255-2017 - page 9

9
THỨBẢY
23-9-2017
Đô thị
Sắpmở rộnghaiđầu
đườngTânKỳTânQuý
Việcxâycầu,mởđườngnhằmtháogỡđiểmtắcnghẽnhướngvàoraphía
TâyBắcTP…
BộGTVTđang ràsoátgiảmphí
54 trạmBOT
(PL)-Ngày 22-9, Thứ trưởngNguyễnNgọcĐông
chobiết BộGTVTđang giao cho các đơnvị liên
quan rà soát 54dự ánBOT trên toànquốc, thuộc
quản lý củaBộGTVTnhằmđiều chỉnhmức phí
theohướng giảm.
Traođổi với
PhápLuật TP.HCM
, ôngNguyễn
VănHuyện, TổngCục trưởngTổng cụcĐườngbộ
ViệtNam, khẳngđịnh trong tổng số54dự ánBOT,
đơnvị đã thực hiện rà soát hơn 10 trạm, BộGTVT
rà soát được 5-6 trạm. Đối với các trạm còn lại, đơn
vị đangđàm phánvới nhà đầu tư vớimục tiêu hoàn
thành, báo cáoBộGTVT trước ngày 30-10. “Các
dự án được rà soát trên tinh thầngiảm phí, nhất là
người dânxung quanh khu vực trạm thuphí...” - ông
Huyệnnói.
Cũng theoTổngcụcĐườngbộViệtNam,mứcgiảm
chocác trạmởmức5%-25% tùy thuộcvàokết quả rà
soát vàđàmphán. “Đểcómứcgiảm trênchúng tôi đã
rất cốgắng trongquá trìnhđàmphánnhằmmang tới
mục tiêu làhài hòa lợi íchcủaNhànước, người dânvà
nhàđầu tư” - ôngHuyệnnhấnmạnh.
TheoBộGTVT, đếnngày 31-7, BộGTVTđã xử
lý bất cập về giá của bốndự ánvới năm trạm. Cụ
thể, dự án xâydựngđườngHòaLạc -HòaBình
và nâng cấp quốc lộ6 đoạnXuânMai -HòaBình;
dự án đườngHồChíMinhđoạn từquốc lộ 2đến
HươngNộnvàmở rộngquốc lộ 32 đoạn từCổTiết
đến cầuTrungHà; dự án đầu tưxâydựngquốc lộ
1Ađoạn tránhTPHàTĩnh, trạmCầuRác; dự án
mở rộngquốc lộ 1AđoạnNamBếnThủy đến tuyến
tránhHàTĩnh.
VIẾTLONG
ĐồngNai xinbổsung5.800 tỉ đồng
tái địnhcưsânbayLongThành
(PL)-Nguồn tin
PhápLuật TP.HCM
cho biết
UBND tỉnhĐồngNai vừa có giải trình saukhi có ý
kiến củaHội đồngThẩm địnhnhà nước về báo cáo
nghiên cứu khả thi dự án thu hồi, bồi thường, tái
định cưCảnghàng khôngquốc tếLongThành.
Theođánh giá củaHội đồngThẩmđịnh nhà nước,
đây là giai đoạnnghiên cứukhả thi dovậy các chi
phí trong tổngmức đầu tư cần bảođảm cơ sở pháp
lý, phương phápxác địnhphù hợpvới quyđịnh
pháp luật; trong khi đó báo cáonghiên cứukhả
thi đưa ra khái toán chi phí là không chính xác và
không phù hợpquyđịnh.
Trả lời ý kiến trên, UBND tỉnhĐồngNai cho rằng
căn cứ các quy định của pháp luật, việcUBND tỉnh
ĐồngNai tínhkhái toán bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư và đầu tư xâydựnghạ tầng tái định cư, tái lập hạ
tầngngoài ranh cảnghàngkhông với tổngmức đầu
tư23.049 tỉ đồng là phù hợp.
UBND tỉnhĐồngNai lýgiải số tiền trên sẽ được
phân kỳ đầu tưba giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn2017-
2018, lậpbáo cáonghiên cứukhả thi, giải phóng
mặt bằng phầndiện tích1.165ha (một đường cất-hạ
cánh vàmột nhà ga); khu nghĩa trang (20 ha) và
khu tái định cưLộcAn -BìnhSơn (282,79ha); xây
dựng hạ tầng khu nghĩa trang; xâydựnghạ tầng khu
dân cư, tái định cưLộcAn -BìnhSơn…Nguồn vốn
chogiai đoạnnày là 4.458,2 tỉ đồng.
Tiếp đó, giai đoạn2019 sẽ xây dựng tiếp các
hạngmụcmới với chi phí gần4.000 tỉ đồng. Giai
đoạn 2020 sẽ xâydựng các hạngmục còn lại với số
vốn cần 2.462,5 tỉ đồng. Nhưvậy, từ năm2017đến
2020, theophương án trên, nhu cầu vốn cần thiết
tối thiểuđể thực hiện dự án là 10.821 tỉ đồng. Tuy
nhiên, hiện nguồnvốn trunghạngiai đoạn 2016-
2020Quốc hội chỉmới bố trí được 5.000 tỉ đồng,
còn thiếu khoảng 5.821,6 tỉ đồng.
Dođó, UBND tỉnhĐồngNai kiến nghị Bộ
KH&ĐT, BộTài chính, BộGTVTvà các bộ, ngành
trungươngxemxét, kiến nghị Thủ tướngChínhphủ
báo cáoQuốc hội bố trí bổ sung số vốn còn thiếu
(5.821,6 tỉ đồng) từ nguồndự phòngngân sáchnăm
2018. Ngoài ra, các bộ trên xemxét, kiếnnghị Thủ
tướngChính phủ báo cáoQuốc hội tiếp tục bố trí
vốnđầu tưgiai đoạn 2021-2025 chodự ánkhoảng
12.227,4 tỉ đồng.
VIẾTLONG
LƯUĐỨC-HOÀNGTUYÊN
Đ
ườngTânKỳTânQuý
dài 4.923 m trước đây
là con đường nhỏ nối
quậnTânBìnhvớihuyệnBình
Chánh.Từ saunăm2003đến
nay(sau táchquận),conđường
này trở thành đường trục nối
baquậnTânBình,TânPhúvà
Bình Tân nhưng nó vẫn nhỏ
như xưa. Dự kiến đầu năm
2018 sẽ khởi côngmột sốdự
án mở rộng ở hai đầu tuyến
đườngnàynhằmgiảmùn tắc
chokhuvựckết nối giữa trục
đườngnàyvới các đườngLê
TrọngTấn,TrườngChinh,Âu
Cơ, CộngHòa.
Hình thành
nút giaomới
CầuTânKỳTânQuýđược
xâydựng trướcnăm1975bắc
qua kênhThamLương - Bến
Cát. Đến năm 2016, sau khi
nhiều lầnbị sựcố lúnnứt cầu
chỉ còn tải trọngchophép là5
tấn.Đêm26-8-2016,mưa lớn,
nướcchảyxiếtđã làmsụpmố,
kéo theomột phầnmặt cầubị
trượt, nghiêng ra dòng kênh.
Giao thôngquacầubị cắt đứt
hoàn toànvìcầucó thểsậpbất
cứ lúc nào. SởGTVTTPcho
tháodỡkhẩncấpđểđềphòng
chuyện cầu sập hẳn và thực
hiệnhai cầu sắt rộng4mbắc
tạm hai bên cầu cũ.
Hơn một năm qua, công
trường xây dựng cầuTânKỳ
TânQuýmớiđượcdựng lênở
ngayvị trí cầu cũnhưngviệc
xây dựng cầu chẳng hề động
tĩnh. Người, xe phải qua lại
khó khăn mỗi ngày trên hai
cầu tạm. “Làm cầumới như
quymô cầu cũ thì nhanh thôi
nhưngnhânđây làm cầumới
với quymô lớnhơnvàcải tạo
luônnútgiaoTânKỳTânQuý
với đườngMã Lò” -một cán
bộSởGTVTTPcho biết.
Mớiđây, tintừSởGTVTcho
hay UBNDTP đã phê duyệt
dự án xây mới cầu Tân Kỳ
TânQuývới tổngkinhphíhơn
312 tỉ đồng, tải trọng 30 tấn.
Theođó, việcxâycầuTânKỳ
TânQuýđược đưa vàodự án
thànhphần, bổ sung trongdự
ánBOTcải tạonângcấpquốc
lộ1đoạnAnSương -AnLạc.
TheoCông tyCổphầnĐầu
tư phát triển hạ tầng IDICO,
cầuTânKỳTânQuýmới và
đường vào cầu có tổng chiều
dài224,8m, trongđócầuchính
dài82,9m, rộng16mchobốn
làn ô tô; lề bộ hànhmỗi bên
rộng1,5m.ÔngNguyễnVinh
Ninh, Giám đốc Khu Quản
lý giao thông đô thị số 1 (Sở
GTVTTP), đơnvị được giao
việcgiámsátnhànướcđốivới
công trìnhnày, chobiết thêm
ởhai bêncầuchínhvàđường
dẫn đều có đường cặp hông
rộng 7-10m. Vì thế toàn bộ
chiềurộngcủacầu,đườngdẫn,
đường cặp hông và vỉa hè là
trên30-40m. “Đườngvà cầu
TânKỳTânQuýmở rộng lên
thay vì 8m như trước đây và
kéo dài ra đến ngã baMã Lò
và ngã ba quốc lộ1.Việcmở
rộngnàysẽđược làmcùng lúc
với xây cầu để cải tạo, hình
thành nút giao mới rộng rãi
ở khu vực đầu tuyến đường
Tân Kỳ Tân Quý này” - ông
Ninh nói.
Mở rộngngã tư
Ở đầu kia, giao lộ Tân Kỳ
Tân Quý với đường Trường
Chinhnhiềunămqua làđiểm
nghẽn của trục chínhTrường
Chinh ravào trung tâmTPvà
cũng là điểm đầu ùn tắc của
trục TânKỳ TânQuý nối ba
quậnnêu trên.Điểm tắcnghẽn
này làmchohướngvàoraphía
Tây Bắc TP khó nối với các
huyệnnhưCủChi, HócMôn
vàcácquận12,TânPhú,Tân
Bình…Trongbánkínhgầnhơn
thìđiểmnghẽnTrườngChinh-
TânKỳTânQuýcònkéo theo
tình trạngùn tắc thườngxuyên,
nhiều giờ vàomọi thời điểm
trongngàyvànhiềungày liên
tiếpởcácđiểmgầnkềđónhư
giao lộTrườngChinh -Cộng
Hòa, Âu Cơ - Trường Chinh
(mũi tàuBàQuẹo) và trên cả
đườngTrườngChinhđoạn từ
Bà Quẹo đổ về ngã tư Bảy
Hiền…
Theo ôngNinh, tới đâyTP
sẽđầu tư2.606 tỉđồngđể thực
hiệnhaidựánmở rộngđường
TrườngChinhvàTânKỳTân
Quý.Cụ thể,sẽmởrộngđường
TrườngChinhđoạn từđường
CộngHòa đến đườngÂuCơ
dài765m, rộng30m(hiệnnay
rộngkhoảng10-12m)chosáu
làn xe lưu thông với kinh phí
278 tỉ đồng.Cùng lúc sẽnâng
cấp, mở rộng đường TânKỳ
TânQuýđoạn từđườngCộng
HòađếnđườngLêTrọngTấn,
dài 644,8m, rộng30m (hiện
nay rộng khoảng 8 m) cho
sáu làn xe với vốn xây dựng
96 tỉ đồng.
Theo ông Ninh, nếu trong
năm2017cácquậnTânBình,
Tân Phú làm xong việc bồi
thườnggiải tỏa, bàngiaomặt
bằng thì hai công trìnhnày sẽ
khởi côngvàođầunăm2018.
Cácchuyêngiagiaothôngcũng
cho rằng toàn tuyến Tân Kỳ
TânQuýcòn lại dài khoảng4
kmhiệnchỉ rộng6,5-7mnên
vẫncó thểxảy rakẹt xe.Hiện
chưa có dự ánmở rộng đoạn
đườngnày lên30m theonhư
quyhoạch.■
Vị trí,quymôxâycầu,mởrộngđườngTânKỳTânQuývàTrườngChinh.Đồhọa:THÀNHLƯỢNG
Kéodài thời gian thu tiềnBOT
Theo các hợpđồng, phụ lục hợpđồng trước đây, việc thu
tiềntrênđoạnBOTAnSương -AnLạcsẽkếtthúcvàocuốinăm
2030.TheoôngNguyễnHồngNinh,GiámđốcCôngtyCổphần
Đầu tưphát triểnhạ tầng IDICO,nayTPđưacông trìnhcầuTân
KỳTânQuýbổ sungvàodựánnên IDICO sẽphải ký thêmphụ
lụchợpđồng tăng thờigian thu tiền.Tuầnqua, tin từSởGTVT
TP chohay thời gian thu tiềnBOTđoạnAnSương - An Lạc sẽ
kéodàiđến tháng11-2034 (thêm11 tháng).“SaukhiUBNDTP
chính thứckýphụ lụchợpđồng tăng thời gian thu tiền, IDICO
sẽ làmcầuTânKỳTânQuýngay, thờigian thicôngmấtkhoảng
năm tháng”-ôngNinhchobiết.
Nếutrongnăm2017các
quậnTânBình,TânPhú làm
xongviệcbồithườnggiải
tỏa,bàngiaomặtbằngthì
haicôngtrìnhmởrộngngã
tưTrườngChinhvàTânKỳ
TânQuýsẽkhởicôngvào
đầunăm2018.
1.100
tỉđồng làvốnđầutưtăngthêm
khi thựchiệnhaidựánmởrộng
giao lộTrườngChinhvàTânKỳ
TânQuý. Trước năm 2010, Khu
Quản lýgiao thôngđô thị số1
đãtrìnhhaidựánmở rộnggiao
lộnàyvớitổngmứcđầutư1.500
tỉđồngnhưngdoTPchưabốtrí
vốnnênchưatriểnkhai.Đếnnay,
saubảynăm, hai dựánđã tăng
vốn lên2.106 tỉ đồng.
Tiêu điểm
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook