237-2017 - page 13

13
THỨBA
5-9-2017
Đời sống xã hội
PHẠMANH-PHONGĐIỀN-HẢIDƯƠNG
H
ômnay (5-9),hàng triệuhọcsinh (HS)
cảnướcchính thứcbắtđầu làm lễkhai
giảng đón năm học mới 2017-2018.
Pháp Luật TP.HCM
ghi nhận ý kiến của
giáo viên, HS, phụ huynh và cả những nhà
quản lý giáo dục về nhữngmongmỏi cho
một năm họcmới.
Muốnconđược tập luyện thể thao,
giỏi tiếngAnh
Điều tôi mong nhất
trong năm họcmới này
là chương trìnhhọcnên
bố trí làm sao đểHS có
nhiều thờigian rèn luyện
thể chất hơn. Như con
trai lớn của tôi nămnay
mới vào lớp6nhưngđã
khôngcónhiều thờigian
để tập luyện thể thao, ngay cảmônbơimà
conyêu thích cũngkhông tậpđược. Trong
tuầnhọc chínhkhóa, tối về làm cácbài tập
nâng cao. Cuối tuần phải học thêm tiếng
Anh tại các trung tâm để theo kịp các bạn
nên dường như tất cả chỉ dành cho việc
học kiến thức.
Tôi cũng mong việc học tiếngAnh của
con tại lớpđượchiệuquảhơn.Hiệnnaybé
chỉ học có 4 tiết/tuần, nếu cứ học như thế
thì các em không thể đáp ứng được chuẩn
quốc tếcũngnhưgiao tiếpđược.Nhữngem
nào muốn giỏi thì phần lớn phải đến học
ở các trung tâm bên ngoài. Trong khi các
trường học đều có nhiều điều kiện sẵn có
về trường lớp, giáoviênnhưngphải đi học
thêmở trung tâm là rấtmất côngvà lãngphí.
Chị
PhanTuyếtNhung,
phụ huynh có hai con
học tại quận1, TP.HCM
Mongđược học vui,
thi cử nhẹ nhàng
Emrất thíchcáchgiảng
dạycủagiáoviên trường
emhiệnnay, các tiết học
rất vui.Thầycôhầunhư
đềucho tụiemhoạtđộng
theo nhóm, tuy hơi mệt
nhưng vui.
Chương trìnhhọccũng
không nặng, học nhiều
nhưng bù lại trường vẫn tổ chức cho tụi
em nhiều hoạt động vui chơi. Em rất thích
cách học này nhưng lo áp lực thi cử cuối
cấp, vì thi đòi hỏi nhiều kiến thức, nhất là
Bộ GD&ĐT lại có nhiều thay đổi và tiêu
chímới ở kỳ thi THPTnhư là tăng độ khó,
đánh lụi bị trừ điểm... Nên em sợ việc học
và làmbài củamình sẽđạt điểmkhôngnhư
mongđợi, sẽ ảnhhưởngđến tương lai. Em
chỉmongviệc thi cửnhẹnhànghơnvàgần
với cáchhọc, cáchgiảngdạyở lớp, đềcũng
đừngquá khóđể tụi em thoảimái học hơn.
Tuynhiên, emcũng sẽcốgắnghọcchăm
hơn, chúýnghegiảnghơnđểvượtquađược
tất cảmônhọc, đểnămnayđược làHSgiỏi,
được lãnh thưởng là cặp sách của trường
để em tiếp tục phấn đấu, cố gắng học hơn.
Em
NguyễnHuỳnhNamPhương,
lớp11D2
TrườngTHPT chuyênLêHồngPhong, TP.HCM
Không cònbệnh thành tích
Năm học mới tôi kỳ
vọng những đổi mới
trong giáodụcTP.HCM
nói riêngvà cảnướcnói
chung sẽ gặt hái được
những thànhquả tốtđẹp,
có những đổi mới đúng
đắn, có kế hoạch, có lộ
trình...GiáoviênTPsẽcó
chế độ đãi ngộ, mức lương phù hợp với sự
phát triển kinh tế-xã hội, với đời sống đang
ngàymột nâng caoởTPđểgiáoviên có thể
hết lòng, hết sức với nghề, không phải làm
nghề tay tráinhưchạyGrabBike,UberMoto
hay dạy thêm nhưmột tên tội phạm... nữa.
Và các emHS củamình được học, được
chơi, được trải nghiệmnhiềuhơnvới những
hình thứchọcphongphú;đượcsốngđúngvới
lứa tuổi củamình.Khôngphảimỗi sángsớm
tới trường làmột cặp sách quá khổ. Không
phảimỗi buổi chiềukhi tanhọcvề làkhuôn
mặt tái nhợt, ánhmắt đờđẫn rồi lại vội vàng
nắm xôi, bánhmì để tiếp tục đến các trung
tâm học thêm...
Tôicũngmongcácbậcphụhuynhsẽkhông
đặt quánhiềukỳvọngởconemmìnhđể rồi
nhữngkỳvọngđóđènặng trênvaicácem, trở
thànhgánhnặng tâm lý, tinh thầncủacácem.
Thầy
HoàngLongTrọng,
giáo viên
TrườngTHCSVănLang, quận 1
Xinđừng áp chỉ tiêu cho
giáo viên
Tôi hyvọng rằng các trườngnên chú tâm
vào chất lượng giảng dạy, đừng nên chạy
theo thành tích.Nhưmột sốbạnbègiáoviên
tôi thườnghay thanphiền trườngápđặt cho
giáo viên trong việc giảng dạy khiến họ bị
áp lực.Đặcbiệt làđối với cácmônbắt buộc
trong cáckỳ thi tốt nghiệp, đại học.Như tôi
làgiáoviêndạyvăn, nếu trường ápđặt cuối
năm lớp tôi đứngdạyphải có80%-85%HS
lên lớp thì sẽ rất căng và liệu sốHS đó có
đảm bảo chất lượng.
Trường áp chỉ tiêu như thế dễ dẫn đến
việc giáo viên vì đảm bảo thi đua củamình
sẽ chấm điểm nới tay, không đúng với thực
lực HS nếu không muốn nói là cho điểm
khống.Khôngnhững thếviệcápđặtnhư thế
sẽ tạo tâm lý chủ quan đối với HS, HS cứ
nghĩ là thành tích, thế nào thầy cô cũng cân
nhắcchomình lên lớp, khi đóHSkhôngcoi
trọng việc học tập.
NguyễnThị LanThoa,
giáo viên
TrườngTHCSLongTuyền (CầnThơ)
Mong có sân chơi bổ íchđể
sinh viêngiao lưu
Đây lànămđầu tiênembướcchânvàongôi
trườngĐH để theo đuổi ngànhmà em yêu
thích.Nămhọcnàyemcónhiềukỳvọngmình
tập trunghọc tập tốt từngmônhọcđểkhông
phụ lòngmẹchađãkhôngquảnkhókhănđể
đưaemđếngiảngđường.Riêngchuyênngành
mìnhđeođuổi, em sẽ tập trungnhiềuhơnđể
cókết quả thật tốt.Là tân sinhviên, emchưa
biết nhiềuvề cácmônhọc nhưng em có suy
nghĩ họcĐH là nghiên cứu, học tập nghiêm
túc nên đòi hỏi phải có không gian học thật
chất lượng.Ngoàigiờhọcemcũngmongngôi
trườngmình yêu thích có thêm các sân chơi
bổ ích để sinh viên giao lưu, học hỏi các kỹ
năngđểkhi ra trườngkhôngquá thụđộng.
Điều lo nhất của em trong các năm học
tới là học phí đừng tăng quá nhiều, vì mỗi
lần tănghọcphí làgiađìnhemvànhiềubạn
sinhviên cóhoàn cảnhkhókhănkhác thêm
gánh lo. Điều này cũng ảnh hưởng đến tâm
lýhọc tập của sinhviên chúng em.
Tân sinh viên
TrầnMinhThư,
TrườngĐHCông nghiệpTP.HCM
Mongđào tạo thực chất
Nămhọcmới tôimong
muốngiáodụcĐHphấn
khởi, tự tinbướcvàomùa
khaigiảngvới tư thếchủ
động có nhiều cải tiến
để đạt được chất lượng
đào tạo nguồn nhân lực
tốt hơn.Tôi chúccác tân
sinhviênsaukỳ thiTHPT
bước vào giai đoạnmới cần hết sức nỗ lực,
phấnđấuđạt được các chuẩnđầu ra của các
trường, các chương trình.
Tronghai nămquađãbắt đầucóđánhgiá
vềchất lượng, theođó trongnăm tớimongcác
trường tiếp tụcnângcaochất lượngđào tạo,
đivào thựcchất.Những trườngđãđượckiểm
định chất lượng tiếp tục căn cứ trênkết quả
đánhgiáđể chủđộng cải tiến, cải thiện chất
lượng. Đồng thời tựmình đề ra các cải tiến
chứ không nhất nhất phụ thuộc vào kết quả
đánhgiángoài.Cònnhững trườngchưakiểm
định chuẩn bị tốt hơn các chương trình đào
tạo, nghiêncứuđi vào thựcchất hơnđểphát
triểnbềnvững trênnền tảngchất lượng thật.
PGS-TS
NguyễnHội Nghĩa,
PhóGiámđốcĐHQuốc giaTP.HCM
HọctròTrườngTiểu
họcHuỳnhMẫnĐạt,
quận5(TP.HCM)
hânhoankhiđược
họctậpởngôi trường
mớikhangtrang.
Ảnh:PHẠMANH
Nămhọcmới,kỳvọng
nhữngđiềukhôngmới
Nămhọc2017-2018đượcBộGD&ĐTxácđịnhlànămhọcmàtoànngànhcầntiếptục
tăngcườngnềnếpkỷcương,đạođứclốisốngđểthầyrathầy,tròratrò.
3nhómnhiệmvụ trọng tâmnămhọc2017-2018
1.Quyhoạch lạimạng lướicáccơsởgiáodục, trọngtâm làcáccơsởđàotạogiáoviên.Theođó,
cácđịaphươngtiếptụcràsoát,quyhoạch lạimạng lướitrường, lớphọcgắnvớicácđiềukiệnđảm
bảochất lượng,đápứngyêucầutriểnkhaichươngtrìnhgiáodụcphổthôngmới.Đẩynhanhviệc
quyhoạch lạimạng lưới các trườngsưphạm, theođócác trườngcóchất lượngcao, cóuy tínsẽ
đượcchọn làm trung tâm, các trườngkhácsẽchuyểnđổihoạtđộng trở thànhphânhiệuhayvệ
tinhcủacáctrườngtrungtâmđểtrướcmắttậptrungvàonhiệmvụđàotạo lạiđộingũgiáoviên.
2. Chuẩnbị cácđiềukiệnđể triểnkhai cóhiệuquảchương trìnhgiáodụcphổ thôngmới.
Trongđótậptrungvàocôngtácđàotạo,đàotạo lại,bồidưỡngđộingũgiáoviênđápứngyêu
cầuđổimới.Bêncạnhđó, cácđịaphươngcầnchủđộngxâydựngkếhoạchchuẩnbịcơsởvật
chất, thiếtbị trườnghọcđồngbộvới lộ trình triểnkhaichương trìnhgiáodụcphổ thôngmới.
3.Đẩymạnhgiaoquyền tựchủ, tựchịu tráchnhiệmđối với cáccơ sởgiáodụcvàđào tạo.
Theođó, đẩymạnh công tác kiểmđịnh chất lượng các cơ sởgiáodục và các chương trình
đào tạo; đề racácgiảiphápquyết liệtđểhộiđồng trườngđi vàohoạtđộnghiệuquảvà thực
chấthơn.
(Nguồn: BộGD&ĐT)
Giáoviênsẽcóchếđộđãingộ,mức
lươngphùhợpđểcóthểhết lòngvới
nghề,khôngphải làmnghềtaytráinhư
chạyGrab,Uberhaydạythêmnhưmột
têntộiphạm...nữa.
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook