323-2017 - page 14

10
THỨBA
5-12-2017
Bạn đọc
TRẦNVŨ-QUỐCVŨ
N
gày4-12đã làngày thứ
năm trạmBOTCaiLậy
thuộc ấp PhúHòa, xã
PhúThuận, huyệnCai Lậy,
TiềnGiang thuphí trở lại sau
ba tháng tạm ngưng.
Cómặt tại trạm, chúng tôi
nghe người dân địa phương
râm ran thanphiềnvềnhững
ồn ào, xung đột giữa nhà
BOT và giới tài xế gây ảnh
hưởng đến cuộc sống của
họ. Tuy nhiên, khi đến từng
nhà hỏi chuyện thì hầu như
ai cũng từchốinêu tênvà trả
lời nhữngcâuhỏi củachúng
tôimột cách e dè.
Dânđauđầunhức óc
Một phụnữ tuổi ngoài 50,
nhà ở ngay khu vực trạm
BOTCai Lậy, kể lại: “Đêm
nàocũngvậy, chúng tôiphải
chịucảnhđinh tainhứcócvì
những tiếngồnào.Mới hôm
qua, từ 23 giờ đến tận sáng
4-12 có bốn trận tài xế bấm
còi liênhồi, tiếnghò reo, la
hét như vỡ chợ. Vợ chồng
tôi không tài nàongủđược,
phảimởcửa ra sânxem tình
hình. Nhà tôi vốn có phòng
lạnh, cửa đóng rất kín mà
còn không chịu nổi”.
Chúng tôi đặt vấn đề xin
ghi tên họ và ý kiến để đề
đạt lên cơ quan chức năng,
bàvội xua tay từchối: “Chú
thông cảm cho, mấy ngày
qua thấy cảnh ở đâymà sợ
quá. Nào làmấy ông tài xế
bị cẩuxe tìmđếnnhàngười
ta trả thù rồi bị chém. Xóm
này có cậu thanh niên đến
trạm thamgia ýkiếnbịmột
nhómngườihỏi thămnhàcửa
ởđâu, khôngbiết để làmgì.
Tôi ở ngay chỗ này, không
dám nói gì đâu, lỡ có ai trả
thù thì chết”.
Một người dân trongkhu
vựcgóp chuyện: “Nhà cách
đây cả trămmét mà không
thể ngủ được. Chúng tôi
thức trắng vì tiếng người,
tiếngxe, tiếngcòi húhét inh
ỏi cả đêm. Mong cơ quan
chức năng giải quyết ngay
vấn đề chứ kiểu này người
dân gần trạm tổn hao sức
khỏe quá!”.
Nằm cáchđókhôngxa là
mộtquáncàphê, chủquán là
bà cụ gần 70 tuổi tỏ ra bức
xúc: “Bốn đêm liền không
ai ở đây ngon giấc. Người
ta làmgìmàồnàonhưđánh
trận suốt từ sáng đến đêm.
Tiếng còi xe không lúc nào
ngớt, bụi bặm, hơi nóng
từ máy xe càng khiến khu
vực này như cái lò. Buôn
bán cũngmongđôngkhách
nhưngđôngkiểunàykhông
hamđâuchú.Mong sao tình
trạng này sớm kết thúc”.
Tài xếquyết tâm,
nhânviênBOTáingại
Ngày4-12, trạmBOTCai
Lậy xả trạm từ 9 giờ sáng
nên trong ngày không xảy
ra căng thẳng, rối loạngiữa
bên thu phí và bên trả phí.
Tuy nhiên, khi được hỏi về
cuộc giằng co chưa có hồi
kết, các tài xế tỏ ra rất thống
nhất quanđiểm: “Chúng tôi
sẽ đấu tranh đến cùng, chỉ
đếnkhi nào trạm thuphí về
đúng vị trí của nó”.
Về phía các nhân viên
làm việc tại BOTCai Lậy,
khi chúng tôi ngỏ ý phỏng
vấn, họ từ chối trả lời vì lý
do: “Không có chỉ đạo của
lãnh đạo trạm”.
Cuối ngày, khi nghequyết
địnhcủaThủ tướng, rấtđông
tài xế tụ tập quanh trạm ca
hát, ănmừng. Theohọ, đây
làquyết địnhhợp lòngdân,
chứng tỏ người đứng đầu
Chínhphủđã lắngngheđầy
đủ các ý kiến. Họ đặt niềm
tinChínhphủ sẽ sớmcógiải
pháp toàn vẹn đối với trạm
BOTCai Lậy.■
Ngườidânsốnggầntrạmkhôngaidámxưngtên, lộdiệnvìsợrủiro.Ảnh:TRẦNVŨ
Mẹ tôi sinhnăm 1953, đi làm căn cước
côngdân và được cán bộ yêu cầu bổ sung
ngày tháng sinh vào hộ khẩu. Tuy nhiên,
mẹ tôi không còngiấy khai sinh, bà đến
UBNDphường và SởTưphápTPHàNội
xin trích lục giấy khai sinh nhưng cũng
không có.Mẹ tôi có giấy tờ thể hiệnngày
tháng sinhnhư sổ lao động, CMND còn
hiệu lực, thẻ bảo hiểm y tế thì có thể bổ
sung ngày tháng sinh vàohộ khẩu theo các
giấy tờ trên được không?
Bạn đọc
BùiThúyHoa
Luật sư
ĐặngThànhTrí
,
ĐoànLuật sư
TP.HCM,
trả lời: Theo quyđịnh tại khoản
3Điều 14Luật Hộ tịch 2014 thì nội dung
đăng ký khai sinh gồm: a)Thông tin của
người được đăng ký khai sinh:Họ, chữ
đệm và tên; giới tính; ngày, tháng, năm
sinh; nơi sinh; quê quán; dân tộc; quốc
tịch; b)Thông tin của cha,mẹ người được
đăngkýkhai sinh:Họ, chữđệmvà tên;
năm sinh; dân tộc; quốc tịch; nơi cư trú;
c) Sốđịnh danh cá nhân của người được
đăngkýkhai sinh.
Ngoài ra, theo quy định tại khoản 2Điều
29Luật Cư trú 2014: Trường hợp có thay
đổi về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm
sinh hoặc các thay đổi khác về hộ tịch
của người có tên trong hộ khẩu thì chủ hộ
hoặc người có thay đổi hoặc người được
ủyquyềnphải làm thủ tục điều chỉnh.
Người đến làm thủ tục phải xuất trìnhhộ
khẩu, giấykhai sinhhoặc quyết định được
phép thayđổi của cơ quan có thẩmquyền
về đăngkýhộ tịch; nộp phiếubáo thay
đổi hộkhẩu, nhânkhẩu. Do đó, không thể
dựa vào ngày sinh trên các giấy tờ như sổ
lao động, CMND, thẻ bảo hiểmy tế để bổ
sungngày tháng sinhvàohộkhẩu.
ĐÀOTRANG
ghi
Cayđắngvớigiấcmơ
điĐứccủaHọcviệnIBA
Nhiều học viênHọc việnGiáo dục và đào tạo
Quốc tế IBA (trụ sở 196/143TrườngChinh, quận
KiếnAn, Hải Phòng) phản ánh đơn vị này thu học
phí và tiền làm giấy tờ cao (1.800 EUR, tương
đương gần 50 triệu đồng) với lời hứa đào tạo, đưa
học viên đi Đức lao động nhưng không thực hiện
theo cam kết.
Họ đang yêu cầu các cơ quan chức năng quản lý
giáo dục ởHải Phòng vào cuộc, xácminh thông
tin để kịp thời xử lý, có câu trả lời thỏa đáng cho
họ.
Học viênHoàngTiếnĐại (21 tuổi, ngụHồng
Bàng, Hải Phòng) cho biết: “Tháng 7, qua thông
tin tiếp thị, quảng cáo, gia đình tôi biết đếnHọc
viện IBA. Tôi có nhu cầu sangĐức làm việc nên
đã liên lạc. IBA thuyết phục rằng họ có những cơ
sở đào tạo bênĐức, đã đưa rất nhiều người sang
Đức làm việc. Tin tưởng, gia đình tôi đóng 1.800
EUR để theo học. Tuy nhiên, khi vào học tôi thấy
chất lượng không tốt, giáo viên không có trình độ
sư phạm và bằng tiếngĐức của IBAkhông đảm
bảo. Tôi xin rút tiền nhưng bị từ chối. Mẹ tôi phải
viện cớ ốm nặngmới được lấy lại 15 triệu đồng”.
Tương tự, học viên Phạm PhươngThảo (23
tuổi, ngụHoànhBồ, QuảngNinh) cũng đã đóng
26 triệu đồng cho IBAđể học tiếng. “Chất lượng
đào tạo kém, ngoài ra hội đồng cấp bằng theo tôi
tìm hiểu là không đượcĐại sứ quánĐức công
nhận để cấp visa”.
Rất nhiều học viên ởHải Phòng, BắcGiang,
NghệAn đều đang có chung bức xúc như vậy về
chất lượng đào tạo không như cam kết của học
viện nhưng không thể lấy lại được số học phí đã
đóng.
Theo thông tin của IBA trênwebsite, tờ rơi,
poster, fanpage,... thì IBAmời hội đồng ÊCL
cấp bằng tiếngĐức cho học viên (hệA1,A2, B1
theo tiêu chuẩn tiếngĐức). Chúng tôi đã liên lạc
với Đại sứ quánĐức hỏi về thủ tục cấp visa cho
người Việt Nammuốn sangĐức học tập và làm
việc. Đại sứ quánĐức trả lời: “Tiêu chuẩn liên
quan đến ngôn ngữ, đại sứ quán sẽ chỉ xét những
bằng tiếng doViệnGoethe, tổ chứcOSD, TestDaf
và TELC cấp. Bằng tiếng do hội đồng ÊCL cấp
không được đại sứ quán công nhận để cấp visa”.
Trả lời báo
Pháp Luật TP.HCM
về những bức
xúc trên của học viên, ôngTrịnhĐức Phúc,
Trưởng phòngĐào tạo của IBA, cho biết: “IBA
không hoàn tiền cho bất cứ học viên nào vì trong
hợp đồng đã thể hiện rõ điều đó”. Chúng tôi đặt
những câu hỏi như: IBAđưa học viên sang thành
phố nào củaĐức? Thống kê cụ thể bao nhiêu
người trong những năm qua?Học nghề của IBA
có những cơ sở lý thuyết và thực hành nào? IBA
mới xong tư cách pháp nhân cuối tháng 10-2017,
chưa qua chương trình thẩm định của SởGD&ĐT
vì sao đã quảng cáo rầm rộ các thông tin chương
trình học?... Tuy nhiên, phía IBA chưa trả lời vì lý
do: “Giám đốc đang ởĐức”.
Trong lần liên lạcmới đây, đại diện phòng
Truyền thông nhà trường thừa nhậnHội đồng ÊCL
cấp bằng tiếngĐức cho học viên không đượcĐại
sứ quánĐức công nhận để cấp visa. Tuy nhiên,
nhà trường vẫn không đồng ý trả lại tiền cho các
học viên và từ chối trả lời tất cả vấn đề liên quan
khác.
HẢIĐƯỜNG
VachạmởBOTCaiLậy
khiếndânhoảngsợ
NhữngngườidânởgầnBOTCaiLậyhứngchịuồnàosuốtnhiềungày
nhưngkhôngdámphảnứngvìlosợ.
Đi làmcăncướccôngdânnhưng thiếungày thángsinh
Không thểkhôngphảnđối
“Giá vé xehiện tại là 140.000đồng/xe container 40 feet,
công ty có 30 xemột ngày qua lại trạm hai lượt, vị chi là
280.000đồng. Nếunhân số tiềnnày cho số xe và 30ngày
trongthángthìnội tiềnquatrạmcôngtyphảichimộttháng
đếnhơn200 triệuđồng.Đây làconsốkhông thểchấpnhận
được.Dođóchúngtôikhôngcòncáchnàokhác làphảiphản
đối trạm thuvô lýnày”-anh
NguyễnVănThắng
,
tài xếmột
công tycóxechạy liên tỉnhmiềnTây.
“Các công ty vận tải miềnTây lưu lượng xe chạy trong
ngày rất lớn.Một xe có thểqua trạmvài lầnmột ngày. Cho
dùvớimứcphíđãđượcgiảm30% thìviệcphảibỏ tiền rachi
thườngxuyênchođoạnđườnghọkhôngđi khiếnkhôngai
có thểchấpnhận.Đây làchuyệnkhông thể thỏahiệp”-anh
HuỳnhLộc,
chủmộtdoanhnghiệpvận tải.
“Giảmgiávéqua trạmnhưng lại kéodài thờigian thuphí
lên10năm làmột hànhđộng khiến không chỉ cánh tài xế
mà cảngười dângiậndữ. Giảmnhưvậy có thực sự làgiảm
không?Tôi thấy“cóvấnđề”trongthiệnchígiảiquyếtnútthắt
BOTCai Lậy từcơquanchứcnăng.Đềnghịnhữngngười có
quyềnquyết định trongviệcnàyhãyđưa ragiải pháp thực
chấtđểdẹpyênđiểmnóngnày.Tàixếvàngườidânchỉchấp
nhậnmộtphươngánduynhất:Dẹptrạm!”-chị
PhạmHuyền
Trang
,mộtngười dânTiềnGiang.
“Nhàcáchđâycảtrămmét
màkhôngthểngủđược.
Chúngtôithứctrắngvì
tiếngngười,tiếngxe,tiếng
còihúhétinhỏicảđêm”.
Tôi muốn hỏi
1...,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13 15,16,17,18,19,20
Powered by FlippingBook