237-2017 - page 9

9
THỨBA
5-9-2017
Đô thị
Kiếnnghịgi mphí
3 tr mBOT BìnhĐịnh
ChủtịchUBNDtỉnhBìnhĐịnhkhẳngđịnhkhoảngcáchgiữacáctrạmBOT
bấthợplýkhiếnngườidânbứcxúc.
Tàixếlạidùngtiềnlẻqua
trạmBOTởHưngYên
VụtrạmCaiLậy:Cônganmờitàixếlàmviệc.
Ng y 4-9,m t s t i x d ng ti n lẻ lo i 200, 500
đ ngđ tr ph khi quaTr mBOTqu c l 5 (Hưng
Yên) nhằmph n đ i d n n y. Ngay khi s vi c
x y ra, l c lư ngCSGT, cơđ ngđ ph i h pv i
tr m thuph đ đi u ti t giao thôngnhằm tr nhgây
ch t c.
M t doanh nhân H i Ph ng cho bi t khi
cao t c H N i - H i Ph ng (tuy n song song
qu c l 5) đi v o ho t đ ng, doanh nghi p ông
v nhi u ngư i ngh s không ph i tr ph khi
đi qu c l 5 v tuy n n y ngư i dân đ ph i tr
ph qu lâu r i. Nhưng khi tuy n cao t c H N i
- H i Ph ng đi v o ho t đ ng, hai tr m thu ph
trên qu c l 5 vẫn ti p tục đư c giao cho doanh
nghi p thu ph .
Chi u 4-9, trao đ i v i
Pháp Luật TP.HCM
, ông
Ph mVănB n, Ph T ngGi m đ cT ngCông
ty Ph t tri n h t ng v Đ u tư t i ch nhVi t Nam
(VIDIFI, đơn vị đ u tư, thu ph ), x c nh n c m t
s xe d ng ti n lẻ đ qua tr m qu c l 5. Theo ông
B n, trư c t nh h nh trên, đơn vị đ ph i h p v i
l c lư ng chức
năng địa phương
yêu c u c c xe n y
di chuy n đ n vị
tr ngo i khu v c
tr m đ ti n h nh
thu ph nhằm tr nh
gây ch t c giao
thông trên tuy n
đư ng trên
(ảnh)
.
Trư c đ , chi u
28-8, m t n t i
x c ng d ng ti n
lẻm nh gi 500,
1.000 đ ng đ
tr ph khi đi qua
Tr m thu ph s
1, qu c l 5 (đo n
qua huy nNhư
Quỳnh, VănLâm,
HưngYên) nhằm
ph n đ i d n
n y. Hai tr m thu
ph trên qu c l 5
t ng bị ngư i dân
v Hi p h i V n
t i ô tôVi t Nam
ph n đ i.
L gi i v vi c thu ph qu c l 5, l nh đ o
B GTVT kh ng định đư ng qu c l 5 xu ng
c p nghiêm tr ng, lư ng xe đi r t l n, trong
khi đ ngân s ch nh nư c đ đ u tư cho
đư ng n y không c nên nâng c p bằng h nh
thức BOT. Theo phương n t i ch nh đ đư c
Th tư ng phê duy t, VIDIFI đ u tư đư ng
cao t c H N i - H i Ph ng (t ng mức đ u tư
hơn 45.000 t đ ng) v i đi u ki n Nh nư c h
tr 39% t ng mức đ u tư d n. Trong đ c
hai tr m thu ph trên qu c l 5 đ d n đư ng
cao t c H N i - H i Ph ng đ m b o kh năng
thu h i v n.
Đư c bi tmức thuph trên qu c l 5 th pnh t đ i
v i xe nh m 1 (xe dư i 12gh , xe t i dư i hai t n,
xe bu t) l 40.000đ ng/lư t/tr mv caonh t l xe
nh m5 (xe t i t 18 t n tr lên, xe ch container 40
feet) 180.000 đ ng/lư t/tr m.
VIẾTLONG
TẤNLỘC
C
hi u 4-9, trao đ i v i
Pháp Luật TP.HCM
,
ông H Qu c D ng,
Ch tịch UBND t nh B nh
Định, cho bi t đ n nay B
GTVT vẫn chưa ph n h i
ki n nghị c a t nh v gi m
mức thu ph đ i v i ngư i
dân địa phương qua ba tr m
thuph BOT trênđịab n t nh
n y. “Ngư i dân r t bức x c
v c c tr m thu ph BOT
B nh Định. T nh đ c văn
b n phân t ch r t cụ th s
b t h p l c a c c tr mBOT
n y, đ ng th i ki n nghị B
GTVTs mgi mmức thuph
đ i v i ngư i dânnhưngđ n
nayB vẫn chưa tr l i.N u
B GTVTkhônggi i quy t,
t nh s ti p tục c văn b n
ki nnghị, đ ng th i b o c o
Ch nh ph ” - ôngD ng n i.
Kiếnnghị gi mphí
20%-50%
Trư c đ , S GTVT t nh
B nh Định c văn b n ki n
nghịB GTVTxemxét gi m
mứcph quaba tr mBOTđ t
trên địa b n t nh n y. Theo
đ , t nh B nh Định đ nghị
gi m ph cho c c phương
ti n thu c c c huy n An
L o, Ho i Ân, Ho i Nhơn
khi qua tr mBOTB cB nh
Định trên qu c l 1 đ t t i
huy nHo i Nhơn; gi m ph
cho c c phương ti n c c
huy nPh M , Ph C t,Tuy
Phư c, thị x An Nhơn khi
qua tr m BOT Nam B nh
Định trên qu c l 1 đ t t i
thị x An Nhơn; gi m ph
cho c c phương ti n thu c
địa b n c c huy nTây Sơn,
V nh Th nh khi qua tr m
BOT trên qu c l 19 đ t t i
huy n Tây Sơn.
Cụ th , t nhBnhĐịnhki n
nghị gi m 50% đ i v i c c
ch phương ti nmuavéqu ,
40% đ i v i vé th ng, 20%
vé lư t trong ph m vi c ch
tr m 3 km. T nh B nh Định
c ngki nnghịB GTVTc
gi i ph pm d i phân c ch
gi a t i hai đ u tr m thuph
trên qu c l 1 đ ngư i dân
không c nhu c u qua tr m
đư cquayđ uxe trư c tr m,
không ph i đ ng ph qua
tr m hai l n khi mu n quay
đ u xe tr l i v ph a chi u
đư ngbênkia. T nhđ nghị
c ch nh s ch miễn, gi m
đ i v i ngư i dân s ng g n
tr m thu ph c nhu c u qua
l i thư ng xuyên.
Kho ng c chBOT
bất hợp lý
ÔngH Qu cD ngkh ng
địnhkho ngc chgi ac c tr m
BOT trên địa b n t nh B nh
Định b t h p l , không đ ng
quyđịnhkhi nngư idânbức
x c,ph nứng.Cụ th ,kho ng
c ch gi a hai tr m thu ph
BOTB cBnhĐịnhv BOT
NamBnhĐịnh trên qu c l
1 ch 64 km, trong khi theo
quyđịnh t i thi uph i70km.
Kho ng c ch gi a tr mBOT
NamBnhĐịnh trên qu c l
1 đ n tr mBOT trên qu c l
19 ch 34 km.
Theo S GTVT t nh B nh
Định, t khi tri nkhai thuph ,
S đ nh nnhi u ki nph n
nh r tgayg t c ac tri c c
cu c ti px cc triv đ ibi u
HĐND t i c c kỳ h p. Trong
đ , ch y u ngư i dân ph n
ứng v kho ng c ch gi a c c
tr m thu ph trên c ng tuy n
đư ng ho c vị tr đ t tr m
chưa h p l .
Ti px cv i PV
PhápLuật
TP.HCM
,nhi udoanhnghi p,
ngư idân g ntr mBOTNam
B nh Định cho rằng bị đ ng
ph oan khi ô tô c a h đi t
c uTânAnđ nng tưc uB
Di (huy nTuy Phư c) ch s
dụngv itrămmétc aqu cl 1
nhưngph iđ ngph qua tr m.
Đ c bi t, t i B nh Định,
ngư i dân ph n ứng r t gay
g t khi s dụng đư ng ch t
lư ng th p nhưng b t bu c
ph i tr ph . Th c t , c c
qu c l 1, 19 đo n quaB nh
Định đ bị hư h ng nghiêm
tr ng, kéo d i ngay sau khi
đ u tư m r ng, nâng c p.
Trongđ , qu c l 1m r ng
đo n qua t nh B nh Định bị
hưh ngn ngnh t trong c c
t nhmi nTrung.■
Vị tríbatrạmthuphíBOTởBnhĐịnhđượctỉnhn ykiếnnghịgiảmphí.Đồhọa:HỒTRANG
Dânph i chịu
Trong vănb ng i T ng c cĐườngbộ, SởGTVT tỉnhBnh
Đnhnêu: “Vi cđưa c c tr m thuph v oho t độngdẫnđ n
c cphương ti ncơgi iđangs d ngđườngchỉđ ngph b o
tr đườngbộ, nayph i tr thêmph qua c c tr mBOT. Từđ ,
người s d ngđường thườngc tâm l ph nđ i vi c thuph .
Phương ti nv nchuy nc y u t kinhdoanh th nayph n y
sẽtnhv ogi th nhs nphẩmh ngh a,dchv .Suychocùng
to ndânph i chu t t c ph trên”.
C ngtheovănb ntrên,SởGTVTtỉnhBnhĐnhchorằngvi c
x cđnh t ngmứcđ u tư, t ngdự to nc adự nchưachnh
x c (trongđ c dựph ng trư t gi ), dẫnđ n t nh to n thời
gian thuph ho nv nmột s dự nBOTcaohơnnhi u sov i
thời gian t nh to n l i saukhi quy t to ndự n.Mặtkh c, vi c
qu n l nguồnthuc atr mthuph dư lu nchorằngchưachặt
chẽ,minhb ch.Ngo i ra, trongqu tr nhkhai th c, đườngđã
xu ng c p, ch m khắcph cnhưngvẫn thuph bnh thường,
chưac ch t i c th đ i v i ch đ u tư.
Nhiềudoanhnghiệp,người
dânởgầnTrạmBOTNam
BìnhĐịnhchorằngôtô
củahọchỉsửdụngvàitrăm
métcủaquốc lộ1nhưng
phảiđóngphíquatrạm.
Cùng v i đ xu t gi mmức
ph , tỉnh BnhĐnh c ng ki n
ngh c cbộGTVT,T ichnhs m
tri nkhaic cgi iph phi uqu
đ qu n l doanh thu, thuph
chặtchẽ,minhb chđ i v i c c
tr mthuph .Tỉnhc ngyêuc u
c cch đ u tưBOT t chức s a
tri tđ hưhỏngcôngtrnh,khắc
ph cc cb tc p,đi uchỉnh l i
t chức giao thông t i c c nút
giao đ người dân lưu thông
đư can to n, thu n l i.
Tiêu điểm
Vụ tr mCai Lậy:
Cônganmời tài xế
làmviệc
Liên quan đ n vi c t i x
dùng ti n lẻmuavéquaTr m
thuph BOTCaiL y,Ti nGiang,
chi u4-9,nguồn tinc a
Ph p
LuậtTP.HCM
chobi tđãc hai
t i x ởTi nGiangđư ccông
an cơ sởmời đ n l m vi c.
Tr lời b o ch v vi c trên,
phaCônganhuy nCaiL ycho
bi t vi cn y chỉ đ hỏi thăm
sự vi c, nắm tâm tư, nguy n
vọngchứquanđi mkhôngc
x l vi cdùngti n lẻmuavé
quaTr m thuph BOTCai L y.
Trư cđ , trênb och đăngt i
ki n lãnhđ oCông an tỉnh
Ti nGiangchobi t t i x đưa
ti n lẻmuaph qua tr mph p
lu t không c m.
VĨNHKIM
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook