230-2017 - page 9

9
THỨBA
29-8-2017
Đô thị
Phốhàngronghútkhách
ngàykhai trương
PhốhàngrongNguyễnVănChiêmhoạtđộngtừ6giờđến9giờvà
từ11giờđến14giờ
.
Cẩnthậnchọn
nhàthầuTrungQuốc
xâysânbay
SânbayLongThànhlàdựánlớnnênưutiên
nhàthầucónhiềukinhnghiệm,kỹthuật
tiêntiến.
Công tyCổ phầnXuất nhập khẩuTổnghợpHà
Nội (Geleximco) cùngđối tácTrungQuốc
(TQ) là
TậpđoànNăng lượngmới KAIDIDươngQuang
(KAIDI) vừa đề xuất với Thủ tướng chophépđầu
tưdự ánxây dựngCảnghàngkhông quốc tếLong
Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tuy
nhiên, BộGTVT cho rằng hiệndự án đangởbước
chọn tưvấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi nên
chưa trả lời nhà đầu tư. Trong khi đó, dư luận tỏ ra
lo ngại vì nhà thầuTQ đã từng có nhiều dự án “tai
tiếng” tạiViệtNam.
Hiện nay dự án Cảng hàng không quốc tế
Long Thành chưa có báo cáo nghiên cứu khả
thi nên không đủ cơ sở tuyển chọn nhà đầu tư.
“Nên tôi thấy tất cả đều chưa rõ ràng...” - TS
Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia kỹ thuật hàng
không, nói. Theo TS Tống, việc một công ty
trong nước muốn cùng đối tác TQ xây dựng sân
bay Long Thành, Bộ GTVT cần suy xét hết sức
thận trọng. “Bên cạnh đó, khi thực hiện dự án,
phía TQ thường lấy nhiều lý do để đưa lao động
của họ vàoViệt Nam. Việc này từng làmmất
trật tự an ninh ởmột số nơi và làm ảnh hưởng
đến việc làm của lao độngViệt Nam...” - TS
Thiện Tống nói.
Theo Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên
Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược -
Bộ Công an, kinh nghiệm của Việt Nam và
các nước cho thấy chất lượng công trình do
TQ xây dựng thường có vấn đề. Đặc biệt TQ
thường bỏ thầu thấp, chậm tiến độ và đội vốn
lên gấp nhiều lần. “Điển hình như hai công
trình lớn do nhà thầu TQ đang xây dựng gồm
đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức
đầu tư ban đầu là 552 triệu USD, sau điều
chỉnh là 886 triệu
USD, tăng 250 triệu
USD...” - ông Cương
nói.
Ngoài ra, Thiếu tướng
Cương vàTSTống đều
cho rằng việc xâydựng
sân bayLongThành
nói riêngvà các sânbay
ViệtNamnói chung ảnh
hưởng lớnđến anninh
quốc phòngnên cầnphải
xemxét cẩn trọng.
TheoTSTống,nhà thầu
TQkhôngphải là đơnvị
có nhiều kinh nghiệm
về xây dựng sân bay.Vì
vậy, sân bay tại các TP
lớnởBắcKinh, Thượng
Hải (TQ)... đềuphảimời
tư vấn quốc tế nhưAnh,
Mỹ để làm. Bên cạnh
đó, hiệnnay các sânbay
đẹp nổi tiếng trong khu
vực châu Á không phải
do TQ xây dựng. Sân bay quốc tế Long Thành
là dự án lớn, khi hoàn thành phải cạnh tranh với
các sân bay trong khu vực, vì vậyTSThiệnTống
cho rằngBộGTVT nên chọn các công ty lớn, có
kinh nghiệm để lập báo cáo nghiên cứu khả thi
và xây dựng sân bay.
“Theo tôi, việc xây sânbayLongThành tốt nhất
nênmời các công ty ởAnh, Mỹ, Hà Lan... vì họ
có kinh nghiệm hàng trăm năm về lĩnh vực này.
Nếu các nước châuÁ, chúng ta nên chọn công ty
Hàn Quốc, Nhật Bản. Chúng ta cũng không nên
ham rẻ vì có câu “tiền nào của nấy”. LongThành
là sân bay quốc tế nên không thể qua loa...” - TS
Tống nhấnmạnh.
VIẾTLONG
NGUYỄNTHÀNH-HOÀNGGIANG
S
áng 28-8, phố hàng
rongđầu tiên trênđường
NguyễnVănChiêm,quận
1, TP.HCM chính thức khai
trương sau hơn năm tháng
chuẩn bị.
NhiềungườiTPđingangbất
ngờ thấy phố hàng rong khai
trươngđãghévàoủnghộ.Một
số cán bộ, nhân viên của các
đơnvịquanhkhuvựccũngđã
tới dùng điểm tâm, uống cà
phê... Sau khi đi tập thể dục
buổi sáng về, bàNguyễnThị
ThuHà, ngụquận3, cùngvài
ngườibạncủamìnhghéngang
phốhàng rongđểăn sáng.Bà
Hà chia sẻ: “Các gianhàngở
đây trưng bày sạch sẽmà lại
chất lượng, hay hơn nhiều
so với tình trạng buôn bán
lề đường nhếch nhác, mất vệ
sinh trước đây. Giá cả ở đây
cũnghợp lý.Ví dụổbánhmì
thịt15.000đồng, đĩacơm tấm
20.000-25.000 đồng…”.
Là người từng bán hàng
rong lâunăm tạikhuvựcThảo
CầmViên, chị Lê Thị Thúy
tỏ ra vui mừng khi được vào
buôn bán tại phố hàng rong
Nguyễn Văn Chiêm. “Ngày
đầukhai trươngkhôngngờ lại
bánđượcnhiều,mới hơnmột
tiếngmàhàngcơm tấmđãhết
sạch” - chị Thúynói.
Đếndự lễ khai trương, ông
ĐoànNgọcHải,PhóChủ tịch
UBNDquận1,đãđạidiện lãnh
đạoUBNDquận1đi thămhỏi,
độngviênvà tặngquàchocác
hộ kinh doanh trên phố hàng
rong. Theo UBND quận 1,
trong hai tháng đầu, quận sẽ
phát hành phiếu ăn trả trước
đểvậnđộngcánbộ,côngnhân
viên thamgiamuahàng.Đồng
thờiquậncũngvậnđộngnhững
công ty có văn phòng, trụ sở
gần khu vực phố hàng rong
muaphiếuăn trả trướcđểủng
hộngười bánhàng.
Trướcđó, nhữngngườikinh
doanhđã được tậphuấnvề an
toànvệsinhthựcphẩm,kỹnăng
buônbán.Nguyên liệuchếbiến
và thực phẩmđầuvàophải có
nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
Người trực tiếpchếbiến,người
phụhàngphảiđeobảngtên,mặc
đồngphụcvàthamgiakhámsức
khỏeđịnhkỳ.Saukhiđivàohoạt
động, PhòngY tếquận1 sẽcó
tráchnhiệmthườngxuyênkiểm
travấnđềan toànvệ sinh thực
phẩm.Ngoàira,UBNDphường
BếnNghé sẽ chịu tráchnhiệm
giám sát tìnhhình anninh trật
tự trongquá trìnhbuônbán tại
phốhàngrong.Nếunhữngngười
kinh doanh lấn chiếm vỉa hè,
làm nhếch nhác khu vực sẽ bị
nhắcnhở, quába lần sẽkhông
đượcbuônbán.
Phốhàng rongNguyễnVăn
Chiêmdàikhoảng40m,bố trí
20 gian hàng hoạt động theo
haikhunggiờ là từ6giờđến9
giờvà11giờđến14giờhằng
ngày.Quầybánđược thiết kế
cùng mẫu thống nhất nhằm
đảmbảomỹquan.Ngườikinh
doanh tạiphốhàng rongđược
UBND phườngBếnNghé và
PhòngKinh tếquận1 lựachọn
là nhữngngười cóhoàn cảnh
khókhăn,hộkhẩuởquận1và
làmnghềbuônbánhàng rong
lâunăm.Hiệntạihọkhôngphải
đóngbất kỳ khoản phí nào.■
Nhiềugianhàngtạiphố
hàngrongmauchónghếthàng
trongngàykhai trương.
Ảnh:HOÀNGGIANG
ÔngĐoànNgọcHải,PhóChủ
tịchUBNDquận1(TP.HCM),
tặngquàchocáchộkinhdoanh
tạiphốhàngrong.
Ảnh:NGUYỄNTHÀNH
Phốhàng rongNguyễnVănChiêmvàCôngviênBáchTùng
Diệpnằmtrongđềán“Khuẩmthựcthíđiểmkinhdoanhcóthời
gian”đượcquận1đề xuất với UBNDTP.HCM từ tháng3-2017
vàđược chấp thuận thí điểm. Dự kiếnphốhàng rongởCông
viênBáchTùngDiệp sẽkhai trươngvào tháng9 tới.
Nhiềunhà thầu
muốn thamgia
Một lãnhđạoBộGTVT
chobiếtbáocáonghiên
cứu khả thi dự ánCảng
hàngkhôngquốctếLong
Thànhdựkiếnsẽbáocáo
ChínhphủvàChínhphủ
báocáoQuốchội thông
quavào tháng10-2019.
Lúc đómới có thể biết
chínhxácdựánsẽđược
đầu tư cụ thể như thế
nào,nguồnvốnrasao…
đểcódanhmụckêugọi
đầu tư.Theovị lãnhđạo
BộGTVT, ngoài đề xuất
của Geleximco còn có
TổngCôngtyCảnghàng
khôngViệt Nam, hãng
hàngkhôngVietjet.
(PL)- Chiều28-8, ôngNguyễnNgọcTuấn, PhóChủ tịch
UBNDTPĐàNẵng, cùng các sở, ngành, Hiệp hộiDu lịch
TPđã có cuộc làm việc xung quanh vấn đề rà soát các dự án
và quyhoạch tổng thể phát triển khudu lịch tại bán đảoSơn
Trà theo chỉ đạo củaPhóThủ tướngVũĐứcĐam.
Phó chủ tịchUBNDTPĐàNẵng chobiết thời gian qua
TPđã giao choSởKH&ĐT tiến hành rà soát tất cả dự án đã
được cấp phép trênbán đảoSơnTrà. Theo thống kê, tại Sơn
Trà đang có tổng cộng 18 dự án của 10nhà đầu tư. Trong
quá trình rà soát, TPcũng đã lưu ý các cơ quan chức năng
đặc biệt chúý hai tiêu chí về an ninh quốc phòngvà đảm
bảovấnđề đa dạng sinhhọc. Theoquyết định của PhóThủ
tướng, bình độ của các dự án là từ 200m trở xuống. Tuy
nhiên, sau khi làm việc với các cơ quan liênquan, TP thống
nhất phần xây dựng nếu có chỉ 100m trởxuống. “Với các
tiêu chí như vậy, số lượng các dự án, buồng phòng sẽ giảm
đángkể” - ôngTuấnnói.
Về vấn đề này, ôngHuỳnhTấnVinh, Chủ tịchHiệp hội
Du lịchTPĐàNẵng, cho rằng tại SơnTrà có những dự án
chỉ cách cảng quân sựmột vài bước chân. Vềmặt quân sự,
bình độ 100m hay 200m không quan trọng bằng việc cự
ly giữa các dự án du lịch với các cảng quân sự, nhất là các
cảngVùng 3 hải quân, nơi xuất phát các tàu để xử lý vấn
đề biểnĐông.
Cũng theo ông Tuấn, sau khi rà soát, TP cũng đã có
buổi làm việc với các chủ đầu tư dự án. Ngoài ý kiến
của Hiệp hội Du lịch, TP cũng đã nhận được ý kiến của
4/10 nhà đầu tư tại bán đảo Sơn Trà. Đà Nẵng đang chờ
ý kiến còn lại để đưa vào báo cáo tổng hợp của TP. Ông
Tuấn cho biết TP sẽ nhanh chóng bổ sung, cập nhật
thông tin để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng thời
chờ ý kiến của Chính phủ về bán đảo Sơn Trà để triển
khai các bước tiếp theo.
TÂMAN -NGUYỄNTRI
ĐàNẵngđiềuchỉnhđộcaocácdựán trênSơnTràxuống100m
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook