251-2017 - page 8

8
THỨBA
19-9-2017
Đô thị
Giao thôngTP.HCMđanggặp
nhiều thách thức
Sáng 18-9, tại TP.HCM, Ủy banAn toàngiao thông (ATGT)
Quốcgia, BộGTVTvàUBNDTP.HCM tổchứcHội nghị quốc tế
vềATGTkhuvựcĐôngÁ lần thứ12 (EASTS12).
ÔngNguyễnNgọcĐông,ThứtrưởngBộGTVT,chobiếtGTVT
tạiViệtNamđanggặpnhiều thách thức. Kết cấuhạ tầnggiao
thôngđang làđiểmnghẽn,nhucầuvềvốnpháttriểngiaothông
rất lớnnhưngđanggặp khó khăn tronghuyđộng. Các công
trìnhgiao thông tại Việt Nam có công trình chất lượng chưa
cao, tainạngiaothôngcòndiễnbiếnphứctạp,quyhoạchgiao
thôngchưađồngbộ, thườngxuyênxảy ra tai nạngiao thông,
xuấthiện thêmcácđiểmùn tắcmới…
ÔngĐôngnói: “Nhữngnội dung traođổi, thảo luận tại hội
nghị lànhữngđónggópcógiá trị đối với việcđềxuất cácgiải
pháppháttriểnGTVTbềnvững,đặcbiệt lànângcaoATGT,giải
quyếtnhữngvấnđềcấp thiết vềGTVTmàcácquốcgia thành
viêncủahiệphội đangphải đốimặt.
ÔngLêThanhLiêm,PhóChủtịchUBNDTP.HCM,chohay:“TP.
HCM sẽkhông trở thành trung tâm lớnnếunhưkhông cóhệ
thốnggiao thông thông suốt. Đây làdịp chia sẻ kinhnghiệm
hữu íchđểgiảiquyếtcácvấnđềgiaothông,quản lýgiaothông
cánhân,quyếttâmxâydựngTP.HCMxanh,antoàn, tíchhợp…”.
Từ2020,thuphíôtôvào
trungtâmTP.HCM
NhàđầutưsẽthuphíôtôvàonộiđôTP.HCMbằngcáctrạmthuphíkhépkín,
sửdụngcôngnghệtíchhợphiệnđại.Mứcphídựkiến30.000-50.000đồng/xe.
ANHNGUYỄN
S
ở GTVT TP.HCM vừa
nghe báo cáo đề án thu
phí ô tô vào trung tâm
sau khi đã hoàn thiện, chỉnh
sửa đề án cũ củaCông tyCP
Công nghệTiên Phong. 
Theođềánmới, đơnvị đầu
tưđãhoàn thiệnhơnkếhoạch
thu phí hiện đại,mở rộng địa
bàn thu. Điểmmới trong đề
án lầnnày là chủđầu tư sẽ sử
dụngcôngnghệnhậndiệnvô
tuyến (RFID)kếthợp tựđộng
nhậndạng biển số (ANPR).
Cáchnàyđượccholàđảmbảo
khảnăng thuphíđa lànkhông
dừngvới công suất 1.800ô tô
mỗi giờ trênmột làn, thay vì
sửdụng thiết bịOBUnhư lần
nghiên cứu trước.
Đề án được điều chỉnh lên
1.660 tỉ đồng (giai đoạn đầu
nghiên cứu là 1.200 tỉ đồng)
với nhiềugiai đoạn. 
Ở giai đoạn đầu, đơn vị sẽ
bắt đầuxâydựng36cổng thu
phíkhôngdừng trênmộtvành
đai khép kín khu vực trung
tâmTP.HCM vào năm 2019.
Trung tâm điều hành sẽ kết
nối các cổng, xử lý thông tin
và quản lý các hoạt động thu
phí của hệ thống.
Giai đoạn tiếp theo sẽ xây
bổsungbacổng trêncác tuyến
ùn tắc ở khu vực Tân Sơn
NhấtnhưTrườngSơn,Trường
Chinh, Cộng Hòa khi TP đã
có phương tiện vận tải hành
khách công cộng khối lượng
lớn như tuyếnmetro số 1, xe
buýt nhanh...
Theo báo cáo, hiện có đến
60%-70%ô tô“mượn”đường
TrườngSơnchứkhôngđivào
sânbayTânSơnNhất nênđề
ánbổ sung trạm thuphí ởđầu
đườngnày, thu tiền trước.Nếu
xe nào vào sân bay thì khi ra
cổng kiểm soát sẽ được hoàn
tiền, góp phần hạn chế tình
trạng ùn tắc giao thông khu
vực sân bay.
Về thuphí, đơnvị lậpđềán
xây dựng ba kịch bản để xác
địnhmức phí phù hợp trong
thời gian từ 6 giờ đến 17 giờ
là30.000-50.000đồng tùy loại
xe;kiếnnghịgiảmphícho taxi
và người dân sống trong khu
vực trung tâm.
TheoSởGTVTTP.HCM,đơn
vị đầu tư sẽ tiếp tục lắngnghe
ýkiến của các sở, ban, ngành
vàchuyêngiagiao thông.Dự
kiếnnăm2020, đề án sẽ hoạt
độngcùng thờiđiểmvới tuyến
metro số1 đi vàohoạt động.
Hồinăm2010,UBNDTP.HCM
chấp thuậnđềxuất của ITDvề
dự án tổ chức thuphí ô tôvào
khu trung tâm.Hainămsau,đề
ánchínhthứcđượctrìnhUBND
TP.HCMnhưngsauđóbịngưng.
Đếncuốinăm2016,UBND
TP yêu cầu Sở GTVT phối
hợpvới đơnvị đềxuất chỉnh
sửa, hoàn thiệnđề ánvàxem
đây như một trong những
giải pháp giảm ùn tắc giao
thông ở trung tâm.
Theo Sở GTVT, đây là
giải phápgópphầngiảm tình
trạng ùn tắc giao thông ngày
càng nghiêm trọng trên địa
bànTP.HCM. Dự án sẽ được
báo cáo với UBNDTP.HCM
trong thời gian tới nhằm sớm
đưa vào ápdụng.■
ÔtôkenđặctrênmộtgócđườngcủaTP.HCM.Ảnh:MP
Thứ trưởngBộGTVTNguyễnNgọcĐông vừa dẫn đầu
đoànkiểm tra tiến độdự ánđường sắt đô thị HàNội tuyến
Cát Linh-HàĐông.
Theo báo cáo của tổng thầuEPC làTập đoànCục 6
Đường sắt TrungQuốc, nguyên nhân chậm tiến độ là khó
khăn việc giải ngân 250 triệuUSD bổ sung do vướngmắc
các thủ tục pháp lý từ các bộ, ngành vàNgân hàngXuất
nhập khẩuTrungQuốc (China Eximbank). Việc thanh
toán giải ngân, bổ sung vốn chưa kịp thời khiến tổng thầu
TrungQuốc tăng dần khoản nợ đọng với thầu phụ, nhà
cung ứng thiết bị và triển khai dự án.
Theoghi nhận, tại các công trườngnhư các khu bảo
dưỡng sửa chữa (depot), gaLaKhê, gaLáng, Cát Linh có
rất ít nhân công làm việc, trongkhi tiến độ nhiềuhạngmục
vẫn đang chậm trễ, dở dang so với kế hoạch.
Tại depot, các tòa nhà điều hành, nhà xưởng đều thi
công dở dang, chưa xong các hạngmục cơ bản như lắp
đặt cửa, ốp lát, hiệnmới đang thi công các hạngmục như
điện, nước, nền đường; còn tại một số nhà ga chưa xong
phần xây dựng, một số điểm trên tuyếnmới đang kéo dây
cáp điện.
Thứ trưởngNguyễnNgọcĐông đã yêu cầuBan quản lý
dự án đường sắt khẩn trương tổ chức họp rà soát nhân lực
đang tham gia dự án. Trường hợpkhông đápứng được phải
đề xuất thay thế.
ÔngĐôngyêu cầu tổng thầuEPCphải báo cáo chi tiết
tiếnđộ thi công từnghạngmụcvà thời gianhoàn thành. Phải
đảmbảo tiếnđộdự án theonhưđã camkết, không thểđể tình
trạnghạngmụcnào cũngdởdangnhưng lại không thi công.
“BộGTVT sẽ đề nghị Đại sứquánTrungQuốc hỗ trợ
thúc đẩy tiếnđộvà làmviệc với lãnhđạo cấp cao củaTập
đoànCục 6 đường sắt TrungQuốc yêu cầu thực hiện tiến độ
camkết” - ôngĐôngnói.
Theokế hoạch, cuối tháng 7-2017, dự án đường sắt trên
caoCát Linh-HàĐông sẽ hoàn thành công tác lắpđặt thiết
bị. Từ tháng10-2017, dự ánbắt đầu chạy thử liênđộng toàn
hệ thống trong3-6 tháng. Dự kiếnquý II-2018 dự ánđưa
vào khai thác thươngmại.
Tuy nhiên, với tiếnđộnày, việc khai thác thươngmại
trongnăm 2018 cũng khóđảm bảodo thiếu tiềnđể hoàn
thiện các hạngmục cuối cùng.
Dự ánđường sắt trên caoCát Linh-HàĐông dài 13
km, gồm12ga đi trên cao. Dự án này có tổngmức đầu tư
552,86 triệuUSDvàonăm2008. Trongđó, vốnvayTrung
Quốc là 419 triệuUSD.
G.HY
Thiếu250 triệuUSD, đườngsắt trêncaochưa thểchạy thử
BộGTVTchưanhận
đượcđềxuấtxâyga
HàNội40-70tầng
Một lãnh đạoBộGTVTvừa cho biết BộGTVT
chưa nhận được văn bản đề xuất xây gaHàNội 40-
70 tầngnên chưa thể nêu ý kiến về đồ án.
Liên quan đến đề xuất này, lãnh đạo phíaCục
Đường sắt Việt Nam cũng cho hay chưa nhận được
văn bảnmà chỉ biết thông tin qua báo chí.
“Từ những thông tin đó, tôi cho rằng việc xây
dựng tổ hợp trung tâm thươngmại ở nhà ga là phù
hợp với Luật Đường sắt 2017. Tuy nhiên, phải
nghiên cứumột cách tổng thể. Vì quy hoạch ga
HàNội tương lai thế nào, kết nối đường bộ, kết
nối giao thông đô thị, đặc biệt là đường sắt đô thị
ra sao thì mới ra được quymô nhà ga.
Vấn đề là chưa có quy hoạch tổng thể tương
lai nhà ga Hà Nội một cách đầy đủ. Phải có
quy hoạch tổng thể và chi tiết toàn khu ga cho
tương lai là thế nào mới rõ khối nào bao nhiêu
tầng, làm gì, mở rộng đường bộ ra sao, kết nối
đường sắt đô thị như thế nào và cả quy hoạch
đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, đường nào
đi trên, đường nào đi dưới…” - lãnh đạo Cục
Đường sắt Việt Nam nói và cho rằng quy hoạch
này phải bám sát Luật Đường sắt, Luật Thủ đô
và phải nhất quán từ Chính phủ đến Bộ GTVT
và UBND TPHà Nội. Đồng thời nêu rõ mục
tiêu của các tòa nhà cao tầng làm gì và lấy ý
kiến cộng đồng.
Theo ôngTrầnThiệnCảnh, PhóTổngGiám đốc
TổngCông tyĐường sắt Việt Nam, tổng công ty
đangmời gọi các nhà đầu tư để cải tạo, sửa chữa
nhà ga hiện có, còn tương lai theo quy hoạch như
thế nào phụ thuộc hoàn toàn vàoBộGTVT vì Bộ
GTVT là cơ quan quản lý nhà nước chủ quản.
Quỹ đất tại gaHàNội hiện nay đã có chỉ giới
đường đỏ đượcHàNội phê duyệt và thuộc dự án
tuyến đường sắt đô thị số 1, không thuộc Tổng
Công tyĐường sắt Việt Nam.
Ông Cảnh cho biết quy hoạch Hà Nội đề xuất
phải hợp với xu thế chung, tính đến làm thế
nào khai thác tốt nhất lợi thế quỹ đất ở đây.
Còn theo phương án cũ xây 22 tầng khó kêu
gọi được nhà đầu tư. “Trước đây, Tập đoàn
Vingroup cũng đã tìm hiểu dự án cải tạo nhà
ga hiện hữu nhưng thấy không đem lại giá trị
thương mại gì lớn nên thôi và chuyển sang
phương án 22 tầng trước kia. Tuy nhiên, họ thấy
phương án này cũng không hấp dẫn nên không
mặn mà nữa” - ông Cảnh cho hay.
Trước đó, UBNDTPHàNội đã có văn bảnxiný
kiến các bộ, ngànhvề đồ án quyhoạch phânkhuđô
thị khu vực gaHàNội và phụ cận, tỉ lệ 1/2000.
Quy hoạch cũng chia chín phân vùng không
gian chức năng, đơn cử như khu văn hóa thấp
tầng, các khu tài chính, khu kiến trúc cao
khoảng 40-70 tầng bố cục ở phía Bắc khu đất
lập quy hoạch, khu ga đường sắt cao 40-70 tầng
được bố trí nằm tại khu vực trung tâm của khu
quy hoạch…Điểm nhấn của đồ án là các công
trình cao 100-200 m xây dựng xung quanh khu
vực hồ Linh Quang.
M.NGỌC
Đây làgiảiphápgópphần
giảmtìnhtrạngùntắcgiao
thôngngàycàngnghiêm
trọngtrênđịabànTP.HCM.
Dựánsẽđượcbáocáovới
UBNDTP.HCMtrongthời
giantớinhằmsớmđưavào
ápdụng.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook