240-2017 - page 9

9
Đô thị
THỨSÁU
8-9-2017
VIẾTLONG
“V
ị trí đặt trạm thuphí
được đặt trên quốc
lộ1để thuphí hoàn
vốnchodựán tuyến tránhdài
12 km qua thị xãCai Lậy và
cải tạomặt đường quốc lộ 1
nên trạm thu phí nằm hoàn
toàn trong khu vực dự án”.
ThứtrưởngBộGTVTNguyễn
Nhật tiếp tụckhẳngđịnhnhư
trêntrongbuổitọađàm“Phòng
ngừa tham nhũng trong các
dự ánBOT”dobáo
CôngAn
NhânDân
tổ chức sáng 7-9.
Rà soát lại toànbộ
dự án...
Theo Thứ trưởng Nguyễn
Nhật, trước đây UBND tỉnh
TiềnGiang đã có ý kiến gửi
Thủ tướngvềviệckhuvực thị
trấnCaiLậy thườngxuyênxảy
ra tình trạngùn tắc, tainạngiao
thônggâybứcxúcchongười
tham gia giao thông, người
dân sống trongkhuvực.Đặc
biệt, UBND tỉnhmuốn nâng
cấp thị trấn Cai Lậy thành
thị xãCai Lậy.Vì vậy, tuyến
đường quốc lộ 1 buộc phải
mở rộng tối thiểu ramỗi bên
thêmmột làn xe.
Trêncơsởđó,BộGTVTđã
nghiêncứuphươngánđầu tư
mở rộng tuyến đường trung
tâm thị xãCai Lậy thành sáu
lànxenhưng tính toán thấychi
phí tốnkém (2.000 tỉđồng)và
sốngườidânbị ảnhhưởngdo
giảiphóngmặtbằng lớn, thời
gian thuphídài, chiphíngười
BộGTVTtiếptụckhẳngđịnhvị tríhiệntạicủatrạmCaiLậy làđúngquyđịnh.Ảnh:ĐÔNGHÀ
Quacáctài liệuBộGTVT
cungcấp,cóthểkhẳng
địnhdựánđượcđầutư
xuấtpháttừkiếnnghịcủa
địaphương.
CônganTiềnGiangphải giữgìn trật tự
Việcxảy raởCai Lậycóphần tráchnhiệmcủađịaphương.
Đặcbiệt, trả lờibáochí,mộtphócônganTiềnGiangcho rằng
sự việcnày không liênquanđếnmình là khônghoàn thành
nhiệmvụ.Vì khi xảy rasựviệc trênđịabàn,nhiệmvụđầu tiên
của công an là phải phối hợpgiữgìn trật tự, còn việc phân
giải đúng sai sẽdocáccơquancó thẩmquyềngiải quyết...
Ông
NGUYỄNĐỨCKIÊN
,
PhóChủnhiệmỦybanKinh tếQuốchội
BotCai Lậydo
địaphươngkiếnnghị
BộGTVTđãthựchiệnviệcràsoátgiảmphíchongườidânvàđangtiếptục
yêucầuràsoátlạitoànbộdựán...
dânphải trảcũng lớnhơn.Đặc
biệt, nếuchỉnângcấpquốc lộ
1 thì chưa hẳn đã giảm được
ùn tắc, tai nạn.
VìvậyBộGTVTvàcácbên
đã thốngnhấtxâydựng tuyến
đường tránh, songsongvớiđó
làcải tạo,nângcấpmặtđường
quốc lộ1.Hai tuyếnnàyvừa
phụcvụphát triểnkinh tế,vừa
đảm bảo hạn chế ùn tắc, tai
nạngiao thôngvà cácxequa
đây thuận tiện hơn, như vậy
lợi íchmang lại sẽ lớn hơn...
Trước phảnứng của người
dân,ôngNguyễnNhậtchobiết
BộGTVTđã thựchiệnviệc rà
soát giảmphí chongười dân:
“Hiện chúng tôi tiếp tục yêu
cầuràsoát lại toànbộdựán...”.
ôngNguyễnĐứcKiên,PhóChủ
nhiệmỦybanKinhtếQuốchội,
chobiếtsaukhicóphảnứngcủa
mộtsố tàixế,đơnvịđãyêucầu
BộGTVTbáocáosựviệc.Qua
cáctàiliệuBộGTVTcungcấp,
có thể khẳngđịnhdự ánđược
đầutưxuấtpháttừkiếnnghịcủa
địaphương.
“Trong đó, đoàn đại biểu
Quốc hội đề nghị cải tạonâng
cấpquốclộ,tỉnhmuốnlàmthêm
tuyếntránhCaiLậy.Vìvậy,việc
lãnhđạo tỉnhnàynóikhôngcó
vănbảnnàocủađịaphươngcho
thấysựthiếukếthừavàtiếpnối
nhiệmvụcủacác lãnhđạo tiền
nhiệm...”-ôngKiênnhấnmạnh.
Vềvị trí đặt trạm, ôngKiên
khẳngđịnh trướcđây trạmCai
Lậynằmởvị tríKm1999+900
và sau đó chuyển sang vị trí
mới tại Km 1999+300 quốc
lộ1 (vị trí hiệnhữu), cảhai vị
trí nàyđềunằm trênquốc lộ1
chứkhôngphảinằm trên tuyến
đường tránh.
n
ThanhtraBOT:Khôngđinhưngvẫnphảinộpphí
Thanh traChính phủ vừa thôngbáo kết luận thanh tra
việc chấphànhquy định của pháp luật trongviệc thực hiện
một sốdự án đầu tư theo hình thứcBTvàBOT trong lĩnh
vực giao thông,môi trường tại BộGTVT; qua đó chỉ ra
hàng loạt vi phạm.
100%dự án chỉ định thầu
TheoThanh traChính phủ, BộGTVT chưa thực hiện
đúng quyđịnhvề việc xây dựngvà công bố danhmục dự
án kêu gọi đầu tư theohình thức đối tác công tư. Từ đó số
lượngnhà đầu tư tiềm năng thamgia bị hạn chế.
Từkhi triểnkhai đầu tư theo hình thứcBTvàBOT, với
hơn 70 dự án đã thực hiệnmà không lựa chọnđược nhà đầu
tư nào theo hình thức đấu thầu, 100% là chỉ định thầu với lý
do chỉ cómột nhà đầu tư tham gia.
Trong số này có nhữngnhà đầu tưđược lựa chọn chưa
đảm bảo năng lực dẫnđến việc đàm phánkýkết nội dung
hợp đồng, giám sát quản lý thực hiện hợpđồng, quản lý vốn
đầu tưhết sức phức tạp, nhiều bất cập, sai sót, làm hạn chế
hiệu quả thực hiện các dự án cũngnhư chủ trươngđầu tư
chung.
Các dự án trình xin chủ trương chỉ định thầuđều có lý
do bởi tính cấpbáchnhưng lại không cóquy trình, thủ tục
đánh giá, xác định thế nào là dự án cấp bách.
Nội dung ký kết các hợp đồng dự ánphức tạp, nhiều điểm
không cụ thể,mang nặng tính nguyên tắc với nhiều chỉ tiêu
hợp đồngkýkết dưới dạng tạm tính và giả thiết sẽ phải tiếp
tục đàm phán xác định trong suốt quá trình thực hiện dự án
và cả thời gian quản lýkhai thác dự án.
Trong khi đó nhà đầu tư không phải chịu rủi rovề doanh
thumà lại được ấn định tỉ lệ lợi nhuận tronghợp đồng. Như
vậy, hợp đồng dự ánkhôngmang tính thị trường, thiếu bình
đẳng giữa các bên hợp đồng.
Chỉ rõhàng loạt hệ lụy
BộGTVT chưa có nghiên cứuđánh giá tổng thể để cân
đối, so sánh đầy đủ về sự cần thiết, lộ trình đầu tư các dự án
BT, BOT; coi nặng tiêu chí hoànvốn dự án.
Các dự ánhầu hết thực hiệnở những khu vực giao thông
trọng yếu, cómật độ người, phương tiện tham gia giao
thông lớn.Một số trạm thu phí cókhoảng cách gần nhau
bất hợp lý, giá phí cao, tăng nhanh, gây khó khănđối với
người tham gia giao thông. Từ đó dẫn đến tình trạng người
dân tìm cách tránh trạm thuphí, đi vào đườngngang, ngõ
tắt gây hưhại hệ thốnggiao thôngđịa phương và nguy cơ
mất an toàn.  
Đặc biệt, cómột số trạm thu phí đối với cả người không
lưu thông trên tuyếnđườngđầu tư theohình thứcBOT.
Mặt khác, theokết luận củaThanh traChínhphủ, việc
xác địnhdoanh thu theo phương án tài chínhmột sốdự án
còn thiếu chuẩnxác, doanh thu thực tế củamột số dự án
chênh lệch cao sovới phương án tài chính, sẽ là gánh nặng
cho người dânvà doanh nghiệp tham gia giao thông vì thời
gian thu phí kéodài.
Phần lớn các dự án đầu tư theo hình thứcBOT là cải tạo
nâng cấp tuyếnđường cũnên càng tăng tình trạngdồn tích
phương tiệngiao thôngở những khuvực vốnđã đôngđúc,
khônghướngđến việcmở rộngmạng lưới và phân làngiao
thông hợp lý.
Cơ chế thuphí hoànvốn còn bất cập; giá thu phí cao,
điều chỉnhkhônghợp lý; dự án chưa hoàn thành (giá trị
đầu tưmới thực hiện 30%) nhưng giá thuphí tương đương
dự ánđầu tưmới. Phương thức thu phí lạc hậu, gây ách tắc
giao thông.
TUYẾNPHAN
Tàixếtrảtiềnlẻ
quatrạmQL5sẽbị
cônganmời?
(PL)- Ngày 7-9, ôngVươngVăn Nhật, Trưởng
Công an huyệnVăn Lâm, HưngYên, xác nhận
công an tỉnh đã chỉ đạo đơn vị điều tra hành vi
gây rối trật tự công cộng liên quan đến các vụ tài
xế đưa tiền lẻ qua trạm thu phí trên tuyến quốc lộ
5. Theo Công an huyệnVăn Lâm, trong vụ việc
này có dấu hiệu cố tình gây rối trật tự theo Điều
245 BLHS. Trong quá trình điều tra, nếu có đủ
căn cứ sẽ khởi tố
vụ án.
Trả lời báo chí cùng ngày, Đại tá Đỗ Đình Hào,
Giám đốc Công an tỉnh HưngYên, cho biết cơ
quan điều tra đang tiến hành làm việc với một số
tài xế để làm rõ ai là người xúi giục, kích động
việc này. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng sẽ ghi
nhận, tập hợp ý kiến phản ánh của người dân
xung quanh việc thu phí để kiến nghị các cấp có
thẩm quyền giải quyết.
Trước đó, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và
Đầu tư tài chínhViệt Nam (Vidifi) đã có văn bản
báo cáo và đề nghị Tổng cụcAn ninh và Công an
TPHà Nội, Hải Phòng, HưngYên, Hải Dương
quan tâm chỉ đạo các đơn vị xác minh, điều tra
làm rõ hành vi nêu trên của cá nhân, tập thể và
có biện pháp ngăn chặn để đảm bảo an ninh trật
tự và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh
nghiệp. Đáng chú ý, trong văn bản đề nghị này,
Vidifi có nhắc đến doanh nghiệp vận tải Đức
Chính (có trụ sở ởHải Dương). Theo ghi nhận
của Vidifi, đây là doanh nghiệp có nhiều tài xế
tham gia phản ứng.
Ghi nhận của Vidifi cho thấy việc dùng tiền lẻ
qua trạm bắt đầu từ ngày 27-8. Trênmạng xã hội
đưa video cómột ô tô bốn chỗ sử dụng tiền lẻ
qua Trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5 (địa phận xã
Lạc Hồng, huyệnVăn Lâm). Sự việc chưa dừng
lại, vào hồi 15 giờ 50 ngày 4-9, có khoảng 30 ô
tô (trong đó có khoảng 15 xe của doanh nghiệp
Đức Chính) đã sử dụng tiền lẻ để trả phí khi đi
qua Trạm thu phí số 1 theo chiều Hải Phòng - Hà
Nội. Sau đó, các xe này lại quay đầu xe tại khu
vực trạm thu phí (chiều Hà Nội - Hải Phòng) và
tiếp tục trả tiền lẻ. Tiếp theo, chiều 5-9, lại có
một số tài xế đi chậm và dàn hàng ngang từ ngã
tưKhu công nghiệp Phố Nối - quốc lộ 5 để gây
ùn tắc giao thông trước trạm thu phí, sau đó sử
dụng tiền lẻ trả phí. Tuy nhiên, do có sự tích cực
hướng dẫn giao thông, đảm bảo trật tự của Công
an tỉnh HưngYên, Công an huyệnVăn Lâm và
Vidifi tổ chức bán vé hợp lý nên đã không xảy ra
ùn tắc và mất an ninh trật tự tại trạm…
VIẾTLONG
Ông
NGUYỄNĐỨCKIÊN
,
Phó
ChủnhiệmỦybanKinhtếQuốchội
Thiếu sự kế thừa
LiênquanđếndựánCaiLậy,
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook