244-2017 - page 3

3
THỨBA
12-9-2017
TP.HCMbỏhộkhẩu trong tuyểndụng
côngchức
(PL)- Phó Chủ tịch UBNDTP.HCMHuỳnh Cách
Mạng vừa ký quyết định về việc bãi bỏ văn bản liên
quan đến hộ khẩu thường trú trong tuyển dụng công
chức. Cụ thể là bãi bỏ nội dung về điều kiện tuyển
dụng “có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM” tại điểm a
khoản 1 Điều 5 của quy định về tuyển dụng công chức
và xếp lương khi bổ nhiệm ngạch. Với quyết định
này, kể từ ngày 1-11-2017, TP.HCM sẽ bỏ yêu cầu
“bản sao hộ khẩu thường trú tại TP.HCM” trong hồ sơ
tuyển dụng, chuyển công tác viên chức và xếp lương
khi bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp.
Quyết định số 14/2016 của UBNDTP.HCM có quy
định: “Trường hợp thí sinh đăng ký dự tuyển công
chức vào những vị trí thuộc lĩnh vực khoa học và công
nghệ, nếu không có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM
thì phải đáp ứngmột trong những tiêu chuẩn: Tốt
nghiệp thủ khoa tại cơ sở đào tạo ĐH trong nước; tốt
nghiệp ĐH, sau ĐH loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài
hoặc có bằng tiến sĩ, tuổi đời dưới 35; có bằng thạc
sĩ hoặc bằng tốt nghiệp ĐH loại giỏi, tuổi đời dưới
30”. Với quyết địnhmà ông Huỳnh CáchMạng vừa
ký, những điều kiện trên cũng sẽ được bãi bỏ từ ngày
1-11-2017.
Ngoài ra, TP.HCM cũng bãi bỏ quy định yêu cầu tốt
nghiệp ĐH với công chức phường, thị trấn, quy định
ưu tiên tốt nghiệp ĐH đối với công chức xã.
Vấn đề bỏ hộ khẩu trong thi tuyển, trước đây đã có
nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ quy định “có hộ khẩu
thường trú tại TP.HCM” để có thể thu hút được nhân
tài, nhằm đưa TP.HCM phát triển bứt phá.
TÁLÂM
TràVinh:Khai trừ3đảngviên liênquan
đến thamnhũng
(PL)- Ngày 11-9, Đoàn công tác số 6 của Ban chỉ
đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tổ chức
công bố kết quả kiểm tra, giám sát của Ban chỉ đạo
Trung ương về phòng, chống tham nhũng tại tỉnh Trà
Vinh. Kết quả kiểm tra cho thấy trong hơn sáu năm
qua, các cấp ủy Đảng ở tỉnh Trà Vinh đã tổ chức 24
cuộc tự kiểm tra, giám sát. Qua đó phát hiện sai phạm
hơn 1,3 tỉ đồng, kỷ luật khiển trách năm cá nhân, kiểm
điểm rút kinh nghiệm 96 cá nhân.
Tỉnh ủy Trà Vinh cũng đã tổ chức thành lập nhiều
đoàn kiểm tra, giám sát, qua đó phát hiện và xử lý kỷ
luật khai trừ đảng ba trường hợp, cách chức hai, cảnh
cáo sáu và khiển tráchmột trường hợp vi phạm…
Bên cạnh những kết quả đạt được, đoàn công tác
cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh
đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh
như cần chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết dứt
điểm những vụ việc còn tồn đọng, nghiêm túc kiểm
điểm, rút kinh nghiệm trong công tác thanh tra, điều
tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế; xử
lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu; kiểm điểm
trách nhiệm cấp ủy, tổ chức đảng cơ quan, đơn vị để
xảy ra tham nhũng.
VĨNHBÌNH
Thời sự
TRỌNGPHÚ
S
ángqua (11-9),Ủyban
Thường vụ Quốc hội
(QH) đã cho ý kiến
về dự án Luật Đơn vị hành
chính - kinh tế đặc biệt
(HCKTĐB).Điểmđángchú
ýcủadự luật này làmôhình
tổchứcchínhquyềncủacác
đơn vị HCKTĐB.
Không tổ chứcHĐND
vàUBND
Cụ thể,vềbộmáynhànước
tạicácđặckhu,Chínhphủđề
nghị không tổ chứcHĐND
và UBNDmà đứng đầu là
trưởng đơn vị HCKTĐB
có chức năng quản lý nhà
nước, quyết định, tổ chức
thực hiện toàn bộ các hoạt
độnghànhchính, kinh tế-xã
hội trên địa bàn.
TrưởngđơnvịHCKTĐB
có các cơ quan chuyên
môn và bộ máy giúp việc
và được phân quyền tối đa
trongnhiều lĩnhvực. Chức
danh này, theo dự luật, do
Thủ tướng bổ nhiệm và
miễn nhiệm.
Trìnhbàybáocáo thẩm tra
về vấn đề này, Chủ nhiệm
Ủy ban Pháp luật Nguyễn
Khắc Định cho hay có ý
kiến đồng tình với dự thảo
luật nhưng cần quy định
trưởngđơnvịHCKTĐB là
đại diện của chính quyền
cấp tỉnh tại các đặc khu thì
sẽ phù hợp với hiến pháp.
Loại ý kiến khác thì băn
khoăn đối với việc không
tổ chứcHĐND, UBND tại
đặc khu. Theođó, vì đây là
một đơn vị hành chính và
do đó phải có chính quyền
địaphương“củamình”chứ
không thểgiaochínhquyền
cấp tỉnh kiêm nhiệm. Hơn
nữa, trưởngđơnvịHCKTĐB
lại không do dân bầu mà
gián tiếp bổ nhiệm liệu có
đảm bảo tính pháp lý.
“Dự thảo luật chỉ quy
địnhvượt trội về giao thẩm
quyềnmàkhôngvượt trộivề
cơ chếgiám sát, không làm
rõ được phương thức thực
thi quyền lực củangười giữ
chứcdanhnày làkhôngbảo
đảm tínhđồngbộ, hiệuquả,
cũng như chưa thể chế hóa
đầy đủ chủ trương, đường
lối của Đảng và quy định
của hiếnphápvề kiểm soát
quyền lực” - ôngĐịnh nói.
Đã làđơn vị đặc biệt
thì phải... “đặc biệt”
Cho ý kiến vào dự luật,
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc
phòng An ninh Võ Trọng
Việt ủnghộviệc traoquyền
cho trưởng đặc khu nhưng
quyđịnh rõngười nàyđược
làmgì, khôngđược làmgì,
tráchnhiệm ra sao. “Nếu lập
bộmáyđầyđủmàkhôngcải
tiến, cải tổ thì lại quay về
như cũ, không cógì là “đặc
biệt”. Vì vậy việc tổ chức
chínhquyềnđịaphương tại
các đặc khuphải tránh tình
trạng “cha chung không ai
khóc”.Đồng thời cũngphải
nêu rõ trách nhiệm người
đứng đầu, có cơ chế giám
sát để loại trừviệc“ôngmột
mình che cả bầu trời”, ông
Việt nói vàđềnghị việc lập
bộmáy tại cácđặckhuphải
tránh được tình trạng trì
trệ, “thay vỏ nhưng không
thay ruột”.
Phó Chủ tịch QH Phùng
Quốc Hiển thì lưu ý phải
cải cáchcơchế thủ tụchành
chính, làm sao giảm được
chi phí nhà đầu tưbỏ ramà
người ta gọi là “tiêu phí”,
“lãng phí”, “khoản chi phi
truyền thống”. Cùngvới đó
làbộmáyphải vô cùnggọn
nhẹ.Theođó,một người có
nhiềuquyềnhạnnhưngviệc
kiểm soát quyền lực cũng
ChủnhiệmỦybanQuốcphòngAnninh
VõTrọngViệt:Nếu lậpbộmáyđầyđủmà
khôngcải tiến,cải tổthì lạiquayvềnhưcũ,
khôngcógì là“đặcbiệt”.Ảnh:QH
Nhàđầu tưcó thể thuêđấtđếngần
100năm
Trìnhbàytờtrìnhvềdự luật,BộtrưởngBộKH&ĐTNguyễn
Chí Dũng chohaymục tiêu củadự luật nhằmđưa ra cơ sở
pháp lýchoviệc thành lập,phát triển,quản lývàhoạtđộng
củabađơnvị đặcbiệt nói trên. Đồng thời giúphình thành
khu vực tăng trưởng cao với phương thức quản lýmới và
ổnđịnh trongmột thời giandài. “Đặc biệt, tạo ramộtmôi
trườngđầutưkinhdoanhđặcbiệtthuận lợichokhởinghiệp
sáng tạo, nghiên cứu vàphát triển (R&D), các ngành khoa
học, kỹ thuật, công nghệmới; giáo dục, y tế; dịch vụ, du
lịchnghỉ dưỡng cao cấp, côngnghiệp vănhóa; phát triển
ngànhdịch vụhậu cần cảngbiển và sânbay; thươngmại,
tài chính…”-ôngDũngnói.
Vềchính sáchphát triểnkinh tế, dự luậtđưa ra sáunhóm
tiêu chí ưu đãi cao hơn, đặc biệt hơn như: Xây dựngmôi
trườngđầu tư kinhdoanhđặcbiệt thuận lợi, trongđó chú
trọngđơngiản tối đa các thủ tục hành chính;mở rộng và
tạođiềukiện thuận lợi chonhàđầu tư trongnước vànước
ngoài trong tiếpcậnđấtđai và tổchức, cánhânnướcngoài
sởhữunhàở.
Cụ thểhơnnhưnhàđầu tư có thể thuêđất đến99năm;
quyđịnhchính sáchhuyđộngcácnguồn lực, đặcbiệt là từ
khuvực tưnhânđểđầu tưxâydựngcơ sởhạ tầngkỹ thuật
vàxãhội. Cùngđó làxâydựng chính sáchưuđãi đầu tưvề
thuế,miễn,giảm tiền thuêmặtđất,mặtnướchấpdẫn, vượt
trộiquyđịnhhiệnhànhvàcạnh tranhđượcvới cácđặckhu
kinh tế trên thếgiớiđể thuhútcácnhàđầu tưchiến lượcvà
đầu tư vào các ngànhnghềưu tiênphát triển... thuhút và
phát triểnnguồnnhân lựcchất lượngcao.
ChủtịchQHNguyễnThị
KimNgânnhấnmạnh
quyđịnhphảicótínhđột
phá,vượttrộithìmới“đặc
biệt”,mớitạomôitrường
đầutưhấpdẫn.
phải đặc biệt để anh hành
độngvì lợi íchquốcgiachứ
không lồng lợi ích cá nhân.
“Cá nhân tôi thấy nếu
trực thuộc cấp tỉnh thì lại
thànhkhukinh tế nhưngày
xưa thôi. Theo tôi nên trực
thuộc trung ương” - ông
Hiển nói.
Cùng nội dung, Chủ tịch
QHNguyễnThịKimNgân
nhấn mạnh quy định phải
có tính đột phá, vượt trội
thìmới “đặc biệt”,mới tạo
môi trườngđầu tưhấpdẫn.
Cùng đó là một bộ máy
đủ quyền lực để thực hiện
nhiệm vụ.
“Quy định của luật này
có thể khác nhưng không
thể trái hiến pháp và phải
cụ thể hóa, quán triệt chủ
trương củaĐảngvề vấn đề
này” - Chủ tịch QH nói,
đồng thời đề nghị tiếp tục
lấy ý kiến, nghiên cứu về
quyđịnh liênquanmôhình
tổchứcchínhquyền.Vànếu
cầncó thể sửaLuậtTổchức
chínhquyềnđịa phươngđể
tạo sự đột phá trong Luật
Đơn vị HCKTĐB.■
Tranhcãi vềquyềnnăngcủa
trưởngđặckhu
TheodựánLuậtĐơnvịhànhchính-kinhtếđặcbiệt,đơnvịnàykhôngtổchứcHĐNDvàUBNDmà
đứngđầuvànắmquyềnlàtrưởngđơnvịhànhchính-kinhtếđặcbiệt.
ChủnhiệmỦybanPháp luậtNguyễnKhắcĐịnh:
Không làmrõđượcphươngthứcthựcthi
quyền lựccủangườigiữchứcdanhnày làkhông
đảmbảotínhđồngbộ,hiệuquả.Ảnh:QH
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook