sản
phẩmcủaTakata.
Theođiều tra, bộphậnbơmphồng của túi khí Takata có
thểbịvỡvàgâythươngtíchchongườidùngkhicóquánhiều
mảnhkim loại văng ra.
Đến tháng6-2017, Takatađãnộpđơnphá sảnởMỹ, Nhật
vàđangđốimặtvới tráchnhiệmbồi thường lênđến9 tỉđôla.
Lýdo là túi khí dohãngnày sản xuất bị lỗi, liênquanđến ít
nhất17 trườnghợp tửvong trên toàn thếgiới.Hơn100 triệu
xevới túikhíTakata,gồmkhoảng70triệuxeởMỹ,bị triệuhồi
từ khimối quanngại đầu tiên về vụnày xuất hiện vàonăm
2007. Đây là vụ thuhồi với lýdo an toàn lớnnhất trong lịch
sửngànhô tô.
ToyotaViệtNamvừathôngbáotriệuhồihơn20.000xe, trongđócó18.138xeViosđượcsảnxuất
tạiViệtNam.Ảnh:QUANGHUY
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook